Phiếm luận: Hai cụ già trong đảng Cộng hòa so găng

Jackhammer Nguyễn

18-2-2021

Không chỉ có cụ Nguyễn Phú Trọng vẫy vùng khẳng định quyền lực của mình trong đảng của cụ ấy ở An Nam quốc, mà tại xứ Cờ Hoa người ta cũng đang chứng kiến hai cụ già đánh nhau rất dữ dội để giành quyền lực thống trị đảng Cộng hòa.

Cụ Donald Trump, 74 tuổi, hoàng đế xứ Huê Kỳ bị dân truất phế nhưng vẫn cứ mè nheo không chịu thua, bị cụ Mitch McConnell, 79 tuổi, thủ lĩnh đảng Cộng hòa ở Thượng viện đánh đòn khi cụ này nói rằng, cụ Trump phải chịu trách nhiệm trên thực tế và đạo đức vụ bạo loạn ngày 6/1/2021 ở điện Capitol, làm 5 người thiệt mạng, cùng uy tín của nước Huê Kỳ bị hoen ố trầm trọng.

Điều rất bực mình đối với cụ Trump là, sau khi ban ân huệ cho cụ Trump trong phiên tòa Thượng viện, tha bổng cụ Trump, cụ McConnell lại nói ra những điều tái tê như vậy.

Vì không còn cái loa Twitter (bị anh nhóc Jack Dorsey tước mất), cho nên phải đến ba ngày sau, cụ Trump mới dùng kênh riêng của mình mà phán rằng, đảng Cộng hòa nên tìm người khác để lãnh đạo, chứ để cụ McConnell thì không xong. Theo thói quen rất trào phúng của mình, cụ Trump còn mô tả ngoại hình của cụ kia là hay sưng sỉa, chả được tích sự gì.

Cụ McConnell là một tay cáo già chính trị trong chính trường Mỹ, từ vùng quê bảo thủ Kentucky tiến vào thủ đô Washington mấy chục năm nay, dày công hãn mã cho phe bảo thủ xứ Cờ Hoa. Nhờ cụ, mà nhiều chương trình của phe Dân chủ đối lập, nhất là dưới thời ông Obama bị đình đốn, không thực hiện được. Và trong bốn năm cầm quyền của cụ Trump, cụ McConnell cũng rất nhiệt tình đóng góp. Song kiếm hợp bích Trump-McConnell làm cho phe Dân chủ mấy lần tháo lui.

Nhưng cụ già Kentucky này lại muốn chơi theo luật võ lâm, nào là cử tri, nào là luật lệ, trong khi cụ Trump chỉ thích võ rừng. Cụ McConnell bắt đầu bực cụ Trump từ tháng 12, khi cụ Trump cứ mè nheo rằng mình thắng cử, mà thực tế lại thua ê chề, thua cả ở mấy khu vực căn cứ địa vững chắc của đảng Cộng hòa mấy chục năm nay, như các căn cứ địa Arizona, Georgia…

Ngay trước khi phó tướng của cụ Trump là lão Mike Pence, cũng thuộc loại cựu chiến binh bảo thủ như cụ McConnell, chuẩn bị tuyên bố cho đối phương thắng cử trong kỳ bầu cử vừa qua, cụ McConnell đã cảnh cáo cụ Trump rằng, đừng có mà lộn xộn, dân Mỹ đã quyết định rồi.

Nhưng cụ Trump nào có nghe, ngay trong buổi lão Pence chuẩn bị gõ búa, thì cụ Trump giục giã quân bản bộ trung thành, tấn công điện Capitol.

Chắc chắn cụ Kentucky rất giận, một mặt vẫn giữ uy cho đảng Cộng hòa, bằng cách tha bổng cụ Trump, nói rằng phe địch chơi không đúng luật, sau đó lại mắng cụ Trump xối xả, và còn hăm dọa là chuyện luận kiếm ở Thượng viện dù đã xong, nhưng chưa kết thúc đâu, cụ Trump lạng quạng chạy không khỏi tội trong các tòa án khác, dữ dằn hơn.

Mà không giận sau được, cuộc tấn công vào điện Capitol làm cụ McConnell phải kéo đồng đảng và các đồng sự khác chạy trốn trong mấy giờ đồng hồ, bởi hòn tên mũi đạn nào có phân biệt phe ta hay phe địch đâu.

Cụ Trump đâu có vừa, trong tuyên bố dài nhất kể từ khi cụ bị tống khỏi Bạch Cung, cụ mắng luôn cả phu nhân của cụ McConnell là nàng Triệu Tiểu Lan (Elen Chao) yêu kiều. Nàng họ Triệu vốn có dòng máu quý tộc, sinh ra ở Trung Hoa Dân Quốc, làm ăn với Bắc Kinh lâu rồi, thế là cụ Trump mắng: Đấy hai vợ chồng nhà này làm ăn với người Tàu mà, đâu có “nước Mỹ trên hết” như tui đâu.

Tội nghiệp, phu nhân họ Triệu từng ủng hộ nhiệt tình cụ Trump khi nàng trong vai Bộ trưởng giao thông đấy chứ, y như phu quân của mình vậy. Nhưng nàng đã phải từ chức, không ủng hộ cụ Trump nữa, ngay sau khi cuộc tấn công Capitol được đẹp tan.

Sau khi tuyên bố tha bổng cụ Trump, ngoài các lời buộc tội tái tê như trên, cụ McConnell còn nói là định ra tay trong năm tới, giúp đỡ một số nhân vật chống lại đồ đệ trung thành của cụ Trump, trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ. Cái đó người ta nói là chặt vây, chặt cánh.

Trong khi đó, cụ Trump toan tính sẽ tìm cách chống mười mấy tên sứ quân đảng Cộng hòa ly khai, dám luận tội cụ vừa qua. Mười mấy tên này sẽ đón nhận những đòn tấn công dữ dội của quân cụ Trump, lẫn các ứng viên đối lập từ đảng Dân chủ, nếu có người nào phải ra tái tranh cử trong năm tới.

Thế nhưng cụ McConnell không vừa đâu, mà nghe nói đến hết nhiệm kỳ này cụ sẽ rửa tay gác kiếm vì đã ngoài 80 tuổi. Do không còn gì để mất, nên cụ sẽ ra tay giúp các “tên phản động” kia, chống lại quân của cụ Trump.

Trong cuộc chiến nội bộ đảng này, hai cụ còn đổ lỗi cho nhau ở trận thất bại nhục nhã tại căn cứ địa cách mạng Georgia vừa qua, đã làm cho hai đồng đảng của các cụ mất ghế trong Thượng viện. Cụ McConnell nói cụ Trump cứ nói quàng, nói xiêng, làm quần chúng cách mạng không biết bỏ phiếu như thế nào. Cụ Trump thì bảo, vì cụ kia không tận tình giúp đỡ cụ Trump giật lại Georgia, nên bị quần chúng cách mạng tẩy chay.

Theo tờ báo tọc mạch New York Times, tuyên bố nguyên thủy của cụ Trump còn dữ dằn hơn nữa, nhưng đám đồ đệ khuyên cụ nên giảm bớt để còn lấy lòng quần chúng cách mạng.

Xem ra cuộc thư hùng trong đảng Cộng hòa cũng không kém khốc liệt như cuộc thư hùng trong đảng Cộng sản xứ An Nam vừa qua, điểm khác nhau là, ở xứ An Nam người ta cứ đoán mò, còn bên xứ Cờ Hoa thì sự việc nhiều khi nó bùng ra trước khi những kẻ đoán mò như tôi kịp hiểu chuyện gì đang xảy ra.

Cụ Trọng thì thắng nhờ “trường hợp đặc biệt, rất đặc biệt” rồi đấy, còn hai cụ Trump và McConnel thì chưa biết ai thắng ai trong trận thư hùng của hai ông già này.

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây