Tuyên bố của Tổ chức Ân xá Quốc tế về bạo động tại Quốc hội Hoa Kỳ ngày 06.01.2021

Ân xá Quốc tế

Những phát biểu của Trump khuấy động bạo lực ở Washington

Ngày 7 tháng 1 năm 2021

Tổng thống Mỹ đương nhiệm Donald Trump đã khích động những người ủng hộ ông trong một bài phát biểu và tweet. Hàng ngàn người trong số đó đã xông vào tòa nhà Quốc hội ở Washington D.C. Nhà nước pháp quyền và nhân quyền đang bị đe dọa.

Trong một bản tuyên bố về sự kiện này, ông Bob Goodfellow, phó Giám đốc Tổ chức Ân xá Hoa Kỳ, cho biết: “Sự ủng hộ của Tổng thống Trump cho các nhóm kỳ thị chủng tộc và bạo lực đã kích động sự hỗn loạn và bạo lực mà chúng ta đã thấy ​​ở Washington. Nhà nước pháp quyền và nhân quyền đang bị đe dọa. Tổ chức Ân xá Quốc tế kêu gọi tất cả các nhân viên công quyền Hoa Kỳ hãy tôn trọng và bảo vệ nhân quyền để mọi người có thể sống không bạo lực, không bị đe dọa và phân biệt chủng tộc“.

Tổ chức Ân xá Quốc tế hỗ trợ thực hiện một thế giới nơi mà các nhà cầm quyền tuân thủ luật pháp và các nghĩa vụ nhân quyền và họ sẽ phải chịu trách nhiệm nếu không thực thi những điều này.

Bob Goodfellow tiếp lời: “Ở nhiều nơi trên thế giới, chúng tôi đã thấy cái gì sẽ xảy ra khi người cầm quyền quảng bá tin giả và khích động bạo lực chính trị và phân biệt chủng tộc để duy trì quyền lực của họ. Thế giới cũng như hơn mười triệu người ủng hộ Tổ chức Ân xá Quốc tế đang quan tâm theo dõi sự kiện này”.

“Bây giờ Hoa Kỳ phải có lập trường”

Bob Goodfellow, phó giám đốc Tổ chức Ân xá Hoa Kỳ, phát biểu về hành vi của ông Trump:

Bây giờ Hoa Kỳ phải có lập trường. Tổng thống Trump đã nhiều lần khích động những người ủng hộ ông sử dụng bạo lực và bạo loạn, điều này đã ảnh hưởng đến các nhà truyền thông, các nhà hoạt động, các nhóm tôn giáo và nhiều người khác. Không có một nguyên thủ quốc gia nào với trách nhiệm bảo vệ an ninh cho nhân dân mà hành động như vậy. Tất cả các quan chức nhà nước Hoa Kỳ phải lên án rõ ràng những lời nói và hành động kích động lòng thù hận và đe dọa”.

Phải ngăn chặn bạo loạn

Tổ chức Ân xá Quốc tế kêu gọi Tổng thống Mỹ hãy giảm leo thang. Tổ chức cũng kêu gọi Tổng thống và chính phủ của ông chỉ phổ biến các thông tin đáng tin cậy và chống lại những tuyên bố sai sự thật và gây hiểu lầm. Bằng mọi khả năng chính phủ phải ngăn chặn và lên án các cuộc bạo động và tấn công của các nhóm bạo lực.

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây