Bản tin ngày 9-12-2020

BTV Tiếng Dân

Tin Biển Đông

Facebooker Phạm Thắng Nam đưa tin: Lúc 8h53’ sáng 7/12/2020, tàu hải cảnh TQ Zhongguo Haijing 5204 rời vùng biển phía nam Bãi Tư Chính, tiến vào quấy phá khu vực lô khai thác dầu khí 06.01 của VN. Đến khoảng 5h11’ sáng 8/12, tàu này đã xâm nhập khu vực lô 06.01, thực hiện lần quấy phá thứ 33 ngay tại một trong các khu vực khai thác dầu khí nhạy cảm nhất, nằm sâu trong vùng đặc quyền kinh tế của VN.

Đến 19h11’ tối qua, tàu Zhongguo Haijing 5204 đã ngưng quấy phá và quay về khu vực phía nam Bãi Tư Chính. Ông Nam cho biết, tàu cảnh sát biển của VN số hiệu “Vung Tau 10263”, đã theo sát và tìm cách ngăn cản tàu Haijing 5204.

Hải trình của tàu Zhongguo Haijing 5204 trong ngày 8/12/2020, khi tàu này thực hiện lần quấy phá thứ 33 ở khu vực lô khai thác dầu khí 06.01. Ảnh: FB Phạm Thắng Nam

RFI đặt câu hỏi về các đảo nhân tạo do TQ bồi đắp ở Biển Đông: Các căn cứ Trung Quốc ở Trường Sa không có giá trị về quân sự? Tin cho biết, các căn cứ tiền đồn của TQ ở Trường Sa có thể là mục tiêu của cả hệ thống tên lửa tầm xa hoặc hải quân của Mỹ và Nhật Bản, thậm chí cả khi không bị trực tiếp tấn công, thì mấy căn cứ đó vẫn dễ dàng bị phong tỏa: “Các nơi trú ẩn trên đảo thiếu thảm thực vật, đất đá tự nhiên và các lớp phủ khác che chắn, lại không có độ cao cần thiết so mực nước biển, khiến cho nhân sự và tài nguyên không thể trụ lại lâu dài trong các công sự ngầm dưới đất”.

Báo Pháp Luật TP HCM đặt câu hỏi: Chính sách Biển Đông của ông Biden liệu sẽ khác ông Trump? Ông Biden lựa chọn “các nhà ngoại giao dày dặn kinh nghiệm” cho các vị trí đối ngoại và quốc phòng trong nội các, như ông Antony Blinken làm Ngoại trưởng, ông Jack Sullivan làm cố vấn an ninh quốc gia và ông John Kerry làm đặc phái viên của tổng thống về các vấn đề khí hậu, “thực sự báo hiệu việc Mỹ quay về với triết lý ngoại giao tự do truyền thống”.

Về việc đối phó với TQ ở Biển Đông, bài báo cho biết: “Mỹ nhiều khả năng sẽ tiếp tục chính sách điều tàu chiến, tăng cường phối hợp quân sự với các quốc gia Đông Nam Á có tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông và tham gia các cơ chế diễn đàn an ninh khu vực”.

VOV đưa tin: Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ thăm Indonesia, Philippines bàn về Biển Đông. Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Christopher Miller vừa kết thúc chuyến thăm Indonesia và Philippines, với lời nhấn mạnh cam kết của Mỹ trong việc tăng cường khả năng quốc phòng và bảo đảm một khu vực Biển Đông và Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương tự do, rộng mở.

Đại sứ quán Mỹ tại Manila cho biết, “trong các cuộc gặp với những người đồng cấp Philippines, Quyền Bộ trưởng Miller nhấn mạnh tầm quan trọng của liên minh Mỹ-Philippines đối với an ninh quốc gia và khu vực, đồng thời thảo luận về các cơ hội hợp tác an ninh song phương lớn hơn để duy trì một khu vực Ấn Độ – Thái Bình Dương tự do và cởi mở”.

Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Christopher Miller (giữa) và Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana (trái) và Ngoại trưởng Teodoro Locsin Jr. Ảnh: ĐSQ Mỹ tại Manila/VOV

Trong chuyến thăm nói trên của ông Miller, Philippines nhận số thiết bị quân sự trị giá 29 triệu USD từ Mỹ, theo VTC. Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana bình luận về số khí tài vừa được cung cấp: “Việc hiện đại hóa quân đội sẽ giúp chúng tôi đối phó hiệu quả hơn với các mối đe dọa an ninh truyền thống và bất thường nhắm vào đất nước”.

Mời đọc thêm: Trung Quốc tập trận khi hai nhóm tàu Mỹ vào Biển Đông (NV). – Quan chức Mỹ, Philippines thảo luận thúc đẩy hợp tác quân sự, duy trì Biển Đông tự do (TG&VN). – Quan chức Úc: Cách quân sự hóa của Trung Quốc ở Biển Đông ‘rất đáng lo’ (TT). – Tại sao Anh rục rịch triển khai quân lực tới Đông Á? (VietTimes).

Từ hoa hậu đến… hoàng hậu

Vụ hoa hậu VN 2020 Đỗ Thị Hà về thăm trường cũ là ĐH Kinh tế Quốc dân, đã được đón tiếp… như một hoàng hậu đang gây bão trên mạng. Infonet đưa tin: ‘Bão mạng’ vì ảnh Hoa hậu Đỗ Thị Hà về trường ngồi ngang hàng thầy Hiệu trưởng. Bức ảnh chụp Hoa hậu VN 2020 “ngồi ngang hàng với thầy Hiệu trưởng ĐH Kinh tế Quốc dân” đã lan truyền và gây xôn xao dư luận. Trong ảnh, cô Hà ngồi trên ghế, còn Hiệu trưởng cũ của cô thì đứng trong tư thế khúm núm như… cấp dưới đợi lệnh cấp trên.

Bức ảnh gây bão trên mạng: PGS.TS Phạm Hồng Chương, Hiệu trưởng ĐH Kinh tế Quốc dân đứng chụm tay nói, còn cô Hà ngồi trên ghế ngang hàng với Hiệu trưởng. Ảnh: Infonet

Kênh 14 đặt câu hỏi về vụ Hoa hậu Đỗ Hà bị chê trách vì ngồi khi thầy giáo đứng báo cáo: ĐH Kinh tế Quốc dân nói gì? Đại diện truyền thông của ĐH Kinh tế Quốc dân giải thích: “Đây là phòng VIP đón tiếp của nhà trường nên chỗ ngồi được xếp như nhau, không hề có việc cố tình xếp ghế trước. Nhà trường sắp xếp gặp mặt gia đình em Hà và BTC Hoa hậu ở đây trong thời gian ngắn, sau đó mới tiến hành xuống hội trường giao lưu”.

Nhà báo Trương Châu Hữu Danh châm biếm: “Trong không khí trang trọng và niềm tự hào to lớn được đón tiếp Hoa hậu kiêm SV của trường về thăm và làm việc, đồng chí Hiệu trưởng vui mừng báo cáo với Hoa hậu và các đồng chí cùng đi trong đoàn về những thành tựu trường đạt được trong thời gian qua. Trong đó nổi bật và tự hào nhất là lần đầu tiên trong lịch sử đã có bà Hoa hậu, nhầm, đồng chí Hoa hậu ngồi đây”.

Nhà văn Nguyễn Đình Bổn nhận định: “Mọi giá trị giáo dục đã bị đảo lộn. Nếu trước đây một ông giáo làng, một thầy cô dạy tiểu học đã được mọi người cung kính, thì ngày nay một hiệu trưởng đại học cũng dễ dàng tự biến thành một tên hề rẻ tiền trước mắt thiên hạ. Không phải vì dân Việt không còn coi trọng giáo dục mà vì giáo dục tự hạ thấp mình, như bức ảnh này, một bức ảnh mô tả rõ ràng sự hạ cấp của nó”.

Facebooker Nguyễn Thùy Dương bình luận: “Hoa hậu xuất thân từ cô sinh viên chân ướt chân ráo vào trường ĐH KT – Quốc Dân. Tự nhiên làm Hoa hậu rồi ghế trên ngồi trước sỗ sàng, rồi Hoa hậu có tính đi học nữa không? Vô lớp Giảng viên gặp Hoa hậu có phải khoanh tay Chúng thầy/ cô chào Hoa Hậu ạ! Không? Hoa hậu chứ có phải bà Ngũ Hành đâu mà khúm núm giữ vậy? Kiểu này nên đem Hoa hậu vào miếu, đóng trang thờ đi là vừa. Thầy cô mất… dạy, hoa hậu mất… học. Gộp lại là mất … dạy, vô… học”.

BS Võ Xuân Sơn viết: Cái sự dạy ngày nay. Thời buổi giá trị đảo lộn: “Mối quan hệ thầy trò đã bị quyền lực chi phối. Nhưng không chỉ thế, sự hào nhoáng cũng làm cho các thầy mất đi sự tự trọng, để tỏ ra cung kính trước học sinh của mình”.

Ông Sơn cung cấp thêm tấm ảnh khác, cho thấy hiện tượng suy thoái trong xã hội VN, là tấm ảnh chụp Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ bắt tay thầy giáo cũ như bắt tay thuộc cấp, không thèm nhìn thầy mình. “Các thầy trong 2 tấm hình này đều thể hiện sự cung kính với học sinh của mình. Các thầy đều thể hiện rõ tư thế cấp dưới đối với cấp trên, sự yếm thế thể hiện rất rõ rệt qua cái lưng khum khum, cái tay khoanh lại”.

Ảnh chụp Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ bắt tay thầy giáo cũ nhưng không thèm nhìn thầy mình. Ảnh: FB Võ Xuân Sơn

Mời đọc thêm: Tân Hoa hậu Đỗ Thị Hà được trường ĐH Kinh tế Quốc dân tặng giấy khen (LĐ). – Thực hư về bức ảnh hoa hậu Đỗ Thị Hà ‘thất lễ’, hiệu trưởng ‘khúm núm’ (TT). – Hoa hậu Việt Nam Đỗ Thị Hà thi môn đầu tiên trong ngày trở lại trường (TP). – Đỗ Thị Hà khóc khi về thăm trường (VNE). – Hết rình rang “thăm làng” và giờ “thăm trường” khi còn đang học ở đó, ai vẽ ra cái trò lố này cho cô hoa hậu thế? (FB Hoàng Nguyên Vũ).

Tin nước Mỹ

Hạ viện Mỹ thông qua dự luật ông Trump khó có thể phủ quyết, VietNamNet đưa tin. Đó là dự luật Ủy quyền Quốc phòng (NDAA) cho năm tài khóa 2021, đã được thông qua “với tỷ lệ đồng thuận áp đảo đến mức khó có thể bị Tổng thống Donald Trump phủ quyết”, là tỷ lệ 335 phiếu thuận và 78 phiếu chống.

Dân biểu Adam Smith, Chủ tịch Ủy ban Quân vụ Hạ viện, bình luận: “Hôm nay, Hạ viện đã gửi một thông điệp lưỡng đảng mạnh mẽ đến người dân Mỹ rằng: Các quân nhân và lực lượng an ninh quốc gia của chúng ta quan trọng hơn nền chính trị”. Dự luật NDAA cho phép Ngũ Giác Đài có nhiều quyền tự chủ hơn, từ việc mua bán vũ khí, tàu chiến, trả lương cho binh sĩ, đến hoạt động đề ra các chiến lược.

Tố cáo “bầu cử gian lận” nhưng không có bằng chứng thuyết phục, nên càng “tố cáo” càng thua: Nhóm ông Trump thua kiện ở Nevada sau loạt thất bại ở 3 bang chiến địa, theo báo Lao Động. Tin cho biết, các thẩm phán Nevada nói rằng, “phía ông Donald Trump đã không chỉ ra bất kỳ sai sót nghiêm trọng nào trong phán quyết hồi tuần trước của Thẩm phán James Russell của tòa án quận thành phố Carson. Phán quyết của thẩm phán Russell bác bỏ các cáo buộc của phía ông Trump về việc có gian lận bầu cử hàng loạt”.

VOA cập nhật tình hình kiện tụng sau bầu cử Mỹ: Tòa Tối cao bác vụ kiện ở bang Pennsylvania. Tối cao Pháp viện Mỹ, niềm hy vọng cuối cùng của những người ủng hộ ông Trump, vừa “từ chối ngăn tiểu bang Pennsylvania chính thức hoá chiến thắng của ông Joe Biden trong cuộc bầu cử Tổng thống 3/11 tại bang này”.

Tối cao Pháp viện đã bác bỏ yêu cầu của dân biểu Mike Kelly, đồng minh của ông Tổng thống Trump, cùng các đảng viên Cộng hoà khác ở Pennsylvania, trong đơn kiện cho rằng, bỏ phiếu bằng đường bưu điện ở bang này là bất hợp pháp, theo luật tiểu bang.

VnExpress có bài: Hai tổng thống, hai thông điệp về Covid-19 ở Mỹ. Một ông, dù chưa chính thức nhậm chức nhưng đã thường xuyên cảnh báo người dân về “mùa đông đen tối”, kêu gọi người dân cùng hành động để chống dịch. Còn đương kim tổng thống thì để mặc dân tự xoay sở với đại dịch, rồi bây giờ “nhận công với vaccine Covid-29, tổ chức tiệc Giáng sinh” bất chấp nguy cơ lây nhiễm.

Trong khi ông Joe Biden thể hiện rõ sự lo lắng cho an nguy của người dân Mỹ, thì ông Trump “tuyên bố chiến thắng đại dịch”, ca ngợi vaccine mới như “phép màu y học” và tự chúc mừng mình vì làm được điều mà “chưa từng ai làm được trước đây”. Điều ông Trump làm được nhưng “chưa từng ai làm được” là… gần 300.000 người Mỹ bị Covid-19 giết chết, qua mặt số binh sĩ Mỹ thiệt mạng trong chiến đấu (combat death) thời Đệ nhị Thế chiến: 291.557 người.

Trong khi ông Trump còn mải mê tự tán thưởng “chiến thắng” trên xác những người Mỹ, thì Tổng thống đắc cử Mỹ Joe Biden công bố kế hoạch ứng phó Covid-19 trong 100 ngày đầu tiên, VOV đưa tin. Ông Biden cho biết, kế hoạch của ông gồm 3 phần: khẩu trang, tiêm phòng và mở cửa trường học. “Ông Biden nhấn mạnh ông tự tin rằng diễn biến dịch bệnh và cuộc sống ở Mỹ có thể thay đổi tốt đẹp hơn trong vòng 100 ngày… kế hoạch của ông có tự tham vấn của Tiến sỹ Anthony Fauci”.

Ông Biden thông báo sẽ bắt đầu kế hoạch của mình bằng việc ký một sắc lệnh yêu cầu người dân phải đeo khẩu trang tại các khu vực như những tòa nhà liên bang và trên các tuyến giao thông bằng máy bay, tàu hỏa và xe buýt giữa các bang. Ông Biden sẽ cùng với các thống đốc và thị trưởng yêu cầu người dân sử dụng khẩu trang ở những nơi có thể.

Đài CBS có clip: Ông Biden giới thiệu nhóm chuyên gia Y tế và công bố kế hoạch chống đại dịch Covid-19 trong 100 ngày.

***

Đường lui của “ái nữ” của ông Trump: Đệ nhất ái nữ của TT Trump mua đất ở khu ‘Boongke Tỷ phú’, theo Infonet. Cô Ivanka Trump, người đang giữ chức cố vấn cho Tổng thống Trump và chồng là Jared Kushner, người giữ vị trí cố vấn cấp cao của Tổng thống “đã đặt mua lô đất rộng hơn 7.000 m2 trên đảo Indian Creek. Hòn đảo này nổi tiếng là khu đất đắt đỏ nhất thế giới và hội tụ những cư dân giàu có của Mỹ tới sinh sống với lực lượng bảo vệ an ninh nghiêm ngặt”.

Mời đọc thêm: Hạ viện Mỹ thông qua dự luật ngân sách quốc phòng trị giá 740 tỷ USD (TTXVN). – Vì sao ông Trump khó phủ quyết Luật Quốc phòng 740 tỉ USD? (GT). – Bầu cử Mỹ: Tòa Án Tối Cao không thụ lý đơn kiện của tổng thống Trump (RFI). – Cựu giám đốc CISA kiện chiến dịch của Tổng thống Trump (LĐ).

Ông Biden công bố dàn lãnh đạo y tế, cam kết sau 100 ngày ‘sẽ tốt hơn’ (TT). – Lãnh đạo sắp tới của Mỹ ‘sẽ tiếp nhận nền kinh tế lao đao’ — Bóng ma Covid-19 ám ảnh, Mỹ hành động quyết liệt chống dịch bệnh (VOV). – Poster ‘Không chào đón Ivanka Trump’ xuất hiện khắp New York (Zing). – Vợ chồng Ivanka Trump lên kế hoạch chuyển đến vùng đất “boongke tỷ phú” sau khi rời Nhà Trắng (TĐ).

***

Thêm một số tin: Ngày Nhân Quyền Quốc Tế 10/12: Việt Nam gia tăng đàn áp năm 2020 (RFA). – HRW : Nhiều người dân Tân Cương bị bắt vì phần mềm chỉ điểm (RFI). – Hình luật Việt Nam qua các chặng đường lịch sử (FB Lê Nguyễn). – Tạm đình chỉ 1 năm học với 2 nam sinh đặt máy quay trong nhà vệ sinh (PLVN). – Thiên tai, thảm họa thống trị thế giới năm 2020 (VNE). – Pháp: Cựu TT Sarkozy bị đề nghị 4 năm tù về tội hối mại quyền thế (RFI).

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây