15 vụ kiện cáo đình đám nhất của Donald J. Trump (Phần 1)

Minh Phạm

28-5-2021

I. Phần Hình sự

1. Những gì ta biết về vụ điều tra Trump Organization (gian lận tài chính) của Biện lý Vance Jr.,

(i) Hôm thứ ba 25/5/21, Văn phòng Biện lý quản hạt khu Manhattan (the Manhattan district attorney’s office) của tiểu bang New York vừa triệu tập một “Bồi thẩm đoàn luận tội” (Grand Jury: Đại Bồi thẩm đoàn) để đánh giá chứng cứ (hear evidence) liệu có thể truy tố Donald Trump, thân bằng quyến thuộc của ông ta cùng các đối tác kinh doanh của tập đoàn Trump (Trump Organization) hay không.

Văn phòng Biện lý hạt Manhattan đã điều tra hình sự Trump và tập đoàn kinh doanh của Trump hơn 2 năm qua, và việc triệu tập Bồi thẩm đoàn luận tội được xem như cuộc điều tra đã hoàn thành 90%.

Giờ thì nhiệm vụ còn lại của Vance Jr., là làm sao để thuyết phục được Bồi thẩm đoàn luận tội chấp nhận các chứng cứ do Điều tra viên thu thập là “có cơ sở” (probable cause) để Bồi thẩm đoàn ra “quyết định truy tố” (true bill) nghi can.

Theo các thông tín viên của Washington Post, đây là một Bồi thẩm đoàn mới, được triệu tập cho vụ án hình sự “đặc biệt” về nhân thân nghi can – cựu Tổng thống Donald Trump – lẫn tính chất phạm tội phức tạp trong lĩnh vực tài chính liên bang. Vì lẽ đó, Bồi thẩm đoàn sẽ dành 3 ngày mỗi tuần và trong suốt 6 tháng liên tục để tập trung nghiên cứu hồ sơ nội vụ trước khi quyết định truy tố hay không.

Muốn hay không chúng ta phải chờ… 6 tháng nữa, xem liệu đa số Bồi thẩm có đồng ý “true bill” (truy tố Trump ra tòa) hay là “no bill” (xếp hồ sơ).

Chánh Biện lý Cyrus Vance Jr., của Manhattan cuối cùng rồi cũng đạt được sở nguyện sau phán quyết của Tối cao Pháp viện hồi đầu năm nay, đã trao cho ông quyền tiếp cận hàng triệu bút lục hồ sơ tài chính của cựu Tổng thống Trump. Với quyết định không tái ứng cử trở lại chiếc ghế Chánh Biện lý Manhattan, Vance Jr., được cho là đang nỗ lực cất một “mẻ lưới” cuối cùng của sự nghiệp “công tố” để đi vào lịch sử: Vance Jr., chống Donald John Trump.

Nếu Trump bị truy tố sau vụ điều tra của Vance Jr., đây sẽ là vụ án được mong đợi nhất trong số 15 vụ kiện cáo đình đám của Donald Trump.

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây