Phiên xử vụ án Đồng Tâm: Ngày thứ 4

BTV Tiếng Dân

Diễn biến của ngày thứ 4 phiên xử vụ án Đồng Tâm cho thấy, phiên tòa chỉ là nơi cho nhà cầm quyền biểu diễn công lý. Báo Tuổi Trẻ dẫn lời VKS: Không cần thiết trả hồ sơ vụ án xảy ra tại Đồng Tâm. Trước đó, các LS bào chữa cho dân Đồng Tâm lập luận, vụ án quá nhiều khuất tất, phải điều tra lại, phải có thực nghiệm hiện trường. Hôm nay VKS bác bỏ với lý lẽ: “Cái chết đau xót của 3 chiến sĩ đã được các bị cáo thừa nhận, quá trình điều tra được thực hiện đúng pháp luật từ khi lấy lời khai đến thu thập chứng cứ và các tài liệu liên quan”.

Lúc đầu, TAND TP Hà Nội thông báo kế hoạch xử vụ này trong 10 ngày, nhưng hôm nay mới ngày thứ 4, HĐXX đã quyết định để các bị nói lời sau cùng và nghị án, rồi dừng lại, chờ tới ngày 14/9 sẽ tuyên án. Thông Tấn Xã VN cập nhật vụ án Đồng Tâm: Nói lời sau cùng, các bị cáo đều bày tỏ sự ân hận. Vẫn là những lời nói được chỉ đạo, diễn tả sự việc theo hướng đổ tội cho dân, biến người dân Đồng Tâm thành những kẻ hai mặt và hèn nhát.

Ông Lê Đình Công nói lời sau cùng trước khi tòa tuyên án. Ảnh: TTXVN

LS Ngô Anh Tuấn viết Biên bản phiên tòa trong phiên xử sáng nay. Chi tiết đáng lưu ý là lời phát biểu của LS Nguyễn Hồng Bách, luật sư đại diện cho 3 viên công an tử nạn ở xã Đồng Tâm ngày 9/1/2020. Thật khó tin đây là lời lẽ từ một người mang danh “luật sư”, trong một phiên tòa có thể dẫn tới án tử hình, lại dùng cảm tính để ngăn cản việc thực nghiệm hiện trường:

LS Bách ngụy biện: “Ai có thể chui xuống hố để người ta đổ xăng thiêu sống, thậm chí cho con vật khác thay thế cũng là điều không thể! Không thể dựng lại một hiện trường vụ án kinh khủng như vậy được, tôi không đồng ý. Không phải bất kỳ vụ án nào cũng được dựng lại hiện trường vì điều đó đã gây nên nỗi đau cho gia đình bị hại”.

Đáp lại, LS Hà Huy Sơn phân tích: “Việc khám nghiệm hiện trường để giải thích nguyên nhân dẫn tới cái chết của các nạn nhân: Với lượng xăng đã có, không thể đốt cháy 3 nạn nhân bị than hóa. Trước khi làm luật sư, tôi có 20 năm làm xăng dầu, làm cửa hàng trưởng, tôi biết rõ nguyên lý để đốt cháy vì với lượng oxy thiếu dưới đáy hố, không thể cháy dưới đáy được”.

Nhà hoạt động Nguyễn Tráng chỉ ra: LS Nguyễn Hồng Bách đã tìm cách ngụy biện một cách thô thiển nhằm ngăn chặn việc thực nghiệm hiện trường, nhưng lại để lộ ra thông tin về “Kế hoạch 419A”, là kế hoạch sử dụng công an có vũ trang bố ráp xã Đồng Tâm vào rạng sáng 9/1/2020.

Cũng trong biên bản này, ông Phạm Công Lâm, đại diện cho hai viên công an Nguyễn Huy Thịnh và Dương Đức Hoàng Quân, nói rằng: “95% công dân cả nước yêu cầu tử hình 29 bị cáo. Tôi cảnh báo các bị cáo nhìn đó mà xem xét. Hành vi tội của mình đã có rồi, không nhận tội đi còn bỏ đồng tiền ra cho phí phạm để thuê luật sư để họ câu like, câu view“.

Trang Kiểm Tin lưu ý thông tin: “95% công dân cả nước yêu cầu tử hình 29 bị cáo”. Trang này cho biết: “Do ‘95% công dân cả nước’ hàm ý kết quả trưng cầu ý kiến toàn dân, mà chưa có một cuộc trưng cầu nào như thế cả, nên Kiểm Tin xác nhận 100% chắc chắn rằng lập luận nói trên là thông tin giả”.

LS Lê Văn Luân viết về bà Nối, người phụ nữ dám đứng thẳng chất vấn tòa án cường quyền. Bà Nối nói lời sau cùng trước khi tòa tuyên án: “Bố tôi đã 58 tuổi đảng, trong giữa thời bình này lại phải hy sinh với ba đồng chí khác. Bốn đồng chí hy sinh giữa lúc thế giới thanh bình, như có chiến tranh và không phải chết bởi kẻ thù. Như tôi đây, một vết đạn bắn vào ngực, đau lắm, nhưng tôi không chết. Và tôi chỉ mong chúng ta sẽ có một lựa chọn sáng suốt, một con đường mới, tốt đẹp hơn”.

Đúng như diễn biến thường thấy trong các phiên tòa liên quan đến nhân quyền và chính trị, các LS trên đường rời tòa hôm nay đã bị lực lượng “còn đảng còn mình” làm khó dễ. LS Đặng Đình Mạnh kể, “vào buổi chiều, khi rời phiên tòa thì cả 03 chúng tôi bị một nhân viên mặc thường phục xốc nách kéo ra cổng một cách thô bạo và xô thẳng tay xuống cầu thang, vì khi ấy chúng tôi đang tranh cãi yêu cầu họ trả USB để chép lại vào laptop riêng”.

LS Mạnh cho biết thêm: “Sau đó, trên đường di chuyển, chúng tôi phát hiện có 4 bạn trẻ di chuyển trên 2 xe gắn máy đeo bám. Khi xe chúng tôi dừng, thì họ cũng dừng xe vào lề, khi chúng tôi đi thì họ lại tiếp tục di chuyển, chúng tôi đã chụp ảnh và quay phim họ để làm kỷ niệm. Thật khó hiểu về ý muốn của họ: Bảo vệ công dân, mượn hồ sơ, laptop hay nựng yêu”. LS Mạnh cho biết, hiện ông và các LS khác tạm ổn.

LS Nguyễn Hà Luân thuật lại: “Có vụ xô xát trong toà án, khi các nhân viên công lực giữ chặt USB không cho các Luật sư chép lại. Một nhân viên công lực mặc thường phục xô đẩy LS Mạnh và LS Miếng. Tuy nhiên, các anh phải hiểu rằng việc làm đó là vô ích,  nội dung chiều nay ghi trong USB không có gì đâu. Chỉ có lời nói cuối cùng của các bị cáo, cũng đã được ghi chép bằng tay, trên giấy và sẽ được tập hợp lại sau. Chỉ là muộn hơn một chút mà thôi”.

Không chỉ nhóm LS bị an ninh làm khó dễ, những người có thân nhân là bị cáo cũng bị sách nhiễu. Nhà hoạt động Đặng Bích Phượng cho biết: “Đám an ninh ở tòa án thành phố Hà Nội ban đầu làm rất gắt, đuổi bà con Đồng Tâm dạt hết chỗ này sang chỗ khác. Nhưng thấy bà con bền bỉ bám quanh tòa, nên có đứa ái ngại bảo: thôi về đi, có nhìn thấy ai đâu mà chờ?”.

Người dân Đồng Tâm ở ngoài tòa mong ngóng người thân. Ảnh: FB Đặng Bích Phượng

Bà Phượng cho biết thêm: “Bà con hàng ngày đi 40 cây số, về 40 cây số, cả ngày ngồi vạ vật dưới mưa nắng, thấy đau nhói trong lòng. Tôi ra vào chỗ tòa này vài chục lần để nộp đơn yêu cầu xử án, nên nhiều lần gặp cảnh người thân của các bị can ngồi vạ vật ngoài đường thế này”.

Hàng rào và một số an ninh mặc thường phục xung quanh tòa. Ảnh: FB Đặng Bích Phượng

***

Bên cạnh việc ngăn chặn, sách nhiễu bên ngoài, những người có thẩm quyền còn cho chặn truy cập trên mạng. PGS.TS Mạc Văn Trang cho biết, do nhận nhiều lượt báo cáo từ nguồn “địa phương” nên “Facebook hạn chế quyền truy cập vào các bài viết của tôi gần đây. Rất may là có nhiều bạn đã chia sẻ bài viết, nên nếu bạn nào không truy cập được vào trang Facebook của tôi, thì đọc bài trên trang các bạn bè đã chia sẻ”.

Nhà báo Mạnh Kim tiết lộ chỉ đạo của Ban Tuyên giáo đối với bộ máy tuyên truyền trong các tuần cuối tháng 8 và đầu tháng 9. Về vụ án Đồng Tâm, “không đưa tin, tường thuật chi tiết về diễn biến phiên tòa, nhất là bào chữa có nội dung cực đoan; đưa đậm tin về lời nhận tội, sự ăn năn hối cải xin hưởng khoan hồng của pháp luật cũng như chính sách nhân đạo của Đảng, Nhà nước với đối tượng thành khẩn, ăn năn hối lỗi qua kết quả phiên tòa”.

Diễn biến báo chí “lề đảng” tới hôm nay đã diễn ra đúng như sự chỉ đạo này. Nó cho thấy “báo chí” ở VN chỉ tồn tại trên mạng xã hội, nơi các cây bút “lề dân” có thể trình bày quan điểm. Còn các tờ báo do đảng CSVN kiểm soát không còn là báo nữa, mà chỉ là công cụ tuyên truyền một chiều, là cái loa của nhà cầm quyền.

BBC có bài phỏng vấn GS Carl Thayer về vụ Đồng Tâm: Carl Thayer nói ‘Đảng CSVN cần xét lại chiến lược truyền thông của nhà nước’. Ông Thayer cảnh báo: “Những người Việt Nam thông thạo tin tức đều biết rằng các cuộc biểu tình về đất đai thường do chính quyền địa phương kích động vì lợi ích tài chính của họ. Trừ khi các quan chức địa phương bị khiển trách hoặc trừng phạt vì những hành động này, giới tinh hoa của Việt Nam sẽ ngày càng hoài nghi và chế nhạo tính trung thực của các cơ quan thông tin và truyền thông chính thức của nhà nước trong việc tường trình các diễn biến”.

Nhà báo Nguyễn Thông bình luận: “Thời xưa các cụ nhận xét ‘xướng ca vô loài’ có nhẽ cũng không sai. Tôi chưa hề thấy một nghệ sĩ nhân dân, nghệ sĩ ưu tú, diva đi viếc, ca sĩ triệu fan, người của công chúng nào lên tiếng về vụ Đồng Tâm, bảo vệ những người lương thiện là nạn nhân của bạo quyền. Véo von như con chim, rốt cục chỉ là chim trong lồng”.

***

Nhà báo Lưu Trọng Văn viết: Hãy chú ý lời khai của Lê Đình Công tại tòa. Ông Công khai: “Tối 08/01/2020, bị cáo được ông Nguyễn Văn Thắng báo là tối nay công an sẽ về bắt ông Lê Đình Kình nên bị cáo báo với bị cáo Tuyển, bị cáo Hiểu, Quang, Tiến và Nối”.

Theo ông Văn, đây là lời khai “vô cùng quan trọng với toàn bộ vụ án Đồng Tâm” vì nó cho thấy cuộc tập kích Đồng Tâm được lên kế hoạch trước với mục đích bắt giữ hoặc tiêu diệt ông Kình. Do vậy, hành động của những người con của ông Kình và người dân Đồng Tâm là hành động “phòng vệ chính đáng”, thay vì “chống người thi hành công vụ”.

Facebooker Ngô Đăng Vinh dẫn lời vợ của tù nhân lương tâm Trần Đức Thạch kể lại các thủ đoạn ép cung, nhục hình của an ninh CSVN: “Nó đã bắt được thì nó đánh. Anh Thạch chồng chị kể đi tù lần một nó đánh tròn một năm trời mới xử, không nhận tội nó đánh liên tục hết thằng này đến thằng khác đêm nó cũng không cho ngủ, ,ảnh kể chúng mày thích cứ đánh anh thả lỏng người cho nó đánh, chán không làm được gì, dọa: mày chỉ mất một phần tư tờ giấy bảo mày tự sát là xong”.

____

Mời đọc thêm: Lời biện hộ cho các bị cáo (FB Luân Lê). – Đồng Tâm: Ý kiến LS của ba công an ‘biến tòa thành nhà tang lễ’ (BBC). – Vụ Đồng Tâm: Luật sư bào chữa đòi công bố kế hoạch ‘tối mật’ 419A (VOA). – Dân mạng chất vấn Tô Lâm khi phiên tòa Đồng Tâm đang diễn ra (NV). – Vụ Đồng Tâm “sẽ khiến chính quyền phải xử lý nội bộ”? ().

Báo “lề đảng”: Xét xử vụ Đồng Tâm: Luật sư bảo vệ cho người bị hại phản đối thực nghiệm lại hiện trường (VTV). – Luật sư: ‘Dựng lại hiện trường vụ án Đồng Tâm thì quá dã man’ (TN). – Bị cáo vụ Đồng Tâm: “Ông Lê Đình Kình hứa chia cho mỗi người 200m2 đất” (VOV). – Lời sau cùng trong nước mắt, đầy ân hận ở phiên xử vụ Đồng Tâm (VNN). – Chiều 14/9, tòa sẽ ra phán quyết vụ án ở Đồng Tâm (VTC).

Bình Luận từ Facebook

7 BÌNH LUẬN

  1. nt: NĐK

    Có thể rất lâu nữa chúng ta mới thấy hết ý nghĩa lịch sử của sự kiện Đồng Tâm.
    Toàn bộ sự kiện gồm cả phiên tòa và bản án tòa Hà Nội sắp tuyên, cũng như phiên tòa và bản án cuối cùng sau này, sẽ lột trần bản chất phản động, bất lương, man rợ của chế độ hiện hành.

    Người ta sẽ thấy rõ hơn bao giờ hết, chế độ hiện hành chỉ là một đám tà quyền phản động, mượn tòa án, cảnh sát, quân đội để đàn áp man rợ những người dân thấp cổ bé họng.

    Người ta sẽ thấy rõ hơn bao giờ hết, từng người dân và mọi người dân sống dưới chế độ này, hết thảy không ai được an toàn, cả tài sản lẫn tính mạng. Bất cứ lúc nào, bất cứ ở đâu họ đều có thể bị biến thành những cụ Kình, ông Hiểu. Bất cứ lúc nào, bất cứ ở đâu, chỉ cần chính quyền muốn, chỉ cần đám lợi ích thân hữu muốn, đất đai, tài sản và cả tính mạng của họ có thể bị cướp bóc, bị tước đoạt trắng trợn.

    Có cố hủy hoại luật pháp, cố chà đạp lên công lý cũng không thể hơn được những gì mà chính quyền này đã và đang làm với người dân Đồng Tâm.

    Có cố vạch trần bộ mặt trơ trẽn, vô sỉ của chế độ hiện hành (cùng đám ký sinh trùng của nó), cũng không thể nào bằng những gì chúng đang phơi bày ra ở phiên tòa, ở những tờ báo đồng thanh cùng một giọng “lưỡi gỗ” trong những ngày qua.

    Phiên tòa, bản án và những bài báo đồng ca trên hệ thống báo chí nhà nước những ngày qua sẽ chính là bằng chứng hùng hồn, là lời tố cáo đanh thép nhất mà chế độ hiện hành đang tự tay gửi đến tương lai.
    Thế hệ con cháu tương lai sẽ thấy đất nước chúng ta đã từng phải quằn quại trong ách thống trị của một chế độ phản động hại nước, hại dân như thế nào.

    Thế hệ con cháu tương lai sẽ thấy dân tộc chúng ta đã từng có những chương đen tối, phải chịu ách cai trị của một chế độ bất lương, man rợ đến cùng cực ra sao.

    Vậy nên, hãy cứ kết án bằng tất cả sự tàn ác, bất lương, man rợ của các người đi. Bản án đó sẽ chính là bản án cho các người, cho chế độ của các người đấy.

    NGUỒN MẠNG

  2. Học Giả: Thái Bá Tân

    Mục đích của cách mạng
    Vô sản và công nông
    Là thông qua bạo lực
    Biến của tư thành công.

    Khi cách mạng thắng lợi,
    Nhanh chóng hoặc từ từ,
    Các quan chức cộng sản
    Biến của công thành tư.

    Cộng sản gây đau khổ
    Cho hàng triệu, triệu người
    Rốt cục để mang lợi
    Cho một số ít người.

    Một sự thật chua xót –
    Các vấn đề của ta,
    Cách này hay cách nọ,
    Từ cộng sản mà ra.

    Nguồn Mạng.

  3. CƯỚP

    Học Giả Nguyễn Duy

    con ơi mẹ dặn câu này
    cướp đêm là giặc cướp ngày là quan – (ca dao xưa)

    Cướp xưa băng nhóm làng nhàng
    cướp nay có đảng có đoàn hẳn hoi
    có con dấu đóng đỏ tươi
    có còng có súng dùi cui nhà tù

    cướp xưa lén lút tù mù
    cướp nay gióng trống phất cờ phóng loa
    con trời bay lả bay la
    cướp trên bàn giấy cướp ra cánh đồng

    dân oan tuôn lệ ròng ròng
    mất nhà mất đất nát lòng miền quê
    tiếng than vang động bốn bề
    cướp từ thôn xóm tiến về thành đô

    ai qua thành phố Bác Hồ
    mà coi cướp đất bên bờ Thủ Thiêm
    bây giờ mẹ phải dặn thêm
    quan tham là cướp cả đêm lẫn ngày.

    Nguồn Mạng.

  4. Học giả: Bùi Chí Vinh

    Tru di ta viết một bài hành
    Chuyện truyền đời trang sử máu tanh
    Ngày xưa có quân sư Nguyễn Trãi
    Giúp nhà Lê mã đáo công thành

    Dè đâu lúc lên ngôi cửu ngũ
    Diệt trừ ngay cả trẻ sơ sanh
    Mượn Lệ Chi Viên làm án ảo
    Giết đời cha, con, cháu cho đành

    Hỏa mù Thị Lộ thành con rắn
    Công thần thua một lũ hư danh
    Ải Nam Quan giờ còn chảy máu
    Bình Ngô mà khóc Nguyễn Phi Khanh

    Tru di ta viết một bài hành
    Chuyện xưa giờ tái hiện sử xanh
    Đồng Tâm có cụ Kình giữ đất
    Chẳng ai ngờ bụng rạch, thây phanh

    Hai con án chết đầy oan khốc
    Một cháu chung thân xử rành rành
    Tam tộc một đời đi theo Đảng
    Tưởng thời phong kiến mới lưu manh

    Không ngờ thế kỷ 21
    Còn cảnh vua quan “chém treo ngành”
    Còn cảnh nhổ cỏ nhổ tận gốc
    Ba đời máu chảy vẫn còn tanh

    Tru di ta viết một bài hành
    Quả báo ngày nay đến rất nhanh…

    Nguồn Mạng.

  5. HỌC GIẢ NGUYỄN DUY.

    Phúc chu thủy tín dân do thủy (*)

    Thượng sách muôn đời lấy dân làm gốc
    nhân dân đây
    cái gốc quốc gia này.

    Bán mặt cho đất
    bán lưng cho trời
    nhân dân mẹ cha
    nhân dân ông bà
    nhân dân tổ tiên
    nhân dân nguồn cội
    hột gạo củ khoai nuôi nấng cả giống nòi.

    Mảnh đất truyền đời
    chát mồ hôi
    đắng máu
    lớp lớp anh hùng áo vải
    lớp lớp xác người giữ đất
    vẫn nhân dân.

    Sao nên nỗi người cày không có ruộng
    luật hoang vu hoang hóa nhân tình?

    Sao có kẻ sống mọt đời vắt vểu
    ăn quả trên cành tè axit gốc cây?

    Ai ủ cái ung mủ tanh khoang mũi
    ngửi hoa hồng sặc một mùi hôi?

    Ai nuôi cái mù lòa đáy mắt
    nhìn nhân dân ngấp ngoáng bóng thù?

    Ai lăm lăm đẩy dân sang phía địch
    tự biến thành thù địch trước nhân dân?

    Lai tỉnh
    hỡi lương tri
    lai tỉnh!

    (*) Lật thuyền mới biết dân là nước
    (Quan hải, Nguyễn Trãi)

    Nguồn Mạng.

  6. Hãy làm một thực nghiệm:Tạo một hiện trường giả y hệt hiện trường thực.Hố,khoảng hở chung quanh miệng hố.Mấy can xăng,vài thau hay chậu không.Với khoảng không gian chật hẹp trên miệng hố(do các bức tường nhà),nếu có người dùng thau chậu tạt xăng xuống hố lửa đang cháy mà không bị ngọn lưa bùng lên cháy các người tạt xăng thì mới cho là hành động này có thực.Còn nếu không ai thực hiện được(mà thực tế người bình thường không thể ngăn cản ngọn lửa bùng lên bao quanh người tạt hay tưới xăng xuống hố lửa),nghĩa là hành động này không có thực trong thực tế.Vậy thì không thể kết tội vì một hành vi không có thực.

  7. “ông Phạm Công Lâm, đại diện cho hai viên công an Nguyễn Huy Thịnh và Dương Đức Hoàng Quân, nói rằng: “95% công dân cả nước yêu cầu tử hình 29 bị cáo”
    -Vậy ra, dưới “Sự lãnh đạo sáng suốt, tài tình” hay là “Sự lãnh đạo đúng đắn và sáng suốt “, hầu như dân Việt đều muốn công lý phải dc thực thi với mức độ gần gấp 29/3 ~ 10 lần, thì mới tương xứng với 03 chiến sĩ CA đã hy sinh khi làm “công vụ”???!!! Có đúng ko Ta??? Thấy có gì sai sai!!! (nếu đúng là dân Việt muốn tử hình 29 bị cáo, QT buộc phải đánh giá lại dân Việt hiện có tư tưởng chống lại loài ng, thời đại toàn cầu hóa 4.0 rồi mà sao vẫn muốn giết nhiều zữ zậy?).

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây