Bản tin ngày 3-8-2019

Tin Biển Đông

Mỹ – Nhật – Úc lên án hành vi cản trở khai thác dầu khí ở Biển Đông, báo Tuổi Trẻ đưa tin. Ngày 2/8/2019, tại Hội nghị ngoại trưởng ASEAN lần thứ 52 diễn ra ở Thái Lan, trong cuộc gặp ba bên, các Ngoại trưởng Marise Payne (Úc), Mike Pompeo (Mỹ) và Taro Kono (Nhật) đã ra tuyên bố chung, lên án hành vi ngày càng hung hăng của Trung Quốc ở Biển Đông.

Tuyên bố nêu rõ: “Các ngoại trưởng phản đối mạnh mẽ những hành động đơn phương mang tính ép buộc có thể làm thay đổi hiện trạng và gia tăng căng thẳng như cải tạo đất, xây dựng tiền đồn, quân sự hóa các thực thể tranh chấp và những hành động làm thay đổi vĩnh viễn môi trường biển ở những khu vực chưa phân định“.

Ngoại trưởng Mỹ tổng lực công kích hàng loạt hành vi xấu xí của Trung Quốc, theo VTC. Trong bài phát biểu trước các ngoại trưởng ASEAN, ông Mike Pompeo nói: “Chúng tôi muốn thương mại tự do và công bằng, chứ không phải giao thương làm suy yếu cạnh tranh. Trong nhiều thập kỷ qua, Trung Quốc đã lợi dụng lợi thế thương mại. Đã đến lúc họ cần dừng lại. Tổng thống Trump cho biết chúng tôi sẽ khắc phục điều này. Và để khắc phục nó đòi hỏi sự quyết tâm. Đó là những gì bạn thấy sáng nay”.

Đối với kế hoạch Vành đai và Con đường, ông Pompeo nói: “Chúng tôi không xây đường sá để phá bỏ chủ quyền quốc gia của nước khác. Chúng tôi cũng không xây cầu để thu hẹp những khoảng cách về lòng trung thành”.

Lục quân Mỹ sẽ tập trận quy mô lớn với chủ đề Biển Đông, báo Thanh Niên đưa tin. Chỉ huy Lục quân Thái Bình Dương Mỹ, ông Robert Brooks Brown thông báo, các cuộc tập trận chính của Mỹ trong năm 2020 sẽ tập trung vào bối cảnh Biển Đông. Tướng Brown cho biết,  các cuộc tập trận trong thời gian tới sẽ tập trung vào việc điều động binh lực nhanh chóng từ Mỹ đến Thái Bình Dương. “Kế hoạch bao gồm đưa đại bản doanh của một sư đoàn và nhiều lữ đoàn đến trong vòng 30-45 ngày”.

Báo Giao Thông có bài: Australia ủng hộ Mỹ di chuyển căn cứ đến Đông Nam Á đề phòng Trung Quốc. Bài viết dẫn tin từ báo Sputnik của Nga: “Australia ủng hộ việc di chuyển nhanh chóng các đơn vị quân đội Hoa Kỳ sang Australia và Đông Nam Á trong trường hợp cần thiết”. Trước đó, hãng phát thanh Truyền hình Úc ABC cũng đã thông báo về đề xuất xây dựng một cảng nước sâu mới tại Glyde Point, bờ biển phía bắc nước Úc, nơi có khả năng tiếp nhận các tàu đổ bộ quân sự cỡ lớn của Mỹ.

Trong Diễn đàn khu vực ASEAN lần thứ 26, trước 27 Bộ trưởng Ngoại giao, Phó Thủ tướng nêu sự cố nghiêm trọng Biển Đông, VietNamNet đưa tin. Ông Phạm Bình Minh nói về “các hành động đơn phương và sự cố nghiêm trọng đang diễn ra ở Biển Đông, đặc biệt là những hành động vi phạm nghiêm trọng quyền chủ quyền và quyền tài phán của các quốc gia ven biển”.

Phó Thủ tướng kêu gọi các nước tăng cường lòng tin, không quân sự hóa, kiềm chế, không hành động làm phức tạp tình hình, gia tăng căng thẳng, không sử dụng vũ lực hoặc đe doạ sử dụng vũ lực, tuân thủ nghiêm túc luật pháp quốc tế và UNCLOS 1982.

Bên cạnh đó, Phó thủ tướng nêu lập trường Biển Đông của Việt Nam với Ngoại trưởng Trung Quốc, theo VnExpress. Gặp người đồng cấp Vương Nghị, ông Phạm Bình Minh chỉ nói “hai bên cần kiểm soát tốt bất đồng, không làm phức tạp tình hình Biển Đông”“Việt Nam coi trọng quan hệ láng giềng với Trung Quốc”.

Đáp lại, ông Vương Nghị nói: “Đảng, chính phủ Trung Quốc trân trọng quan hệ với Việt Nam, nỗ lực giữ gìn quan hệ hữu nghị giữa hai nước; nhất trí cùng trao đổi ý kiến, giải quyết thỏa đáng những vấn đề phát sinh trong quan hệ”.

VOA có clip: Ông Phạm Bình Minh gặp Ngoại trưởng Trung Quốc và Hoa Kỳ.

BBC có clip Bàn tròn thứ Năm: Bãi Tư Chính: Asean vẫn chia rẽ, người dân VN ‘sẽ không manh động’. Các nhà bình luận gồm PGS. TS Hoàng Ngọc Giao, cựu Phó Vụ trưởng Ban Biên giới Chính phủ Việt Nam, TS Hà Hoàng Hợp, nhà nghiên cứu cao cấp khách mời tại Viện ISEAS, Singapore và TS Hoàng Đức Thắng, luật sư, nhà phân tích từ London.

Báo Tuổi Trẻ đưa tin: 14 tàu cá Quảng Bình bị mất liên lạc khi vào trú bão bên Trung Quốc. Đại tá Phạm Xuân Diệu, phó tham mưu trưởng Bộ tư lệnh Bộ đội Biên phòng xác nhận, từ chiều 1/8: “20 tàu Quảng Bình vào tránh trú đảo Hải Nam, hiện tại mới xác minh được 6 tàu, còn lại 14 tàu sau khi di chuyển về phía đảo Hải Nam hiện đang mất liên lạc với chủ tàu. Bộ tư lệnh Bộ đội biên phòng đã cử cán bộ, chiến sĩ tới gia đình các chủ tàu, thuyền trưởng, thuyền viên để làm việc nhưng hiện chưa liên lạc được”.

Mời đọc thêm: Khai mạc Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN+3 lần thứ 20 (TTXVN). – ASEAN, Mỹ, Nhật bày tỏ quan ngại sâu sắc về những diễn biến trên thực địa trên Biển Đông (PLVN). – Ngoại trưởng Mỹ: Trung Quốc đã chơi xấu hàng thập kỷ (NLĐ). – Mỹ cam kết ủng hộ ASEAN, hoan nghênh Campuchia không để TQ xây căn cứ quân sự (Infonet). – Chính quyền Tổng thống Trump cần “mạnh mẽ” hơn với Trung Quốc ở Biển Đông (TĐ). 

Bãi Tư Chính: Nhận thức của người dân VN ‘đã cao hơn trước’ (BBC). – Phó Thủ tướng khẳng định lập trường Biển Đông của Việt Nam với Ngoại trưởng Trung Quốc (DT). – Giáo sư Carl Thayer: Trung Quốc đã vi phạm luật pháp quốc tế có chủ đích (TG&VN). – Lần đầu tiên Trung Quốc đưa máy bay không người lái chống tàu tuần dương Mỹ (GDTĐ). 14 tàu cá Quảng Bình mất liên lạc khi vào trú bão số 3 ở đảo Hải Nam, Trung Quốc (VTC). 

Hàng Tàu nhãn Việt

Lực lượng quản lý thị trường Hà Nội và công an huyện Hoài Đức vừa tạm giữ lô máy bơm nước nhập khẩu có dấu hiệu giả xuất xứ Việt Nam, Thông Tấn Xã VN đưa tin. Lực lượng chức năng TP Hà Nội phát hiện 166 máy bơm nước nhãn hiệu SUMOEL model LPCP60 có dán nhãn “Made in Vietnam” và 297 máy bơm nhãn hiệu SUMOEL có nhãn hiệu do nước ngoài sản xuất. Mặc dù bài báo không nói rõ nước nào, nhưng mọi người có thể đoán đó là “nước lạ”.

Báo Pháp Luật TP HCM bàn về thủ đoạn hô biến máy bơm Trung Quốc thành máy bơm Việt Nam. Đại diện công ty Công ty cổ phần thiết bị điện 368 thừa nhận, sau khi nhập khẩu trực tiếp lô máy bơm có xuất xứ từ Trung Quốc, họ đã thay đổi nhãn dán của 166 máy bơm nước thành Máy bơm nước thông minh model SMTN 220A sau đó dán nhãn “Made in Vietnam”. 

Lực lượng chức năng đã lập biên bản và tạm giữ toàn bộ hàng hóa để tiếp tục điều tra xử lý theo quy định. Nguồn: PLTP

Mời đọc thêm: Triệt phá xưởng sản xuất máy bơm giả ‘made in Vietnam’ (Zing). – Thu giữ gần 500 máy bơm “hàng nhái”, gắn mác Việt Nam (ANTĐ). – Thu giữ 463 máy bơm Trung Quốc dán nhãn made in Việt Nam (Thanh Tra). 

Trần Bắc Hà chết “không đúng quy trình”?

Sau khi qua đời hôm 18/7, thì 13 ngày sau, Bộ Quốc phòng đang điều tra nguyên nhân ông Trần Bắc Hà tử vong, báo Người Lao Động đưa tin. Cục điều tra hình sự Bộ Quốc phòng cho khai quật và khám nghiệm tử thi của Trần Bắc Hà để xác định nguyên nhân cái chết của ông.

Báo Tiền Phong có bài: Bộ Công an nói gì về nguyên nhân cái chết của bị can Trần Bắc Hà? Trung tướng Lương Tam Quang, người phát ngôn Bộ Công an, nói: ”Cục Ðiều tra hình sự của Bộ Quốc phòng chủ trì khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi để xác định nguyên nhân cái chết của bị can Trần Bắc Hà. Khi nào hoàn thành, có thông tin chúng tôi sẽ thông tin tới báo chí”.

Trước đó, báo Pháp Luật TP HCM đưa tin: Ông Trần Bắc Hà chết trong khi bị tạm giam. Trong bài có đoạn: “Bị can Trần Bắc Hà tử vong vì lên cơn cao huyết áp, được đưa vào BV 105 trong sáng 18-7”. Infonet có bài: Số phận nghiệt ngã của ông Trần Bắc Hà. VietNamNet viết: Tiết lộ sức khỏe của ông Trần Bắc Hà trước khi bị bắt. Hai bài này cũng đồng tình với quan điểm huyết áp của ông Trần Bắc Hà không ổn, đồng thời lưu ý bệnh gan của ông này. 

Nguyên nhân chết đã rõ như vậy, sao còn phải khám nghiệm tử thi? Bây giờ nếu khám nghiệm, tìm thấy nguyên nhân khác, thì các báo “lề đảng” cùng bộ máy tuyên truyền sẽ trả lời với dân như thế nào và sẽ nhận hình thức kỷ luật gì? Hay họ sẽ “cả vú lấp miệng em”, gạt dân ra ngoài lề trong lúc sát phạt lẫn nhau? 

Mời đọc thêm: Bộ Công an nói về vụ Nhật Cường, Trần Bắc Hà (PLTP). – Cục Điều tra hình sự Bộ Quốc phòng xác định nguyên nhân ông Bắc Hà tử vong (VNN). – Sẽ cung cấp thông tin nguyên nhân cái chết của ông Trần Bắc Hà (NĐH). – CSVN đào mồ ông Trần Bắc Hà để giảo nghiệm tử thi (NV).

Kỷ luật các lãnh đạo liên quan tới vụ gian lận thi cử ở Hòa Bình

Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Hòa Bình công bố 5 cán bộ có con được nâng điểm thi THPT quốc gia 2018, VnExpress đưa tin. Vụ năm cán bộ, đảng viên có con được nâng điểm trong kỳ thi THPT quốc gia 2018 ở tỉnh Hòa Bình, gồm: Bùi Văn Thắng, cựu GĐ Sở GTVT; Trần Văn Tiệp, GĐ Sở NN&PTNT; Đỗ Hải Hồ, GĐ Sở KH&CN; Nguyễn Anh Tuấn, Phó cục trưởng Cục Thuế; Phạm Hồng Hải, GĐ Công ty Bảo Việt Hòa Bình.

Trong quá trình bị thẩm tra, các lãnh đạo trên đều khẳng định “không can thiệp nâng điểm thi cho con”, nhưng UBKT Tỉnh ủy Hòa Bình cho rằng, cán bộ có con được nâng điểm là vi phạm quy định của Bộ GD&ĐT, thí sinh dùng điểm thi được nâng trái pháp luật để đăng ký vào đại học là vi phạm quy chế tuyển sinh.

Zing đặt câu hỏi: Con 5 lãnh đạo được nâng điểm ở Hòa Bình có bị đuổi học? Trong số 5 trương hợp thí sinh là con em các quan chức nói trên, có 3 thí sinh đăng ký vào ĐH Kinh tế Quốc dân, 2 thí sinh đăng ký vào Học viện An ninh Nhân dân. Trong đó, 2 thí sinh nộp đơn xét tuyển vào Học viện An ninh Nhân dân đã bị Bộ Công an trả về địa phương theo quy định của ngành. Còn 3 thí sinh “lọt” được vào ĐH Kinh tế Quốc dân chưa thấy bị xử lý gì.

Ông Bùi Đức Triệu, Trưởng phòng Đào tạo, ĐH Kinh tế Quốc dân giải thích: “Thí sinh là con của lãnh đạo tỉnh Hòa Bình hay con của người dân, nhà trường không quan tâm, vì coi tất cả thí sinh như nhau và chỉ dựa theo thông tin điểm số”.

Vụ gian lận thi cử tại Hòa Bình: Kỷ luật Đại tá Nguyễn Thành, Phó Giám đốc Công an tỉnh, theo trang Nhà Báo và Công Luận. Đại tá Nguyễn Thành bị kỷ luật khiển trách vì trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2018, ông Thành giữ cương vị Phó Trưởng Ban Chỉ đạo Kỳ thi THPT quốc gia của tỉnh Hòa Bình và đã “chưa chấp hành đầy đủ nhiệm vụ theo quyết định phân công của chủ tịch UBND tỉnh”.

Mời đọc thêm: Bê bối nâng điểm thi THPT quốc gia: Hàng loạt lãnh đạo ở Hòa Bình bị kỷ luật đảng (ANTĐ). – Hòa Bình công khai 5 lãnh đạo sở, ngành… có con được nâng điểm thi (Khỏe 365). – Gian lận thi ở Hòa Bình: Vì sao Phó chủ tịch Bùi Văn Cửu bị đề nghị kỷ luật? (VTC). – Gian lận thi cử ở Hòa Bình: Đề nghị cách chức Giám đốc Sở Giáo dục (NĐT). – Vụ gian lận điểm thi: Hà Giang, Sơn La không ‘tự xử’, dân sẽ phản ứng (TP). 

Tin giáo dục

Cơ quan ANĐT Bộ Công an vừa ra quyết định khởi tố Hiệu trưởng trường Đại học Đông Đô và 3 đồng phạm, VOV đưa tin. Hiệu trưởng Dương Văn Hòa và các đồng phạm là Trần Ngọc Quang, Phó Trưởng Phòng đào tạo và quản lý sinh viên, Phạm Vân Thùy và Lê Thị Lương, cán bộ trường ĐH Đông Đô bị khởi tố về tội “Giả mạo trong công tác”.

Sau khi VKSND Tối cao phê chuẩn quyết định, Cơ quan ANĐT Bộ Công an cũng đã thực hiện lệnh bắt tạm giam và khám xét chỗ ở, chỗ làm việc đối với Dương Văn Hòa và Trần Ngọc Quang, áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú, khám xét chỗ ở, nơi làm việc đối với Phạm Vân Thùy, Lê Thị Lương.

Ông Dương Văn Hòa, hiệu trưởng ĐH Đông Đô. Ảnh: KT

Báo Kiến Thức đặt câu hỏi: Vì sao Hiệu trưởng Đại học Đông Đô bị khởi tố, bắt giam? Ông Hòa bị khởi tố và bắt giam về tội “Giả mạo trong công tác”, quy định tại Điều 359 Bộ luật Hình sự năm 2015, do ông Hòa và các đồng phạm tổ chức tuyển sinh văn bằng 2 tiếng Anh, khi chưa được cơ quan chức năng cho phép, trong khi khẳng định việc thi đầu vào chỉ là hình thức, đã nộp hồ sơ, đóng tiền sẽ đậu.

Trên website Đại học Đông Đô giới thiệu Hiệu trưởng Dương Văn Hòa “là người tiên phong đưa văn hóa ‘Thiền Chánh Niệm’ đến với sinh viên, gắn kết sinh viên qua những khóa Quy y Tam Bảo, tiếng chuông thiền. Thầy cũng là người đồng hành cùng sinh viên qua những giải Bóng đá mở rộng, những buổi ngoại khóa giao lưu và cùng hòa mình vào điệu nhảy Flashmob sôi động”. Vào tù rồi, không biết thầy hiệu trưởng Hòa có được cho nhảy Flashmob không?

Mời đọc thêm: Khởi tố Hiệu trưởng trường Đại học Đông Đô (Tin Tức). – Hiệu trưởng Trường Đại học Đông Đô Dương Văn Hoà bị bắt (NLĐ). – Hiệu trưởng trường Đại học Đông Đô bị khởi tố, bắt giam (GT). – Vì sao Hiệu trưởng ĐH Đông Đô Dương Văn Hòa bị bắt? (TĐ). – Xất bất xang bang vì chuyên gia tư vấn dỏm (PLTP). – Dư luận đang chờ ngành Giáo dục hồi đáp nhiều câu hỏi (VOV). – Tất cả các địa phương có cần thiết phải tựu trường sớm không? (GDVN).

Xã hội đen lộng hành

Báo Người Lao Động đưa tin: Phở Hòa Pasteur ngưng bán sau 8 lần bị giang hồ “khủng bố”. Sau nhiều tuần lễ bị khủng bố, sáng 1/8, quán Phở Hòa ở quận 3, Sài Gòn đã tạm nghỉ bán “để khắc phục hậu quả của 8 vụ tạt sơn, mắm tôm và chất bẩn… trên tường, trên cửa cuốn của quán vẫn còn nham nhở những vết bẩn, sơn đỏ,… do giang hồ ném vào những ngày trước đó”. Quán này bị giang hồ gây sự từ ngày 1/7 đến nay nhưng chính quyền địa phương không giải quyết được.

Khi được hỏi vì sao quán phở Hòa bị tạt sơn, mắm tôm đến 8 lần trong tháng 7 vừa qua nhưng công an vẫn bó tay, thượng úy Hoàng Văn Thực, trực ban Công an phường 8, quận 3 cho biết: “Sau khi nhận đơn của chủ quán phở Hòa, chúng tôi đã chuyển lên công an quận và quận đang làm vụ này, chúng tôi không trả lời vấn đề liên quan”.

Kênh T News có clip: Phở Hòa Pasteur tạm đóng cửa sau khi bị ném sơn và mắm tôm.

VietNamNet đưa tin: Bảo vệ siêu thị điện máy bị chém nguy kịch ở Hà Nội. Ông Vũ Mạnh Tưởng, Bí thư thị trấn Liên Quan, huyện Thạch Thất, Hà Nội, xác nhận, khoảng 8 giờ sáng 1/8, đối tượng Trần Tuấn Anh đã mang theo thanh kiếm dài, chém bảo vệ của một siêu thị điện máy. Bị chém, người bảo vệ chỉ dùng tay không chống đỡ nhưng vẫn bị đối tượng hung hãn truy sát đến cùng.

Mời đọc thêm: Quán phở nổi tiếng ở TP.HCM liên tục bị khủng bố (VTC). – Cận cảnh hiện trường tiệm phở Hòa Pasteur bị ném sơn và mắm tôm (Zing). – Phở Hòa Pasteur nổi tiếng Sài Gòn cầu cứu công an vì bị ‘khủng bố’ (VNN). – Bộ Công an đang theo dõi vụ phở Hòa Pasteur (PLTP). 

Lời khai rợn người của nghi phạm dùng kiếm chém tới tấp nhân viên bảo vệ cửa hàng điện máy (PL Plus). – Nguyên nhân bảo vệ siêu thị điện máy bị chém nguy kịch ở Hà Nội (VNN). – Người dân bàng hoàng kể lại giây phút bảo vệ Điện máy Xanh bị truy sát: ‘Đối tượng hung hăng quá, chém đến khi ông ấy gục mới thôi’ (SS). – Tạm giữ nghi phạm chém tới tấp bảo vệ Điện máy Xanh (Zing). 

Đạo đức băng hoại

Báo Pháp Luật Plus có bài: Đánh vợ, ném con mới 7 ngày tuổi xuống giếng chỉ vì mất 500.000 đồng. Ngày 31/7, TAND tỉnh Nghệ An mở phiên tòa hình sự sơ thẩm, xét Trương Văn Đạt về tội giết người. Theo cáo trạng, ngày 22/3, sau bữa cơm tối, Đạt phát hiện bị mất 500.000 đồng. Nghi vợ lấy số tiền trên, Đạt ra gặng hỏi nhưng vợ Đạt nói không lấy. Đạt đã mang đứa con gái mới sinh ném xuống giếng trong khi người thân không kịp ngăn cản.

Trang Bảo Vệ Pháp Luật đưa tin: Người bố lạnh lùng sát hại con trai rồi lên giường nằm ngủ.  Vụ án mạng xảy ra tại buôn Kao, xã Ea Kao, TP Buôn Ma Thuột, thủ phạm là Y DJin Byă, nạn nhân là Y Thức H’Mốk, 33 tuổi, con trai của Y DJin. Bước đầu làm việc với công an, Y DJin quanh co chối tội nhưng sau đó, đối tượng này đã thừa nhận mình chính là hung thủ sát hại con trai.

 Mời đọc thêm: Bố ném con đẻ xuống giếng vì nghi vợ trộm tiền (KT). – Cha ném con 1 tuần tuổi xuống giếng vì nghi vợ trộm 500 ngàn (PLTP). – Nghệ An: 20 năm tù cho người bố nhẫn tâm ném con sơ sinh xuống giếng (DNVN). – Điều tra nghi án cha đâm con trai tử vong (TN). – Lạnh người cha sát hại con trai rồi bình thản lên giường đi ngủ (SS). 

***

Thêm một số tin: Xung đột thương mại Mỹ – Trung: Hệ lụy nào cho Việt Nam (TG&VN). – Có tình trạng thiếu tôn trọng hợp đồng PPP từ các cơ quan Nhà nước (HQ). – Một cán bộ được tuyển dụng, bổ nhiệm trái thẩm quyền hơn 7 năm (VOV). – Chính phủ ‘ôm nợ’ tỉ đô cho nhiều ‘ông lớn’Cơ quan quản lý giáo dục hạ cấp học vị bác sĩ xuống ‘cử nhân’ (TT). Về bài viết: Cà Mau: Có một “ốc đảo” bình yên như thế giữa thành phố không bình yên (DKN). – Cà Mau bác bỏ thông tin ‘ốc đảo’ bình yên của chủ tịch UBND tỉnh (TT). – Cà Mau phản bác bài viết đòi ‘đánh chìm ốc đảo’ chủ tịch tỉnh (PLTP).

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây