Nghị sĩ EU đối mặt với cuộc điều tra nhận “hỗ trợ tài chính” của Trung Quốc mà không khai báo

 

EU Today

Hiếu Bá Linh, biên dịch

8-4-2021

Nghị sĩ Jan Zahradil (thứ hai từ trái) tại Bắc Kinh. Nguồn: Jan Zahradil

Truyền thông Hà Lan đưa tin, Jan Zahradil, dân biểu Cộng hòa Séc của Nghị viện châu Âu đang phải đối mặt với một cuộc điều tra chính thức về việc liệu ông này có khai báo với EU đúng quy định hỗ trợ tài chính từ phái đoàn Trung Quốc hay không.

Trong một bức thư gửi cho tạp chí Hà Lan Follow The Money, chuyên về điều tra, một quan chức cấp cao xác nhận rằng, Chủ tịch Nghị viện châu Âu David Sassoli đã chỉ thị một nhóm Nghị sĩ chủ chốt điều tra xem Nghị sĩ Zahradil có tuân thủ các quy tắc của Nghị viện hay không.

Người phát ngôn của Nghị viện châu Âu cho biết, “các thủ tục có thể xảy ra liên quan đến quy tắc ứng xử là bí mật” và từ chối bình luận về việc liệu một cuộc điều tra có đang diễn ra hay không.

Bức thư được gửi tới tạp chí Follow The Money, cho biết, Sassoli đã yêu cầu Ủy ban Cố vấn xem xét “khả năng vi phạm nghĩa vụ của thành viên Nghị viện về việc khai báo bất kỳ hỗ trợ nào nhận được, liên quan đến các hoạt động của Nhóm Hữu nghị EU-Trung Quốc“.

Zahradil, Phó chủ tịch Ủy ban Thương mại Quốc tế, từng giữ chức Chủ tịch Nhóm Hữu nghị EU-Trung Quốc, một câu lạc bộ không chính thức của các Nghị sĩ EU thân thiện với Trung Quốc, cho đến khi ông từ chức gần đây, sau khi báo POLITICO tường thuật về những lo ngại an ninh xung quanh hoạt động của nhóm này tại Nghị viện châu Âu.

Cuộc tranh cãi về sự tài trợ của Trung Quốc kéo theo những lo ngại lâu nay về vai trò của Nhóm Hữu nghị EU-Trung Quốc, nhóm này thúc đẩy quan hệ hữu nghị với Bắc Kinh tại Nghị viện châu Âu và bị các nhà phê bình coi là cái loa tuyên truyền cho Trung Quốc.

Zahradil là người nuôi tham vọng trở thành Chủ tịch Ủy ban châu Âu vào năm 2019, từng là Chủ tịch Nhóm nghị sĩ hữu nghị EU-Việt Nam. Đó cũng là vấn đề gây tranh luận trong Nghị viện châu Âu hồi cuối năm 2019 và cuối cùng ông đã phải từ chức Ủy viên Báo cáo để cứu Hiệp định Thương mại Tự do EU – Việt Nam không bị trì hoãn.

Xem thêm chi tiết ở đây: https://baotiengdan.com/2019/12/10/dang-xanh-yeu-cau-hoan-viec-phe-chuan-hiep-dinh-evfta-va-bai-nhiem-uv-bao-cao-zahradil/

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây