Fox News: Phóng sự hay phóng đại?

Bùi K. Nguyên

17-10-2021

Ở các nước tự do như Mỹ, truyền thông và báo chí đóng vai trò hết sức quan trọng. Báo chí Mỹ được mệnh danh là “đệ tứ quyền”, tức quyền lực thứ tư, bên cạnh quyền hành pháp, lập pháp và tư pháp. Sự góp mặt của báo chí, chỉ ra những cái sai của chính quyền, giúp chính quyền điều hành tốt hơn.

Tuy nhiên, nước Mỹ kể từ thời Trump hoàn toàn khác, khi mà vị tổng thống thứ 45 thường đưa ra những phát biểu sai sự thật, loan truyền tin vịt. Kể từ đó, tin vịt ngày càng được phổ biến rộng rãi, như Covid-19 không có thật, vaccine ngừa Covid-19 có gắn chip định vị để theo dõi người chích… đã gây ra những hệ lụy chết người.

Và khi Fox News, một cơ quan truyền thông lớn, cũng như các hãng tin cực hữu, thường xuyên đưa tin sai sự thật, càng làm cho vấn đề tồi tệ hơn.  Các bình luận gia của Fox News không ngừng phản đối, chỉ trích các chính sách của chính phủ Biden mỗi ngày, bằng cách bóp méo sự thật.

Tháng trước, Tổng thống Joe Biden đưa ra yêu cầu về vaccine: Các nhân viên ở những công ty có từ 100 người trở lên, phải được chích ngừa hoặc xét nghiệm Covid-19 hàng tuần. Khi hãng hàng không Southwest Airlines hủy bỏ cả ngàn chuyến bay, khiến vô số hành khách bị kẹt nhiều ngày tại phi trường, hãng tin của phái hữu cực này nhảy vào công kíck ông Biden.

Fox News đổ thừa, biến cố đó xảy ra là do quy định chích ngừa của ông Biden. Bình luận gia Tucker Carlson của Fox News còn thêu dệt thêm là, có hai chuyến xe lửa Amstrak ở miền đông bắc, cũng như một ferry ở tiểu bang Washington đã bị hủy bỏ. Anh ta nói: “Có phải đây cũng là những vụ phản đối, chống lại các quy định bắt buộc chích ngừa của Biden? Chúng tôi không thể nói chắc chắn”.

“Chúng tôi không thể nói chắc chắn”. Trời đất! Đó có phải là cách các phương tiện truyền thông báo chí đưa tin?

Chủ tịch nghiệp đoàn phi công của hãng hàng không Southwest Airlines đã chính thức tuyên bố rằng, sự cố hỗn loạn hàng không xảy ra do nhiều yếu tố: Thời tiết, kiểm soát lưu không, kỹ thuật sắp xếp lại các chuyến bay (reschedule) lỗi thời… chứ không phải do các nhân viên giả bệnh, nghỉ ốm để chống lại quy định chích ngừa của tổng thống.

Trong khi đó, báo Newsweek đưa tin rằng, Fox News đã có hơn 90% nhân viên được chích ngừa Covid-19 và yêu cầu những nhân viên không chích ngừa phải xét nghiệm hàng ngày. Chính sách này rõ ràng là nghiêm ngặt hơn các quy định của ông Biden là xét nghiệm hàng tuần. Nhà bình luận Jason Nichols có dịp thách thức Tucker Carlson về chuyện đó trong podcast “Vince & Jason Save the Nation” tuần này.

Nichols muốn Carlson xác định tin từ Newsweek là đúng hay sai? Và nếu đúng, “như vậy có phải Fox News không chịu nhìn nhận quyền tự do dân sự của nhân viên mình bằng cách quy định khắt khe hơn Tổng thống Biden không?”

Nhưng Carlson né tránh khi trả lời rằng: “Tôi không biết … Anh nên hỏi Newsweek, có vẻ như họ biết hết mọi thứ đang xảy ra”. Rồi sau đó Carlson lại nói: “Điều đó hoàn toàn sai”.

Nichols hỏi ép: “Như vậy chính sách [của Fox] là gì?

Carlson không trả lời trực tiếp vào câu hỏi, mà lái sang hướng khác: “Tôi không đủ tư cách để đại diện cho công ty bàn xét về vấn đề này vì tôi không điều hành công ty. Tôi chỉ là một nhân viên của công ty. Riêng tôi, tôi muốn Fox News làm một bản tuyên bố về chính sách của họ, nhưng tôi nghĩ, giống như nhiều công ty khác, họ do dự khi làm điều đó, vì ai mà muốn tham gia vào cuộc trò chuyện như thế?”

Thật ra, chủ nhân của Carlson đã có quan điểm khá rõ ràng về chính sách của mình. Kevin Lord, sếp phòng nhân sự (Human Resources) của Fox Corp. đã đưa ra một bản trình bày về các quy định chích ngừa cho tất cả nhân viên ở Fox News hồi tháng trước.

***

Carlson không phải là nhân vật đầu tiên của Fox News thường xuyên thổi phồng về các quy định vaccine nhưng lại trở mặt khi bàn về luật lệ ở đài của mình. Trong cuộc phỏng vấn của trang Mediaite, Sean Hannity, một bình luận gia của Fox News, cũng đã từ chối trả lời, khi liên tục bị hỏi về những mâu thuẫn giữa việc chỉ trích tổng thống Biden và giữ im lặng trước các yêu cầu vaccine của Fox.

Do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, nên việc cung cấp hàng hóa trên toàn thế giới bị đình trệ. Lợi dụng sự đình trệ này, các show nói chuyện trên Fox News gần đây đã đe dọa khán giả rằng, quà tặng của người dân trong các dịp lễ sắp tới như lễ Tạ Ơn và lễ Giáng Sinh, sẽ không được giao đúng thời hạn. Họ trêu ông Biden là “The Grinch mà đã cướp lấy Giáng sinh” (The Grinch Who Stole Christmas – một cuốn sách của Dr. Seuss viết cho trẻ em).

Hiện tại, chúng ta chỉ mới ở vào giữa tháng 10 nhưng Fox News lo xa rằng, quà Giáng Sinh ở các gia đình Mỹ sẽ không được giao đúng hạn. Rõ ràng là Giáng sinh đã đến sớm đối với các phương tiện truyền thông chống ông Biden. Việc Fox News lải nhải hết giờ này qua giờ khác, cho rằng ông Biden đang phá hỏng Lễ Giáng sinh của người dân, được Brian Stelter của đài CNN so sánh như một bài hát mừng Lễ Giáng sinh phiền toái, bị mắc kẹt ở nút “lặp lại” (repeat).

Năm ngoái, Louis DeJoy, Tổng Giám đốc Bưu điện do ông Trump bổ nhiệm, đã cắt giảm chi phí hoạt động của Bưu điện Hoa Kỳ, làm ảnh hưởng lớn đến việc giao hàng triệu gói quà vào dịp Giáng sinh đúng hạn. Fox News đã nói gì về điều đó? Họ có gọi ông Trump, người đang nắm quyền vào thời điểm đó, là “The Grinch mà đã cướp lấy Giáng sinh” không?

Phủ nhận, đánh trống lãng, lừa dối, chia rẽ, đổ lỗi… là những thói quen của các cơ quan truyền thông, báo chí thuộc phái cực hữu ngày nay. Chúng ta không ngạc nhiên chút nào khi thấy những thói quen này bắt chước từ Donald Trump.

Qua đó, có thể thấy, câu nói của Tổng thống Biden khá chính xác và đầy đủ ý nghĩa: “Các cuộc tấn công vào sự thật vẫn là sự báo hiệu của chế độ chuyên chế. Không có gì trong nền dân chủ của chúng ta được bảo đảm … không có gì về quyền tự do của chúng ta được hứa hẹn. Chúng ta phải nỗ lực làm việc vì dân chủ và tự do“.

(Nguyên văn: “Attacks on truth are still a harbinger of tyranny. Nothing in our democracy is assured … nothing about our freedom is guaranteed. We have to work for it”.)

_______

Tham khảo:

– Tucker Carlson: There is a limit to how far you can push Americans: https://www.foxnews.com/opinion/tucker-carlson-southwest-airlines-flight-delays-coronavirus

– Late Night with Seth Meyers: Southwest Contradicts Fox News, Says Chaos Not Caused by Vaccine Mandate: A Closer Look https://www.youtube.com/watch?v=1Vh-IBXLYK4

– Tucker Carlson Punts When Confronted on Fox’s Vaccine Policy: ‘I’m Not Qualified to Speak’ on It: https://www.thedailybeast.com/tucker-carlson-punts-when-confronted-on-fox-news-vaccine-policy-im-not-qualified-to-speak-on-it

– Right-wing media accusing Biden of being ‘the Grinch’: https://www.cnn.com/videos/media/2021/10/15/biden-right-wing-media-christmas-grinch-stelter-pkg-dlt-vpx.cnn

Bình Luận từ Facebook

7 BÌNH LUẬN

  1. Trên mặt trận truyền thông thì phe nào cũng tìm cách phóng đại, có ít xít ra nhiều,
    kể cả bịa đặt nên bài trên cũng không có gì lạ cả nhưng rõ là phe đảng quá !
    Bởi vì tờ New York Times của “phe ta” đưa tin còn phóng đại “qúa cỡ thợ mộc” hơn
    nữa mà đây là tin mới (chứ thời Trump thì… la làng “toàn tập”). Đó là báo đưa tin
    láo toét là có đến 900,0000 trẻ em tiểu học New York phải nắm viện vì Covid trong
    khi chỉ có 63,000 trẻ mà thôi ?

    • “Đó là báo đưa tin láo toét là có đến 900,0000 trẻ em tiểu học New York phải nắm viện vì Covid trong khi chỉ có 63,000 trẻ mà thôi ?” Xạo quá ông ơi, bịa đặt như ông, không có gì chứng minh, chẳng ai tin.

      • Bỏ cái thói chưởi bới xúc phạm nguởi khác đi nghe !
        Ông này cũng như nhiều người VN.khác dù ở Mỹ nhưng vẫn thích đọc
        báp đăng tin tức một chièu. Đây là tin đăng trên bào Breithbart ngày
        11/10/2021 dưới nhan đề “Nolte : NYT.publishes false report of 900k
        child coronavirus hopitalizatons.

        • Khách Quan: Ông lại bóp méo sự thật. Báo NYT đưa tin nhầm con số và họ đã đính chính ngay sau đó, là: “The article misstated the number of Covid hospitalizations in US children. It is more than 63,000 from August 2020 to October 2021, not 900,000 since the beginning of the pandemic.”

          Đưa tin nhầm khác với cố tình bóp méo sự thật. Khi đưa tin nhầm, người ta đã đính chính ngay sau khi phát hiện. Còn bóp méo sự thật như ông là nói NYT cố tình đưa sai, mà không đưa thông tin là họ đã đính chính.

          Ông viết: “Ông này cũng như nhiều người VN khác dù ở Mỹ nhưng vẫn thích đọc báo đăng tin tức một chiều”.

          Qua đó có thể thấy ai “vẫn thích đọc báo đăng tin tức một chiều” hả ông?

          https://www.msn.com/en-us/news/us/nyt-reports-900000-children-hospitalized-in-us-with-covid-when-63000/ar-AAPkAIu?fullscreen=true#image=4

  2. Fox News chỉ là đài đối trọng với CNN,CBS…chuyên đăng những tin tức có lợi cho phe Dân Chủ (Biden),chống lại những chủ trương ,chính sách của đảng Cộng Hoà ,thế là huề !

  3. “không ngừng phản đối, chỉ trích các chính sách của chính phủ Biden mỗi ngày, bằng cách bóp méo sự thật”

    Họ đang “phản biện” chánh phủ . Phản biện như thế phải được xem là triết gia chứ hổng nên xem là thế lực thù địch .

  4. Sau khi bị hãng Smartmatic kiện đòi bồi thường 2.7 tỷ đô la và đồng thời bị hãng Dominion kiện đòi bồi thường 1.6 tỷ đô la về tội phỉ báng trong thời gian mạng lưới đưa tin về cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2020 thì Fox News đã bắt đầu chấn chỉnh lại việc đưa tin, không dám đưa tin vịt lên đài như trước nữa. Hậu quả của việc chấn chỉnh này khiến Trump vô cùng tức tối và mở đầu bằng cuộc tẩy chay đài này. Hiện nay đám cuồng cũng theo sát gót chân giáo chủ, không còn chiếu cố Fox News như ngày xưa và đã quay qua các trung tâm tin vịt khác như Newsmax, One America News Network (hay OAN), QAnon…

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây