Bản tin ngày 8-10-2020

BTV Tiếng Dân

Tin Biển Đông

Báo Thanh Niên đưa tin: Chiến hạm Nhật, Indonesia tập trận chung ở phía nam Biển Đông. Lực lượng phòng vệ trên biển của Nhật Bản công bố thông tin về cuộc tập trận chung với Indonesia hôm 7/10, hai chiến hạm nước này cùng hai khinh hạm Indonesia tập trận chung ở biển Natuna, phía nam Biển Đông. “Cuộc tập trận được cho là nhằm gia tăng niềm tin và sự hợp tác về an ninh biển giữa lực lượng hai bên”.

Báo Tuổi Trẻ đặt câu hỏi: ‘Bộ tứ kim cương’ ưu tiên Đông Nam Á? Bài báo lưu ý một chi tiết trong cuộc gặp giữa Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và người đồng cấp từ Nhật Bản, Ấn Độ, Úc với tân Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga: Ngoại trưởng Nhật Motegi Toshimitsu “bóng gió về khả năng làm việc sâu sát hơn với các nước láng giềng của Nhật cũng như nước khác khi nói về thách thức Trung Quốc tạo ra ở Biển Hoa Đông và Biển Đông”

Ông Motegi nói: “Nhằm giải quyết những căng thẳng này, đối thoại đa phương là rất quan trọng. Vì vậy, những gì Nhật Bản đang đề xuất là một khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương tự do và cởi mở – đó là tự do, dân chủ, thượng tôn luật pháp và tự do hàng hải. Các quốc gia cùng chia sẻ các giá trị này có thể tham gia vào tầm nhìn này”.

Mời đọc thêm: Canada kêu gọi NATO theo dõi hoạt động của Trung Quốc ở Biển Đông (TN). – Mỹ “quên chuyện cũ” của Bộ trưởng Quốc phòng Indonesia vì Trung Quốc (NLĐ). – Báo động thực trạng các rạn san hô ở Biển Đông bị hủy hoại (TG&VN). – Trung Quốc dùng chiến thuật chia để trị nhằm đối phó với Bộ Tứ (RFI).

Cập nhật tin bà Đoan Trang bị bắt

VOA dẫn lời Chủ tịch IPA: ‘Tôi xin ngả mũ thán phục trước sự can trường của Phạm Đoan Trang’. Ông Kristenn Einarsson, Chủ tịch Ủy ban Tự Do Xuất bản IPA viết: “Phạm Đoan Trang và Nhà Xuất bản Tự do đã phải hoạt động trong bóng tối trong nhiều năm. Thành quả làm việc và sự can đảm của bà là một nguồn cảm hứng cho tất cả các nhà xuất bản quốc tế, và cộng đồng các nhà xuất bản thế giới ủng hộ bà trong cuộc đấu tranh cho tự do xuất bản ở Việt Nam”.

Nhà báo Huy Đức viết: Dấn thân. Ông Huy Đức viết về cô Phạm Đoan Trang: “Một đất nước chỉ có thể phát triển khi có chỗ cho nhiều sự lựa chọn khác nhau, cho nhiều tiếng nói khác nhau. Trong một quốc gia biết lắng nghe dân thì những tiếng nói như của Đoan Trang sẽ luôn được tôn trọng. Nhưng nếu đất nước đã được như thế thì những người như Trang đã ngồi làm thơ và đánh đàn rồi”.

Nhà văn Nguyễn Hưng Quốc cho biết: “Ở Việt Nam, chị từng bị công an bắt bớ và đánh đập đến thương tật nhiều lần. Chị phải trốn tránh bằng cách di chuyển thường xuyên và bí mật. Vậy mà, lần này, chị vẫn bị bắt. Chưa biết chính quyền sẽ xét xử chị như thế nào. Và cũng chưa biết phản ứng của quốc tế đối với việc bắt bớ này ra sao. Chờ xem”.

Nhà báo Lưu Trọng Văn viết: “Hôm nay nghe clip Đoan Trang hát Tình ca của Phạm Duy một nhạc sĩ yêu nước, đa tình như Trịnh Công Sơn, gã xin gửi tiếng hát của Đoan Trang lên mạng biết đâu ông Tô Lâm vì tò mò mà nghe… Thương lắm những con người cùng cất lên tiếng hát: Tôi yêu tiếng nước tôi”.

Mời đọc thêm: Trước khi bị bắt, Phạm Đoan Trang đã ký văn bản nhờ luật sư bảo vệ (NV). – Vụ bắt Phạm Đoan Trang: Hoa Kỳ ‘đang theo dõi chặt chẽ sự việc’ (VOA). – Bắt người ngay sau đối thoại nhân quyền. Vì sao? (RFA). – Báo chí thế giới lên tiếng vụ Phạm Đoan Trang bị bắt (BBC).

Tiếp tục lãng phí

Tình hình một công trình từng được đầu tư và bơm thổi rất mạnh ở Hà Nội: Tiếp tục tháo dỡ khán đài đường đua F1, sau gần 7 tháng tạm hoãn giải đua xe, báo Dân Trí đưa tin. Đây là công trình được xây dựng trên tổng diện tích 88ha trong khuôn viên khu Liên hiệp thể thao Mỹ Đình, phần đường đua có tổng chiều dài 5,607km, gồm 23 khúc cua, “được đảm bảo nghiêm ngặt các tiêu chuẩn kỹ thuật an toàn, khắt khe”, nhưng đã đắp chiếu 7 tháng nay, bây giờ phải tháo dỡ. 

Đây là công trình gắn liền với tham vọng tổ chức đua xe F1 ở VN. Lời Thủ tướng Phúc nói vào tháng 11/2018 như sau: “Thủ tướng hoan nghênh sự hợp tác tốt giữa Hà Nội và Formula One, nêu rõ đây là sự kiện quan trọng không chỉ đối với lĩnh vực thể thao mà cả văn hóa, xã hội, đóng góp vào sự phát triển của Việt Nam. Thủ tướng nêu rõ TP Hà Nội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng các cơ quan liên quan sẽ nỗ lực để tổ chức tốt sự kiện này”.

Trước khi dịch Covid-19 bùng phát ở VN, kế hoạch tổ chức đua xe F1 được Thủ tướng hô hào rằng đó là “sự kiện” thúc đẩy du lịch VN. Bây giờ thì ngành du lịch thoi thóp, người nước ngoài vào VN phải cách ly, thì còn ai muốn đua xe hoặc xem đua xe? Công trình khán đài đường đua F1 rất quy mô nhưng không có khán giả thì đành… “đắp chiếu”.

Tình hình 12 đại dự án thua lỗ: Nợ 63 nghìn tỷ, không biết bao giờ trả hết, theo VietNamNet. Báo cáo của Chính phủ gửi các ĐBQH gần đây đã cập nhật vụ xử lý 12 dự án kém hiệu quả ngành Công Thương, cho biết: “Đến nay, số liệu thiệt hại về kinh tế cho Nhà nước của 12 doanh nghiệp/dự án thuộc Đề án xử lý các tồn tại, yếu kém của một số dự án, doanh nghiệp chậm tiến độ, kém hiệu quả ngành Công thương chưa được xác định đầy đủ”.

Lý do: “Có 5/12 dự án còn tranh chấp, vướng mắc hợp đồng EPC. Do đó, chưa hoàn thành quyết toán và xác định chính xác giá trị các dự án nêu trên”. Các dự án thì “đắp chiếu”, còn tổng nợ phải trả lên đến hơn 63.300 tỉ đồng, lỗ lũy kế của các dự án này lên đến trên 26.300 tỉ đồng. 

Mời đọc thêm: Số phận 12 đại dự án kém hiệu quả ngành công thương giờ ra sao? (TP). – Ngành công thương: 12 dự án yếu kém vẫn nợ hơn 63.000 tỷ đồng (SGGP). –  Hà Nội: Tháo dỡ khán đài đường đua F1, ngày tổ chức giải vẫn chưa thể chốt (LĐ). –  Tháo dỡ các hạng mục cuối cùng của trường đua F1 vì hoãn đua xe do dịch Covid-19 (HNM). Mời đọc lại: Thủ tướng tiếp lãnh đạo Tập đoàn đưa Giải đua F1 vào Việt Nam (TG&VN). 

Mưa lũ bất thường ở miền Trung

Mỗi năm, miền Trung đều hứng chịu thiên tai, nhưng đợt mưa lũ đầu tháng 10 năm nay được đánh giá là diễn biến bất thường, phức tạp. Báo Giao Thông có bài tổng hợp tình hình lũ miền Trung: Nước ngập nửa nhà, nhiều nơi bị cô lập. Theo đó, mưa lũ đang hoành hành ở Quảng Bình, Quảng Trị cùng với một số tỉnh Bắc và Trung Trung Bộ. Mực nước tại các sông chính ở mấy khu vực này vẫn đang dâng cao.

VTC Now có clip: Cập nhật mưa lũ miền Trung: Nguy cơ đối mặt lũ lịch sử.

Báo Pháp Luật TP HCM dẫn lời một số người dân nói về tình hình mưa lũ ở Quảng Bình: Chưa bao giờ thấy lũ lên nhanh như vậy! Một người dân thôn Trần Xá, xã Hàm Ninh, huyện Quảng Ninh, Quảng Bình cho biết: “Những người thân của gia đình tôi sinh sống ngay ngã ba sông Nhật Lệ, Kiến Giang và Long Đại, bao đời nay tôi chứng kiến không biết bao cơn lũ nhưng chưa bao giờ chứng kiến lũ kinh hoàng và nước lên nhanh như cơn lũ này”.

Quảng Trị: Mưa lũ gây ngập trên diện rộng làm 1 người chết và 3 người mất tích, báo Xây Dựng thống kê. Từ ngày 6/10 đến nay, ở tỉnh này có mưa rất lớn, lượng mưa phổ biến từ 500-600mm, có nơi lượng mưa lên đến 639 mm, khiến nhiều xã bị ngập sâu, một bé gái 3 tuổi thiệt mạng và 3 người mất tích. “Đợt lũ này, dù thời gian mưa chưa dài nhưng ở nhiều vùng hạ du nước lũ lên rất nhanh, đặc biệt có nhiều vùng rất lâu chưa có lũ cũng bị ngập lụt”.

Lũ trên sông Hiếu, TP Đông Hà vượt báo động 3. Ảnh: XD

Quảng Nam: Một người bị điện giật chết lúc dọn đồ tránh lũ, theo báo Người Lao Động. Bên cạnh thiệt hại về nhân mạng, ông Lê Hoàng Linh, Phó Chủ tịch UBND huyện Tây Giang cho biết, “mưa lớn đã khiến nhiều tuyến đường trên địa bàn huyện tiếp tục bị sạt lở nghiêm trọng. Hiện tại, giao thông đến trung tâm huyện, từ trung tâm huyện đi các xã vùng cao bị chia cắt”.

Quảng Ngãi: Một người bị lũ cuốn trôi mất tích, sạt lở chia cắt nhiều tuyến đường, báo Tiền Phong đưa tin. Mưa lũ đã khiến nhiều khu vực miền núi Quảng Ngãi bị cô lập, sạt lở, nhiều tuyến giao thông liên xã bị chia cắt. Một người dân tên Phạm Văn Neo khi “cùng vợ là bà Phạm Thị Tam lội qua suối Nước Lầy về nhà thì bị nước lũ cuốn trôi. Bà Tam bám được nhánh cây nên may mắn thoát chết. Riêng ông Neo bị nước lũ cuốn mất tích”. Sáng nay, hơn 350 hộ dân với gần 2.000 nhân khẩu ở thôn Ân Phú đã bị cô lập hoàn toàn.

Mưa lũ gây xói lở nặng tuyến đường từ trung tâm huyện Ba Tơ về xã Ba Vinh. Ảnh: A.V/TP

Ở Huế: Nhiều khu dân cư ở Thừa Thiên Huế bị ngập, một người bị mất tích trong mưa lũ, VOV đưa tin. Nạn nhân là ông Dương Phước Hải, 31 tuổi, trú tại Tổ dân phố Khánh Mỹ, thị trấn Phong ĐiềnMưa lũ đã làm nhiều tuyến đường bị ngập và chia cắt giao thông, khiến người dân tại một số khu vực phải di chuyển bằng ghe, thuyền. 

VTC Now có clip: Cập nhật thiệt hại mưa lũ miền Trung: 11 người tử vong và mất tích.

Facebooker Huy Nguyễn thông báo khẩn: Cảnh báo ngập lụt miền Trung. Mây vẫn đang phát triển từng đợt lên rất mạnh từ ngoài khơi khu vực giữa biển Đông vào đến miền Trung, hình thái mưa giống với mưa lũ tháng 11/2017 và tháng 9/2019. Do đó, “các đập thủy điện và hồ chứa phải dừng xả lũ vào tối hôm nay nếu nước về hồ chưa quá nguy cấp đến thân đập. Cố gắng cầm cự đến sau ngày 11/10 có thể xả lũ”.

Nhưng chính quyền ở một số địa phương vùng lũ đang làm ngược lại lời cảnh báo trên. Ở TT-Huế: Học sinh toàn tỉnh nghỉ học, hồ chứa 500 triệu m3 nhận lệnh khẩn xả nước, báo Tiền Phong đưa tin. Báo Nông Nghiệp VN có bài: Thủy điện Hố Hô xả lũ lưu lượng gần 700 m3/s. Đây là nhà máy thủy điện đã từng xả lũ gây chết người vào năm 2016. 

Mời đọc thêm: Miền Trung đối mặt nguy cơ lũ lụt lịch sử (TN). – Trung Trung Bộ mưa lũ diễn biến phức tạp, nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất vùng núi (Tin Tức). – Trung Bộ mưa rất to, nguy cơ lũ quét và sạt lở đất nhiều nơi (VTC). – Hà Tĩnh: Lũ lên nhanh trên sông Ngàn Sâu, đập Thủy điện Hố Hô xả lũ (DS). – Quảng Bình mưa to, hàng ngàn người phải di chuyển tránh lũ lụt (Infonet). 

1 người mất tích, hơn 1.000 ngôi nhà ở Huế bị ngập do mưa lớn (NNVN). – Mưa xối xả, nhiều nơi ở Đà Nẵng ngập ngang ngực, dân di chuyển bằng thuyền (VNN). – Mưa lũ khiến nhiều nơi bị ngập, huyện miền núi Quảng Nam xảy ra động đất (NLĐ). – Nước sông Hoài dâng cao phố cổ nguy cơ ngập sâu trong nước (VOV).  – Kon Tum: Mưa lớn “đánh” sập cây cầu treo dân sinh (GDTĐ).

Bầu cử Mỹ và bóng dáng Nga

Trang An Ninh Thủ Đô dẫn lời ông John Brennan, cựu Giám đốc CIA: Mối đe dọa lớn nhất với bầu cử năm 2020 chính là ông Trump. Ông Brennan nhận định, nhiệm kỳ của Tổng thống Trump đã đem lại lợi ích cho Nga: “Nước Mỹ càng yếu đi và danh tiếng càng bị hoen ố trong con mắt của thế giới thì chúng ta càng ít có khả năng thực hiện vai trò lãnh đạo suốt 75 năm qua. Những gì xảy ra với Mỹ hiện tại chính là mục tiêu của Nga”.

Hôm 11/9/2020, báo Thanh Niên có bài: Microsoft cảnh báo tin tặc Nga trở lại, tìm cách can thiệp bầu cử Mỹ. Microsoft cáo buộc “đơn vị tình báo quân đội Nga từng tấn công Ủy ban quốc gia đảng Dân chủ 4 năm trước đang trở lại với một loạt vụ tấn công nhằm vào ban vận động tranh cử của đảng Dân chủ lẫn Cộng hòa”

Đài CBC của Canada có clip: Bầu cử Mỹ đang diễn ra ở Nga như thế nào

Về chuyện mắc dịch Covid-19 của Trump, ông ta cho rằng: ‘Nhiễm nCoV là phước lành của Chúa’, VnExpress đưa tin. Tổng thống của một đất nước có tới hơn 217.000 dân thiệt mạng, hơn 7,7 triệu người nhiễm Covid-19, nhưng lại phát biểu thế này: “Tôi nghĩ rằng đây là một phước lành từ Chúa mà tôi có cơ hội được nắm lấy. Trong cái rủi có cái may”.

Mời đọc thêm: Lần đầu lên tiếng về bầu cử Mỹ, ông Putin nói gì? (VTC). – Tổng thống Nga Vladimir Putin nói gì về quan hệ Nga-Mỹ? (TG&VN). – Bộ Tư pháp Mỹ nới lỏng quy định cấm công khai điều tra gian lận trước thềm bầu cử (BNews). Cuộc tranh luận thứ hai giữa Trump-Biden sẽ được tổ chức trực tuyến (Tin Tức). – Trump nói ‘phó tướng’ Pence thắng lớn sau tranh luận (VNE). – Mỹ: Cựu cảnh sát bị buộc tội giết George Floyd được bảo lãnh tại ngoại (TTXVN). 

***

Thêm một số tin: Đại hội của Đảng sao lại cho là ‘đại hội của toàn dân’? (RFA). – Bộ Công an lý giải việc có 9 thứ trưởng (VNE). – Việt Nam tạm dừng đường bay quốc tế chiều về sau vụ VietJet nâng giá cách ly (NV). – Việt Nam ‘coi Hoa Kỳ là đối tác quan trọng hàng đầu’ (VOA). – Hoa Kỳ: Trung Quốc sẽ “khó đoán” phản ứng từ Mỹ nếu tấn công Đài Loan (RFI). – Chuyên gia Mỹ: ‘Chưa xong thử nghiệm, không thể phổ biến vaccine’ (VOA).

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây