Cộng Hòa nên tự trách mình khi Facebook cấm cửa Trump

Lê Quốc Tuấn

Tóm lược từ Rollingstone

6-5-2021

Từ lâu, đảng Cộng hòa đã tranh đấu cho sức mạnh của các tổng công ty – và chính sức mạnh đó đã mang lại cho Facebook quyền tự do để loại Trump ra khỏi nền tảng của mình.

Kể từ buổi bình minh của chủ nghĩa tư bản, những người dân chủ đã phàn nàn về việc các công ty tư nhân có quá nhiều quyền lực. Trong khi đó, những người Cộng hòa đã thu được lợi ích từ các khoản đóng góp của các đại công ty, dựa vào những câu thần chú ngớ ngẩn như “các công ty là con người” và sử dụng chiến tranh văn hóa để thu hút cử tri đến một nền tảng thực sự chỉ quan tâm đến việc cắt giảm thuế cho các doanh nghiệp và những người giàu có điều hành họ.

Vì vậy, hơi mỉa mai khi nghe những người Cộng hòa phàn nàn về lệnh cấm Trump của các nền tảng truyền thông xã hội, bao gồm lệnh cấm của Facebook trong bản tin hôm nay. Xét cho cùng, nếu không có hàng thập kỷ phục tùng quyền lực của các đại công ty thì những người bảo thủ có thể chống lại việc Facebook đóng cửa người hùng của họ. Nhưng họ đã không, cho nên chính họ nên tự trách mình trong sự việc này.

Hôm nay, những người Công hòa bảo thủ rất tức giận về quyết định của Facebook. Cựu chánh văn phòng của Trump, Mark Meadows nói rằng, đây là “một ngày buồn đối với nước Mỹ”. Ben Shapiro gọi quyết định này là “vô lý”.

Với lịch sử Đảng Cộng hòa về quyền lực của các tập đoàn, những lời phản đối này hoàn toàn trống rỗng. Trên thực tế, chính các Thẩm phán Công Hòa của Tối cao Pháp viện cũng không có bất kỳ căn cứ nào để kiện Facebook đã giới hạn quyền tự do phát biểu của Trump.

Để hiểu điều này, chúng ta phải quay trở lại cuối những năm 1960 và đầu những năm 1970. Vào thời điểm đó, Tối cao Pháp viện đang chuyển đổi từ một tòa án rất dân chủ của những năm 50 và 60 sang khuynh hướng Cộng hòa hơn của những năm 70 và 80 (hiện nay thậm chí còn trở nên cộng hòa bảo thủ hơn). Năm 1968, khi vẫn còn khuynh hướng dân chủ, TCPV từng ra phán quyết rằng một trung tâm mua sắm tư nhân giống như một quảng trường của thị trấn và tư nhân sở hữu trung tâm mua sắm đó phải để các thành viên công đoàn ôn hòa được đình công trong khuôn viên tư của mình. Cấm đoán họ là vi phạm Tu chính án Thứ nhất của người biểu tình đình công…

8 năm sau, vấn đề tương tự lại được đưa ra trước Tòa án. Lần này, Tổng thống Nixon đã bổ nhiệm bốn thành viên Đảng Cộng hòa vào TCPV. Tòa án mới của Đảng Cộng hòa này đã trực diện vấn đề, phán quyết rằng trung tâm thương mại tư nhân không giống như một tòa thị chính. Thay vào đó, trung tâm thương mại là một công ty tư nhân không bị ràng buộc bởi Tu chính án thứ nhất. Nói cách khác, phán quyết năm 1968 rằng những người biểu tình có quyền mà trung tâm mua sắm phải tôn trọng đã bị đảo ngược. Phán quyết này, được những người cộng hòa bảo thủ hoan nghênh, và vẫn còn giá trị cho đến ngày nay.

Và chính phán quyết này giải thích tại sao TCPV hiện tại không thể phản đối quyết định của Facebook. Bởi vì, Facebook, giống như các chủ sở hữu một trung tâm thương mại tư, dù có một nền tảng được sử dụng như một tòa thị chính, nhưng vẫn là một thực thể tư nhân, không chịu bất kỳ ràng buộc nào theo hiến pháp. FB là công ty tư nhân và có thể làm những gì họ muốn với tài sản riêng của mình, như những người bảo thủ đã từng bênh vực, bảo vệ.

Tóm lại, thật khó để đồng cảm với những lời phản đối, phẫn nộ của phe cộng hòa bảo thủ ngày nay khi thời điểm duy nhất họ tỏ ra quan tâm đến quyền lực của doanh nghiệp là khi nó gây tổn hại đến vấn đề mà họ quan tâm: Donald Trump, vị lãnh chúa độc ác hiện tại của họ.

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây