Tử tế

Nguyễn Thông

4-4-2021

Sống đã đầu hai thứ tóc, đang sắp chỉ còn một màu bạc trắng hiên ngang, phải nói rằng chưa bao giờ tôi thấy người ta thèm khát quyền lực, ham hố địa vị như lúc này. Trước kia họ còn che đậy, giấu diếm để gìn giữ hình ảnh, giờ thì cứ phơi bày hết, coi dân chúng như củ khoai củ ráy.

Lòng tham của con người là vô cùng. Người tham tiền, kẻ tham quyền; người tham có hạn, kẻ tham không cùng… Càng quan càng tham. Ông bà nào xưng xưng bảo rằng mình không ham muốn gì, làm ông nọ bà kia chỉ để có điều kiện phục vụ đất nước, phục vụ nhân dân, xạo bà cố. Nếu thực thế, hãy tự bỏ hết tất cả những ưu đãi đang hưởng đi, đừng xơi sơn hào hải vị, đừng lên ngựa xuống xe, đừng bác sĩ riêng bệnh viện riêng, đừng tiền hô hậu ủng… nữa, cho người ta tin vào tấm lòng thành thực, chứ không phải lý luận suông, lời đãi bôi.

Cứ vài ba năm, tới kỳ bầu bán, chia ghế chia mâm, lòng tham quyền lực bộc lộ ra kinh khiếp nhất. Như cái chợ trời, đủ mọi trò mánh. Bao năm nay, mỗi mùa vụ như thế, kết cục bao giờ cũng thành công tốt đẹp, cũng sáng suốt lựa chọn được những người xứng đáng vào bộ máy cai trị. Chỉ một bài, diễn không bao giờ chán. Còn dân thì cứ ngơ ngơ, mười rằm cũng ư, mười tư cũng gật.

Tôi thành thực khuyên những ông bà nào đã dày mặt, mặt dày trong chốn quan trường, còn ham hố chức tước, địa vị, còn muốn “phục vụ đất nước, phục vụ nhân dân lâu hơn nữa, nhiều hơn nữa” nhưng trước đó khi còn ngự trên ghế quyền lực không làm được điều chi ra hồn, thậm chí để lại nhiều điều tiếng, tai tiếng, thì hãy tự xấu hổ mà rút lui. Thấy bảo có những ông bà bụt đất còn ráng tái cử đại biểu quốc hội, thật nực cười. Và nực cười hơn nữa, cái gọi đoàn thể này nọ nhất trí tiến cử mấy ông bà ấy. Người như thế mà đại biểu cho dân, dân được nhờ vả gì.

Chí ít thì hãy học như ông Đoàn Ngọc Hải kia kìa. Không làm quan nữa (do quyết dứt áo từ quan bởi bầu không khí quan trường tởm quá), còn chút sức lực, đi làm việc thiện, giúp người nghèo, làm những việc có ích cho xã hội, không đòi hỏi gì cho riêng mình. Về làm người tử tế phải như thế, chứ không phải lâu lâu lại ló mặt ra cho có vẻ tử tế, mặt vẫn đầy ám khí tham lam.

Thực ra thì khuyên như thế thôi, chứ ai quân tử, ai tiểu nhân ở xứ này, thiên hạ cũng rõ cả rồi.

Bình Luận từ Facebook

7 BÌNH LUẬN


  1. Why the Vietnamese need a Global response to our common National interests ?
    ***********

    Mother Vietnam’s millions of Free Children
    Are bones, flesh and blood of each other
    Having been created of one common gene

    When the Pandemics and Red China’s invasion
    In the East Sea now
    Can affect 94,000,000 compatriots inside our Motherland
    That is why the other 6,000,000 Vietnamese
    Outside the Homeland can never remain at rest.
    If you have no sympathy and indifference
    For the troubles of other miserable and suffering compatriots
    You are never worthy to be called
    By the name of a Free Vietnamese

    http://universite-digitale1.com/wp-content/uploads/2018/05/MeVietNam.jpg
    MILLIONS OF VIETNAMESE HONEST PEOPLE = TRIỆU LƯƠNG DÂN VIỆT

  2. Mặt nạ ông giáo già đã rớt xuống rồi, giờ trơ ra mặt cáo già, càng gần đất xa trời càng sợ chết, sau lần chết hụt càng cố bám víu.

  3. Thì được phục vụ nhân dân, phục vụ đất nước, được làm người tử tế cũng là một ham hố.

    Nó bắt nguồn từ “ham muốn tột cùng” của cha già dân tộc. Chứ còn gì nữa !

  4. Phản pháo mấy câu
    1. Không bao giờ có ” tham có hạn” vì đã khởi lòng tham thì thâm được càng nhiều càng thấy chưa bõ. Nó bị ” có hạn” là bởi tầm của nó chỉ có tham được đến thế là cùng
    2.tôi thành thưc khuyên những người mặt dầy…: nước đổ lá khoai vì họ không có một tí tẹo teo nào về ” xấu hổ” ( liêm sỉ không giành cho bọn nay)
    3. Ông Đoàn Như Hải…: nét mặt ông U UẤT như thể ông đang bị hàm oan, giống như mấy vị IDS đang ngon lành cành đào cắm bãi phân trâu, bỗng dưngm phân trâu gặp mưa . Cái mà có thể được mọi ng nể trọng là ông Hải đã biết Sám hối, thay vì ngồi ca thán thay vì khai trí cành cạch làm ” vấn đề thêm rắc rối”, ông làm ” việc nhỏ tùy theo sức của mình” , không như cái đám danh xưng mỹ mèo ” nhân sĩ trí thức hà nội” chỉ giỏi thò que gẩy phân trâu.

    • Ông Đoàn Như Hải…: nét mặt ông U UẤT như thể ông đang bị hàm oan, giống như mấy vị IDS đang ngon lành cành đào cắm bãi phân trâu, bỗng dưngm phân trâu gặp mưa . Cái mà có thể được mọi ng nể trọng là ông Hải đã biết Sám hối, thay vì ngồi ca thán thay vì khai trí cành cạch làm ” vấn đề thêm rắc rối”, ông làm ” việc nhỏ tùy theo sức của mình” , không như cái đám danh xưng mỹ mèo ” nhân sĩ trí thức hà nội” chỉ giỏi thò que gẩy phân trâu.


      Tôi vẫn quý trọng THÁI ĐỘ ĂN NĂN thật sự cgaan thành THỂ HIỆN QUA hành động chính xác rõ ràng giúp các NẠN NHÂN gián tiếp hoặc trực tiếp của CỰU QUAN ĐỎ Đoàn Như Hải
      Uớc gì hàng vạn NGƯỜI như ANH Đoàn Như Hải trong số gần 5.000.000 đOảng viên các MÁY CON sinh ra từ năm 1932 cho đến nay từ cái MÁY CÁI hay đúng hơn là BỆNH NHÂN SỐ 0 Chí Phèo HỒ CHÍ MEO lây cái Mao-ít Lông-nhiều từ Tổ sư MAO XẾNH XÁNG nặn ra nhiều chiến lược quái thai VÔ CÙNG THÂM ĐỘC đánh PHÁP chống MỸ cứu TÀU hàng tăm triệu Tử vong thương tật suốt đời MỖI thắng lợi cắt mạng vịt nôm LÀ BƯỚC đi lên SIÊU CUỜNG của Tàu cộng cho chúng có CƠ HỘI được học hỏi THẦY MỸ để rồi chúng LỪA THẦY chú Sam PHẢN BẠN đồng chí Vệ ….

      Uớc gì hàng vạn NGƯỜI như ANH Đoàn Như Hải trong số gần 5.000.000 đOảng viên DIỄN BIẾN thuận lợi cho TƯƠNG LAI và TIỀN ĐỒ DÂN TỘC VIỆT
      hơn là mấy tên TRÍ NGỦ LƯU MANH tán phét phọt phẹt sau khi chúng ĐÓNG SẬP CỬA Hồ Tư Tưởng IDS hay mụ Tú Bà đi đêm CHÂU SA Nguyễn Thị Bình đóng cửa QUỸ PHAN CHÂU TRINH ….

      hay cô ca sĩ Thủy Tiên làm từ thiện cứu lũ lụt quyên góp 100 tỷ HƠN BẦY Nghị gật trên 500 con SIÊU VI TRUNG C..UỐC ngồi nghe THẦY Tập Cận Bình lên lớp ngay giữa HỘI TRƯỜNG Diên Hồng dạy chúng làm thân kiếp SIÊU VI VŨ HÁN tự phá huỷ phá toang Dân Việt bằng DÂY NỊT THỜI TRANG 4.000 đô n..a !!

      KHONG “giống như mấy vị IDS đang ngon lành cành đào cắm bãi phân trâu, bỗng dưngm phân trâu gặp mưa . Cái mà có thể được mọi ng nể trọng là ông Hải đã biết Sám hối, thay vì ngồi ca thán thay vì khai trí cành cạch làm ” vấn đề thêm rắc rối”, ông làm ” việc nhỏ tùy theo sức của mình” , không như cái đám danh xưng mỹ mèo ” nhân sĩ trí thức hà nội” chỉ giỏi thò que gẩy phân trâu.

      http://universite-digitale1.com/wp-content/uploads/2018/05/MeVietNam.jpg
      TRIỆU LƯƠNG DÂN VIỆT
      http://universite-digitale1.com/wp-content/uploads/2018/05/MeVietNam.jpg

  5. Việc nghiện quyền lực có cả ở các nước dân chủ – khi ở những nơi đó quyền lực chỉ là “tương đối” và hưởng lợi qua quyền lực không ghê gớm như ở Việt Nam. Còn ở Việt Nam, khi quyền lực gần như là tuyệt đối: có quyền lực muốn những cái tiếp theo dễ như trở bàn tay: va li lớn bé, triệu đô này, triệu đô kia vào nhà không ai hay – có vô tình nói ra công luận thì bố thằng nào dám bảo Tổng bí thư sai hay Bộ chính trị sai, khi không tố cáo tội phạm! Vì thế ở VN việc nghiện quyền lực cao hơn nghiện thuốc phiện nhiều lần, nếu đã mắc chứng nghiện. Vì thế có trách họ nghiện cũng bằng thừa – khi cần hiểu họ đã thành những CON BỆNH NẶNG! Và ngoài lí do hay nhắc đến là tha hóa, thì còn mắc chứng bệnh nghiện quyền lực nặng, thì chắc chắn sự tử tế không thể có ở lĩnh vực đam mê, nghiện quyền lực!

    • Bác DC nói đúng đấy! Trump còn thèm khát quyền lực, ham hố địa vị hơn bác cả Trọng cả trăm lần chứ chẳng phải chơi. Thế nhưng ở nước dân chủ, người dân vẫn là yếu tố quyết định, cho phép ai được cái quyền quyết định vận mạng của dân tộc chứ không phải do một đám côn đồ giành giựt chia nhau địa vị như ở Việt Nam.

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây