Tin nhân quyền: Nhà hoạt động Thịnh Nguyễn bị câu lưu, người Việt trong số 39 nạn nhân trong xe container ở Anh

BTV Tiếng Dân

26-10-2019

Chiều qua, các cư dân mạng đưa tin về nhà hoạt động Thịnh Nguyễn bị bắt. Khoảng 7h sáng 25/10/2019, một nhóm khoảng 10 công an chờ sẵn trước cổng nhà trọ của nhà hoạt động Thịnh Nguyễn, một nghệ sĩ độc lập, tại ngõ 310 Nghi Tàm, quận Tây Hồ. Khoảng 11h30’ trưa, hai xe thùng chở khoảng 20-30 công an quay về nhà trọ của Thịnh, chặn kín hai đầu hẻm, rồi xông vào hành hung Thịnh, còng tay bắt anh đi sau khi khám xét nhà trọ khoảng 15 phút.

Thịnh Nguyễn tên thật là Nguyễn Trường Thịnh, là nghệ sĩ tự do, thường xuyên quay phim, làm phóng sự về các gia đình tù nhân lương tâm và nhà hoạt động bị đàn áp, đồng thời là thành viên của nhóm Green Trees, một nhóm xã hội dân sự hoạt động vì môi trường. Thịnh còn là chủ nhân của trang “Chuyện của Thịnh“, chuyên viết về các hoạt động tranh đấu cho nhân quyền.

Hình những kẻ bắt Nghệ sĩ Thịnh Nguyễn vào trưa ngày 25/10/2019. Nguồn: FB TNCG

Nhà báo Phạm Đoan Trang đặt câu hỏi: Bắt giam nghệ sĩ, nhà cầm quyền muốn truyền tải thông điệp gì?Và đó là lý do để công an bắt Thịnh Nguyễn hôm nay. Vụ bắt bớ thô bạo này truyền tải thông điệp rõ ràng: Nhà cầm quyền Việt sản đang giẫm đạp lên quyền tự do biểu đạt, tự do sáng tạo của nghệ sĩ, và ngồi xổm lên đầu dư luận trong nước cũng như quốc tế”.

Đến tối 25/10, cộng đồng mạng cho biết, anh Thịnh đã được trả tự do. Facebooker Lê Nguyễn Hương Trà cập nhật: “Nguyễn Trường Thịnh đã được trả tự do vào lúc 18:30 ngày 25.10… Trước đó, 9:30 sáng 22.8, một nhóm gồm CAKV phường Quảng an, an ninh quận Tây Hồ, an ninh BCA, ập vào nhà anh Đặng Vũ Lượng chỉ để mời lên phường làm việc về vấn đề… tạm trú. Sau đó Lượng đã bị chở thẳng đến cơ quan ANĐT số 3 Nguyễn Gia Thiều – để thẩm vấn về phim Đừng sợ”.

Nhà hoạt động Phạm Thanh Nghiên viết: Chuyện của Thịnh, của Clay Phạm. Tác giả kể về nhân vật Thịnh, rồi so sánh với Clay Phạm, cũng là một nghệ sĩ khác, từng làm phim “Mẹ vắng nhà”, (nói về blogger Mẹ Nấm), kết quả là Clay Phạm đã bị sách nhiễu, bị đánh đập, hành hung, đến độ phải trốn qua Thái Lan, theo thông tin mà chúng tôi có được.

Cô Nghiên viết: “Hôm nay viết về Thịnh, tôi lại nhớ đến người em khác cũng chỉ vì những việc làm chính nghĩa, những thước phim nói về sự thật mà em đã phải lưu lạc chân trời góc bể. Tôi không biết bây giờ Clay Phạm – tác giả phim tài liệu ‘Mẹ vắng nhà’ đang ở đâu và bao giờ chị em tôi mới được trùng phùng“.

Có người Việt trong số 39 thi thể trong xe container ở Anh

Cư dân mạng chia sẻ ảnh chụp tin nhắn của cô gái người Hà Tĩnh tên Phạm Thị Trà My, được cho là đang chết ngạt trên chiếc xe container định mệnh, trong khi tìm cách nhắn cho bố mẹ cô, xin lỗi bố mẹ cô vì kế hoạch đi nước ngoài không thành. Ảnh chụp tin nhắn của cô Trà My:

Tin nhắn của cô Phạm Thị Trà My ở Hà Tĩnh, đươc cho là một trong những nạn nhân trong sự cố 39 người chết trên xe container ở Anh. Photo Courtesy

Báo Tuổi Trẻ có bài: Có nạn nhân người Việt trong 39 thi thể chết cóng ở Anh? Tác giả bài báo nhận được tin từ một người, cho biết em gái của mình có quen với nạn nhân Trà My trong thời gian 3 năm khi cả hai cùng đi Nhật xuất khẩu lao động. Sau khi về nước, My nói rằng gia đình muốn cô đi Anh và sau đó cô đã sang TQ từ ngày 3/10/2019.

Ông Võ Xuân Phong, trưởng Phòng LĐ&TBXH huyện Can Lộc, Hà Tĩnh cho biết gia đình ông Phạm Văn T, 55 tuổi, ở thị trấn Nghèn đã có đơn trình báo chính quyền, nói là con gái Trà My có khả năng là một trong 39 nạn nhân trong xe container ở Anh.

Ảnh của Phạm Thị Trà My do gia đình cung cấp cho BBC

Ngoài ra, nhà hoạt động JB Nguyễn Hữu Vinh cho biết trong một bài viết, một thanh niên tên Nguyễn Đình Lượng, quê quán tại xã Thanh Lộc, huyện Can Lộc, Tỉnh Hà Tĩnh, cũng đã tử vong trong chuyến xe định mệnh này. Anh Nguyễn Đình Tuyên là người em con chú ruột của Nguyễn Đình Lượng, nói: “Gia đình đã nhận được tin dữ báo Nguyễn Đình Lượng đã chết trong chuyến xe đi sang Anh mà báo chí đã loan tin. Đường dây đưa em đi đã gọi điện về báo cho gia đình và xin lỗi về việc này“.

Được biết, kể từ khi thảm họa Formosa tàn phá bốn tỉnh miền Trung hồi năm 2016, rất nhiều thanh niên ở các vùng biển này đã bỏ quê hương, làng mạc để ra nước ngoài tìm đường sống. Họ tìm mọi cách ra nước ngoài, đến các nước Anh, Mỹ, châu Âu… bằng mọi cách, đôi khi họ lọt vào các đường dây buôn người, để rồi cuối cùng phải bỏ mạng, bởi họ không còn con đường nào sống khi ở lại quê nhà.

VnExpress có bài: ‘Đầu rắn’ – đường dây buôn người từ Trung Quốc sang Anh. Đây là từ lóng để chỉ những băng đảng TQ buôn người sang các nước khác. Chúng xuất hiện nhiều ở khu vực Phúc Kiến, Trung Quốc, và đưa “khách hàng” tới những quốc gia phương Tây giàu có như Anh hoặc Mỹ. Các băng đảng mafia “đầu rắn” đang bị nghi là đứng sau vụ 39 người thiệt mạng trong thùng xe tải ở hạt Essex, đông bắc thủ đô London, Anh, ngày 23/10.

VnExpress đưa tin: Cựu thẩm phán kêu gọi cho người nhà 39 nạn nhân vào Anh. Hôm 23/10, ông Catriona Jarvis, cựu thẩm phán tòa nhập cư và tị nạn Anh, nói về vụ 39 người thiệt mạng trong xe container ở hạt Essex: “Chúng ta nên phối hợp với gia đình các nạn nhân chứ không nên gây khó dễ cho họ. Họ cần được cấp thị thực nhập cảnh vào Anh và được tư vấn pháp lý“.

______

Mời đọc thêm: Một người Việt kêu cứu ‘có thể con gái chết trong container tại Anh’ (VNE). – Tin nhắn cuối của cô gái Việt nghi tử vong tại Anh (Zing). – Tin nhắn ám ảnh của “người phụ nữ Việt” chết trong container ở Anh? (NLĐ). – Gia đình Việt lo lắng người nhà là nạn nhân vụ 39 người chết trong xe tải (BBC). Báo Anh đưa tin: Gia đình người Việt lo ngại, con gái họ là một trong số 39 nạn nhân (Guardian).

Đại sứ quán Việt Nam tại Anh vào cuộc vụ 39 thi thể đông cứng (TT). – Đại sứ quán Việt Nam phối hợp với cảnh sát Anh xác minh vụ 39 thi thể trong container (TN). – Trung Quốc đòi ‘xử nghiêm’ vụ 39 thi thể đông cứng trong thùng container (TT). – Thời báo Hoàn Cầu: Anh phải chịu trách nhiệm vụ 39 người chết trong container (NLĐ). – Nóng: Bắt giữ 2 nghi phạm liên quan vụ 39 thi thể trong xe tải ở Anh (NĐT).

Nghệ sĩ tự do Thịnh Nguyễn bị câu lưu ở Hà Nội (VOA). – Blogger Thịnh Nguyễn bị bắt vì làm phim dân oan, tù nhân lương tâm (NV). – Nhà hoạt động Thịnh Nguyễn bị câu lưu (RFA).

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây