Nếu muốn “dạy làm người”, phải xóa bỏ ngay đội cờ đỏ, mật thám học đường

Phước Nguyễn 

6-9-2019

Thưa ông Phùng Xuân Nhạ, Bộ trưởng Bộ Giáo Dục & Đào Tạo nước Cộng hòa XHCN Việt Nam!

Đọc báo những ngày gần đây, tôi thấy ông cùng với đương kim thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cổ súy cho việc “dạy người” trong học đường, tức đề cao rèn luyện bồi dưỡng các giá trị đạo đức cho học sinh chứ không chỉ lệch pha về nhồi nhét chữ nghĩa như những năm qua (Xem: Bộ trưởng GD-ĐT: Năm học mới ưu tiên ‘dạy người’; “Năm học mới chú trọng dạy làm người“).

Cá nhân tôi hoan nghênh và đánh giá cao tư duy mới này của ông và chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, nhưng, nhớ phải dạy các em thành những con người bình thường chứ không phải loại “con người mới Xã Hội Chủ Nghĩa” thất bại thảm hại mấy chục năm qua nhé!

Nhưng hành động trước tiên, thiết nghĩ ông phải làm – nếu ông thực tâm muốn “dạy người” cho các cháu – là: xóa bỏ ngay cái gọi là “Sao Đỏ”, “đội Cờ Đỏ” trong học đường. Phải tiêu diệt tận gốc tư tưởng “bề trên” đi bắt nạt các bạn vì học sinh bình đẳng với nhau, không thể có chuyện kẻ này đeo băng đỏ rồi tự cho mình cái quyền đi soi mói, doạ nạt người khác, khiến trẻ thơ sớm phải mang trong lòng nỗi sợ “công an” cờ đỏ – những kẻ hoạt động chẳng khác nào đội quân chuyên rình rập, bắt bớ, ra oai với bạn bè, thậm chí lợi dụng sự sợ hãi của bạn để mưu cầu lợi ích.

Biếm họa về đội cờ đỏ chốn học đường. Photo Courtesy

Ông hãy nhớ! Học đường không phải trường đời nham hiểm. Học đường không phải ổ tội phạm. Học đường không thể là nơi cho các ông “thí nghiệm” hệ tư tưởng Mác-xít hay thực thi “đường lối Cách Mạng” với đấu tranh giai cấp này nọ.

Học đường đâu phải chốn tối tăm u mê lạc hậu để mà các ông tiến hành “Cách Mạng Văn Hóa” để rồi dựng nên đám “hồng vệ binh” sắt máu như bên Trung Quốc thập niên 1960s hay “những người lính tí hon” của chế độ diệt chủng Khmer Đỏ những năm 1970s?

Hãy nhớ! Việc dõi theo (tôi dùng cụm từ ‘dõi theo’ mà không phải ‘theo dõi’ à nha!) học sinh để nhắc nhở, giáo dục các em là nhiệm vụ của chính giáo viên và đội ngũ của giám thị; nếu trường nào chưa áp dụng mô hình giám thị, hãy làm ngay; nếu đã có giám thị thì hà cớ gì phải có thêm lớp “cảnh sát” thứ hai để các em phải chịu “một cổ đôi tròng”?

Đừng ngụy biện bằng việc cho rằng “đội cờ đỏ” là hình thức giáo dục tự giác, nâng cao trách nhiệm này nọ! Trách nhiệm lớn lao giúp học sinh hàng ngày tu dưỡng nên người này, các ông đừng khoác lên vai chính các học sinh; đừng chụp lên đầu con trẻ những cái mũ “công an”, “quyền lực” khiến các em dần dà bị lệch lạc nhận thức; trách nhiệm “quan sát”, trợ giúp học sinh hàng ngày tu dưỡng hành vi để sớm “thành người” này phải là của chính các giáo viên ở trường, của bậc phụ huynh ở nhà, và của mọi người lớn nói chung ngoài xã hội.

Hãy để các cháu học sinh sống vô tư hồn nhiên đúng với độ tuổi các cháu vì tuổi thơ sớm mất đi sẽ không bao giờ có thể lấy lại được.

Đội cờ đỏ ở trường. Photo Courtesy
Bình Luận từ Facebook

3 BÌNH LUẬN

  1. Đúng vậy. Tại Sao con anh con tôi bằng tuổi nhau,trình độ như nhau, tôi cũng đóng Tiền như anh mà Sao con anh lại có quyền kiểm tra, hạch sách, đánh giá con tôi chi vì con anh là Cờ đo. Sự bất công đã có ngay trong trường khi các cháu còn bé tí. Hãy để sự kiểm tra kiểm soát cho thầy cô, đó là trách nhiệm của người làm giáo dục. Cũng nên bỏ ngay cái hội phụ huynh. Cần gì cô thông bao ngay cho học sinh. Không nên dùng hội phụ huynh để hợp lý thu chi của nhà Trường. Nhà Trường chỉ cần có thầy cô và học sinh là đủ

  2. Đội cờ đỏ là còn” nhân văn” lắm rồi ,đúng nghĩa nó phải là đội cờ máu mới đúng chất giáo dục xã hội chủ nghĩa

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây