Cố vấn Nhà Trắng so sánh người biểu tình chống lại “lệnh ở nhà” của các tiểu bang với nhà hoạt động Rosa Parks

TIME

Tác giả: Madeleine Carlisle

Dịch giả: Châu Minh Dũng

18-4-2020

Nhà kinh tế học bảo thủ Stephen Moore so sánh những người xuống đường biểu tình chống lại lệnh ở nhà [do chính quyền các tiểu bang ban hành nhằm hạn chế dịch COVID-19 lây lan] với bà Rosa Parks, nhà hoạt động biểu tượng của Kỷ nguyên Nhân quyền, theo một bài báo của Washington Post vừa được công bố tối thứ Sáu vừa rồi.

Các nhóm người biểu tình được xác nhận là đã tập hợp tại ít nhất sáu tiểu bang trong tuần này, để yêu cầu chính quyền các tiểu bang nới lỏng lệnh yêu cầu đóng cửa các hoạt động kinh doanh không quan trọng và trường học, trong một nỗ lực ngăn chặn sự lây lan của virus corona.

Trong lời tuyên bố với Washington Post, nhà kinh tế học bảo thủ Stephen Moore nói: “Tôi nghĩ rằng đã đạt tới một điểm giới hạn, thậm chí là bị vượt qua”. Moore thuộc hội đồng Nhà Trắng tập trung vào vấn đề “tái mở cửa” nền kinh tế Hoa Kỳ, cũng như về vụ liên minh các nhà lãnh đạo bảo thủ ủng hộ các bước để gia giảm tình trạng đóng cửa đất nước, theo báo Washington Post.

Theo tờ Washington Post, Moore nói về những người biểu tình như sau: “Tôi gọi những người này là Rosa Parks thời hiện đại – họ đang phản đối lại sự bất công và mất tự do”.

Những người biểu tình đã bày tỏ sự tức giận với cuộc sống qua lệnh ở nhà, và mong muốn những người khỏe mạnh trở lại làm việc để giảm bớt gánh nặng kinh tế, theo AP. CNN đưa tin, một người phát ngôn của những người biểu tình ở bang Minnesota nói với đài địa phương WCCO của CNN, rằng họ đang phản kháng vì họ “chịu đựng thiệt hại vì tình cảnh sa sút tài chính và khủng hoảng, bên cạnh nhiều vấn đề khác”. Nhóm này lập luận rằng người Mỹ vẫn có thể tiếp tục chống lại virus corona trong khi quay trở lại làm việc.

Các chuyên gia y tế cảnh báo rằng, việc dỡ bỏ các lệnh [ở nhà] và tái mở cửa nền kinh tế quá sớm có thể dẫn tới nguy cơ làm bùng phát số ca nhiễm virus corona và dẫn đến tổn thất nhân mạng không cần thiết. Các chuyên gia nói rằng, xã hội không thể bắt đầu mở cửa trở lại cho đến khi Hoa Kỳ tăng mạnh việc xét nghiệm virus corona, cao hơn khả năng có thể xét nghiệm; CNBC đưa tin rằng, có 20 triệu đến 30 triệu người cần được xét nghiệm mỗi ngày trước khi nền kinh tế có thể bắt đầu trở lại hoạt động bình thường. Theo CDC, Hoa Kỳ hiện chỉ đang xét nghiệm khoảng 120.000 mẫu virus corona mỗi ngày.

Nhận xét của ông Moore đã nhanh chóng bị chỉ trích bởi một số ý kiến trên mạng xã hội.

Một người biểu tình ở Huntington Beach, Nam California, hôm thứ Bảy vừa qua, chống lại lệnh ở nhà của thống đốc California. Người biểu tình cầm tấm bảng có dòng chữ: “Covid-19 là sự lừa dối”, lặp lại câu nói của TT Trumpm, rằng virus corona là do người ta bịa ra. Nhưng khôi hài ở chỗ, dù cho là bịa, nhưng người cầm bảng lại che kín cả mặt mũi, vì sợ virus lây nhiễm. Photo Courtesy

Nhà hoạt động và là tác giả Ibram X. Kendi tweet: “Stephen Moore gọi những người biểu tình đó là ‘Rosa Parks thời hiện đại’. Nhưng bà Parks đòi quyền tự do khác. Còn những người kia muốn quyền tự do lây nhiễm, giống như họ muốn quyền tự do bắt người khác làm nô lệ, phân biệt màu da, trục xuất, loại trừ người khác, cướp bóc của người khác. Lúc nào họ cũng biểu tình vì ‘bị mất tự do’.”

Jamelle Bouie, người phụ trách chuyên mục ý kiến ​​của báo New York Times tweet: “Loại biểu tình này rõ ràng đã được phối hợp và có ý đồ tạo ra ấn tượng cho rằng lệnh ở nhà không được chấp nhận rộng rãi trong khi sự thật hoàn toàn ngược lại”.

Nhà hoạt động và là mục sư Reverend William Barber đã viết trên Twitter: “Khi đám đông hò hét những điều ngớ ngẩn, đừng để mình bị kẹt trong những lời ngớ ngẩn đó. Điều ngớ ngẩn chỉ là hành động đánh lạc hướng. Hãy tập trung vào những gì là đúng và thực tế. Hãy lựa chọn thông minh và bỏ phiếu để tống kẻ đần đó ra khỏi Nhà Trắng vào tháng 11 năm nay”.

Moore từng đưa ra yêu sách tương tự trong phần “Freedom On Tap”, đăng tải trên YouTube ngày 14/4 . Khi nói về những người biểu tình ở Wisconsin, ông ta bình luận: “Đây là thời điểm trọng đại, thưa quý ông và quý bà, để thực hiện quyền bất tuân dân sự. Chúng ta cần phải là bà Rosa Parks ngay tại đây và biểu tình chống lại những lệnh bất công của chính phủ”.

Moore đã lặp đi lặm lại chuyện ủng hộ mở lại nền kinh tế, và nói trong một cuộc phỏng vấn với CBS News hôm thứ Sáu, rằng: “Tôi nghĩ rằng, thật ra chúng ta nên bắt đầu làm điều này từ một hoặc hai tuần trước”.

Hiện tại chúng tôi không thể liên lạc với Moore để yêu cầu bình luận.

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây