Bản tin ngày 10-6-2020

BTV Tiếng Dân

10-6-2020

Tin Biển Đông

Philippines có kế hoạch chi 26 triệu đô để xây dựng thêm các công trình trên đảo Thị Tứ đang tranh chấp ở Biển Đông, báo SCMP đưa tin hôm 9/6. Bài viết dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Philippines, ông Delfin Lorenzana khi ghé thăm hòn đảo này, cho hay, việc đầu tư xây dựng ​​nhằm mục đích làm cho hòn đảo trở nên đáng sống hơn chứ không phải quân sự hóa.

Đảo Thị Tứ chụp vào thời điểm cuối năm 2018. Ảnh: AMTI.

Ông Lorenzana cũng bày tỏ sự tin tưởng khi nói rằng việc xây dựng này sẽ không dẫn đến xung đột, và còn khẳng định “phía Trung Quốc nói rằng họ sẽ không tấn công chúng tôi”. Tin nói rằng, Philippines đã hoàn thành đoạn nối đường băng trên đảo Thị Tứ, nhằm chuyển các thiết bị xây dựng và nhu yếu phẩm dễ dàng hơn.

Báo Thanh Niên có bài: Philippines tiếp tục xây dựng trái phép ở đảo Thị Tứ. Bài viết cho biết, đảo Thị Tứ nằm trong quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam nhưng đang bị Philippines kiểm soát. Bài dẫn lại phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng nhiều lần khẳng định: “Việt Nam có đầy đủ bằng chứng lịch sử và cơ sở pháp lý để khẳng định chủ quyền của mình đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, mọi hành vi của quốc gia khác tại hai quần đảo này mà không được sự cho phép của Việt Nam đều là bất hợp pháp và vô giá trị”.

Báo Pháp Luật TP.HCM cũng đưa tin về sự kiện kiện này qua bài viết Philippines định chi 26 triệu USD cải tạo trái phép đảo Thị Tứ. Bài viết đưa ra nhận định, có thể thấy thời gian gần đây Philippines đã có thái độ quyết liệt hơn với chuyện tranh chấp ở Biển Đông. Gần đây Philippines đã phản đối việc Trung Quốc lập trái phép hai huyện đảo nhằm quản lý các khu vực tranh chấp ở Biển Đông. Philippines cũng quyết định hoãn hủy một hiệp ước quân sự với Mỹ”.

BBC đưa tin: Việt Nam muốn Nhật Bản ủng hộ lập trường về Biển Đông. Nguồn tin dẫn từ báo Chính phủ, trong buổi tiếp Đại sứ Nhật Bản Yamada Takio, thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị hai bên tiếp tục hợp tác trên các diễn đàn khu vực và quốc tế, cũng như đề nghị Nhật ủng hộ lập trường của Việt Nam về Biển Đông.

Cũng trong hôm nay, Fox News cho biết, lực lượng không quân Mỹ đã điều các máy bay ném bom B-1B và máy bay không người lái Global Hawk thực hiện các chuyến bay trên Biển Đông và các khu vực khác trên Thái Bình Dương, như là một phần của chiến lược mở rộng nhiệm vụ giám sát và răn đe trong khu vực, giữa lúc căng thẳng Mỹ-Trung leo thang.

Nguồn tin này nói rằng, nhiệm vụ này có khả năng mang đến sự ứng phó khẩn cấp, trong bối cảnh có các báo cáo nói rằng, Trung Quốc đang tiến hành các cuộc tập trận hai tàu sân bay ở Biển Đông, khiến Đài Loan ngày càng lo lắng về một cuộc xâm lược tiềm tàng của Trung Quốc.

Mời đọc thêm: Biển Đông: Trung Quốc đặt cáp ngầm quanh Hoàng Sa vì mục tiêu quân sự (RFI). – Uy lực vũ khí Mỹ tập trận đổ bộ ở Biển Đông (TN). – Mỹ điều “Diều hâu” tới Biển Đông đề phòng Trung Quốc (DT). – Biển Đông: Indonesia liên tiếp tỏ lập trường cứng rắn hơn với Trung Quốc (RFI). – Bảo vệ trật tự dựa trên quy tắc tại Biển Đông – Thách thức đầy rẫy và ‘mỏ neo’ quý giá (Kỳ 1) (TG&VN).

Tuyên giáo phải biết nói láo

Báo Thanh Niên có bài: Quá độ lên chủ nghĩa xã hội bao lâu, có mấy chặng đường cần tiếp tục làm rõ. Tại hội nghị báo cáo viên tuyên giáo trung ương sáng nay, Phó chủ tịch hội đồng lý luận Trung ương Phùng Hữu Phú cho biết, lộ trình phát triển đất nước ta thời kỳ quá độ “là vấn đề rất vướng, chưa rõ, lâu nay chưa làm được” và cần tiếp tục nghiên cứu.

Ông Phú nói: “Cái gì còn tốt thì giữ lấy, cái gì chưa hoàn thiện thì bổ sung, cái gì chưa có mà giờ cần thiết thì thêm vào đó là đổi mới, chứ không phải đổi mới là phủ nhận sạch trơn… Không còn thừa nhận chủ nghĩa Mác – Lênin tức là không thừa nhận sự lãnh đạo của Đảng. Các đảng phái sẽ mọc lên như nấm và quốc gia sẽ bước vào thời kỳ thập nhị sứ quân, rối loạn”.

Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Lý luận TƯ Phùng Hữu Phú. Ảnh: VNN

Nhiều năm qua, dân tình đã ngán ngẩm với kiểu lý luận dối trá thế này. Bởi vì, mới đây nhờ virus corona đã lật mặt một nhà lý luận, công chúng mới biết đến lịch trình sinh hoạt của vị Phó Chủ tịch hội đồng lý luận Trung ương là ông Nguyễn Quang Thuấn: Đi máy bay từ Anh về VN bằng vé hạng thương gia; khi về đến nhà thì đi tập gym, ăn trưa tại khách sạn 5 sao; chiều thì đi đánh golf với thẻ hội viên có giá khoảng 3 tỷ đồng, tối đến thì ngủ ở một trong ba căn biệt thự mặt tiền ở thủ đô.

Những người như ông Thuấn, ông Phú vẫn miệt mài đi rao giảng, rằng đảng Cộng sản của họ là đảng cầm quyền, đại diện cho giai cấp vô sản, cho công nhân và người lao động, thử hỏi còn mấy ai tin?

Thêm người chết trong trại giam nghi do bị đánh

Báo Pháp luật TPHCM đưa tin: Một người chết bất thường trong thời gian bị công an tạm giữ. Tin cho hay, ngày 10/6, gia đình phản ánh ông Đặng Mạnh Hà, 50 tuổi, trú tại Trực Ninh, Nam Định, bất ngờ tử vong khi đang bị tạm giữ tại nhà tạm giữ Công an huyện Xuân Trường.

Em gái ông Hà khẳng định, trước khi bị bắt, anh trai mình hoàn toàn khỏe mạnh, không có tiền sử bệnh tật gì. Gia đình nói, qua quan sát ban đầu thì thấy có “một số vết bầm tím” trên thi thể ông Hà.

Công an huyện Xuân Trường cho biết, ông Hà bị tạm giữ vào ngày 4/6 do có hành vi mua ma túy để sử dụng. Đến đêm 9/6, ông Hà có biểu hiện co giật, được đưa đi cấp cứu tại Trung tâm y tế huyện Xuân Trường, tuy nhiên không qua khỏi. Hiện gia đình ông Hà đang yêu cầu làm rõ, vì sao ông tử vong và xem xét trách nhiệm của công an huyện Xuân Trường.

Cũng tin dân chết trong tay công an, một số trang mạng xã hội loan báo, tại Trại giam Đại Bình, tỉnh Lâm Đồng ghi nhận một bị án tên Đỗ Viết Đồng, sinh năm 1995, ngụ Hoài Đức, Lâm Hà, Lâm Đồng, bị tử vong, mà theo công an nói là do “té cây”.

Facebooker Nguyễn Văn Trung Sơn cho biết: “Ông Đỗ Hải, cha của anh Đồng cho biết, cán bộ trại thông báo với gia đình là nạn nhân té cây mít (hay cây thị) xuống đất chết. Tuy nhiên, gia đình thấy có nhiều dấu vết giống như bị tác động bởi lực khác nên chưa đồng ý nhận xác về lo hậu sự và yêu cầu giám định pháp y”.

Luật sư Nguyễn Duy Bình xác nhận rằng ông đã tham gia trợ giúp pháp lý vụ này. Ông đã đến hiện trường vào sáng nay để chứng kiến khám nghiệm tử thi, bước đầu ghi nhận nạn nhân bị bể nát cả đầu. Đến tối cùng ngày, luật sư Bình cho biết: “Sau khi mổ hộp sọ chưa ghi nhận đầy đủ vết nứt, nên tôi đã đề nghị mở lại hộp sọ để kiểm tra”.

Chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật thêm thông tin về vụ việc này trong bản tin tối mai.

Bình Luận từ Facebook

4 BÌNH LUẬN

  1. Cứ nói thẳng cho gọn:
    Ở nước ta bây giờ
    Không ai tin cộng sản,
    Có tin chỉ giả vờ.

    Tôi nghĩ gì nói ấy,
    Nói thiện ý, thật lòng.
    Vậy xin hỏi các bác:
    Các bác có tin không?

    Làm sao tin được cái
    Mà ta không biết gì,
    Thậm chí không tồn tại?
    Vậy thì nói thật đi.

    Xã hội sẽ tự chết,
    Mà không phải chờ lâu,
    Khi làm theo năng lực,
    Hưởng thụ theo nhu cầu.

    Nước của người chủ xướng
    Cái thuyết này, Lênin,
    Cũng đã từ bỏ nó,
    Vậy sao ta còn tin?

    Ta, thằng dân, nghĩ thế.
    Còn lãnh đạo thì sao?
    Lãnh đạo càng không thể
    Tin vào cái tầm phào.

    Họ có mắt, họ thấy.
    Họ cũng có cái đầu,
    Lại đi nhiều, biết lắm.
    Họ không hề ngu đâu.

    Nghĩa là ta, nói thẳng,
    Không ngốc, không ngây thơ,
    Từ dân đến lãnh đạo,
    Đang chơi trò giả vờ.

    Có cần thiết không nhỉ?
    Không, không cần, theo tôi,
    Trước ta ngu không biết,
    Giờ biết rồi thì thôi.

    Mọi cái có hoàn cảnh.
    Cũng đừng nên trách nhau.
    Cần thiết thì chung sức
    Mà làm lại từ đầu.

    Nước là của tất cả.
    Tất cả phải chung vai,
    Gác bất đồng, thù hận
    Để nước có tương lai. TBT

  2. Mấy mươi năm ta sống
    Trong giả dối, vô thần,
    Nhiều giá trị dân tộc
    Đang mất dần, mất dần.

    Giả dối làm chai sạn
    Tâm hồn của con người.
    Vô thần làm người ác,
    Không sợ gì trên đời.

    Không sợ Trời và Phật.
    Càng không sợ lương tâm.
    Cái xấu thay cái tốt
    Qua nhiều tháng, nhiều năm.

    Một khi lương tâm chết,
    Ăn cắp ở nước ngoài,
    Và cả câu trộm chó
    Chẳng vương vấn lòng ai.

    Ngoài đói nghèo, lạc hậu,
    Bạo lực và chiến tranh,
    Dân tộc ta phải chịu
    Một vết thương lâu lành.

    Đó là sự suy thoái
    Về đạo đức giống nòi.
    Tôi viết mà đau lắm.
    Các bác hiểu cho tôi.

    —————
    2
    Mấy mươi năm ta sống
    Như trong cơn bóng đè.
    Ta quằn quại, dãy dụa
    Với hơi thở nặng nề.

    Để thoát cái bóng ấy,
    Chỉ một cách, đó là
    Mở toang hết cửa sổ.
    Bật hết đèn trong nhà.

    Và rồi ta sẽ thấy,
    Nhờ ánh sáng mặt trời.
    Bộ mặt cái bóng ấy.
    Cả mặt ma, mặt người THÁI BÁ TÂN

  3. Những sự việc cụ thể, được chính mắt dân đen chúng tôi chứng kiến mỗi ngày ở Vn như: 1. Dân chết trong tay công an nhân dân. 2. Dân bị vu khống, rồi bị đẩy tới chân tường ngay tại chốn công đường. 3. Dân bị cướp đất dẫn đến hậu quả màn trời chiếu đất, gia đình tan hoang, hoặc tìm đến cái chết. 4. Công dân Việt nam bất chấp hiểm nguy, ra nước ngoài kiếm kế sinh nhai trong khi lại chào đón bọn lưu manh tung hoành trên mảnh đất của họ. 5. Những hàng cây an ủi lòng dân cùng bị triệt hạ. Thay thế bằng những tượng đài vô tri vô giác 5. “chống tham nhũng” lại không bảo vệ người tố giác thì đâu còn là chống tham nhũng trừ khi đó là “oánh nhau” vì quyền lợi nhóm lợi ích cá nhân!? 6. quan nắm vị trí tối cao về mảng công lí ị đùn trên pháp luật. … NHỮNG VẤN ĐỀ THIẾT THỰC CÓ ẢNH HƯỞNG TRỰC TIẾP ĐẾN DÂN-KHÔNG MỘT QUAN CHỨC SỐNG BẰNG TIỀN CỦA DÂN; BẬN TÂM TỚI/NHẮC TỚI/ BÀN TỚI/ TRĂN TRỞ TỚI!? Vậy thì, Nhiệm vụ của quan chức là gì? Ai sẽ chịu trách nhiệm tới những vấn đề có ảnh hưởng trực tiếp tới dân? Ai sẽ bảo vệ dân và tài sản của họ …. Ai sẽ là người chống lại sự chia rẽ trong dân? ….. Những vấn đề cụ thể và đơn giản như thế Dân đen chúng tôi còn chưa tìm được câu trả lời, huống hồ những lí luận của đảng cs được Phùng Hữu Phú nói tới là những thứ quá xa lạ, quá trìu tượng … chúng tôi không quan tâm; những thứ cần thiết cho sự sinh tồn của chúng tôi còn đang dần chết khô đâu có hơi sức để quan tâm tới những quyền lợi dành cho nhóm các ông!

  4. “Cái gì còn tốt thì giữ lấy, cái gì chưa hoàn thiện thì bổ sung, cái gì chưa có mà giờ cần thiết thì thêm vào đó là đổi mới”
    -Nhưng khổ nỗi bản thân bác Phùng Hữu Phú lại cũng ko thể biết, cũng như không thể xác định cái gì là cái gì!!!??? Và đó là cái gì!!!??? Vì ko thể biết, cũng như không thể xác định thế nên càng cần ng có “ní nuận”.
    “chứ không phải đổi mới là phủ nhận sạch trơn… Không còn thừa nhận chủ nghĩa Mác – Lênin tức là không thừa nhận sự lãnh đạo của Đảng. Các đảng phái sẽ mọc lên như nấm và quốc gia sẽ bước vào thời kỳ thập nhị sứ quân, rối loạn”.
    -Ông này bị làm sao rồi!!!???

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây