Tin nhân quyền ngày 3-8-2019

BTV Tiếng Dân

3-8-2019

Hôm qua 2/8, tù nhân lương tâm Nguyễn Đặng Minh Mẫn đã rời khỏi nhà tù nhỏ ở Trại 5, Thanh Hóa, sau khi thi hành xong bản án 8 năm tù giam. Minh Mẫn bị bắt đầu tháng 8/2011, khi mới 26 tuổi và bị kết án 8 năm tù, 5 năm quản chế, trong vụ án 14 Thanh niên Công giáo. Cùng bị bắt trong vụ án này có mẹ của cô là bà Đặng Ngọc Minh, lãnh án 3 năm tù giam, 2 năm quản chế và anh trai là Nguyễn Đặng Vĩnh Phúc, nhận án treo.

TNLT Nguyễn Đặng Minh Mẫn (giữa) trở về trong vòng tay người thân. Nguồn: FB Lợi Minh

13 người còn lại trong vụ án này, gồm: Hồ Đức Hoà, Đặng Xuân Diệu, Lê Văn Sơn, Nguyễn Đình Cương, Đặng Ngọc Minh, Nguyễn Văn Duyệt, Nguyễn Văn Oai, Nông Hùng Anh, Nguyễn Xuân Anh, Hồ Văn Oanh, Thái Văn Dung, Trần Minh Nhật, Nguyễn Đặng Vĩnh Phúc. Hầu hết các TNLT này đã mãn án và rời khỏi nhà tù nhỏ, hoặc bị trục xuất như Đặng Xuân Diệu, hiện chỉ còn Hồ Đức Hòa vẫn còn thi hành bản án 13 năm tù giam.

RFA có bài: Tù nhân lương tâm Nguyễn Đặng Minh Mẫn trở về nhà sau 8 năm tù. Mẹ của cô Mẫn chia sẻ: “Từ lúc sáng tới hơn 2 giờ chiều gia đình hoàn toàn không nhận được tin tức gì hết,… gia đình đang lo lắm, thì đột nhiên tôi nhận được một cú điện thoại của cán bộ tự xưng là từ trại giam số 5 (Yên Định, Thanh Hóa)… Họ bảo tôi lên phường đón con về, họ đã đưa về đến địa phương và làm thủ tục ở Ủy ban Nhân dân phường. Tôi lên nhận con thì về đến nhà khoảng 5 rưỡi, 6 giờ chiều”.

TNLT Trương Minh Đức sẽ bị kỷ luật?

Bà Nguyễn Kim Thanh có bài kể về chuyến đi thăm chồng là TNLT Trương Minh Đức. Vượt gần hai ngàn cây số, từ Nam ra Bắc để thăm nuôi chồng, nhưng trong cuộc gặp qua kính chắn, trao đổi qua điện thoại, đã bị cắt ngắn từ 60 phút thành 30 phút, rồi cuối cùng chỉ còn chưa đầy 10 phút.

Lý do: Bà Thanh nói cho chồng biết về chuyến thăm trước, chẳng những không được gặp được ông Đức, mà còn bị đánh đập. Và cuộc gặp lần này đã bị cắt ngang. Ông Đức tức giận nên quăng điện thoại xuống. Cả hai bị các nhóm công an áp giải đi về hai hướng. Theo lời bà Thanh, ông Đức bị cho là “hủy hoại tài sản quốc gia” và sẽ bị kỷ luật.

Đám tang của TS Nguyễn Thanh Giang

Cũng tin nhân quyền, TS Nguyễn Xuân Diện có bài tường trình về đám tang của TS Nguyễn Thanh Giang. Ông Diện viết: “Ghi nhận tại đám tang Ông Nguyễn Thanh Giang sáng nay, vẫn có các lực lượng an ninh mặc thường phục theo dõi các nhà hoạt động đến viếng. Tuy nhiên, không ghi nhận được cảnh an ninh, côn đồ giật giải băng tang, dí sát máy quay chuyên dụng vào mặt người đến viếng. Các vòng hoa đều đi vào viếng mà không gặp trở ngại gì”.

Tiến sĩ Nguyễn Thanh Giang. Ảnh trên mạng

Những người dự đám tang cho biết, cũng có vòng hoa sau khi viếng, lúc đưa ra ngoài đã bị “lột” bỏ tên, trong đó có vòng hoa của Văn Việt, tức Văn đoàn Độc lập. Không có cảnh côn đồ xông vào xé các trang giấy trong sổ tang, như ở các đám tang khác, nhưng có hai trường hợp bị chặn từ nhà, không cho đến viếng đám, đó là nhà giáo Tô Oanh ở Bắc Ninh và nhà hoạt động Nguyễn Thúy Hạnh ở Hà Nội.

TS Nguyễn Thanh Giang qua đời ngày 28-7-2019, nhưng báo chí ở Việt Nam không đưa tin này. Bạn bè và thân hữu của ông chỉ biết tin ông qua đời khi đọc tin từ các trang cá nhân của người thân trên Facebook.

Báo chí im lặng trước sự qua đời của cựu Ủy viên Bộ Chính trị

Cư dân mạng cũng đưa tin về một cựu ủy viên Bộ Chính trị vừa qua đời hôm 1/8/2019, nhưng báo chí không loan tin, đó là ông Nguyễn Hà Phan. Ngoài cái ghế Ủy viên Bộ Chính trị, ông Phan từng giữ nhiều trọng trách khác nhau, như: Bí thư BCH Trung ương, Thường trực BBT, Trưởng ban Ban Kinh tế Trung ương và Phó Chủ tịch Quốc hội.

Theo thông tin từ sách “Bên Thắng Cuộc”, tác giả Huy Đức cho biết, trước Đại hội 8, ông Phan được cố vấn Nguyễn Văn Linh ủng hộ lên làm thủ tướng, thay thế ông Võ Văn Kiệt. Nhưng sau đó có đơn thư, tố cáo ông Phan đã từng khai báo khi bị đối phương bắt và khi ra tù nhận làm nội gián. Ngay lập tức, ông Phan bị khai trừ khỏi Đảng, rồi bị tước hết mọi chức vụ, về vườn làm thường dân.

Mọi người chỉ biết tin ông Phan qua đời do các thân hữu của ông loan tin trên mạng. Trên mạng cũng chuyền nhau những trong dòng chữ viết tay, được cho là của ông Nguyễn Hà Phan, dặn dò gia đình, “không đưa tin lên báo, truyền hình, không lập ban tang lễ có cơ quan, mà chỉ vợ con cháu lo“.

Những dòng chữ được cho là của ông Nguyễn Hà Phan. Nguồn: Facebook

Nhà Xuất bản Tự Do bị cướp?

NXB Tự Do thông báo về việc các tài khoản của NXB Tự Do bị khoá. Từ ngày 02/7/2019 đến ngày 01/8/2019, an ninh đã can thiệp và khoá 3 tài khoản ngân hàng của NXB Tự Do.

Thông báo cho biết: “Điều trớ trêu là họ chỉ khoá chiều rút tiền ra, trong khi chiều nộp tiền vào thì vẫn hoạt động. Nghĩa là, bạn đọc mua sách và các nhà hảo tâm ủng hộ vẫn có thể chuyển tiền vào tài khoản của Nhà xuất bản, song chúng tôi lại không thể rút tiền từ các tài khoản của mình“.

Ông Quách Duy bị khai trừ khỏi đảng vì tranh đấu cho lẽ phải

Vụ ông Quách Duy, chuyên viên Văn phòng UBND thành Hồ kiện Sở 4T hồi tháng 5/2019, vì bị phạt khi đăng tin trên Facebook, kết quả là, chuyên viên UBND TP.HCM Quách Duy bị khai trừ Đảng, báo Tuổi Trẻ đưa tin. Ông Duy bị kỷ luật với lý do “thiếu tu dưỡng rèn luyện, suy thoái tư tưởng chính trị rất nghiêm trọng“.

Ông Quách Duy. Nguồn: FB nhân vật

Bài báo kể thêm “tội” của ông Duy là: “Cố ý đưa lên mạng xã hội các bài viết dưới hình thức báo cáo, kiến nghị nhưng mang nội dung tố cáo, phản ánh kính gửi nhiều cấp, trong đó có cộng đồng mạng xã hội Facebook không phải là nơi có thẩm quyền giải quyết, để nhiều đối tượng bình luận, nói xấu, xuyên tạc, làm hiểu sai lệch bản chất vụ việc, tạo cách nhìn và thái độ tiêu cực đối với sự lãnh đạo của Đảng và quản lý Nhà nước”.

Chiều 2/8/2019, Ủy ban kiểm tra Đảng ủy khối Dân – Chính – Đảng TP HCM xác nhận đã khai trừ Đảng chuyên viên văn phòng UBND TP HCM Quách Duy, Infonet đưa tin. Cơ quan này cho rằng, trong thời gian qua, ông Quách Duy đã viết và đăng trên trang Facebook cá nhân những thông tin “không đúng sự việc, thậm chí nói xấu, bôi nhọ nhằm hạ thấp uy tín, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến danh dự một số lãnh đạo Đảng và Nhà nước”.

Ủy ban kiểm tra Đảng ủy khối Dân – Chính – Đảng thành Hồ cũng lên án ông Duy tội ngoan cố, rằng, dù được các tổ chức đảng và cơ quan quản lý thẩm quyền nhắc nhở nhưng ông Duy “không tiếp thu và chấp hành các ý kiến chỉ đạo, lại còn đăng lên mạng xã hội facebook nhiều bài viết có nội dung thách thức, xem thường tổ chức đảng”.

Mời đọc thêm: Viết Facebook vu khống lãnh đạo, một cán bộ ở TP.HCM bị khai trừ Đảng (MTG). – Chuyên viên UBND TP.HCM bị khai trừ Đảng vì nói xấu lãnh đạo (VNN). – Khai trừ đảng chuyên viên Văn phòng UBND TP.HCM ‘nói xấu, bôi nhọ lãnh đạo’ (TN).

Nguyễn Đặng Minh Mẫn mãn hạn 8 năm tù vì tội ‘yêu Hoàng Sa, Trường Sa’ (NV). – Nhà có ba người bị án tù vì chống Trung Quốc (VOA). – Gia đình nóng lòng chờ tin Nguyễn Đặng Minh Mẫn trong ngày cô mãn hạn tù (BBC). – Trại giam cắt ngắn chuyến thăm của gia đình tù nhân lương tâm, đe dọa kỷ luật (RFA).

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây