Bác sĩ ở Vũ Hán làm việc với BS Lý Văn Lượng đã chết do nhiễm virus corona

SCMP

Tác giả: Jane Cai

Dịch giả: Trúc Lam

3-3-2020

Bác sĩ nhãn khoa Mai Trọng Minh (Mei Zhongming), 57 tuổi, đã bị nhiễm bệnh sau khi làm việc nhiều giờ để điều trị bệnh nhân.

Ông là bác sĩ thứ ba của bệnh viện [Trung ương Vũ Hán], chết vì Covid-19.

BS Mai Trọng Minh. Ảnh: SCMP

Một bác sĩ nhãn khoa làm việc với bác sĩ Lý Văn Lượng trên tuyến đầu chống virus corona ở Vũ Hán cũng đã chết do nhiễm Covid-19, căn bệnh do virus gây ra.

Mai Trọng Minh (Mei Zhongming), 57 tuổi, nhiễm virus khi ông đang làm việc tại Bệnh viện Trung ương Vũ Hán và qua đời hôm thứ Ba.

Đồng nghiệp của ông là bác sĩ Lý Văn Lượng, 34 tuổi – là người bị cảnh sát bịt miệng vì đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về chủng virus mới – cũng đã chết vì căn bệnh giống như viêm phổi hồi tháng trước, khiến cho sự tức giận ở Trung Quốc bùng phát.

Ông Mai là bác sĩ thứ ba của bệnh viện này chết do nhiễm Covid-19. Hai ngày trước, BS Giang Học Khánh (Jiang Xueqing), trưởng khoa phẫu thuật tuyến giáp và vú, cũng chết vì căn bệnh này ở tuổi 55.

Bệnh viện gửi lời chia buồn với gia đình BS Mai Trọng Minh, và ca ngợi 30 năm phục vụ của ông, trong một thông báo ngắn trên mạng xã hội WeChat.

Theo các con số chính thức, 13 bác sĩ và y tá đã chết vì nhiễm Covid-19 và hơn 3.000 người [làm trong ngành y] đã bị nhiễm bệnh ở Trung Quốc kể từ khi dịch bệnh bắt đầu ở thành phố trung tâm Vũ Hán hồi tháng 12. Các bệnh viện ở Vũ Hán và trên toàn tỉnh Hồ Bắc tràn ngập với hàng chục ngàn bệnh nhân và các nhân viên y tế điều trị cho họ cũng phải đối phó với tình trạng thiếu thiết bị bảo hộ và vật liệu y tế.

Một phần của Bệnh viện Trung ương Vũ Hán chỉ cách Chợ bán sĩ Hải sản Huanan có 2 km (1,2 dặm) – nơi bệnh nhân virus corona đầu tiên có liên quan.

Bệnh viện bắt đầu điều trị cho những bệnh nhân tiếp xúc gần với chợ hồi giữa tháng 12, Trưởng khoa Cấp cứu Ai Fen nói với China News Weekly hồi tháng trước.

Các bác sĩ đã báo cáo những trường hợp để quản lý, nhưng ban đầu [nhà chức trách] không có hành động nào để bảo vệ nhân viên y tế và họ được cảnh báo, không được nói chuyện công khai về bệnh hô hấp, tin tức cho biết.

Bác sĩ nhãn khoa Lý Văn Lượng đăng một mẫu tin trong một nhóm kín gồm các bạn học trường y trên WeChat hôm 30 tháng 12, cảnh báo họ về sự bùng phát của bệnh viêm phổi siêu vi bí ẩn trong bệnh viện của anh.

Hai ngày sau, cảnh sát Vũ Hán thông báo rằng, tám người đã bị trừng phạt vì “lan truyền tin đồn”. Sau đó, tin tức cho biết, tất cả những người này đều là nhân viên y tế và một trong số họ là bác sĩ Lý.

Vị bác sĩ trẻ bị bệnh ngày 10 tháng 1, sau đó nói rằng có lẽ ông đã bị nhiễm bệnh từ một bệnh nhân tăng nhãn áp 82 tuổi. “Bệnh nhân không bị sốt và tôi không mang thêm đồ bảo vệ trong khi chăm sóc bà ấy“. BS Lý viết trên blog của mình. “Tôi đã bất cẩn”.

BS Lý chết ngày 7 tháng 2, làm dấy lên nỗi đau buồn và sự giận dữ lan rộng đối với sự đàn áp của Bắc Kinh về “tin đồn trên mạng” và kêu gọi tự do ngôn luận.

Theo trưởng khoa cấp cứu Ai Fen, nhân viên ở tuyến đầu của Bệnh viện Trung ương Vũ Hán đã bắt đầu đeo khẩu trang hô hấp N95 và các thiết bị bảo vệ khác hồi tháng Giêng, khi số ca nhiễm virus tăng vọt – nhưng trước khi nhà chức trách xác nhận virus này đã được truyền đi từ người sang người vào ngày 20/1.

Bất chấp các biện pháp phòng ngừa, nhân viên y tế đầu tiên tại bệnh viện đã được xác nhận nhiễm virus vào ngày 10 tháng 1. Kể từ hôm đó, hơn 30 người khác từ khoa cấp cứu đã thử nghiệm dương tính với Covid-19, BS Ai nói với China News Weekly. Khoa cấp cứu có 200 nhân viên.

Bệnh viện không cung cấp thông tin chi tiết vì sao BS Mai bị nhiễm virus. Nhưng một báo cáo từ Hội nghị tham vấn chính trị của Ủy ban Vũ Hán về người dân Trung Quốc, hôm 18 tháng 2, cho biết, ông đã bị nhiễm bệnh sau khi làm việc nhiều giờ trên tuyến đầu chống lại virus corona.

Tương tự, có rất ít thông tin được đưa ra về cái chết của BS Giang [Học Khánh] hôm Chủ nhật, đồng nghiệp của [BS Giang] là Lý Hải nói với tờ báo chính thống Nhân dân Nhật báo, rằng, BS Giang đã kiệt sức sau khi làm việc “không ngừng” để điều trị bệnh nhân nhiễm virus corona.

GS Ian Lipkin, là giáo sư dịch tễ học John Snow tại Trường Y tế Công Mailman, Đại học Columbia, cho biết, những rủi ro mà nhân viên y tế phải đối mặt rất cao, ngay cả với đồ bảo hộ, vì họ có mối quan hệ rất gần gũi với bệnh nhân của họ.

Ngoài ra, những người đang làm việc trong môi trường bệnh viện có thể bị ức chế miễn dịch bởi vì, nói thật là họ đã kiệt sức, nên lượng virus mà họ nhận được có thể lớn hơn“, GS Lipkin nói trong một cuộc họp hồi tháng trước, sau khi đến thăm Trung Quốc theo lời mời của chính phủ.

Virus corona đã cướp đi sinh mạng của một số nhân viên y tế trẻ tuổi. Trong số những người trẻ nhất là bác sĩ hô hấp và chăm sóc sức khỏe nghiêm trọng, BS Bành Ngân Hoa (Peng Yinhua), 29 tuổi, làm việc trong Bệnh viện Nhân dân số 1, quận Giang Hạ (Jiangxia) ở Vũ Hán và đã chết hồi tháng trước vì căn bệnh này. BS Bành đã lên kế hoạch kết hôn trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, nhưng hoãn đám cưới của mình để giúp điều trị bệnh nhân virus corona.

Một bác sĩ chuyên khoa tiêu hóa khác là Hạ Tư Tư (Xia Sisi), 29 tuổi, cũng đã qua đời tháng trước sau khi cô bị nhiễm bệnh trong lúc làm việc tại Bệnh viện Union Jiangbei ở Vũ Hán.

Virus corona đã giết chết hơn 3.100 người và lây nhiễm hơn 92.000 người khác, chủ yếu ở Trung Quốc, kể từ khi dịch bệnh bắt đầu và nó đã lan rộng ra hơn 50 quốc gia ở mọi châu lục, ngoại trừ Nam Cực (*).

____

(*) Cập nhật: Virus corona hiện đã lan tới 79 nước và vùng lãnh thổ, cùng một du thuyền Diamond Princess đang neo ở Nhật. Số người nhiễm bệnh lúc 1h sáng 4/3/2020 là 3.164 và số người nhiễm bệnh vào thời điểm này là 92.823.

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây