Đảng Dân chủ bầu chọn ứng viên tranh cử Tổng thống Mỹ 2020

Vũ Ngọc Yên

3-3-2020

Các cuộc bầu cử sơ bộ chọn ứng viên Tổng thống cho Đảng Dân chủ đã diễn ra 4 lần, rất sống động nhưng cũng có phần phũ phàng. Cứ sau mỗi lần bầu là có ứng viên phải rút lui.

Cuộc bầu sơ bộ kế tiếp gọi là “Siêu thứ Ba” (Super Tuesday) được dư luận thế giới chú ý. Siêu thứ Ba hay thứ Ba Lớn (Super Tuesday) được dùng để chỉ ngày thứ Ba đầu tháng Hai hay tháng Ba của năm bầu cử Tổng thống Mỹ, khi mà nhiều tiểu bang tổ chức bầu cử sơ bộ để chọn các đại biểu tham dự Đại hội đảng toàn quốc bầu ứng viên Tổng thống.

Siêu thứ Ba năm nay diễn ra vào ngày 3/3 với 14 bang từ North Carolina tới California, từ Minnesota tới Texas tiến hành bầu cử (đảng viên Dân chủ vùng lãnh thổ hải ngoại American Samoa và ở nước ngoài cũng có thể bỏ phiếu). Trong ngày này, trên 1.300 đại biểu của 14 bang, tương đương hơn 1/3 tổng số phiếu đại biểu cử tri (33.8%) sẽ bỏ phiếu chọn ứng viên cho cuộc chạy đua vào tòa Bạch Ốc. Hai bang đông đại biểu nhất là California (415) và Texas (228).

“Siêu thứ Ba” thường được xem là ngày quan trọng có yếu tố tiền quyết định đến việc ai sẽ có cơ may trở thành ứng cử viên tổng thống. Để được đề cử, ứng viên của đảng Dân chủ phải đạt 1.991 phiếu đại biểu trong Đại hội đảng Toàn quốc. Trong khi ứng viên Cộng hòa chỉ cần 800 trong số 2500 phiếu đại biểu.

Ai sẽ thắng trong ngày bầu cử sơ bộ Siêu thứ Ba”?

Dư luận phỏng đoán ba ứng viên sẽ giành phiếu cao nhất trong Siêu thứ Ba 2020 là Bernie Sanders, Joe Biden và Michael Bloomberg và cả ba sẽ tiếp tục tham gia các cuộc bầu kế tiếp cho tới tháng 6.

Ứng cử viên nổi tiếng Sanders khuynh hướng dân chủ xã hội, 78 tuổi, là thượng nghị sĩ bang Vermont, hy vọng sẽ giành được đại đa số phiếu. Trong trường hợp ông Sanders giành được đại đa số phiếu trong ngày Siêu thứ Ba này, khó ai có thể cản được ông trên con đường trở thành ứng cử viên của đảng Dân chủ. Faiz Shakir, phụ trách chiến dịch tranh cử, lạc quan tuyên bố, Sanders sẽ chiến thắng và đánh bại Trump “rồi Đảng Dân chủ sẽ trở lại là đảng của giai cấp công nhân”.

Joe Biden hữu khuynh ôn hòa, 77 tuổi, cựu thượng nghị sĩ bang Delaware, cựu Phó Tổng thống từ năm 2009 đến 2017, có nhiều kinh nghiệm chính trị. Biden hiện đang mở rộng ảnh hưởng nhờ thành công trong cuộc bầu sơ bộ ở bang South Carolina và nhận được sự ủng hộ của những ứng viên rút lui khỏi cuộc tranh cử như Pete Buttigieg, cựu thị trưởng TP South Bend, bang Indiana; Amy Klobuchar, thượng nghị sĩ bang Minnesota và Beto O‘Rourke cựu dân biểu bang Texas.

Tỷ phú Michael Bloomberg, trung dung, 78 tuổi, cựu thị trưởng thành phố New York. Với tài sản 58 tỷ USD, Bloomberg không kêu gọi quyên góp cho cuộc tranh cử. Ông nêu lý do tranh cử: “Chúng ta không thể chịu đựng thêm 4 năm nữa với tác phong vô trách nhiệm và vô luân lý của Tổng thống Trump”. Bloomberg dấn thân cho sự bảo vệ khí hậu. Cố vấn Dan Kanninen cho biết, Arkansas, Oklahoma và Tennesse là những bang quyết định. Frank Scott, thị trưởng da màu của Little Rock, thủ phủ bang Arkansas tuyên bố, “Bloomberg là người có khả năng đoàn kết đảng và dân tộc chúng ta”.

Khả năng đảng Dân chủ thắng cử?

Sau cuộc bầu Siêu thứ Ba, còn lại 2/3 đại biểu sẽ bỏ phiếu cho ứng viên xứng đáng nhất trong các cuộc bầu sơ bộ kế tiếp và cuối cùng sẽ bầu ứng viên Tổng thống của toàn đảng vào tháng 7 tại đại hội Milwaukee (Wisconsin), có khả năng thay thế Tổng thống đương nhiệm.

Bernie Sanders (xã hội, tả khuynh), Joe Biden (ôn hoà, hữu khuynh) hay Bloomberg (trung dung)? Theo các cuộc thăm dò dư luận, cả ba ứng viên này đều có thể đánh bại Trump vì những lý do sau:

– Năm 2020 là năm có nhiều khó khăn cho nước Mỹ và cá nhân Tổng thống Donald Trump: Nền kinh tế Mỹ đã báo hiệu suy thoái, độ tăng trưởng chậm, nợ công tăng, tình hình thâm hụt thương mại với Trung cộng không cải thiện, thị trường chứng khoán dao động. Thêm vào đó, dịch bệnh Covid-19 đang tác động tiêu cực đến kinh tế toàn cầu.

– Giới trẻ 19-40 tuổi, nhất là phụ nữ, ủng hộ sự thay đổi chính trị. Đa số dân chúng đã biểu lộ bất bình trước những bất công xã hội trong các lãnh vực y tế, giáo dục, nhà cửa; bất bình đẳng trong chính sách thuế và sự rút khỏi Thỏa thuận Paris về biến đổi khí hậu.

– Nhiều cuộc thăm dò của giới truyền thông cho thấy, tỷ lệ ủng hộ Donald Trump đã suy giảm, trong đó 45% cử tri cho rằng, Tổng thống Trump đang làm tốt và 52% không tán thành.

Nguồn: https://www.realclearpolitics.com/epolls/2020/president/National.html

Bình Luận từ Facebook

8 BÌNH LUẬN

  1. Khi tên Vua TRUYỀN THÔNG siêu tỉ phú như Michael Bloomberg CŨNG BỊ CHẾ ĐỘ DÂN CHỦ MỸ đào thải

    Siêu tỷ phú truyền thông Michael Bloomberg cháy túi trong Canh bạc ‘Siêu thứ Ba’ !!!
    *************************************************


    Siêu tỷ phú rời đấu trường chính trường
    Canh bạc Siêu thứ Ba ôi thật thảm thương
    Nửa tỉ Mỹ kim bốc thành hơi thành khói

    Lắm tiền mạnh truyền thông tưởng đảm đương
    Ai ngờ cuộc bỏ phiếu sơ bộ ngày bầu cử
    Siêu thứ Ba ván bài cháy rụi mộng đế vương
    Mới hay Nước Mỹ Dân chủ trọc phú chưa chắc thắng
    Âu là Bài học cho Tỉ fú Hoa hậu cháu Trụ Vương
    Trọc phú Hoàng Kiều chưa dễ gì thắng Vô sản Ngô Kỷ ! ! !
    Thương thay các đại gia tỉ phú Quê nhà Quê Hương ….

    TỶ LƯƠNG DÂN


    BÊN VỊT NÔM XÃ NGHĨA nếu không Nguyễn Phú Trọng thắng thì chắc Dân CH..í vịt nôm xã nghĩa chắc cũng bầu cho TỈ PHÚ trọc phú PHẠM NHẬT VƯỢNG giàu nhờ SỐNG CHÙM GỬI và Đảng và Bác trên XƯƠNG MÁU MÀN TRỜI CHIẾU ĐẤT mà gần đây nhất là NẠN NHÂN Làng Già LÊ ĐÌNH KÌNH !!!

  2. Kỳ này Trump tới số rồi. Vì một số ứng cử viên Đảng Dân chủ khôn ngoan bỏ cuộc sớm để ủng hộ Joe Biden. Như vậy không còn hiệu quả để lấy bóng ma XHCN ra để mà dọa mọi người.

    • Ông Biden này có triệu chứng lẩm cẩm quên trước quên sau rồi,nếu đắc cử
      còn gây thảm họa hơn nữa.B.cũng thuộc loại thiên tả,bênh Tàu cộng và là
      người chống đối quyết liệt việc cho người VN.qua Mỹ tỵ nạn sau 1975 cùng
      với việc làm ăn bê bối của con trai ở Ukraine mà ông cũng lạm dụng quyên
      lực (phó TT.) xía vô bảo vệ quyền lợi cho con thì còn hy vọng gì ông ta nữa
      để chống được cuồng vọng soán ngôi Mỹ của Tàu cộng ?

  3. “Đứng núi này trông núi nọ” là tâm lý thường tình của con người vì tham lam
    một phần và vi tò mò phần khác muốn thử cái mới lạ xem ra sao ! Nhóm này
    phần nhiều là giới trẻ còn ngây thơ mơ mộng cái “lý tưởng” nên thiếu thực tế
    nhưng thưà cực đoan hung hăng kiểu “ngựa non háu đá”,thậm chí là “coi trời
    bằng vung” !
    Người miền Nam có câu mỉa mai châm biếm “Chưa thấy quan tài chưa đổ lệ”
    để chỉ giới này “ăn chưa no lo chưa tới” mà chỉ muốn nổi loạn,phá đổ trật tự
    kỷ cương cũ.Ông BS thuộc loại ngáo CS.từ lâu,ca tụng Phidel Castro,Mao Tàu
    cộng,kể cả HCM.Nghe đâu đảng DC.đang tìm cách “đầu tư” vào một ứng cử
    viên TT.khác (có thể là Bloomberg) chứ không phải BS.bởi vì nếu chọn BS.thì
    sẽ là một đại họa cho đàng DC.

  4. Ai chú ý đến triển vọng đi lên chủ nghĩa xã hội của nước Mỹ với ứng cử viên Bernie Sanders thì nên đọc bài xã luận của nhà báo Fareed Zakaria trên tờ Washington Post mới đây, mang tựa đề: “Bernie Sanders’s Scandinavian fantasy” nghĩa là “Cơn hoang tưởng Scandinavia của Bernie Sanders”.

    https://www.washingtonpost.com/opinions/bernie-sanderss-scandinavian-fantasy/2020/02/27/ee894d6e-599f-11ea-9b35-def5a027d470_story.html

    Zakaria làm việc cho CNN, một đài truyền hình có quan điểm chỉ trích Tổng thống Trump kịch liệt. Nhưng trong bài xã luận, nhà báo này cho thấy ứng cử viên dẫn đầu của đảng Dân chủ Mỹ dường như không nắm vững thực tế. Thực tế, theo những số liệu mà Zakaria viện dẫn ra, là nước Mỹ đang ở phía trước các nước Bắc Âu trên con đường đi tới xã hội chủ nghĩa!

    Các nước Bắc Âu đã phải đi ngược lại một chặng dài để xây dựng lại các nền kinh tế bị chủ nghĩa xã hội làm cho phá sản trong các thập niên 1970-90. Kết quả là luật thuế Mỹ ngày nay đánh thuế trên lợi tức của giới giàu cao hơn bất cứ nước Bắc Âu nào. Luật lệ kinh doanh ở các nước Bắc Âu hiện được nới lỏng hơn nhiều so với Mỹ. Và quyền của người lao động Mỹ được bảo vệ nhiều hơn so với Bắc Âu.

    Sanders dẫn nước Mỹ tiến lên xã hội chủ nghĩa tức là càng rời xa mô hình Bắc Âu mà ông cho là lý tưởng.

    • Zakaria viện dẫn một vài số liệu không đúng về vấn đề quyền lợi và bảo hộ người lao động ở Bắc Âu:
      – Zakaria cho rằng ở đây không có minimum wage là không đúng. Đồng lương tối thiểu trung bình ở Bắc Âu là khoảng 20 dollars/ giờ.
      – sinh viên đại học hoặc học nghề nếu không ở với cha mẹ được cấp khoảng 900 dollars/tháng ở Đan mạch. Ngoài ra SV còn có thể đi làm nhận tối đa lương trả 20.000 dolars/năm.
      – Y tế, vào bệnh viện được chữa trị miễn phí.
      – Thất nghiệp, được lãnh sau trừ thuế còn khoảng 2000 dollars/tháng trong vòng 2 năm.

      Đây chỉ là một vài ví dụ về thể chế dân chủ xã hội ở Bắc Âu.

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây