Vụ Thủ Thiêm: Lê Thanh Hải nói gì?

BTV Tiếng Dân

28-6-2019

Báo Tiền Phong đặt câu hỏi: Cựu Bí thư Thành ủy Lê Thanh Hải nói gì về kết luận thanh tra Thủ Thiêm? Sáng 27/6, tại phiên khai mạc Đại hội Đại biểu MTTQ TP HCM lần XI, ông Lê Thanh Hải, cựu Bí thư Thành Hồ, đã tới tham dự với vai trò khách mời và lần đầu tiên ông ta lên tiếng sau khi được hỏi về kết luận thanh tra dự án khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Ông Hải chỉ nói: “Giờ tôi nghỉ hưu rồi, có làm được gì mà trả lời”. Một số câu hỏi liên quan đến các sai phạm tại khu Thủ Thiêm cũng đã được nêu ra “nhưng ông Lê Thanh Hải nói không còn nhớ và từ chối trả lời”.

Nhà báo Nguyễn Đức viết: “Nhưng thời ông làm chủ tịch rồi bí thư TP.HCM chính ông đã ký, chỉ đạo thu hồi đất trái pháp luật 160ha ngoài ranh, hàng trăm ha không có phương án, quyết định bồi thường… Dân kêu cứu tố cáo ông Hải bỏ ngoài tai, Chính phủ khi đó im lặng! Tội ông Hải và cán bộ liên quan đã gây ra với số hộ dân bị mất đất mất nhà: hơn 15.000 hộ!!! Cáo trạng bản án nào ghi hết!”

Lê Thanh Hải (người thắt cà vạt sọc xanh), cựu Bí thư thành Hồ. Ảnh: TP

Vụ Thanh tra Chính phủ Ngô Văn Khánh ém vụ Thủ Thiêm trước đây, nhà báo Trương Châu Hữu Danh viết: “Lẽ ra tụi thằng Cang, thằng Hải đã phải vào tù trước cả ông Đinh La Thăng, thì văn bản mật của Khánh đã phủ thêm một lớp mật thì xem như hồ sơ bảo mật vĩnh viễn. Tất cả các cuộc thanh tra khác khi tạm hoãn đều xin ý kiến và báo cáo Thủ Tướng chính phủ – trừ vụ này. Toàn bộ văn bản ‘mật’ của tụi Cang, Khánh, Hải, tui sẽ bóc tách tiếp“.

VTC đưa tin: Dân Thủ Thiêm chưa hài lòng với kết luận của Thanh tra Chính phủ. Sau khi TTCP công bố Thông báo 1041, kết luận vụ Thủ Thiêm ngày 26/6, một số người dân Thủ Thiêm đã bày tỏ sự thất vọng, vì kết luận thanh tra “chỉ mới quy trách nhiệm của các tổ chức cá nhân trong việc quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm”, chứ “không nói gì đến những người dân đang bám trụ ở những mảnh đất của họ vì bị oan”.

Ông Hoàng Thanh Long, 56 tuổi, khu phố 5, phường An Khánh, Quận 2 nói: “Người dân chúng tôi mong Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo TPHCM sớm khắc phục hậu quả, trả lại nhà đất cho người dân để ổn định cuộc sống sau 23 năm bị ảnh hưởng bởi quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm trái pháp luật như thế”.

Báo Thanh Niên đặt câu hỏi: Ai được lợi ‘khủng’ tại khu đô thị mới Thủ Thiêm? Bài viết chỉ ra, dù quá trình đầu tư khu đô thị Thủ Thiêm không hiệu quả, mất cân đối về tài chính, gây lãng phí ngân sách, nhưng lại giúp các nhà đầu tư ở khu đất này hưởng lợi “khủng”. “Đã có nhà đầu tư tham gia mà không theo thứ tự ưu tiên, dẫn đến việc đầu tư xây dựng các dự án thiếu đồng bộ, khó quản lý, có nơi buông lỏng quản lý việc đầu tư xây dựng, chậm triển khai đầu tư xây dựng”.

______

Mời đọc thêm: Sai phạm tại khu đô thị mới Thủ Thiêm: Nguyên Bí thư Thành ủy TP.HCM nói gì? (ĐSPL). – Ông Lê Thanh Hải từ chối nói về dự án Thủ Thiêm: ‘Giờ tôi hưu rồi…’ (TN). – Nhà cầm quyền Sài Gòn ‘ăn đất Thủ Thiêm’ nhưng không nêu tên cụ thể (NV).  Xót xa những mái nhà tan hoang khu đất bị thu hồi sai ở Thủ Thiêm (TP). – Những con số khủng khiếp từ kết luận thanh tra Thủ Thiêm (VOV). – Kết luận thanh tra Thủ Thiêm: Gấp rút thu hồi hàng chục ngàn tỉ đồng (TT). – TP.HCM sẽ họp báo về những sai phạm ở Thủ Thiêm trong tuần tới (Zing).

Bình Luận từ Facebook

1 BÌNH LUẬN

  1. UV BCT, thành phần thông thái nhất (cở hơn bốn chấm không) mà giờ chỉ còn nhớ “về hưu rồi”. Lẽ ra ông phải thuộc lòng câu mà làm cán bộ LĐ ai cũng buộc phải biết: “Sẽ xử lý , không có vùng , không hạ cánh an toàn kể cả đã nghỉ hưu”.

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây