Bản tin ngày 9-9-2019

Cập nhật vụ cháy Công ty Rạng Đông

Báo Tiền Phong đưa tin: Đã có kết quả phân tích mẫu vật vụ cháy nhà máy Rạng Đông. Chiều 8/9, Thượng tá Đậu Xuân Hoài, Phó viện trưởng Viện Hoá học Môi trường Quân sự, Binh chủng Hoá học, xác nhận, “đơn vị đã có kết quả phân tích các mẫu vật lấy từ đám cháy ở nhà xưởng của Công ty Cổ phần bóng đèn, phích nước Rạng Đông. Tuy nhiên, Viện Hóa học Môi trường Quân sự từ chối công bố kết quả do không thuộc thẩm quyền”.

Zing có bài: Công ty Rạng Đông gian dối về sự cố ô nhiễm thuỷ ngân. Chỉ một con số đủ cho thấy tính chất nghiêm trọng của vụ cháy: “Qua đấu tranh, Rạng Đông mới thừa nhận 480.000 bóng đèn huỳnh quang bị cháy có sử dụng thuỷ ngân lỏng, không phải hợp chất amalgam như báo cáo công ty này gửi đi sau sự cố”

Công ty Rạng Đông thừa nhận, “toàn bộ 480.000 bóng đèn huỳnh quang bị cháy sử dụng thuỷ ngân lỏng, có khối lượng thủy ngân theo tính toán của các nhà khoa học là 30 mg/bóng. Hầu hết thuỷ ngân trong các bóng đèn đã phát tán ra môi trường cùng với khói và khí thải của đám cháy”


Hiện trường đám cháy tại công ty cổ phần bóng đèn phích nước Rạng Đông chiều tối 28/8. Ảnh: NĐT

Báo Thanh Niên viết: Hỏa hoạn có chất độc, hậu họa khôn lường. Trong bài vẫn là giọng công kích chính quyền Hà Nội đã có từ mấy ngày qua: “Phải nói thật rằng cái đáng phê bình nhất từ vụ này là quy trình ứng phó sự cố cháy liên quan đến hóa chất của chính quyền rất kém, vì thế mới xảy ra chuyện lính cứu hỏa không có trang bị phòng độc (thật sự đây là những người có nguy cơ nhiễm độc lớn nhất), rồi lại để phóng viên và người dân thoải mái tiếp cận hiện trường”.  

Zing cũng góp bài phê phán sự vô cảm, bưng bít trong vụ cháy Rạng Đông: Thảm họa chồng thảm họa. Tác giả bài báo đặt câu hỏi, “lãnh đạo chính quyền Hà Nội ở đâu trong suốt mấy ngày người dân thấp thỏm lo âu, sống trong sợ hãi? Báo chí thậm chí còn bị cản trở tham dự cuộc họp chiều 5/9. Phía quận Thanh Xuân thì tảng lờ mọi câu hỏi của báo chí”.

Lưu ý, sau vụ cháy, trên các diễn đàn trên Facebook, đội ngũ tuyên truyền viên tìm cách hạ thấp tính nghiêm trọng của vụ cháy, công kích kịch liệt những người muốn gọi vụ cháy này là “thảm họa”. Bài báo này đã phê phán các tuyên truyền viên của đảng: “Những vụ việc có quy mô ảnh hưởng lớn, mức độ nghiêm trọng cần được gọi đúng bản chất của nó là thảm họa. Đó là điều tối thiểu người dân có quyền đòi hỏi từ một chính quyền minh bạch và có trách nhiệm”.

Vụ cháy ở Rạng Đông, đã có 16 người nhập viện điều trị, theo Infonet. Sau hai ngày TP Hà Nội tiến hành khám miễn phí cho người dân sống trong vùng bị ảnh hưởng bởi vụ cháy, đã có khoảng 500 người đến khám tại trạm Y tế phường Thanh Xuân Trung và Hạ Đình. Trong số đó, có trên 200 người được các bác sĩ cho chuyển đến các bệnh viện tuyến trên như Xanh Pôn, Thanh Nhàn… để xét nghiệm kỹ, đánh giá lại sức khỏe, 16 người trong số này đã được nhập viện điều trị. 

BS Nguyễn Trung Nguyên cho biết, yếu tố đáng lo ngại trong vụ cháy đó là môi trường nóng, nhiệt độ cao nên thủy ngân sẽ bốc hơi. Điều này có nguy cơ ảnh hưởng đối với những người hít trực tiếp hơi nóng, khí nóng trong thời gian dài. 

Sau vụ cháy Rạng Đông: Yêu cầu xây ngay bờ be xung quanh khu vực cháy, theo Thông Tấn Xã VN. Chi cục Bảo vệ môi trường, Sở TN&MT TP Hà Nội có văn bản gửi Công ty Rạng Đông, yêu cầu xây dựng bờ be xung quanh khu vực cháy, liên hệ ngay với Urenco10 (đơn vị được Bộ TN&MT cấp phép xử lý chất thải nguy hại phù hợp) để thu gom, xử lý tro xỉ sau đám cháy và toàn bộ bùn lắng trong hệ thống hố gas như chất thải nguy hại, thời hạn hoàn thành trước ngày 15/9.

Mời đọc thêm: Suy nghĩ về trách nhiệm của chính quyền sau vụ cháy tại Cty Rạng Đông (KTNT). – Binh chủng Hóa học lấy 25 mẫu, lên phương án tiêu độc Nhà máy Rạng Đông (TT). Bộ đội hóa học lấy 25 mẫu, lên phương án tiêu độc nhà máy Rạng Đông (VNN). – Vụ cháy Công ty Rạng Đông: Phụ huynh trường tiểu học Hạ Đình muốn con nghỉ học (TN). – Rạng Đông có còn “rạng rỡ”? (DĐDN).  

Công ty Cổ phần Bóng đèn phích nước Rạng Đông gian dối thông tin (NLĐ). – Bộ TNMT: Phải đấu tranh thì Rạng Đông mới thừa nhận dùng thủy ngân lỏng (MTG). Công ty Rạng Đông thừa nhận gian dối sau vụ cháy 6.000m2 kho chứa bóng đèn (Viet Times). – Vụ cháy Rạng Đông: Toàn bộ 480.000 bóng đèn bị cháy sử dụng thủy ngân (TTXVN). – Không phải Amalgam, Công ty Rạng Đông đã dùng thủy ngân lỏng để sản xuất bóng đèn! (VNF). – Vụ cháy Công ty Rạng Đông: Làm rõ chính xác lượng thủy ngân phát tán ra môi trường (TN).

Lời xin lỗi muộn màng của Công ty Rạng Đông (NLĐ). Dư luận không hài lòng về bức thư xin lỗi ‘cho có’ của Công ty Rạng Đông (TN). – WHO nói gì về ô nhiễm thuỷ ngân vụ cháy Rạng Đông do Bộ Tài nguyên công bố? (TP). – Người dân khởi kiện Công ty Rạng Đông, tại sao không? (DV).

Truy nã cựu GĐ Sở Tài chính thành Hồ

VOV đưa tin: Liên quan đến Vũ “nhôm”, cựu giám đốc Sở Tài chính TP HCM bị truy nã. Ngày 8/9, Cơ quan CSĐT Bộ Công an xác nhận, đã truy nã bà Đào Thị Hương Lan, cựu GĐ Sở Tài chính TP HCM. Trước đó, bà Lan bị khởi tố tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí”, nhưng bà Lan đã bỏ trốn khỏi nơi cư trú.

Bài báo cho biết, bà Lan được xác định đã tham mưu cho cựu Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Hữu Tín (đã bị bắt tạm giam) ký các văn bản và quyết định chấp thuận cho Công ty cổ phần Xây dựng Bắc Nam 79 của Vũ “nhôm” được ký hợp đồng thuê đất với Sở TN&MT đối với nhà đất số 15 Thi Sách.

Mời đọc thêm: Bộ Công an phát lệnh truy nã nguyên Giám đốc Sở Tài chính TP.HCM (MTG). – Vì sao nguyên nữ Giám đốc Sở Tài chính TP. HCM bị truy nã? (TĐ). – Truy nã cựu giám đốc Sở Tài chính TP.HCM Đào Thị Hương Lan Quan tham nên tránh dạy đời (TT).

Tin giáo dục

Báo Giáo Dục VN có bài: Những chiêu trò vận động phụ huynh đóng góp, ủng hộ đầu năm học. Bài viết có đoạn nói về một buổi họp phụ huynh, trong đó các phần thủ tục, giới thiệu “độ khoảng 15 phút là xong tất cả. Thế nhưng, đến phần vận động tiền của phụ huynh thì rất lâu và mất rất nhiều thời gian bởi có quá nhiều các khoản”, từ sửa chữa, mua sắm trang thiết bị dạy học đến bảo hiểm y tế, đóng tiền học ngoài giờ chính khóa. 

Bài của GS Hoàng Dũng trên báo Tầm Nhìn: Cần tìm hiểu vì sao Bộ Giáo dục & đào tạo chưa xử lý nghiêm ‘đạo văn’? GS Dũng hỏi Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: “Chỉ cách đây mấy ngày, trả lời báo chí, ông nói một trong những nhiệm vụ của ngành giáo dục được ưu tiên hàng đầu và quyết tâm triển khai hiệu quả là dạy người, dạy đạo đức, lối sống. Với cách xử lý chậm chạp, chứ không phải ‘thận trọng’ như ông viết, lại cố tình đánh lạc hướng từ chuyện đạo văn sang chuyện xâm phạm quyền tác giả, thì làm sao người dân tránh được ý nghĩ ông nói không đi với làm?”

Báo Dân Trí dẫn lời Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Ngoài văn hóa, hãy dạy các em lễ nghĩa, đức hạnh. Dạy các em sao cho được khi những người đứng đầu ngành giáo dục nói riêng, những người lãnh đạo đất nước nói chung, đều thiếu đức hạnh? Còn đức hạnh như thầy giáo Đỗ Việt Khoa, người thường đấu tranh chống tiêu cực trong giáo dục, thì bị chèn ép đủ đường, sống còn khó nói chi đến dạy học. 

Trang Bảo Vệ Pháp Luật cập nhật vụ gian lận điểm thi ở Sơn La: Danh sách các “sếp” nhờ Giám đốc Sở GD-ĐT giúp đỡ. Ông Hoàng Tiến Đức, cựu GĐ Sở GD&ĐT tỉnh Sơn La, thừa nhận, trước khi chấm thi Kỳ thi THPT 2018 ở tỉnh này, một số trường hợp là lãnh đạo các cơ quan trên địa bàn tỉnh; cán bộ Sở GD-ĐT Sơn La và ngoài xã hội (có con, em dự thi) đã tìm gặp ông Đức để chuyển thông tin cá nhân (họ tên, số báo danh, các môn thi xét tuyển đại học) nhờ “xem trước kết quả thi cho các thí sinh”. 

Vụ gian lận thi cử: Công an đề nghị xem xét kỷ luật, Hà Giang vẫn im lặng, báo Tiền Phong đưa tin. Ngày 22/8, VKSND tỉnh Hà Giang đã ra cáo trạng truy tố 5 bị can trong vụ án gian lận điểm thi THPT quốc gia 2018 tại tỉnh này. Cáo trạng có nội dung, Cơ quan ANĐT Công an tỉnh Hà Giang đã có báo cáo gửi Thường trực Tỉnh ủy Hà Giang chỉ đạo các cấp, cơ quan, đơn vị có thẩm quyền xử lý 210 bố, mẹ của 107 thí sinh được nâng điểm. Đến nay, lãnh đạo Hà Giang vẫn “bỏ ngoài tai” lời đề nghị này.

Mời đọc lại: Thanh tra tỉnh Đắk Lắk gia hạn thời gian trả lời đơn thư của cô giáo Hoa AnhChất lượng giáo viên cần chuẩn trình độ hơn chuẩn bằng cấp (GDVN).  – Viết thuê luận văn: Nghề ‘kiếm cơm’ của du học sinh Việt Nam (NV). – Lộ danh sách các cán bộ nhờ Giám đốc Sở GD-ĐT Sơn La ‘xem trước điểm thi’ (ĐSVN). – Gian lận thi cử: Chưa “xử” bố mẹ 107 thí sinh, Chủ tịch Hà Giang muốn gì? (KT). 

Người Việt mở trường quốc tế cho trò Việt, tại sao không? (GDVN). – Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ tham gia phát động “Đội mũ cho con, trọn tình cha mẹ“ (GDTĐ). – Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình cùng 3.000 học sinh đi bộ vận động “Đội mũ bảo hiểm cho trẻ em” (NLĐ). Mời đọc lại: Thầy giáo chống tiêu cực Đỗ Việt Khoa: ‘Được chọn lại, tôi vẫn tố cáo gian lận’ (TN).

Công ty Alibaba coi thường pháp luật

VietNamNet đưa tin: Địa ốc Alibaba khai trương văn phòng trái phép ở TP Biên Hòa. Dù chưa được cấp phép thành lập văn phòng tại TP Biên Hòa, nhưng ngày 8/9, Công ty CP địa ốc Alibaba vẫn cố tình tổ chức khai trương Văn phòng địa ốc Alibaba chi nhánh Biên Hòa tại số 96B, đường Nguyễn Ái Quốc, phường Tân Tiến.

Đại diện của chi nhánh Công ty cổ phần địa ốc đầu tư và phát triển 108, chủ sở hữu địa điểm nói trên, nói rằng, chi nhánh có hợp đồng liên kết với Công ty cổ phần địa ốc Alibaba. Khi Tổ liên ngành của UBND phường Tân Tiến yêu cầu văn phòng này cung cấp hợp đồng liên kết, Alibaba không cung cấp được.

Mời đọc thêm: Công ty Alibaba khai trương trái phép văn phòng chi nhánh Biên Hòa (TN). – Thêm 1 văn phòng trái phép mang tên địa ốc Alibaba tại Đồng Nai (NLĐ). Địa ốc Alibaba khai trương ‘văn phòng’ mới ‘giúp khách hàng giàu lên cùng bất động sản’ (MTG). – Buộc một công ty tháo gỡ biển hiệu liên quan địa ốc Alibaba (TT).

***

Thêm một số tin: 60 năm nữa, 2/3 diện tích Đồng bằng sông Cửu Long chìm trong biển nước, chuyên gia cảnh báo thế nào? (VTC). – Cơ quan công quyền phải phản hồi nhanh khi báo chí phản ánh (TT). – Đại tá kể chuyện dẹp loạn đất Cảng: Trùm Minh “thập” dính đòn “gậy ông đập lưng ông” (DV). – Dân lãnh đủ khi doanh nghiệp thuê đất 10 tỉ đồng đem thế chấp vay hơn 22 tỉ (MTG).

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây