Cuộc rút quân ngu dại của Trump ra khỏi Đức, đe dọa an ninh quốc gia

Washington Post

Ban Biên tập báo WP

Dịch giả: Bùi Như Mai

8-6-2020

Rõ ràng để tăng vận may chính trị đang xuống dốc, Tổng thống Trump đã đề nghị tổ chức một cuộc họp thượng đỉnh của Nhóm Bảy quốc gia (G7) ở Washington trong tháng này, với Vladimir Putin là một trong số những vị khách đặc biệt. Ngày 30 tháng 5 Thủ tướng Đức Angela Merkel đã từ chối, với lý do đại dịch covid-19 cũng như thiếu sự chuẩn bị cho một cuộc họp thượng đỉnh.

Một tuần sau, ông Trump trả đũa bà Merkel: Quyết định rút gần một phần ba quân đội Mỹ đóng tại Đức. Quyết định này không có sự tham khảo ý kiến ​​với Đức, các đồng minh NATO hoặc các sĩ quan quân đội cao cấp của Mỹ ở châu Âu, tất cả đã sửng sốt khi tin này được loan ra hôm thứ Sáu.

Việc rút quân mà ông Trump đưa ra đã không có sự góp ý và cân nhắc của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp quốc, có thể làm suy yếu đáng kể khả năng của Hoa Kỳ trong việc ngăn chặn sự bành trướng của Nga ở châu Âu hoặc ứng phó với các cuộc khủng hoảng của các nước trong khối. Và ngay sau khi nói chuyện với bà Merkel, ông Trump đã gọi điện thoại cho ông Putin, là người sẽ rất phấn khởi vì sự đơn phương rút quân của Trump và làm tăng mối rạn nứt với một đồng minh chủ chốt.

Trump dường như tin rằng ông đang trừng phạt bà Merkel bằng cách rút các lực lượng Hoa kỳ trên danh nghĩa lực lượng này bảo vệ nước Đức. Đại sứ Richard Grenell, là đại sứ nịnh bợ mà Trump cử làm đại sứ ở Đức, đã tuyên bố công khai rằng, Đức không xứng đáng với các căn cứ quân sự của Hoa Kỳ khi thất bại trong việc chi tiêu ngân sách quốc phòng mà NATO đã đề ra. Điều mà ông Đại sứ và Tổng thống không hiểu là 34.500 nhân viên Hoa Kỳ ở Đức – giảm từ mức 235.000 trong thời Chiến tranh Lạnh – chủ yếu là tăng cường cho các hoạt động quốc phòng của Hoa Kỳ ở Đức. Căn cứ không quân Ramstein rất quan trọng cho các hoạt động quân sự ở Trung Đông và châu Phi, Trung tâm Y tế Landstuhl Regional Medical Center rất quan trọng vì là nơi chữa trị cho các quân nhân Mỹ bị thương từ chiến trường Iraq và Afghanistan.

Trump vẫn không hiểu được những điều cơ bản này khi các cố vấn an ninh quốc gia và các chỉ huy quân sự cao cấp của ông đã giải thích liên tục trong suốt ba năm qua. Thay vào đó, Trump quan niệm quân đội Hoa Kỳ là lực lượng lính đánh thuê và sẽ có mặt khi các nước chủ nhà đưa ra mức đền bù tương xứng, ông ta còn đe dọa sẽ rút quân ra khỏi Nam Hàn – điều này sẽ làm vui lòng một nhà độc tài khác, Kim Jong Un của Bắc Hàn.

Trump cũng đang dự tính thúc đẩy việc rút các lực lượng Hoa Kỳ còn lại ở Afghanistan trước cuộc bầu cử vào tháng 11, thay vì vào năm tới. Điều này có thể sẽ rút ngắn các cuộc đàm phán giữa chính phủ Afghanistan và Taliban, và để cho Taliban khôi phục chế độ độc tài ở Afghanistan.

Giống như trong quá khứ, hiện đang có một cuộc tranh luận sôi động giữa Lầu Năm Góc và các nghị sĩ Cộng hòa thân cận với Trump để đảo ngược hoặc dẹp bỏ quyết định của Tổng thống – mà đến cuối ngày thứ Hai vẫn chưa được công bố chính thức. Vì vậy, chúng ta biết tại sao các cựu tướng lãnh cao cấp như Jim Mattis và Colin Powell đã đi đầu trong việc công khai không ủng hộ Trump. Họ nói, Trump là một kẻ chuyên nói dối, chia rẽ đất nước và càng ngày càng là mối đe dọa cho an ninh quốc gia.

Bình Luận từ Facebook

4 BÌNH LUẬN

  1. Angel Merkel là một nhà chính trị lâu năm và là một thủ tướng được sự kính trọng của rất nhiều những vị quốc khách trên thế giới, ngay cả đối thủ chính trị Nga Putin cũng trân trọng và lắng nghe lời nói của bà. Trái lại Trump chỉ là một tay mơ trong chính trị, đường lối hoạch định, làm việc nghiên cứu tường tận, tỉ mỉ không có. Đặc biệt trong chính trị người ta càng rất cần đức tính này, bởi vì nó liên quan đến vận mệnh của cả một dân tộc. Cẩu thả trong lời nói, bốc đồng trong quyết định, trốn tránh trách nhiệm và đổ lỗi là những đức tính nổi bật của Trump.

  2. Trong 1 vài khía cạnh thì sự hăm dọa của ông Trump có lý, Đức quỳ gối trước TC và bị lệ thuộc vào khí đốt của Nga, đương nhiên Putin không điên đến nỗi đem quân đánh Châu Âu vì nếu Mỹ rút đi thì Nga và TC thay Mỹ làm thầy đỡ đầu Châu Âu, riêng nước Pháp là loại vô dụng nhất Châu Âu nhưng luôn to mồm.

  3. -Họp bàn “Nhóm Bảy quốc gia (G7) ở Washington” trong nội dung chắc có vấn đề tham khảo Đồng minh việc Mỹ đang đóng quân tại Đức? Thủ tướng Đức Angela Merkel ko tham dự là gián tiếp đồng ý cho Mỹ rút quân rồi. He…he…Bao năm nay, “34.500 nhân viên Hoa Kỳ ở Đức” có xảy ra gì đâu? Cứ rút trước 1/3, xem động tịnh thế nào, “chi tiêu ngân sách quốc phòng mà NATO đã đề ra” ko đạt yêu cầu thì năm sau rút tiếp. Châu Âu đã bị Nga đô hộ trước đây, thì giờ có bị đô hộ lại cũng quen rồi (liên minh 27 nước trong EU ko tự bảo vệ dc mình trước nc Nga chỉ có 01 thân 01 mình là sao?)

  4. Ngay đề bài đã có ý đồ lên án lão Trump vì dịch không CHÍNH XÁC,chỉ mới nói
    chứ chưa hành động gì cả mà đã xác định “Cuộc rút quân ngu dại của Trump..”
    thì hình như không được khách quan cho lắm.Nguyên đề bài là “Trump chooses
    a senseless withdrawal from Germany,he threatens national security” tạm dịch
    “Trump chọn rút quân ‘ngu dại’ ra khỏi Đức,đe doạ an ninh quốc gia”,
    Kẻ thù trước mắt của Mỹ hiện nay chính là Trung Cộng nhưng tác giả là BBT báo
    cố tình lờ đi lờ đi,thay vì sự nguy hiểm của TC thì lại hướng vào Nga mà lúc này
    không phải là thời chiến tranh lạnh để bành trướng chủ nghĩa CS.Phải chăng họ
    muốn hướng Mỹ và thế giới quên đi con “quái vật” TC.đang tác quái kháp nơi ?

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây