Con tàu vĩ đại do Trump cầm lái, có thể đổi tên thành Titanic

Trương Nhân Tuấn

7-10-2020

Đại sứ Mỹ ở LHQ Kelly Craft hôm 24 tháng chín tại buổi họp Hội đồng bảo an đã tố cáo TQ “dấu nhẹm nguồn gốc” của virus corona nhằm “giảm nhẹ sự nguy hiểm của nó” khiến hàng trăm ngàn người trên thế giới bị thiệt mạng (*). Trong khi các hành vi của Trump trong vài ngày qua còn tệ hại hơn cả TQ.

Trump “đánh cược” trên sinh mạng của mình (và vợ mình), của “bộ sậu Tòa Bạch ốc”, bất chấp sự tốn hao ngân sách của Bộ Y tế, bất chấp sự nguy hiểm lây lan cho nhân sự làm việc ở nhà thương, của cận vệ cùng gia đình… Trump đã ra một loạt “tuýt” cố ý “giảm nhẹ” sự nguy hiểm của Covid-19.

Rõ ràng chủ trương của nước Mỹ với lời nói và hành động của Trump vô cùng mâu thuẫn.

Nhưng người ta có thể “thông cảm” cho Trump. Ông này lo ngại phe Cộng hòa âm mưu với Pence “loại” mình với dụng cụ “25th Amendement, khoản 4”. Rõ ràng Trump đã không còn sức khỏe lẫn trí tuệ để tiếp tục điều hành nước Mỹ. Hàng loạt “tuýt” của Trump sau khi ra khỏi bịnh viện cho thấy, ông này có vấn đề “tâm thần”.

Pence và đảng Cộng hòa còn có lý do khác để loại Trump.

Báo cáo của Bộ An ninh và Nội địa của Mỹ cho biết, các đe dọa của Mỹ, ngoài TQ và Nga đến từ bên ngoài, còn có các nhóm theo “chủ nghĩa da trắng ưu việt” nằm trên đất Mỹ. TQ và Nga là đối tượng cụ thể. An ninh và bộ quốc phòng của Mỹ từ bao thập niên nay đã có những kế hoạch đối phó. Nhưng “lãnh đạo” của các nhóm “da trắng ưu việt” trong nước Mỹ là ai?

Qua cuộc tranh luận tuần rồi giữa Trump với Biden, trả lời câu hỏi của điều hợp viên về việc “lên án” các nhóm này, Trump trả lời “giọng điệu” của một “đại ca”, hàm ý chỉ thị cho bọn này “đứng yên, chờ lịnh”.

Rõ ràng Trump “lộ diện” như một “đầu lĩnh” của các nhóm “da trắng ưu việt”. Trump trở thành một “đe dọa” cho an ninh nội bộ của nước Mỹ. Dĩ nhiên Pence cùng đảng Cộng hòa có lý do để loại vị ứng cử viên “nguy hiểm” này.

Từ đầu nhiệm kỳ Trump chủ trương “chủ nghĩa cô lập”, yêu cầu các quốc gia Nhật, Nam Hàn, Tây Âu… phải trả tiền chi phí cho quân Mỹ trú đóng ở các nơi đây. Qua yêu sách này, một mặt Trump đã đơn phương hủy bỏ các cam kết “chiến lược quốc phòng” với Đồng minh, mặt khác khoác lên người quân đội Mỹ bộ áo “đạo quân đánh mướn”.

Nước Mỹ giàu có và vĩ đại về mọi phương diện. Mỹ muốn “đè bẹp” quốc gia nào thì dân chúng của quốc gia đó chỉ có chờ ngày “ăn độn”. Nước Mỹ quá giàu, quá mạnh… Nước Mỹ sẽ thắng bất cứ quốc gia nào, trên bất kỳ cuộc chiến nào, từ quân sự, kinh tế, văn hóa, cho tới khoa học kỹ thuật, y tế, giáo dục v.v… (Dĩ nhiên ngoại trừ du kích chiến và các cuộc chiến phá hoại từ bên trong).

Nhưng với một lãnh đạo như Trump, luôn chủ trương sử dụng “nắm đấm” để “đè bẹp” đối thủ. Rõ ràng Trump là một tay “cờ bạc”, thích “all in – tố hết láng” để đối thủ sợ mà bỏ cuộc.

Vấn đề là chuyện “quốc gia đại sự” không phải là chuyện cờ bạc. Một “đế quốc” như nước Mỹ lọt vào tay Trump, không chóng thì chày, nước Mỹ có ngày sẽ “tan nát”.

Vụ Trump và cả “bộ sậu” Tòa Bạch ốc “dính” Covid-19 cho thấy Trump đã “thua” trong cuộc chiến chống Covid-19. Nếu nói kiểu VN “chống dịch như chống giặc” thì bộ tư lịnh chiến trường Trump cùng bộ sậu tham mưu tòa Bạch ốc dã bị “địch” tóm trọn ổ.

Trump xuất viện “chữa thẹn” kiểu “tau khỏe, có chi mô…”. Điều này không hề chứng minh Trump có “sức khỏe mình đồng da sắt”. Rõ ràng nền y tế nước Mỹ quả là siêu việt!

Nhưng qua “sự cố” này ta thấy, Trump không thích hợp là “thuyền trưởng” lèo lái con tàu vĩ đại là nước Mỹ. Nguy cơ tiếp tục 4 năm, chiếc tàu vĩ đại này có thể đổi tên Titanic. Nước Mỹ đã “vô địch” với Covid-19 rồi!

Sau khi châm ngòi “cuộc chiến về kinh tế” với TQ, kết quả “địch chết ba, ta chết bốn”. Trump bắt đầu “lạnh cẳng” muốn lôi kéo đồng minh về phía mình để chống TQ.

Dĩ nhiên các kế hoạch này đều chậm trễ, nếu không nói là “bị động”, do đó khó đạt được kết quả mong muốn.

Việc thành lập “Bộ tứ – Quad” và các dự án “NATO châu Á” và tái khởi động lại liên minh SEATO (bao gồm các quốc gia Đông Nam Á), đến nay vẫn chỉ là “kế hoạch”. Các quốc gia Đông Nam Á không có nước nào muốn “dây dưa” với Mỹ vì sợ Trump bắt “đóng tiền”.

Còn Nhật, đồng minh cố cựu không thể tách rời Mỹ, ông thủ tướng mới lên cũng ngần ngại nói rằng “Nhật cần phải quan tâm đến các mối liên hệ với TQ và Nga”. Nam Hàn đến nay vẫn chưa chịu cho Mỹ đặt các giàn “hỏa tiễn chống hỏa tiễn” thuộc hệ thống AEGIS.

Nguyên nhân các quốc gia ASEAN, Nam Hàn và Nhật đều quá lệ thuộc vào kinh tế với TQ. Trong khi dân chúng các quốc gia này chỉ có một số rất nhỏ (dưới 20%) ủng hộ các chính sách của Trump.

Rõ ràng là Trump “đánh” TQ “tùy hứng”. Nước Mỹ không thể thua, nhưng nếu tiếp tục cái đà của “đánh TQ” của Trump thì Mỹ sẽ phá sản.

Không có kế hoạch kinh tế lôi kéo các quốc gia ASEAN, Nam Hàn, Nhật… để các quốc gia này “thoát Trung” (như hiệp ước TPP) thì việc kêu gọi các quốc gia này “đánh” TQ là chuyện hảo huyền.

Trong khi Ấn độ chưa chắc sẽ theo Mỹ. Hiện nay, hai quốc gia Mỹ-Ấn có “lợi ích chung” là chống TQ. Nhưng nếu tranh chấp biên giới Ấn-Trung được giải tỏa, hoặc là Ấn độ bầu thủ tướng mới, thì liên minh Ấn-Mỹ có thể sẽ đứt đoạn.

Các việc này “tính sơ sổ sách” ta thấy là Trump làm việc “tùy hứng”, không có một kế hoạch nào.

Đến hôm nay, Trump gần hết nhiệm kỳ, kế hoạch “Bộ tứ” vẫn không đi tới đâu, nói chi tới việc “thành lập NATO châu Á để đánh TQ”…

_____

(*) Ghi chú của Tiếng Dân: Đây là thông điệp ông Trump gửi tới dân Mỹ trước khi ông rời bệnh viện Walter Reed, nơi điều trị virus corona cho ông. Là lãnh đạo đất nước, có hơn 216.000 người bị Covid-19 giết chết, hơn 7,6 triệu người nhiễm bệnh, chưa ra khỏi bệnh viện, ông đã phát biểu như sau:

Tôi vừa rời trung tâm y tế Walter Reed và nó thật sự là một điều gì đó rất đặc biệt. Các bác sĩ, y tá, những người ở tuyến đầu – Và tôi đã học rất nhiều về coronavirus. Và một điều chắc chắn là: Đừng để nó chi phối các bạn. Đừng sợ nó. Các bạn sẽ đánh bại nó.

Chúng ta có thiết bị y tế tốt nhất, chúng ta có các loại thuốc tốt nhất, tất cả đều được bào chế gần đây. Và các bạn sẽ đánh bại nó. Tôi đã đi [vào bệnh viện], tôi đã không cảm thấy khỏe cho lắm. Và hai ngày trước, tôi có thể đã rời [bệnh viên] hai ngày trước. Hai ngày trước, tôi cảm thấy tuyệt vời, giống như khỏe hơn mà tôi đã có trong một thời gian dài. Tôi vừa nói: Khỏe hơn 20 năm trước.

Đừng để nó thống trị. Đừng để nó lấy đi cuộc đời của các bạn. Đừng để điều đó xảy ra. Chúng ta là đất nước vĩ đại nhất trên thế giới. Chúng ta sẽ quay trở lại. Chúng ta sẽ trở lại làm việc. Chúng ta sẽ tiến lên phía trước. Là lãnh đạo của các bạn, tôi phải làm điều đó. Tôi biết nó có nguy hiểm, nhưng tôi phải làm. Tôi đứng ở phía trước. Tôi đã dẫn đầu. Không một nhà lãnh đạo nào dám làm những gì tôi đã làm. Và tôi biết có rủi ro, có nguy hiểm. Nhưng điều đó không sao.

Và bây giờ tôi đã khỏe hơn và có thể tôi đã miễn dịch. Tôi cũng không biết nữa. Nhưng đừng để nó chi phối cuộc sống của các bạn. Đi ra ngoài, hãy cẩn thận. Chúng ta có những loại thuốc tốt nhất trên thế giới. Và tất cả đều xảy ra rất nhanh, và tất cả đều được chấp thuận, và vaccine sẽ có trong giây lát. Cảm ơn các bạn rất nhiều và bệnh viện Walter Reed: thật là một nhóm người. Cảm ơn các bạn rất nhiều“.

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây