Tin Biển Đông: Mỹ lên tiếng tại Thượng đỉnh ASEAN, Trung Quốc đáp trả

BTV Tiếng Dân

5-11-2019

Phát biểu tại Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ – ASEAN ở Bangkok, Thái Lan ngày 4/11/2019, Cố vấn an ninh Quốc gia Mỹ chỉ trích Trung Quốc “hăm dọa” ở Biển Đông, VOV đưa tin. Tại Hội nghị, Cố vấn An ninh Quốc gia Robert O’Brien lên tiếng chỉ trích Trung Quốc có các hành vi “hăm dọa” và “cản trở” các nước láng giềng khai thác nguồn dự trữ dầu khí ở Biển Đông. 

Ông Robert O’Brien phát biểu tại Thượng đỉnh ASEAN ở Bangkok vừa qua. Photo Courtesy

Ông O’Brien nói: “Bắc Kinh đã sử dụng các hành vi hăm dọa để ngăn cản các nước ASEAN khai thác nguồn tài nguyên trên biển cũng như cản trở các nước này tiếp cận nguồn dự trữ dầu khí trị giá 2,5 nghìn tỷ USD”.

Đáp lại, Trung Quốc nói Mỹ đang thổi phồng những vấn đề trên Biển Đông, theo trang Đầu Tư Tài Chính VN. Chỉ vài tiếng sau khi ông O’Brien đưa ra các bình luận trên, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng cho rằng “Mỹ đang thổi phồng những vấn đề trên Biển Đông và đã đến lúc Mỹ nên ngừng can thiệp về vấn đề này”.

ASEAN quan ngại về Biển Đông nhưng không đề cập căng thẳng Việt – Trung, theo RFA. Tuyên bố chung của các nước ASEAN sau cuộc họp Thượng đỉnh ở Bangkok, bày tỏ quan ngại về một số diễn biến mới ở Biển Đông nhưng không đề cập cụ thể những hoạt động của tàu Trung Quốc xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam trong suốt 4 tháng qua.

Tuyên bố chung của ASEAN có đoạn viết: “Chúng tôi tái khẳng định sự cần thiết phải tăng cường sự tin tưởng lẫn nhau và lòng tin, thực hiện kiềm chế trong các hoạt động và tránh các hành động có thể làm phức tạp thêm tình hình”. Với kiểu tuyên bố như vậy, ASEAN đang tái hiện hình ảnh của liên minh Anh – Pháp giai đoạn 1933 – 1941, còn Trung Quốc dĩ nhiên vẫn đang lấn tới và tái hiện hình ảnh của Đức quốc xã năm xưa sau khi thu tóm Rhineland, Áo, Tiệp Khắc vẫn không thỏa mãn, đã tiến hành xâm lược Ba Lan.

Ấn Độ và ASEAN ủng hộ duy trì hòa bình và ổn định ở Biển Đông, theo Thông Tấn Xã VN.  Bà Vijay Thakur Singh, thuộc Bộ Ngoại giao Ấn Độ, cho biết, lãnh đạo Ấn Độ và ASEAN đã thảo luận về duy trì và thúc đẩy hòa bình, an ninh, ổn định và an toàn ở Biển Đông, đặc biệt là tự do hàng hải và hàng không; nhấn mạnh sự cần thiết phải “thúc đẩy một trật tự dựa trên luật lệ, trong đó có tuân thủ luật pháp quốc tế” trên biển.

Tuyên bố thì nhiều, nhưng các nước trong khu vực vẫn không có chế tài hay hiệp ước tương trợ đủ mạnh để kiềm chế lượng tàu dân quân biển của Trung Quốc đang tràn khắp Biển Đông, ung dung bắn ngư dân các nước khác mà không phải chịu trách nhiệm.

Mời đọc thêm: Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ lên án TQ đe dọa trên Biển Đông (Zing). – Mỹ chỉ trích Trung Quốc “hăm dọa”, ngăn các nước khai thác tài nguyên Biển Đông (Infonet). – Trung Quốc đáp trả: Mỹ nên bớt huyên thuyên về Biển Đông (TT). – Phó Thủ tướng tiếp Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ (BizLive). – TT Trump vắng mặt, 7 lãnh đạo ASEAN không dự hội nghị với Mỹ (Zing).  – Ông Trump mời lãnh đạo ASEAN tới Mỹ dự “Hội nghị Thượng đỉnh đặc biệt” (VOV).

Tin thế giới 4/11: Biển Đông ‘nóng’ tại thượng đỉnh Đông Á, Mỹ, Trung lên tiếng (Infonet). – Biển Đông: ASEAN lại tránh lên án Trung Quốc trong thông cáo chung (RFI). – Họp ASEAN: Việt Nam ‘lẻ loi’ trong việc lên án Trung Quốc bành trướng tại Biển Đông (NV). – Liên Hợp Quốc ủng hộ lập trường của ASEAN về Biển Đông (VNN). – Cần tuân thủ luật pháp quốc tế trên Biển Đông (TN). – Clip: Chuyên gia: VN sắp công bố sách trắng quốc phòng lần đầu tiên sau 1 thập kỷ (VOA).

Vụ “đường lưỡi bò” liên tục xuất hiện trên các ấn phẩm VN

Về “đường lưỡi bò” xuất hiện trong giáo trình của trường ĐH Công nghệ và Kinh doanh Hà Nội, làm tài liệu học tập, giảng dạy cho giảng viên, sinh viên, bà Đào Thị Thúy Hằng, Phó chủ nhiệm khoa tiếng Trung – Nhật của trường nói, giáo trình có ‘đường lưỡi bò’ được đưa vào giảng dạy trước khi hội đồng thẩm định phê duyệt, theo VTC.

Bà Hằng ngụy biện: “Tất cả các giáo viên đều nhận thức được hình ảnh ‘đường lưỡi bò’. Tuy nhiên, khoa chỉ tập trung xem bố cục bài viết thiết kế thế nào, cách sắp xếp, giải thích ngữ pháp chứ không để ý hình vẽ. Khi xem sách cũng không mở từng trang một, chỉ mở mục lục, rồi mở 1,2 bài bên trong xem phân thích ngữ pháp, có dễ đọc hay không, bài tập có đọc tốt hay không”.

Còn ông Bùi Thanh, chủ nhiệm khoa tiếng Trung – Nhật của trường này biện minh rằng, do ‘quá bé, lại mờ khiến nhiều người không phát hiện là đường lưỡi bò’. Ông Thanh nói: “Trong cuốn giáo trình mà nhà trường chọn để giảng dạy cho sinh viên, “đường lưỡi bò” xuất hiện rất nhỏ, là những đường chấm chấm, lại mờ khiến giảng viên khó phát hiện được đó là ‘đường lưỡi bò’.

Báo Tuổi Trẻ có video: Chủ nhiệm khoa nói gì về giáo trình đại học có đường lưỡi bò.

VietNamNet nhận định vụ “đường lưỡi bò” lọt vào giáo trình đại học: Kẽ hở trong thẩm định. Về vấn đề giáo trình các ngành học liên quan tới TQ, ông Phạm Tấn Hạ, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, thừa nhận:

“Từ năm 2010, chúng tôi đã phát hiện đường lưỡi bò trong giáo trình liên quan tới Trung Quốc. Đó là giáo trình đặt mua và chúng tôi đã không đưa những giáo trình này ra phục vụ giảng dạy… Nếu phát hiện, chúng tôi xử lý bằng cách không sử dụng, hoặc yêu cầu phía đối tác bỏ phần này đi. Nếu họ đồng ý bỏ thì trường sẽ đưa ra sử dụng”.

PGS Đoàn Lê Giang, Trưởng khoa Việt Nam học của trường này kể: “Việc giáo trình có bản đồ hình lưỡi bò, thuộc trường hợp nào thì hội đồng ấy phải chịu trách nhiệm. Trước đây tôi có nghe nói, có trường hợp dịch giáo trình Trung Quốc có đường lưỡi bò, thì rất nhiều người liên đới bị kỷ luật”.

Cũng vụ “đường lưỡi bò”, Tổng cục Hải quan quyết định tịch thu xe Volkswagen dính ‘đường lưỡi bò’, phạt hơn 100 triệu đồng, báo Tiền Phong đưa tin. Vụ ô tô Volkswagen Touareg nhập khẩu có bản đồ đường lưỡi bò tại Hội chợ triển lãm ô tô Việt Nam 2019, các Bộ, ngành đều thống nhất quan điểm, cần xử lý nghiêm đối với các tổ chức, cá nhân có liên quan đến việc nhập khẩu, trưng bày ô tô trên, nhưng không tiêu hủy phương tiện có “đường lưỡi bò”.

Bên cạnh đó, Tổng cục Hải quan đã chỉ đạo Cục Hải quan các tỉnh, thành phố kiểm tra thực tế các lô hàng xe ô tô nhập khẩu từ TQ, trong đó, lưu ý kiểm tra thiết bị định vị vệ tinh (GPS) có cài đặt phần mềm ứng dụng dẫn đường, trường hợp phát hiện thiết bị có chứa nội dung, hình ảnh vi phạm chủ quyền lãnh thổ quốc gia, xuyên tạc lịch sử, thì tạm dừng thông quan và xử lý vi phạm theo quy định.

Mời đọc thêm: Ngỡ ngàng cách giải thích “đường lưỡi bò” xuất hiện trong giáo trình của nhà trường (NĐT). – ‘Quá bé, lại mờ khiến nhiều người không phát hiện là đường lưỡi bò’ (Infonet). – ‘Bé tí, mờ mờ, không ai nghĩ đường lưỡi bò’ (TT). – Trường dùng sách có ‘đường lưỡi bò’ vì không thể mở từng trang kiểm tra (VNN). – Giáo trình lọt ‘đường lưỡi bò’: Nhà trường vô trách nhiệm, quanh co đổ lỗi (VTC). – ĐH Kinh doanh và Công nghệ đổ lỗi vụ giáo trình có ‘đường lưỡi bò’ cho Nhà nước? (TP).

Công an Hà Nội làm việc với trường ĐH có giáo trình in “đường lưỡi bò” phi pháp (NLĐ). – ĐH Kinh doanh và Công nghệ thu hồi hơn 1.000 sách có ‘đường lưỡi bò’ (Zing). – Trường đại học lưu trữ giáo trình có ‘đường lưỡi bò’ từ nhiều năm (VNE). – ‘Cần thiết vẫn phải tiêu huỷ sản phẩm có bản đồ đường lưỡi bò’ (VNE).

Sẽ tạm dừng hoạt động doanh nghiệp nhập xe cài ứng dụng vi phạm chủ quyền biển đảo (Tin Tức). – Đình chỉ hoạt động công ty nhập khẩu và tịch thu xe ô tô Volkswagen có bản đồ đường lưỡi bò (ATNĐ). – Tịch thu ô tô Volkswagen có bản đồ đường lưỡi bò (VNN). – Sẽ không cấp giấy chứng nhận cho các mẫu xe vi phạm chủ quyền quốc gia Việt Nam (VNF).

Bình Luận từ Facebook

3 BÌNH LUẬN

  1. Cường – Phúc Bangkok 3.11.2019

    Bên kỳ hội Asean Bangkok
    Thấy Thủ Cường, Thủ Phúc xun xoe (1)
    Cường rằng :” Nị có việc gì ?  ”
    Phúc lấy can đảm, ngo ngoe dãi bầy 

    ” Ít lâu này có vài tàu lạ
    Của nước ngoài quậy phá biển đông
    Xin đồng chí rủ lòng thương
    Ngăn dùm tàu lạ để đừng xằng xiên .”

    Về Hà Nội, Đảng liền bố láo
    Ta gắt gao cảnh cáo nước Trung
    Quyết tâm gìn giữ biển đông
    Lần này ta chẳng lòng vòng nói suông

    Đảng nói zậy mà không phải zậy
    Quen dối lừa hơn bảy mươi năm
    Thành Đô thực hiện lần lần (2)
    Đảng ta đã mắc phải vành khôn ra

    (1) Lý Khắc Cường, Thủ Tướng Trung Quốc
    Nguyễn xuân Phúc, Thủ Tướng Việt Nam
    (2) Tại Hội nghị Thành Đô năm 1990, Đảng đã
    ký mật ước để Việt Nam sẽ thành khu tự trị
    của Trung Quốc.

    5.11.2019
    Cử Hai

  2. “Phát biểu tại Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ – ASEAN ở Bangkok, Thái Lan ngày 4/11/2019, Cố vấn an ninh Quốc gia Mỹ chỉ trích Trung Quốc “hăm dọa” ở Biển Đông”; “Chỉ vài tiếng sau khi ông O’Brien đưa ra các bình luận trên, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng cho rằng “Mỹ đang thổi phồng những vấn đề trên Biển Đông và đã đến lúc Mỹ nên ngừng can thiệp về vấn đề này””. TQ giỏi thật, đã lỡ tuyên bố chủ quyền trên Biển Đông là phải đốp chát trả lời, cãi ngang ngược, thẳng thừng ngay liền, ko e lệ, ko lấp lửng. Có làm căng như thế, Cộng đồng Quốc tế mới tin chắc rằng TQ có chủ quyền trên Biển Đông. Còn Ta trả lời ko rõ, lấp lửng, vòng vo chỉ càng làm mất niềm tin với Cộng đồng Quốc tế về chủ quyền Biển Đông của Ta.

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây