Tin Biển Đông: Bất luận chuyện gì xảy ra, quan hệ Việt – Trung vẫn nồng ấm!

BTV Tiếng Dân

13-11-2019

Bắc Kinh tìm đủ mọi thủ đoạn thực hiện ý đồ bá quyền của mình. Báo Kiến Thức có bài: Thủ đoạn “tàu thân trắng” Trung Quốc lợi dụng thực hiện đường lưỡi bò phi pháp. “Tàu thân trắng” là thuật ngữ để chỉ một nhóm tàu đánh cá đặc biệt của Trung Quốc: Vẻ ngoài giống tàu đánh cá nhưng hành động rất hiếu chiến, sẵn sàng đâm húc và truy đuổi tàu cá của các nước khác, thậm chí “ngư dân” của các “tàu thân trắng” còn có vũ trang và phối hợp chặt chẽ với các tàu hải cảnh của Trung Quốc.

Các tàu đánh cá TQ dàn hàng, dựa vào số đông để lấn át các tàu nước khác trên biển Đông. Ảnh: THX/KT

Thủ đoạn xâm lược được ngụy trang bằng yếu tố dân sự: “Từ một vùng biển rõ ràng thuộc chủ quyền của một quốc gia khác, nay lại xuất hiện hàng đoàn tàu đánh cá với số lượng lớn của Trung Quốc thay phiên nhau túc trực, thủ đoạn hơn đó là những đoàn tàu này không cần hải sản, họ thậm chí chỉ đơn giản là thả neo ở vùng biển đó với số lượng lớn, thách thức cơ quan chấp pháp của nước sở tại”.

VOV dẫn lời Giáo sư Mỹ: Cần công khai những sai trái của Trung Quốc ở Biển Đông. GS John Rennie Short từ ĐH Maryland đề xuất: “Việt Nam cần thông qua các hội thảo, diễn đàn khoa học bày tỏ chính kiến của mình chống lại những hành vi sai trái của Trung Quốc. Việt Nam cần đặc biệt nêu cao việc giải quyết những vấn đề còn tồn tại ở Biển Đông bằng cách đề cao tinh thần thượng tôn pháp luật”.

Ngay chuyện này Việt Nam cũng khó làm, vì đến cả hội thảo Biển Đông do các trí thức yêu nước tham dự như tướng Lê Mã Lương, các học giả Nguyễn Khắc Mai, Nguyễn Trung, Nguyên Bình, Nguyễn Đình Cống, Nguyễn Xuân Diện, Đào Tiến Thi, Phạm Viết Đào… tổ chức ngày 6/10/2019 vừa qua đã gặp nhiều khó khăn khi đã bị hoãn một lần, rồi sau khi diễn ra, cũng đã bị tuyên truyền viên của đảng CSVN bày trò vu khống, xuyên tạc, bịa đặt…

***

Tổng cục Hải quan đang lên kế hoạch rà soát điện thoại nhập từ Trung Quốc nghi có “đường lưỡi bò”, theo báo Lao Động. Ông Nguyễn Văn Cẩn, Tổng Cục trưởng Tổng cục Hải quan xác nhận, cơ quan này đã có chủ trương yêu cầu kiểm tra tất cả điện thoại Trung Quốc nghi có hình ảnh “đường lưỡi bò”.

Chủ trương đúng nhưng thực hiện quá trễ, vì các dòng điện thoại thông minh Oppo, Vivo, Xiaomi của Trung Quốc đã tràn ngập thị trường Việt Nam. Riêng dòng Oppo được chính hệ thống truyền thông Việt Nam tiếp sức quảng bá, nên các đoạn quảng cáo về điện thoại này được tràn ngập trên VTV.

Quan hệ Việt – Trung vẫn nồng ấm

Mặc dù Bắc Kinh không ngưng mộng bá quyền, qua các sự kiện như nhóm tàu khảo sát Hải Dương Địa Chất 8 của Trung Quốc quấy phá lãnh hải Việt Nam gần 4 tháng, hay vụ nhóm tàu Hải Dương Thạch Du 618 và 620 xâm phạm lãnh hải Việt Nam ở vịnh Bắc Bộ chỉ mới trôi qua được hơn một tuần, nhưng quan chức CSVN đã vội “tay bắt mặt mừng” với thế lực bá quyền Bắc Kinh và tuyên bố: Việt-Trung tiếp tục duy trì và phát triển hợp tác quốc phòng, Thông Tấn Xã VN đưa tin.

Thượng tướng Nguyễn Phương Nam (phải) tiếp Triệu Xương Hoa, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Di dân Trung Quốc. Ảnh: Hồng Pha/TTXVN

Chiều 12/11/2019, Thượng tướng Nguyễn Phương Nam, Phó Tổng Tham mưu trưởng QĐND Việt Nam đã tiếp đoàn Cục Quản lý Di dân Trung Quốc do ông Triệu Xương Hoa, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Di dân Trung Quốc, làm trưởng đoàn. Hai bên tuyên bố, “thời gian qua, hợp tác quốc phòng hai nước tiếp tục được duy trì, phát triển và là một trong những trụ cột quan trọng của quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước”.

______

Mời đọc thêm: Đoàn đại biểu Cục Quản lý Di dân Quốc gia, Bộ Công an Trung Quốc thăm, làm việc tại Học viện Biên phòngCủng cố lòng tin chính trị, giữ vững ổn định an ninh trật tự khu vực biên giới (BP).

Ngăn chặn tham vọng nguy hiểm độc chiếm Biển Đông (ANTĐ). – Biển Đông: Giải mã chiến lược mới của Mỹ trị Trung Quốc (PLTP). – Nhật, Mỹ phản đối hành động của Trung Quốc tại Biển Đông và Hoa Đông (VTC). – Trung Quốc tiếp tục gia tăng cài cắm ‘đường lưỡi bò’ trên quy mô toàn cầu (VTC). – Phát hiện siêu thị U Mart bán đèn hình quả địa cầu có “đường lưỡi bò“ (HQ).

–  (KT). – Việt Nam lo chống trả Trung Quốc tuyên truyền ‘đường lưỡi bò’ (NV). – Làm sao cắt đường lưỡi bò phi pháp đang phát tán tràn lan? (DV). – Yêu cầu cắt ‘đường lưỡi bò’, Trần Lương lo cho nghệ sĩ Trung Quốc… (TP). – Khán giả kêu gọi tẩy chay nghệ sĩ ủng hộ “đường lưỡi bò” phi pháp (NLĐ). – Nên tẩy chay phim có diễn viên ủng hộ ‘đường lưỡi bò’ (GDTĐ).

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây