Cần trả lại môi trường sạch sẽ ở một trường học đầu năm học mới

Tr. Nguyên

9-9-2019

Thầy Th, vị giáo viên tôi đã từng gặp là một giáo viên dạy Nhạc, Vũ ở một trường cấp II khá có tiếng ở quận I. Thầy nổi tiếng có phong cách ăn vận sành điệu, sang trọng hơn nhiều giáo viên khác khi đến trường cũng như cập nhật “đồ chơi” high-tech không thiếu món gì mới có ngoài thị trường.

Thầy lập một đội học sinh tiền hô hậu ủng cho thầy làm việc phong trào như văn nghệ, múa, thể thao mang về khá nhiều giải, thành tích cho trường. Cá nhân thầy cũng nhiều năm là giáo viên giỏi cấp quận cấp thành phố, là “idol” của rất nhiều học sinh…

Các em học sinh kể, thầy Th hay tổ chức những buổi học ngoại khóa, tập nhạc vũ đạo sau đó thầy thường dẫn học sinh đi ăn những nhà hàng quán xá sang trọng, có lúc thì thầy bao nhưng đa phần là tiền do phụ huynh đóng góp. Những phụ huynh có con trong “team” của thầy không ít người thể hiện sự hãnh diện ra mặt.

Thế nhưng mới đây danh tiếng thầy Th bị vấy bẩn vì bị một học sinh từng ở trong nhóm của thầy nay đang học cấp III, lên mạng tố thầy làm nhiều chuyện biến thái với các nam học sinh như bắt thủ dâm trước mặt, bắt chụp hình bộ phận sinh dục trao đổi qua về rồi bình phẩm khiếm nhã, cá độ với học sinh làm chuyện người lớn… Học sinh nào phản ứng, không làm theo thường bị đì bằng nhiều cách.

Theo lời kể của em học sinh này, được vài bạn khác comment xác nhận thì việc làm quấy rối này của thầy Th diễn ra khá lâu rồi nhưng được bao che nên không ai xử lý tới nơi tới chốn, các em nhận thấy học sinh không được bảo vệ, chẳng đặng đừng phải lên tiếng cảnh báo…

Một nam học sinh vừa nói vừa mở máy đưa cho tôi xem hình ảnh làm bằng chứng về câu chuyện đang kể khiến tôi phát hoảng! Tôi nói: “Ai cho con lưu những hình ảnh dơ nháy đó trên máy“? Em nói: hình này trong nhóm kín đội tuyển bóng rổ của con có đứa từng là đối tượng thả thính của thầy Th, nó chia sẻ để cảnh báo nhau chứ con thấy gớm, xem xong con xóa.

Một phụ huynh nói, năm lớp 8 con trai chị cũng lọt vào danh sách team của thầy Th nhưng nghe nói ngoài giờ học thường phải đi ra ngoài khá nhiều nên chị không cho vô, hú hồn!

Hồi tưởng lại, trong một lần họp phụ huynh, một nam giáo viên chủ nhiệm trẻ tuổi từng tâng bốc vị đồng nghiệp của mình như sau: “Thầy Th là giáo viên giỏi cấp quận, cấp thành nhiều năm, là tấm gương để các giáo viên khác trong trường nhìn vào để phấn đấu“… cho thấy “đế chế” của thầy Th trong trường lúc còn đỉnh cao là không hề nhỏ.

Trường này có những thầy cô, qua vài lần tiếp xúc tôi thấy cảm mến nhưng chẳng bao lâu sau nghe nói đã ra đi, phải chăng là có lý do chính đáng hay là vì họ nhận ra tính phe cánh mà không biết vào hùa! Tôi cũng biết ở đây có 1 giáo viên là “trai cong” nhưng cho đến nay họ giữ gìn tư cách người thầy khá ổn và có kiến thức chuyên môn tốt trong việc dạy học cũng là điều cần trân trọng.

Vị thầy chủ nhiệm trẻ tuổi trên còn có cách nói chuyện khó nghe trong một buổi họp phụ huynh đầu năm như sau: Lớp chúng ta có phụ huynh của em A làm GĐ công ty X (tên một công ty nhà nước khá có tiếng), phụ huynh của em B công tác ở văn phòng CP (cơ quan chính phủ phía Nam có địa chỉ cách trường khoảng 3 phút đi bộ), rồi thầy không ngần ngại đề cử hai vị kia làm Hội trưởng, hội phó hội phụ huynh!

Đa số cha mẹ cảm kích các vị bỏ thời gian ra đảm trách công việc ở Hội phụ huynh của trường, của lớp làm việc công tâm, nhưng cái cách đề cử của vị thầy trên là khá phô, phản giáo dục, như thể tạo dựng vây cánh dằn mặt các phụ huynh, gây sự áp đảo trong việc kêu gọi các khoảng đóng góp ngoài quy định!?

“Nhất tự vi sư”, tôi luôn dạy con mình phải biết tôn trọng tất cả mọi người, đặc biệt phải tôn trọng thầy cô nhớ ơn trường lớp, bè bạn, những nơi mình đã từng đi qua gắn bó học hành… Nhưng để xảy ra những sự việc phản giáo dục trong môi trường giáo dục như câu chuyện ở đây là không thể chấp nhận. Đáng nói là sự việc này ngoài một lần được đề cập trên một trang báo mạng thì đến nay mọi việc rơi vào yên ắng, phải chăng đang có dấu hiệu dấu nhẹm, bao che như tường thuật trên mạng của em học sinh nạn nhân!?

Những đóng góp, thành tích của thầy Th cho nhà trường cần có sự ghi nhận tương xứng nhưng hành vi có dấu hiệu quấy rối tình dục học sinh vi phạm nghiêm trọng đạo đức của người giáo viên… cần phải được xem xét công khai nghiêm minh, trả lại môi trường sạch sẽ cho nhà trường để năm học mới con em yên tâm đến trường.

Đấy cũng là bài học về sự thiếu dân chủ ở một cơ sở giáo dục, xây “đế chế” bất khả xâm phạm xung quanh một ai đó trong môi trường học đường, cần phải được xử lý triệt để.

____

P/S: Tin mới nhận là ông thầy biến thái trên đã nghỉ dạy… nhưng câu chuyện này cũng nên đưa lên để cảnh giác, đồng thời khuyến khích các em học sinh mạnh dạn tố cáo các việc làm sai trái xảy ra trong các trường học.

Thầy dạy nhạc trường cấp 2 TP.HCM bị tố ép nam sinh làm chuyện ấy, nhắn tin dâm dục (MTG).

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây