Phạm Hồng Minh, quan chức Thanh Hóa, đã rút ruột tiền của nhà nước như thế nào?

Nguyễn Thanh Hiền

24-6-2019

Phạm Hồng Minh là đảng ủy viên đảng ủy Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch, bí thư chi bộ và là Phó Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể thao tỉnh Thanh Hóa.

Nhiều năm trở lại đây, ông được phân công quản lý và phụ trách trực tiếp lĩnh vực thể thao và đã vướng nhiều sai phạm nghiêm trọng, lợi dụng chức vụ quyền hạn, điều hành trực tiếp, cũng như chỉ đạo cấp dưới làm sai trái để rút khống tiền của nhà nước lên đến hàng tỷ đồng. Bằng các thủ đoạn như sau:

1.- Lập danh sách vận động viên ảo, đưa vào danh sách vận động viên tập luyện và thi đấu của Trung tâm huấn luyện và thi đấu thể thao tỉnh Thanh Hóa, trong một thời gian khá dài, để hưởng các khoản tiền chế độ.

2.- Lập chứng từ, chữ ký giả mạo để hợp thức hóa việc rút tiền KHỐNG của Nhà nước, thông qua công tác mà ông ta phụ trách.

3.- Đưa con trai đầu của ông ta là Phạm Hoàng Sơn, đang là sinh viên năm thứ 3 của Học viện Báo chí và Tuyên truyền tại Hà Nội, vào danh sách vận động viên để hưởng chế độ vận động viên.

4.- Là Đảng ủy viên của Sở và là Bí thư chi bộ, mặc dù đã có gia đình, một vợ và hai con, thế nhưng ông Minh có quan hệ bất chính với vận động viên bộ môn bơi lội là Nguyễn Thị Quỳnh. Theo thông tin chúng tôi có được, mối quan hệ này dẫn đến kết quả là một bé trai chào đời.

Những sai phạm của ông Minh như sau:

Trong lĩnh vực được phân công quản lý và phụ trách, ông Minh đã chỉ đạo cấp dưới trực tiếp luồn lách chiếm đoạt nguồn tài chính của Nhà nước. Cụ thể là từ tháng 1/2018 đến nay, ông ta được Giám đốc trung tâm Lê Văn Nam giao cho phụ trách trực tiếp một số môn như Golf, Đấu kiếm, Võ cổ truyền, Khiêu vũ thể thao và môn Cờ.

Trong quá trình làm việc, ông Minh đã lợi dụng sự tín nhiệm của Giám đốc trung tâm, lợi dụng chức vụ quyền hành, chỉ đạo và trực tiếp đưa hồ sơ ảo của các vận động viên vào, sau đó hợp thức hóa chứng từ cho các đồng chí phụ trách và trưởng bộ môn, lấy tiền của cơ quan, chuyển lại cho ông gồm:

Môn thứ nhất: Golf

Tại quyết định số 80, ngày 8/3/2018 của Trung tâm thể thao tỉnh, trong danh sách tập huấn, ông Minh đã đưa thêm số vận động viên ảo, có tên sau đây:

1.- Dương Công Văn
2.- Nguyễn Hữu Quyết
3.- Phạm Hoàng Sơn
4.- Phạm Đồng Dũng

Chế độ các vận động viên này được hưởng là 250.000 đồng /1 người/1 ngày.

Điều lạ là các vận động viên này chưa bao giờ qua Hội đồng tuyển sinh, cũng như Hội đồng khám sức khỏe của Trung tâm thể thao Thanh Hóa (Đây là quy định bắt buộc đối với mỗi vận động viên được xét tuyển). Các vận động viên này cũng chưa bao giờ xuất hiện tại Trung tâm và tập luyện cũng như thi đấu.

Các chữ ký nhận tiền chế độ của các vận động viên này hoàn toàn là chữ ký hộ và chữ ký giả mạo, nhằm thực hiện việc lấy KHỐNG tiền của Nhà nước.

Điều đáng chú ý, vận động viên có tên Phạm Hoàng Sơn chính là con trai của ông Phạm Hoàng Minh hiện đang học chính quy tại Học viện báo chí và Tuyên truyền năm thứ 3. Vậy làm cách nào vận động viên này có thời gian luyện tập và thi đấu trong khi đang là sinh viên chính quy tại trường?

Bộ môn Golf do ông Minh trực tiếp phụ trách, đã làm thất thoát và chiếm đoạt tiền của nhà nước trong năm 2018 ước tính khoảng 560 triệu đồng. Ngoài ra các quyết định tập huấn và thi đấu khác cũng đều lập danh sách ảo. Do làm danh sách ảo, nên đã móc ruột, làm thất thoát thêm số tiền khoảng 400 triệu đồng. Tổng số tiền môn bị thất thoát trong năm 2018 là 960 triệu đồng.

Môn thứ hai: Đấu kiếm

Tại quyết định số 53 ngày 6/1/2019, có tên các vận động viên sau đây trong danh sách, nhưng sự thật là không có người tham gia tập luyện, vì họ vận động viên ảo:

1.- Nguyễn Thị Chuyên
2.- Hạ Mai Phương
3.- Hoàng Hải Nam
4.- Ngô Minh Hoàng
5.- Phan Thị Linh

Số vận động viên này chưa qua Hội đồng tuyển sinh của Trung tâm. Đây là những vận động viên ảo, có tên mà không có người tham gia luyện tập và thi đấu.

Riêng Phan Thị Linh là vận động viên kiêm luôn Huấn luyện viên. Linh hiện là giáo viên thể dục, dạy hợp đồng cho trường Đông Thọ và Quảng Xương. Được biết cô Linh là bạn của ông Minh. Bốn vận động viên còn lại không ai biết mặt họ là ai.

Tại quyết định số 110 ngày 18/4/2018 về việc tập huấn tại Trung Quốc gồm:

1.- Hoàng Trung Thắng (Huấn luyện viên)
2.- Phan Thị Linh
3.- Lê Thị Vui
4.- Trần Phương Thảo

Trường hợp Huấn luyện viên Hoàng Trung Thắng, ngoài việc đi thi đấu các giải tổ chức trong nước, chưa bao giờ vắng mặt khỏi cơ quan nổi 2 ngày.

Vận động viên Phan Thị Linh là viên chức của huyện Quảng Xương, cô này thường xuyên qua lại Trung tâm và đi tiếp khách ngoại giao cùng ông Minh.

Hai vận động viên còn lại là Lê Thị Vui và Trần Phương Thảo, là hai vận động viên chuyển từ trường Cao đẳng Thể dục Thể Thao sang Trung tâm khi giải thể và sát nhập, thể hiện ở quyết định 225 ngày 17/7/2018.

Riêng bộ môn này, huấn luyện viên Hoàng Trung Thắng đã làm giấy tờ tập huấn trong nước và nước ngoài để rút tiền Nhà nước và đưa lại cho ông Minh, số tiền 1 tỷ đồng.

Ngoài ra, ông Minh có con trai thứ hai tên Phạm Hoàng Giang, đang học cấp 2 tại Thành phố Thanh Hóa, chưa qua thi tuyển và tập luyện, cũng không phải vận động viên của Trung tâm, nhưng ông ta đã chỉ đạo huấn luyện viên Hoàng Trung Thắng tham mưu cấp trên để Phạm Hoàng Giang được đi tập huấn dã ngoại ở Hà nội. Việc này thể hiện tại quyết định số 371 ngày 10/10/2018 (xem ảnh bên dưới), nhằm chiếm đoạt số tiền khoảng 225 triệu đồng.

Điều đáng nói ở đây là huấn luyện viên Hoàng Trung Thắng là con cô ruột của ông Minh. Chuyên ngành đào tạo của ông Thắng là Vật và Judo, nhưng lại được nhận hợp đồng phụ trách và huấn luyện môn Đấu kiếm!

Từ mối quan hệ này, Huấn luyện viên Thắng đã cùng với người anh họ, rút tiền Nhà nước do Thắng phụ trách, để đưa lại cho ông Minh, ước tính gần 500 triệu đồng. Việc làm này thể hiện tại quyết định số 16 ngày 1/1/2019 và quyết định số 38 ngày 28/1/2019 của Trung tâm huấn luyện và thi đấu thể thao Thanh Hóa. Tổng số tiền được rút ra của hai môn Golf và Kiếm lên tới gần 2.5 tỷ đồng.

Môn thứ ba: Võ cổ truyền

Ông Minh đã chỉ đạo huấn luyện viên Nguyễn Văn Tuấn đưa tên vận động viên khống (ảo) để hợp thức hóa chứng từ tại quyết định số 14, ngày 8/1/2018, với các vận động viên:

1.- A Tình Lách
2.- Lê Thị Thanh Huyền
3.- Đinh Săm Sun
4.- Đặng Minh Hưng

Chế độ tập huấn của các vận động viên này là 150.000/ 1 người /1 ngày. Bốn vận động viên này là những vận động viên KHÔNG nằm trong số huấn luyện của trung tâm. Họ là số vận động viên ảo. Từ đây, ông Minh đã rút về bỏ túi số tiền 216 triệu đồng trong năm 2018.

Môn thứ tư: Khiêu vũ thể thao

Môn này ông Minh trực tiếp phụ trách đã tự lập danh sách hồ sơ khống với số lượng 5 vận động viên, thể hiện trong quyết định số 25 ngày 8/1/2018. Tổng cộng có 9 vận động viên và huấn luyện viên, nhưng có tới 5 vận động viên ảo, không có mặt để tham gia tập luyện và thi đấu gồm:

1.- Hoàng Trung Kiên
2.- Hoàng Thị Mỹ Duyên
3.- Lê Mai Ly
4.- Nguyễn Mai Phương
5.- Nguyễn Ngọc Anh

Trong bộ môn này, ông Đỗ Sơn Tùng là người kế cận với ông Minh đã làm giả chứng từ của các vận động viên không có mặt, nhằm chiếm đoạt 180 triệu đồng, để đưa cho ông Minh.

Tổng các môn ông Minh được giao phụ trách, ông đã chủ động và chỉ đạo các huấn luyện viên để làm khống chứng từ, gây thất thoát và chiếm đoạt số tiền khoảng ba tỷ đồng.

Những huấn luyện viên này đều là người nhà và thân cận với ông Minh, nhưng họ đều là huấn luyện viên hợp đồng, mà theo quy định của Nhà nước, phải là những người biên chế mới được làm thanh quyết toán tiền cho tập thể bộ môn và lãnh đạo bộ môn.

Ngoài số tiền chiếm đoạt khoảng 3 tỷ nói trên, các bộ môn kể trên còn cần mua sắm, trang thiết bị, dụng cụ thi đấu, thuê sân bãi, thuê chuyên gia huấn luyện, tiền tầu xe, đi lại… lên đến khoảng 1 tỷ đồng, cũng đều là chứng từ giả, ký giả tên, ký khống để hợp thức hóa việc thanh toán, rút tiền đưa vào túi ông Minh.

Đặc biệt trong năm 2018, năm diễn ra Đại hội Thể dục Thể thao Toàn quốc, ông Minh đã lợi dụng tín nhiệm của Giám đốc Trung tâm đối với mình và đã tham mưu phụ trách các môn này, xin toàn quyền tự quyết đối với nhân sự huấn luyện viên và vận động viên do ông phụ trách. Ông Minh hứa với Giám đốc Trung tâm, trong Đại hội này sẽ kiếm được 4 đến 5 huy chương vàng của các môn do mình phụ trách, mang vinh quang về cho thể thao tỉnh nhà tại Đại hội.

Nhưng khi Đại hội Thể thao kết thúc, các môn ông Minh phụ trách chẳng giành được một tấm huy chương vàng nào, cho thấy, ông đã không làm tròn trách nhiệm được giao, cũng như không giữ lời hứa trước lãnh đạo và tập thể huấn luyện viên, vận động viên của Trung tâm và người dân tỉnh Thanh Hóa.

Chỉ tính từ năm 2018 đến nay, ông Minh đã vướng rất nhiều sai phạm nghiêm trọng, nhất là gian dối trong việc làm, lập danh sách vận động viên ảo, lập chứng từ giả, ký tên trong các danh sách vận động viên giả. Ông Minh đã biển thủ, chiếm đoạt số tiền khoảng 3 tỷ đồng của Nhà nước, cũng như không hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Vào những ngày cuối tháng 5/2019, Giám đốc Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch, lãnh đạo trung tâm và các cơ quan ban ngành có nhận được đơn tố cáo về những sai phạm nêu trên của ông Minh, thế nhưng, không thấy ông Minh bị điều tra và xử lý.

Riêng về Phạm Hoàng Sơn, con trai đầu của ông Minh, là vận động viên ảo do ông Minh đưa vào để lấy tiền theo chế độ của vận động viên, sau khi có đơn tố cáo việc làm sai phạm này, bỗng nhiên ngày 20/5/2019 Ông Lê Văn Nam, giám đốc Trung tâm ra quyết định số 229, ngày 20/5/2019 “chấm dứt hợp đồng lao động” đối với Phạm Hoàng Sơn. (Xem ảnh). Nếu như không có đơn tố cáo gửi trước đó ít ngày, thì sẽ không có quyết định chấm dứt hợp đồng từ ông Nam và ông Minh còn lợi dụng cái tên của con ông để chiếm đoạt tiền đến bao giờ?

***

Trước đó tại cuộc họp của chi ủy và Ban Giám đốc về việc giới thiệu nguồn nhân sự giám đốc mới. Tại cuộc họp này đã thống nhất giới thiệu một đồng chí phó giám đốc, chịu trách nhiệm điều hành cơ quan, trong khi chờ bổ nhiệm giám đốc mới, gửi về Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch (công văn số 227, ngày 30/5/2019, do Giám đốc Lê Văn Nam, ký).

Sau khi có đơn thư tố cáo về những sai phạm của ông Minh, ngày 31/5/2019, ông Phạm Duy Phương triệu tập cuộc họp tại Trung tâm, công bố quyết định nghỉ chế độ của ông Lê văn Nam. Nhưng đến 9:00 sáng ngày 3/6/2019, ông Phương tiếp tục triệu tập cuộc họp tại Trung tâm, công bố quyết định bổ nhiệm ông Minh.

Như vậy, việc bổ nhiệm Thần Tốc đối với ông Minh có phải là để hòng bưng bít, che đậy, xóa dấu vết những sai phạm do chính ông Minh và ông Nam đã gây ra trong suốt thời gian qua? (Trong khi ông Minh đang có đơn thư tố cáo đã gửi đến tay lãnh đão Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch, nhưng vẫn được bổ nhiệm Hỏa Tốc)!

Một số ảnh chụp liên quan tới các vụ bê bối nói trên của ông Phạm Hồng Minh:

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây