Bản tin ngày 11-12-2020

BTV Tiếng Dân

Tin Biển Đông

Đại sứ EU kêu gọi ‘phối hợp’ trong tranh chấp Biển Đông, báo Tiền Phong dẫn tin từ Reuters. Ông Nicolas Chapuis, đại sứ EU tại Trung Quốc nói rằng, EU hy vọng nhất trí được với chính quyền Mỹ mới về chính sách với TQ: “Hãy hợp tác với Trung Quốc nhiều nhất có thể, khi nào có thể, khi nào Trung Quốc sẵn sàng hợp tác. Và hãy bất đồng với họ khi chúng ta phải làm điều đó”.

Ông Chapuis nói thêm: “Tự do hàng hải là điều quan trọng. Biển Đông không chỉ là vấn đề về Trung Quốc mà là một vấn đề quốc tế”. Đại sứ Chapuis cũng kêu gọi các nước châu Âu phối hợp với Úc, New Zealand và ASEAN để “tìm quan điểm chung” về tranh chấp Biển Đông.

Điểm chính trong tuyên bố chung của Hội nghị các bộ trưởng Quốc Phòng khối ASEAN về Biển Đông: Bộ trưởng Quốc Phòng ASEAN kêu gọi tránh leo thang tranh chấp, theo RFI. Tuyên bố kêu gọi “tái khẳng định tầm quan trọng của việc duy trì và thúc đẩy hòa bình, an ninh, ổn định, an toàn và tự do hàng hải và hàng không trên Biển Đông, cũng như đòi hỏi tự kiềm chế trong các hoạt động có thể làm phức tạp hơn tình hình hay làm leo thang tranh chấp, ảnh hưởng đến hòa bình và ổn định”.

Thách thức Trung Quốc trong khu vực: Mỹ đưa máy bay qua ‘vùng nhận diện phòng không’ do Trung Quốc tự công nhận, báo Tuổi Trẻ đưa tin. Một máy bay do thám Lockheed U-2A của Mỹ vừa đi qua vùng nhận diện phòng không do TQ đơn phương tuyên bố ở biển Hoa Đông rồi quay đầu tại điểm cách tỉnh Phúc Kiến của TQ 51 hải lý và cách Đài Loan 70 hải lý.

Hành trình của máy bay do thám Lockheed U-2A của Mỹ đã áp sát không phận TQ vào ngày 10/12 vừa qua. Ảnh: SCSPI/TT

Mời đọc thêm: Malaysia: Cần duy trì tự do ở Biển Đông cho các mục đích thương mại (TG&VN). – Việt Nam và EU bàn chuyện Biển Đông (VOA). – Trung Quốc thông báo tập trận bắn đạn thật ở Biển Đông sau khi tàu Mỹ đi qua (VTC). – Biển Đông: Trung Quốc nhắc lại không thừa nhận phán quyết của Tòa La Haye (RFI). – Làm rõ vụ thuyền trưởng chém dã man nhiều người, vứt xuống biển Malaysia (GT).

Chính quyền VN tiếp tay cho tin tặc

RFA đưa tin: Facebook cáo buộc nhóm tin tặc APT32 do Chính phủ Việt Nam hậu thuẫn lan truyền mã độc. Ông Nathaniel Gleicher, người đứng đầu bộ phận Chính sách An ninh của Facebook và ông Mike Dvilyansky, quản lý bộ phận thông tin tình báo về đe dọa trên mạng của Facebook thông báo, các nghiên cứu của hãng này cho thấy, CyberOne Group, một công ty IT của VN có liên quan đến hoạt động lan truyền mã độc của nhóm tin tặc Ocean Lotus. CyberOne Group phủ nhận cáo buộc trên.

Nhóm tin tặc OceanLotus, gọi là APT32 hoạt động trên Facebook bằng cách tạo các tài khoản, trang giả, thường lấy tên là các nhà hoạt động hoặc doanh nghiệp, nhắm đến các trang tin hoặc tài khoản bất đồng chính kiến ở VN. “Nhóm này chia sẻ các đường dẫn với những nạn nhân của mình tới những trang mà nhóm này hoặc đã hack được hoặc được nhóm lập nên”.

Mời đọc thêm: Facebook nói ‘truy ra đại tin tặc OceanLotus là công ty Hành Tinh ở Việt Nam’ (BBC).

“Trái tim lông” đặt cạnh… Hồ Gươm

Hình ảnh “trái tim lông” đặt bên bờ Hồ Gươm được bàn tán trên mạng xã hội hôm nay. Báo Thanh Niên đặt câu hỏi: Vì sao ở hồ Gươm có ‘trái tim lông? Tin cho biết, “một trái tim phía trong bằng tre, phía ngoài có nhiều cành khô nhỏ xòe xòe, đang đặt cạnh hồ Gươm (Hà Nội). Đó là hình ảnh đang được lan truyền trên mạng xã hội. Có nhiều ý kiến cho rằng tác phẩm này là một điêu khắc kỳ lạ khi đặt bên hồ Gươm”.

Ông Tô Văn Động, Giám đốc Sở VH-TT&DL Hà Nội giải thích , “trái tim” là một sản phẩm của làng nghề. Hà Nội dự kiến sẽ tổ chức lễ hội Văn hóa dân gian trong đời sống đương đại tối nay, với sự góp mặt của 16 làng nghề với các sản phẩm của mình: “Trái tim đó là một sản phẩm của làng nghề mang lên với dự định trưng bày trong gian hàng của nghệ nhân”.

“Trái tim lông” được đặt cạnh Hồ Gươm. Ảnh: TN

TS Nguyễn Ngọc Chu viết: Sự tụt dốc vô cấp đớn đau của văn hóa. Tác giả bình luận: “Khi sự tụt dốc Văn Hoá xuất hiện ở quan đầu tỉnh, ở người đứng đầu trường đại học; Khi sự quái dị, trần tục đưa ra phơi bày ở Hồ Gươm linh thiêng, giữa trung tâm thủ đô Hà Nội – thì đó là điềm gở chưa bao giờ như hôm nay! Sự tụt dốc vô cấp đớn đau của Văn Hoá!”

PGS. TS Mạc Văn Trang dẫn thông tin từ nhà văn Nguyễn Quang Thiều: “Mấy năm trước đây, người ta còn định cho dựng bức tượng King Kong khổng lồ từ bộ phim Đảo đầu lâu được quay ở VN bên Hồ Gươm. Nhưng vì dư luận phê phán gay gắt họ lại thôi. Tôi mang cảm giác: bao nhiêu vẻ đẹp Thăng Long, bao nhiêu tác phẩm điêu khắc đẹp của các nghệ sĩ VN hình như chưa bao giờ có trong đầu những người qui hoạch thủ đô thời đổi mới”.

Nhà báo Lưu Trọng Văn cho biết, khả năng “trái tim lông” nói trên được tạo hình dựa trên một tác phẩm vòng tròn rơm ở Tà Đùng, Đắk Nông. Nhưng tác phẩm ở Tà Đùng có hình tròn nên rơm ở viền ngoài góp phần tạo nên một vòng xoắn, có yếu tố mỹ thuật hơn so với “trái tim lông”:

“Gã thích tác phẩm ở Tà Đùng vì nó chỉ là một vòng tròn cùng muôn cánh lông chim cuộn và… bay. Còn kẻ nào lấy na ná mẫu rồi tạo thành trái tim thì… chỉ hợp với trường phái ‘tranh bờ Hồ’. Hà Nội ơi, Thăng Long ơi… những kẻ không hiểu Hà Nội, không yêu Hà Nội, làm chúa Hà Nội thì sớm muộn gì cũng kéo Hà Nội trở lại thời kẻ chợ hơn ngàn năm trước mà thôi”.

Vòng tròn rơm ở Tà Đùng, Đắk Nông được cho là “bản gốc” của “trái tim lông” cạnh Hồ Gươm. Ảnh: FB Lưu Trọng Văn

Sở VH-TT&DL Hà Nội đã vội tháo dỡ ‘trái tim lông’ bên hồ Gươm ngay trong đêm do gặp phản ứng mạnh, báo Tuổi Trẻ đưa tin. Nếu không có dư luận lên tiếng thì khả năng “trái tim lông” sẽ còn ở đó cho đến ngày 13/12, là ngày cuối của lễ hội Văn hóa dân gian, diễn ra ở khu vực tượng đài Lý Thái Tổ bên hồ Gươm.

Mời đọc thêm: Nhiều người sốc với ‘trái tim lông lá’ bên Hồ Gươm (VTC). – Người dân phản ứng với trái tim ‘lông lá’: Đẹp hay lố lăng? (VNE). – Trái tim lông lá bên Hồ Gươm: Họ bị làm sao thế này? (LĐ). – Trái tim lông ở Hồ Gươm bị ‘ném đá’, ban tổ chức đã dọn đi sáng nay (Infonet). – Giám đốc Sở Văn hoá Hà Nội lên tiếng về ‘trái tim đầy lông lá’ đặt ngay cạnh bờ hồ Hoàn Kiếm (SS). – Hà Nội cần có những công trình nghệ thuật “để đời” thay vì trưng bày những hình thù quái lạ (DV). – Người ‘đạo’ tác phẩm điêu khắc đem dự thi chỉ bị khiển trách (PLTP).

Tin nước Mỹ

Do nội các của Tổng thống “MAGA” có nhiều người bị nhiễm Covid-19, Nhà Trắng được khử trùng kỹ lưỡng sau khi ông Trump rời đi, Infonet đưa tin. Người phát ngôn của Cơ quan Quản lý Dịch vụ Tổng hợp Mỹ (GSA) xác nhận, Tòa Bạch Ốc sẽ được khử trùng kỹ lưỡng ngay sau khi ông Trump dọn ra và trước khi Tổng thống đắc cử Joe Biden dọn tới. Mục đích chính là để phòng dịch, nhưng cũng là động tác “tẩy rửa” những gì đã làm ô uế Tòa Bạch Ốc suốt 4 năm qua.

Tổng thống vịt què trong những tuần lễ cuối: Ông Trump chung quyết qui định hạn chế tị nạn, theo VOA. Tin cho biết, “qui định này cắt việc tiếp cận tị nạn đối với hầu hết di dân đến biên giới Mỹ-Mexico qua một loạt các thay đổi về tiêu chuẩn đủ điều kiện… qui định chỉ thị cho các thẩm phán di trú và các quan chức tị nạn từ chối nhiều loại đơn xin tị nạn chẳng hạn như những đơn xin tị nạn dựa trên lý do bị bạo hành gia đình hay bạo động băng đảng, chỉ trừ một số biệt lệ”.

Hành động của ông Trump cho thấy ý đồ phá rối lời hứa của ông Biden, rằng sẽ bảo vệ người tị nạn vào Mỹ: “Toán chuyển tiếp của ông Biden không trả lời yêu cầu bình luận về lập trường đối với biện pháp này, nhưng Tổng thống tân cử đã hứa khôi phục việc bảo vệ tị nạn và đảo ngược nhiều biện pháp thời ông Trump”.

Đã đến lúc ông Trump quay về nơi đã mở đường cho ông ta vào Tòa Bạch Ốc: Truyền thông Nga khuyên Trump xin tị nạn, theo VnExpress. Trump Organization đang là mục tiêu của các vụ điều tra ở New York và Washington, D.C , bà Olga Skabeeva, người dẫn chương trình “60 Minutes” trên kênh truyền hình Russia-1 nhận định, ông Trump đang ở tình thế “rất nghiêm trọng” và nên cân nhắc xin tị nạn ở Nga.

Cũng trong chương trình truyền hình nói trên, ông Igor Korotchenko, một chuyên gia quân sự của Bộ quốc phòng Nga xác nhận, “Nga có thể cấp quy chế tị nạn chính trị cho cựu tổng thống Mỹ Donald Trump… hãy chuyển nguồn vốn của ông ấy tới đây và cuối cùng xây dựng Trump City nổi tiếng tại khu vực Tân Moskva của chúng ta”.

Hillary Clinton chê nghị sĩ Cộng hòa ‘yếu đuối’, VnExpress đưa tin. Bà Clinton viết trên Twitter: “Kết quả cuộc bầu cử không quá sít sao. Không có bằng chứng gian lận. Các bang đều công nhận kết quả… Những người Cộng hòa được bầu tiếp tục hùa theo Trump đúng là yếu đuối”. Họ vì tiền quyên góp hậu bầu cử của ông Trump nên cứ kiện, bất chấp các vụ kiện đều thất bại.

Thêm tin vui cho nhóm của ông Biden: Ông Biden và bà Harris được Time bình chọn là “Nhân vật của năm”, VOV đưa tin. Tổng biên tập Tạp chí Time cho biết: “Để thay đổi nước Mỹ, để cho thấy sự đồng cảm lớn lao hơn sự chia rẽ, để chia sẻ tầm nhìn hàn gắn thế giới, Joe Biden và Kamala Harris là Nhân vật của năm 2020”. Dù chưa chính thức nhậm chức, ông Biden đã đưa ra cam kết về sự hàn gắn, chữa lành vết thương cho nước Mỹ.

Tạp chí Time chọn ông Biden và bà Harris làm “Nhân vật của năm 2020”. Ảnh: Internet

Báo Lao Động dẫn tin từ Fox News: Cử tri Cộng hoà nghĩ gì về chiến thắng của ông Joe Biden? Hãng tin ưa thích một thời của ông Trump dẫn kết quả thăm dò ý kiến của ĐH Quinnipiac, công bố ngày 10/12 cho biết, có tới 60% cử tri đảng Cộng hòa đã đăng ký, coi chiến thắng của ông Joe Biden trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2020 là hợp pháp, dấu hiệu cho thấy những người Cộng hòa bắt đầu thoát khỏi ảnh hưởng của ông Trump và chấp nhận ông Biden hàn gắn nước Mỹ.

Mời đọc thêm: Joe Biden và Kamala Harris được Time vinh danh là Nhân vật của năm 2020 (Infonet). – Ông Biden và bà Harris được xướng tên ‘Nhân vật của năm’ 2020 (PLTP). – Rất thích làm “Nhân vật của năm”, Tổng thống Trump phản ứng thế nào khi hụt danh hiệu này? (TP). – Ông Biden sẽ cho khử trùng Nhà Trắng sau khi ông Trump rời đi? (PLTP). – Ông Joe Biden tiến gần Nhà Trắng (NLĐ).

***

Thêm một số tin: Tiếp tục tăng giá, xăng RON95-III chính thức vượt 16.000 đồng mỗi lít (TTXVN). – Năm 2021, sẽ thanh tra hàng loạt cơ quan báo chí và doanh nghiệp viễn thông (GT). – Ô nhiễm không khí nghiêm trọng nhất từ đầu mùa: Giải pháp nhiều, thực hiện ít (TP). – EU thông qua Đạo luật Magnitsky – ảnh hưởng gì đến Việt Nam? (VOA). – Tỉ phú Jimmy Lai sẽ bị xét xử theo luật an ninh Hong Kong (PLTP).

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây