Tin “đốt lò”

BTV Tiếng Dân

Báo Tiền Phong có bài phỏng vấn ông Trần Quốc Cường, Phó Trưởng ban Ban Nội chính Trung ương: Quyết liệt ‘đốt lò’ không vùng cấm. Ông Cường phát ngôn cho phe “đốt lò”: “Đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng đã quan tâm chỉ đạo toàn diện các mặt công tác phòng chống tham nhũng, chọn những khâu yếu, việc khó để chỉ đạo khắc phục, với quan điểm không có vùng cấm, không có ngoại lệ”.

Sáng nay, TAND TP Hà Nội bắt đầu xét xử kín cựu chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung trong vụ án “Chiếm đoạt tài liệu bí mật nhà nước” liên quan đến Công ty Nhật Cường, báo Pháp Luật TP HCM đưa tin. LS Hà Kim Tâm giải thích, lý do ông Chung và các đồng phạm bị xử kín vì các bị cáo cùng bị truy tố về tội danh liên quan đến tài liệu bí mật nhà nước.

Công an lập rào chắn, siết chặt an ninh tại phiên xử kín cựu chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung. Ảnh: Uyên Trang/PLTP

Zing có đồ họa: Những ai hầu tòa cùng ông Nguyễn Đức Chung?

Có nhiều vấn đề liên quan đến vụ xử này, nhưng có 2 điểm quan trọng nhất. Thứ nhất, tính từ năm 1986 đến nay, đây là lần đầu tiên một cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội, trung tâm chính trị của chế độ CSVN phải ra tòa. Thứ 2, phiên tòa xử một nhân vật khá “to” như vậy với cáo buộc khá nghiêm trọng là chiếm đoạt “tài liệu bí mật” nhà nước nhưng lại… xử rất nhanh. Buổi sáng bắt đầu xử, gần đầu giờ chiều đã có kết quả.

VOV đưa tin: Ông Nguyễn Đức Chung bị tuyên phạt 5 năm tù. Trưa nay, TAND TP Hà Nội thông báo với các báo “lề đảng” kết quả xử án. Vụ xử liên quan đến tài liệu cơ mật của quốc gia, nhưng chỉ “xử” chỉ trong vòng một buổi sáng là xong. Đúng như một số ý kiến dự đoán, kết quả phiên tòa thực chất đã được các bên dàn xếp với nhau, từ trước khi phiên tòa diễn ra.

Tin cho biết, HĐXX tuyên phạt bị cáo Nguyễn Đức Chung án 5 năm tù; Nguyễn Hoàng Trung lãnh án 24 tháng tù; Nguyễn Anh Ngọc chịu án 18 tháng tù; Phạm Quang Dũng nhận án 4 năm 6 tháng tù, đều về tội “Chiếm đoạt tài liệu bí mật Nhà nước”. Còn “tài liệu” cụ thể gì đã bị chiếm đoạt ra sao, tin tức không đề cập.

Bốn bị cáo chính trong phiên tòa hôm nay: Nguyễn Đức Chung; Phạm Quang Dũng; Nguyễn Anh Ngọc và Nguyễn Hoàng Trung. Ảnh: VOV

Thông Tấn Xã VN có đồ họa: Tuyên án cựu Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung 5 năm tù.

Nhà hoạt động Nguyễn Văn Tráng viết: Nguyễn Đức Chung lên kế hoạch đánh cắp tài liệu mật “như một trò đùa”. Tác giả nhận định: “Trong vụ này, phe chống lưng cho Nguyễn đức Chung được cho là đã lộ diện. Chi tiết Nguyễn Đức Chung sai Nguyễn Hoàng Trung và Nguyễn Anh Ngọc photo các tài liệu do Phạm Quang Dũng gửi qua viber ra giấy và cắt dấu mật, sau đó bỏ phong bì dán kín. Cho thấy Nguyễn Đức Chung phải chuyển phong bì này cho một ai đó. Chỉ có một lý do khiến Bộ Công An không công bố danh tính người nhận tài liệu mật từ tay Nguyễn Đức Chung, là vì họ … rất bự”.

Cũng trong sáng nay, phiên tòa phúc thẩm xử cựu Thứ trưởng Bộ Quốc phòng “hô biến” 3 lô đất trên đường Tôn Đức Thắng, TP HCM từ “đất công” thành “đất ông”, tiếp tục diễn ra. VKS Quân sự đề nghị không cho nguyên thứ trưởng Nguyễn Văn Hiến nhận án treo, báo Người Lao Động đưa tin. VKSND đề nghị tòa không chấp nhận cho bị cáo Hiến và Bùi Như Thiềm, cựu trưởng phòng kinh tế Quân chủng Hải quân, được hưởng án treo.

Nhưng đại diện VKS Quân sự Trung ương lưu ý, LS của ông Hiến đã “xuất trình một số tài liệu mới có thể sử dụng làm căn cứ giảm nhẹ. Ông Hiến cũng được nhiều cán bộ chiến sĩ và người dân xin giảm nhẹ hình phạt”. Có lẽ do tuyên bố của Tổng – Chủ Trọng sẽ “đốt lò” mặc kệ “vùng cấm”, nên phía hải quân phải chọn giải pháp trung hòa này: Không bỏ qua cho sai phạm nhưng cũng tìm cách “giơ cao đánh khẽ”.

Cũng trong phiên xử, Viện Kiểm sát Quân sự TƯ kiến nghị bác kháng cáo của Đinh Ngọc Hệ, theo báo Sài Gòn Giải Phóng. Đại diện VKS Quân sự TƯ cho rằng, bị cáo Hệ vẫn không chịu thừa nhận cáo buộc chủ mưu chiếm đoạt quyền sử dụng các lô đất của Quân chủng Hải quân, lại còn đổ tội cho bị cáo khác.

_____

Mời đọc thêm: Sáng nay, ông Nguyễn Đức Chung cùng đồng phạm hầu tòa (TĐ). – Tuyên phạt bị cáo Nguyễn Đức Chung 5 năm tù về tội ‘Chiếm đoạt tài liệu bí mật nhà nước’ (Tin Tức). – Cận cảnh phiên tòa xét xử ông Nguyễn Đức Chung (TP). – An ninh được thắt chặt trong phiên xử kín cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung (PL Plus). – Bốn luật sư bào chữa cho ông Nguyễn Đức Chung (ĐV). – Ông Nguyễn Đức Chung gửi lời xin lỗi Đảng, Nhà nước và Nhân dân (VOV).

Bác án treo, đề nghị giảm hình phạt cho cựu thứ trưởng Nguyễn Văn Hiến (TT). – Không chấp nhận cho bị cáo Nguyễn Văn Hiến hưởng án treo (LĐTĐ). – Tại sao cựu thứ trưởng Nguyễn Văn Hiến không được cho hưởng án treo? (DNVN). – Út ‘trọc’ khai báo bất nhất (TN). – Phối hợp chặt chẽ, đảm bảo tiến độ giải quyết các vụ án tham nhũng (Tin Tức). – Không để “chìm xuồng” trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng (Thanh Tra).

Bình Luận từ Facebook

3 BÌNH LUẬN

  1. Nhung ke “PHAM TOI PHA NUOC HAI DAN” nay toan la Uy Vien BCY, Uy Vien TWD,Bi Thu TU, Bo Truong. Thu Truong..la .CON CUNG cua Che Do CS Doc Tai do NP Trong CAM DAU. Day la Toi Ac truoc DAT NUOC va DAN TOC/

  2. Những hạt giống cổ thụ này Nguyễn phú Trọng gieo ươm, chăm sóc nâng niu, cưa đốn… và cho vô lò làm củi. Đó là những sản phẩm đã qua chọn lọc kỹ càng, cháy như củi mục.

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây