Bản tin ngày 24-6-2019

Tin Biển Đông

Ngày 23/6/2019, tại Hội nghị cấp cao ASEAN ở Thái Lan, các lãnh đạo ASEAN kêu gọi kiềm chế về Biển Đông và căng thẳng Mỹ – Trung, báo Tuổi Trẻ đưa tin. Các lãnh đạo ASEAN kêu gọi các nước có tranh chấp ở Biển Đông “tự kiềm chế và tránh những hành động có thể làm phức tạp tình hình thêm, cũng như theo đuổi giải pháp hòa bình, tôn trọng luật pháp quốc tế”.

VnExpress dẫn lời Thủ tướng: ASEAN không bỏ qua hành vi đe dọa ngư dân ở Biển Đông. Bàn về vấn đề Biển Đông, ông Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, ASEAN cần ghi nhận “những tích cực bước đầu” trong quá trình đàm phán COC giữa ASEAN và Trung Quốc, nhưng “cũng không bỏ qua các diễn biến trên thực địa như cải tạo đất trái phép, quân sự hóa, cản trở khai thác hợp pháp tài nguyên biển, thậm chí đe dọa đến an toàn tính mạng và tài sản của ngư dân”.

Báo Thanh Niên dẫn lời Ngoại trưởng Malaysia: ASEAN nên cùng thống nhất đàm phán về Biển Đông với Trung Quốc. Ông Saifuddin Abdullah, Ngoại trưởng Malaysia “nhấn mạnh quan điểm của Malaysia về việc không nên thảo luận riêng giữa các nước có tuyên bố chủ quyền”.

Cuộc thảo luận về vấn đề COC không nên song phương, mà nên do cả khối ASEAN tiến hành với Trung Quốc: “Cuộc thương thảo về COC vào cuối năm nay phải được thực hiện bởi ASEAN với vai trò là một khối. Chúng tôi sẽ nhấn mạnh vấn đề này vì đã có một, hai nước ASEAN cố thảo luận với tư cách cá nhân”.

Mời đọc thêm: ASEAN cần ưu tiên gắn kết nội khối (NLĐ). – Hòa bình, ổn định không tự đến, cần tránh làm phương hại lợi ích và tình cảm của nhau (VNN). – Tổng thống Duterte cảm ơn Việt Nam cứu ngư dân Philippines (TT). – Tổng thống Philippines cảm ơn Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc về vụ tàu cá (TN).

TT Nguyễn Xuân Phúc phê phán TT Lý Hiển Long

Chiều 22/6/2019, bên lề Hội nghị cấp cao ASEAN tại Bangkok, Thái Lan, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phê phán phát biểu của Thủ tướng Lý Hiển Long, báo Tuổi Trẻ đưa tin. Ông Phúc cho rằng, những nhận định của phía Singapore về vai trò của Việt Nam trong cuộc chiến với Khmer Đỏ “là không đúng và việc nêu lại những định kiến này làm tổn thương sâu sắc tới Việt Nam và Campuchia”.

Đáp lại, Thủ tướng Lý Hiển Long giải thích, “Singapore không có ý làm tổn thương Việt Nam, chỉ nhắc lại một chương đau buồn trong lịch sử Đông Dương để nhấn mạnh hoà bình, ổn định và thịnh vượng hôm nay không mặc nhiên mà có”. Ông Long lịch sự bảo vệ quan điểm của mình, như ông và Singapore đã lên tiếng lâu nay.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Lý Hiển Long gặp nhau bên lề Hội nghị cấp cao ASEAN ở Thái Lan ngày 22/6. Ảnh: VGP/TT

Cập nhật tình hình bài viết ngắn của ông Lý Hiển Long đã khơi mào vụ việc: Đến tối 24/6, bài viết vẫn còn trên trang Facebook của ông Long, nội dung vẫn được giữ nguyên, bất chấp các dư luận viên, tuyên truyền viên VN liên tiếp vào phê phán, đe dọa, công kích theo kiểu rất vô học.

Việc Bộ Ngoại giao VN gửi công hàm phản đối Singapore vào đầu tháng 6/2019, rồi cuộc gặp gần đây giữa ông Long và ông Phúc, đều không thể làm phía Singapore thay đổi quan điểm hoặc xin lỗi như yêu cầu của một số người. Và chính quyền của TT Phúc cũng chẳng thể làm gì khác hơn, cho dù Singapore chỉ là một đất nước rộng cỡ TP Sài Gòn, nhưng “vị thế quốc tế” của họ đã không thể làm VN lay động nổi.

Mời đọc thêm: Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phê phán phát biểu của ông Lý Hiển Long về vấn đề Campuchia (VNE). – Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phê phán phát biểu của người đồng cấp Lý Hiển Long (DT). – Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trả lời phỏng vấn báo The Nation (VNN).

Cập nhật: Asanzo, hàng Tàu đội lốt hàng Việt

Báo Tuổi Trẻ có video điều tra tập 3: Truy tìm công ty ‘ma’ và nhãn ‘made in Việt Nam’ dán trên mặt hàng Asanzo.

Báo Tuổi Trẻ đặt câu hỏi: Cơ quan chức năng nói gì về vụ Asanzo? Bài viết lưu ý, “một trong những vấn đề lớn trong vụ Asanzo được dư luận quan tâm là khả năng Nhà nước bị thất thu thuế rất lớn”. Một số doanh nghiệp là nhà cung cấp cho Asanzo “không kê khai nộp thuế. Có tình trạng một số doanh nghiệp hoạt động một thời gian thì ngừng hoặc tạm ngừng”.

Trước đó, vào ngày 22/5/2019, Cục Hải quan TP HCM đã trả lời báo Tuổi Trẻ về nghi vấn hàng loạt công ty “ma” nhập hàng từ Trung Quốc cung cấp cho Asanzo. Phía hải quan cho biết, “chưa có căn cứ để xác định địa chỉ đăng ký kinh doanh của các doanh nghiệp nhập khẩu hàng Trung Quốc cung cấp cho Asanzo” là doanh nghiệp “ma”.

VN Review đưa tin: Một số khách hàng yêu cầu điện máy xanh ngưng kinh doanh sản phẩm Asanzo. Tình hình là các cửa hàng kinh doanh điện máy bắt đầu ngừng bán hàng gốc TQ dán nhãn VN của Asanzo. Một số khách hàng cho biết, đến giờ này khi gọi đến Điện Máy Xanh thì nhân viên vẫn khẳng định Asanzo là hàng Việt Nam!

Có người nói rõ, nếu Điện Máy Xanh tiếp tục kinh doanh sản phẩm Asanzo, có nghĩa là tiếp tay cho hàng TQ hủy hoại, lũng đoạn thị trường VN và họ tẩy chay doanh nghiệp này: “Quá sốt ruột trước sự chậm trễ trước sản phẩm Trung Quốc đội lốt hàng Việt, một số khách hàng đã để lại bình luận, thúc giục Điện Máy Xanh ngưng bán sản phẩm Asanzo, nếu không từ nay khi mua sản phẩm nào họ sẽ chọn siêu thị điện máy khác”.

Mời đọc thêm: Một số siêu thị điện máy lớn tháo hàng Asanzo khỏi quầy kệ (TN). – Thương hiệu Asanzo bị xoá sổ trên một số cửa hàng bán lẻ lớn tại Việt Nam (TechZ). – Ông Phạm Văn Tam: 70% của chiếc TV Asanzo là nhập từ Trung Quốc (KT&TD/VNBiz). – CEO Asanzo Phạm Văn Tam: Kinh nghiệm trường đời là người thầy duy nhất (Infonet). – Hồ sơ CEO Asanzo Phạm Văn Tam: Lập lờ hàng Trung Quốc – Việt Nam, chi bộn tiền cho thầy trò ông Park Hang-seo (NĐT). – VTV chưa đưa ra bình luận về Chủ tịch Asanzo tham dự shark tank mùa 3 (CafeBiz).

Luật pháp vắng bóng, luật rừng lên ngôi

Hàng trăm cảnh sát trấn áp côn đồ dùng bom xăng, đập phá nhà hàng, đâm chém nhân viên ở biển Hải Tiến, theo báo Người Đưa Tin. Chiều 23/6, cô Nguyễn Thị Hoài, Chủ nhà hàng Hưng Thịnh 1, huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa, cho biết, nhà hàng của gia đình cô “vừa bị một chủ nhà hàng khác kéo nhóm côn đồ kéo tới đánh, chém, dùng kim tiêm có máu đâm nhân viên và đập phá đồ đạc”.

Một “trận chiến” nhỏ giữa thời bình: “Hàng chục tên côn đồ cầm hung khí như dao, tuýp sắp, bom xăng, xi lanh có máu tới đập phá, chém, ném vào nhà hàng Hưng Thịnh 1. Đặc biệt, một số đối tượng dùng bơm kim tiêm có máu đâm vào người một nhân viên”.

Vụ án giết người chỉ vì chuồng heo ở Quảng Nam: Vụ truy sát 3 cha con: Khởi tố nhóm côn đồ, kêu gọi đối tượng liên quan đầu thú, theo báo Người Lao Động. Ngày 23/6, lãnh đạo công an tỉnh này xác nhận, Cơ quan CSĐT đã ra quyết định khởi tố bị can đối với đối tượng Nguyễn Xuân Công về tội “Giết người”, cùng 5 đồng phạm.

Công an tỉnh Quảng Nam nói thêm, “một số đối tượng liên quan đến vụ án mạng này vẫn đang bỏ trốn. Công an đang kêu gọi những đối tượng này đầu thú để được hưởng sự khoan hồng của pháp luật”.

Vụ giang hồ vây xe chở công an: Rà soát, sàng lọc ít nhất 10 đối tượng, báo Người Lao Động đưa tin. Công an tỉnh Đồng Nai xác nhận, bên cạnh 4 nghi can đã bị bắt, họ đang rà soát ít nhất 6 đối tượng liên quan vụ “giang hồ vây xe chở công an”, đưa vào tầm ngắm để tiếp tục điều tra, xử lý.

Mời đọc thêm: Huy động khẩn hàng chục cảnh sát tới biển Hải Tiến ngăn chặn xô xát (NLĐ). – Vì sao tạm đình chỉ 2 trung tá cảnh sát trong ô tô bị giang hồ ‘vây nhốt’? (VnMedia). – Xác định được 10 đối tượng tham gia vụ “giang hồ vây xe chở công an” (LĐ). – Vụ giang hồ vây công an: Nhiều đối tượng bỏ trốn (ĐV). – Toàn cảnh giang hồ vây xe công an đến khi bị bắt giam ở Đồng Nai (VTC).

CSGT kiện Chủ tịch xã

Báo Thanh Niên đưa tin: CSGT kiện lãnh đạo xã vì bị nhận xét ‘hách dịch’. Theo bài viết, TAND TP HCM dự kiến xét xử phúc thẩm vụ án “yêu cầu bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng” giữa nguyên đơn là ông N.T.P đối với 2 bị đơn là Chủ tịch UBND xã Bình Mỹ và bà tổ trưởng tổ 9, ấp 4A, xã Bình Mỹ, huyện Củ Chi, vào ngày 20/6. Phiên tòa đã phải tạm hoãn do 2 bị đơn cùng vắng mặt, sẽ mở lại vào chiều 28/6.

Vụ việc như sau: Ông N.T.P là cán bộ đội CSGT Bến Thành, cư trú ở Củ Chi. Theo yêu cầu của BGĐ Công an TP.HCM, năm 2017, ông lấy ý kiến góp ý ở địa phương và nhận được ý kiến ghi trong phần đánh giá như sau: “Ông P. quan hệ với quần chúng chưa tốt, lãng phí, bản thân ông P. không tham gia sinh hoạt tổ nhân dân, có thái độ hách dịch, ỷ quyền, xem thường mọi người xung quanh…”.

Ý kiến của lãnh đạo địa phương nơi ông cư ngụ, đã khiến ông bị hạ bậc thi đua năm 2017. Cho nên ông P “nộp đơn khởi kiện ra tòa yêu cầu bị đơn xin lỗi, bồi thường tổn thất tinh thần cho ông bằng 10 tháng lương cơ bản, tương đương 13 triệu đồng”.

Mời đọc thêm: Một CSGT kiện chủ tịch xã vì bị nhận xét ‘hách dịch, ỷ quyền’ (LĐ). – CSGT kiện lãnh đạo xã vì bị nhận xét “hách dịch” (VOV). – Thượng úy kiện Chủ tịch xã: ‘Cần bồi thường một nghìn đồng’ (ĐV).

Formosa vẫn còn đặc quyền?

Hơn 3 năm sau thảm họa biển miền Trung VN bị đầu độc bởi nhà máy thép Formosa ở Hà Tĩnh, lãnh đạo Bộ đội biên phòng Hà Tĩnh và Formosa Hà Tĩnh tổ chức hội nghị phối hợp bảo đảm giữ vững ANTT tại dự án Formosa Hà Tĩnh, báo Hà Tĩnh đưa tin. Theo đó, “BĐBP Hà Tĩnh đã phối hợp chặt chẽ với Formosa Hà Tĩnh và các lực lượng chức năng trên địa bàn nắm chắc tình hình, thường xuyên tổ chức tuần tra, kiểm soát tại các vị trí, mục tiêu trọng yếu”.

“Thành tích” của BĐBP Hà Tĩnh trong “nhiệm vụ” bảo vệ Formosa: “Chỉ tính riêng từ tháng 5/2018 đến nay, BĐBP tỉnh đã thu thập 127 tin liên quan đến tình hình an ninh trật tự; phối hợp với lực lượng công an và bảo vệ Formosa Hà Tĩnh bắt, xử lý 7 vụ/7 đối tượng. Nhờ sự “tận tâm” này mà Formosa Hà Tĩnh tiếp tục đầu độc vùng biển, bầu trời ở miền Trung.

Lãnh đạo Bộ Chỉ huy BĐBP Hà Tĩnh và Formosa Hà Tĩnh ký kết phối hợp thực hiện nhiệm vụ bảo đảm ANTT tại dự án Formosa từ nay đến tháng 4/2020. Nguồn: Báo Hà Tĩnh

Mời đọc thêm: Formosa Hà Tĩnh khắc phục xong lỗi cuối cùng sau sự cố môi trường biển 2016 (DT). – Formosa Hà Tĩnh lắp đặt xong hệ thống xử lí môi trường cuối cùng (DS). – Formosa khắc phục xong 53 vi phạm, vận hành dập cốc khô​ cuối tháng 6 (Infonet). – Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh: Formosa cơ bản hoàn thành khắc phục hạng mục dập cốc ướt sang khô (HT).

Tin môi trường

Báo Người Lao Động có bài: Khốn khổ vì thiếu nước sạch. TP Hà Nội “vẫn bị thiếu nước sạch vào những tháng cao điểm mùa hè, mức độ phục vụ dịch vụ còn thấp khi người dân thường xuyên bị ảnh hưởng bởi vỡ ống, cắt nước”. Theo bài viết, gần 3 triệu người dân thủ đô Hà Nội vẫn thiếu nước sạch, do trữ lượng nước ở các sông hồ xung quanh giảm và tình trạng ô nhiễm môi trường nước.

Cụ thể, “hầu hết sông chính ở Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng đều bị ô nhiễm. Ở các KCN, ô nhiễm diễn ra nghiêm trọng hơn. Đặc biệt, mức độ ô nhiễm tăng cao vào mùa khô, khi lượng nước chảy vào các con sông giảm”. Không chỉ nguồn nước mặt mà cả nước ngầm cũng đang bị ô nhiễm.

Báo Lao Động bàn về tình hình ô nhiễm vây quanh vịnh Cửa Lục: Vịnh Hạ Long sẽ rơi vào “nguy hiểm”. Theo đó, Vịnh Cửa Lục nằm phía trên vịnh Hạ Long “đang bị các nhà máy xi măng, nhiệt điện, các cảng than bủa vây. Nếu không kiểm soát được, vịnh Hạ Long vốn đang bị ô nhiễm sẽ rơi vào tình trạng nguy hiểm”, bởi lưu lượng nước lớn được “trao đổi” giữa 2 vịnh này.

Bài báo cho biết, các trụ sở làm việc của TAND và VKSND tỉnh Quảng Ninh “luôn trong tình trạng đóng kín cửa sổ, nhưng hành lang, bàn làm việc… luôn phủ một màu trắng bởi bụi xi măng, clinker của 2 nhà máy xi măng nằm phía bên kia bờ vịnh Cửa Lục”.

Mời đọc thêm: Nghệ An: Cần làm rõ vấn đề nước thô sử dụng tại Nhà máy nước Hưng Vĩnh và Cầu BạchĐô thị Mỹ Tho – đối mặt với thực trạng nước dưới đất nhiễm mặn (TN&MT). – Hiểm họa rác thải nhựa chưa được nhìn thấy ở Cà MauThừa Thiên – Huế yêu cầu xử lý ô nhiễm tại cảng cá Thuận An (MTĐT). – Cơ sở gây ô nhiễm: Chưa dời hết đã mọc thêm (NLĐ). – Ô nhiễm nghiêm trọng từ hoạt động chế biến hải sản (ANTV).

Tình bạn Trump – Kim: Trao đổi thư từ

Báo Tuổi Trẻ đưa tin: Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un nhận lá thư ‘tuyệt vời’ của tổng thống Trump. Sáng 23/6/2019, hãng thông tấn Triều Tiên KCNA cho biết, Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un nhận được thư của Tổng thống Mỹ Donald Trump và mô tả bức thư là rất “tuyệt vời”. Ông Kim rất hài lòng khi đọc thư, nhưng không tiết lộ nội dung cụ thể: “Ông Kim Jong Un sẽ suy nghĩ kỹ về nội dung thú vị của bức thư”.

Trước đó, vào đầu tháng 6/2019, ông Trump cũng nhận lá thư “ấm áp” từ ông Kim và tuyên bố “sắp có những điều tích cực từ Bình Nhưỡng”. Trong khi chính quyền ông Trump chỉ trích vụ Triều Tiên thử tên lửa là vi phạm nghị quyết Liên Hiệp quốc, cá nhân ông Trump “vẫn tin rằng ông Kim sẽ giữ lời hứa không thử tên lửa đạn đạo tầm xa hoặc thử hạt nhân”.

Tiếc là hình hình chung trong ngoại giao Mỹ – Triều lại không hề khả quan như vụ hai ông độc tài làm bạn qua thư: Đàm phán bế tắc, lãnh đạo Mỹ – Triều trao đổi thư từ, theo báo Người Lao Động. Bài viết lưu ý, “việc trao đổi thư nói trên diễn ra giữa lúc đàm phán hạt nhân Mỹ – Triều Tiên đang giẫm chân tại chỗ sau hội nghị thượng đỉnh lần thứ hai giữa hai nước hồi đầu năm nay”.

Cũng giống như vụ hội nghị thượng đỉnh Trump – Kim vào cuối tháng 2/2019 ở Hà Nội, một “show” diễn được tổ chức hoành tráng nhưng không có kết quả gì, vụ “thư từ” này cũng chỉ là trò diễn của Trump – Kim.

Một người thì từ lâu đã biến Tòa Bạch Ốc thành công ty riêng của mình và bây giờ đang muốn chứng minh mình vẫn “nắm” được Kim (trong khi thực tế ngược lại). Một người là lãnh tụ độc tài cha truyền con nối và thấy diễn cũng chẳng có hại gì, vì có thể tiếp tục câu giờ để phát triển tên lửa hạt nhân.

Trước đó, Trump dọa bỏ tù phóng viên vì một bức ảnh, VnExpress đưa tin ngày 22/6/2019. Ông Trump “đã cho các phóng viên xem một bức thư mà theo ông là do lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un mới gửi tới gần đây. Thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Sanders đã can thiệp khi một phóng viên chụp ảnh bức thư”. Dù Trump khoe ảnh, nhưng khi phóng viên muốn chụp, lại dọa bỏ tù. Một người như vậy nên rất mê các lãnh tụ độc tài và luôn khen ngợi các lạnh tụ độc tài.

Mời đọc thêm: Lãnh đạo Mỹ – Triều gửi thư ‘nồng ấm’ cho nhau (BBC). – Nhà Trắng xác nhận TT Trump gửi thư cho lãnh tụ Triều Tiên (VOA). – Kim Jong Un nhận được một lá thư “tuyệt vời” từ Donald Trump (RFI). – Tổng thống Trump viết gì trong thư tay vừa gửi ông Kim (PLTP). – Thông điệp ông Tập ngầm gửi tới Trump qua chuyến thăm Triều Tiên (VNE). – Ông Trump dọa bỏ tù một phóng viên vì bức ảnh chụp trong Nhà Trắng (DT).

***

Thêm một số tin: Việt Nam bị hạ cấp trong báo cáo buôn người 2019 của Mỹ (VOA). – Phó Cục trưởng Hải quan TP.HCM bị kỷ luật vì bằng không hợp pháp (DV). – Kỳ án “cưa cây khô bị xử tội trộm cắp”: Hủy bản án phúc thẩm để xử lạiTân Tổng giám đốc FAO là người Trung Quốc (NLĐ). – Đảo chính tại Ethiopia, tham mưu trưởng quân đội bị bắn chết (TT).

Bình Luận từ Facebook

2 BÌNH LUẬN

  1. Ông PGS, TS, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh quơ tiếp

    cổ xúy mọi người chỉ theo đuôi thực tiễn, xem thường lý luận, làm cho mọi người không quan tâm và mất niềm tin, phủ nhận chủ nghĩa Mác – Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước; phủ nhận chủ nghĩa xã hội, con đường đi lên chủ nghĩa xã hội”

    Lets see, bác Tổng-Chủ vưỡn nhắc nhở phải bám lấy -LMQ gọi là “theo đuôi”- thực tiễn . Đoàn Minh Huấn, Lữ Phương, Tiến sĩ Trần Nguyễn Nhật Quang A, Thủ tướng Sáu dân trong quần dân Võ Văn Kiệt, 1 loạt những tác giả của báo quân đội rơi tõm vào đây .

    Những biểu hiện của “chủ nghĩa dân túy”, theo ô PGS, TS, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, chia làm 4. Phần “Thứ Nhất”, qua những gì ổng viết, có vẻ dành riêng cho chính ông ta . “Thứ Ba” là của Bác Hồ kính yêu . LMQ trích “tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Việc gì có lợi cho dân, ta phải hết sức làm”, “việc gì có hại cho dân, ta phải hết sức tránh”. Yep, “dân túy” rite there. You Nailed it Sir.

    Trước khi điểm qua “chủ nghĩa dân túy” trong các hoạt động của Đảng gần đây -nhớ 4 biểu hiện, tác phẩm lẫy lừng của LMQ- tớ trích

    “Nếu không đấu tranh, ngăn ngừa kịp thời những biểu hiện của chủ nghĩa dân túy ở Việt Nam hiện nay thì hậu quả của nó sẽ vô cùng nguy hiểm: Làm mất niềm tin của nhân dân vào Đảng, Nhà nước và chế độ xã hội chủ nghĩa; gây chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc, đoàn kết toàn dân; gây mất ổn định chính trị – xã hội, ảnh hưởng đến việc xây dựng môi trường hòa bình, ổn định cho phát triển đất nước; làm giảm uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế, ảnh hưởng tiêu cực đến quan hệ của Việt Nam với các đối tác”

    1- Gần đây nhất, quấc hội thông qua luật (không) cấm rượu bia với số phiếu quá bán. Một vài cá nhân dị nghị, trong vòng 1 tuần, quấc hội (có vẻ) bỏ phiếu kín lật ngược kết quả . Nếu đây không phải “dân túy”, quấc hội say túy lúy quắc cần câu, không cần biết “dân túy” là con mịa gì . Chỉ muốn biết “dân túy” có đủ “xây xẩm sau khi xỉn” không ?

    2- Lãnh đạo tâm huyết lắm mới ra được quyết định xây dựng đặc khu . Đưa ra cho quấc hội, áp lực xã hội bùng phát . Cuối cùng tới bây giờ vẫn chưa thấy thò ra . Giới “phản động” hý ha hý hửng, rằng lòng dân đã thắng ý Đảng . “Chủ nghĩa dân túy” thể hiện rõ mồn một ở quyết định rút luật về đặc khu, và tới bây giờ vẫn chưa dám thò ra .

    Đọc cái tít PGS, TS, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh mà lạnh lùng . Cứ thử với tư duy phản Đảng, phủ định sạch trơn, Lone Wolf, Man Against The World, và -theo Paulus Lê Sơn- đốt đền & lăng Bác thế này, với vị trí của mình, ông ta đã tham gia đào tạo có dễ vài trăm cán bộ . Với tinh thần tôn sư trọng đạo, các cán bộ bị/được (tùy cách nhìn) ông ta đào tạo sẽ đón lấy từng lời của ổng, kể cả tư duy bài này … rồi ban biên tập báo tạp hý cộng sản … Có vẻ Đoàn Minh Huấn vẫn muốn biến tờ tạp hý cộng sản từ cơ quan ngôn luận của Đảng thành cơ quan gian lận của mình, nhưng lần này kín đáo hơn . Mượn LMQ do the dirty work, thay vì chính mình ra mặt như ngày xưa. Một bước (rất) hớ . i guess no honor among thieves, những kẻ phản bội chủ nghĩa Mác & tư tưởng Hồ Chí Minh cũng lợi dụng đạp lưng nhau ra gì .

  2. Xét bài của ô Lê Minh Quân, PGS, TS, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh bằng semantics

    Trước hết nhắc lại cái tựa đề “Về chủ nghĩa dân túy và đấu tranh ngăn ngừa những biểu hiện của nó ở Việt Nam hiện nay”, có nghĩa “chủ nghĩa dân túy” là 1 dirty word, như “phục cổ” & “giáo điều” của anh Đoàn Minh Huấn, aka cần “đấu tranh ngăn ngừa”

    “Tư tưởng dân túy … phát triển mạnh mẽ trong các phong trào nông dân, thể hiện sự ủng hộ hoặc nhân danh nông dân, tìm mọi cách chống lại sự phát triển của sở hữu lớn tư bản chủ nghĩa, chống lại giai cấp tư sản trong quá trình cách mạng tư sản, hướng đến những phong trào đấu tranh mang tính không tưởng (không lấy chính sự phát triển hiện tại của những quan hệ kinh tế và xã hội, như cách nói của V.I. Lê-nin, làm tiêu chuẩn cho lý luận của mình, như ở các nước phương Tây, nhất là ở Anh, Mỹ, Pháp và sau đó ở Nga,…)”

    Quá nhiều điều để nói .

    – LMQ đang ca tụng tư bẩn “tìm mọi cách chống lại sự phát triển của sở hữu lớn tư bản chủ nghĩa, chống lại giai cấp tư sản”. Riêng phần “chống lại giai cấp tư sản”, LMQ phủ định cả Marx.
    -Hoàn toàn không hiểu LMQ muốn nói tới cái gì “hướng đến những phong trào đấu tranh mang tính không tưởng”, là những phong trào đấu tranh “chống lại giai cấp tư sản” nên mang tính không tưởng hay mang tính không tưởng (utopia) ngay từ đầu ? Cả 2 đều có Marx ở trỏng .
    -“Tư tưởng dân túy … phát triển mạnh mẽ trong các phong trào nông dân … hướng đến những phong trào đấu tranh mang tính không tưởng” LMQ phủ định tất cả các cuộc khởi nghĩa nông dân chống Pháp & tư bẩn thuộc địa ở tất cả các nước thuộc địa . Nguyễn Trung Trực, Hoàng Hoa Thám … đều là các khởi nghĩa nông dân mang tính không tưởng ở hiện thực .

    “Đặc trưng của chủ nghĩa dân túy ở Nga lúc này là tư tưởng dân chủ nông dân, mơ ước chủ nghĩa xã hội với hy vọng bỏ qua chủ nghĩa tư bản, cho rằng có thể tiến lên chủ nghĩa xã hội bằng hình thức công xã nông thôn và lấy giai cấp nông dân (do trí thức lãnh đạo) là động lực chính của cách mạng”

    LMQ phủ định sạch trơn cách mạng tháng 10 Nga, & nhân tiện dẹp luôn chú Sáu Lìn . Đây là cáo buộc của giới mác xít Âu châu dành cho CMT10 & riêng cho chú Sáu Lìn, vì họ cho rằng giai cấp công nhân chưa xuất hiện ở Nga, dựa theo lập luận của chính Marx. “mơ ước chủ nghĩa xã hội với hy vọng bỏ qua chủ nghĩa tư bản” Xong luôn cuộc cách mạng do Bác Hồ kính yêu lãnh đạo để sáng lập Tổ quốc Xã hội chủ nghĩa, cùng với nó là bao nhiêu giấy mực & server space Đảng Cộng Sản đã dùng để khẳng định đường lối phát triển “chủ nghĩa xã hội với hy vọng bỏ qua chủ nghĩa tư bản”.

    Có lẽ tới đây, tất cả chỉ làm cho bản cáo trạng (với ai thì tùy người) thêm đanh thép . Tớ tiếp

    “chủ nghĩa dân túy … chủ trương xây dựng chủ nghĩa xã hội dựa vào nông dân và công xã nông thôn, phủ nhận sự phát triển của chủ nghĩa tư bản ở Nga, phủ nhận vai trò cách mạng và lãnh đạo cách mạng của giai cấp vô sản”

    Có nghĩa “vai trò cách mạng và lãnh đạo cách mạng của giai cấp vô sản” là để phát triển chủ nghĩa tư bẩn ở Nga . Trí thức xhcn, wtf you expect!

    “Do đó, V.I. Lê-nin nhấn mạnh, muốn đem chủ nghĩa Mác kết hợp với phong trào công nhân Nga, muốn thành lập chính đảng mác-xít cách mạng Nga”

    Nhấn mạnh chỗ nào hổng biết . Chuyện này chắc ông PGS, TS, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh tưởng tượng ra . So far, những gì ổng viết có ai biết thật giả chỗ nào đâu . Như đã nói, giới mác-xít phương Tây dựa trên đánh giá của chính Marx đã cáo buộc chú Sáu Lìn rằng cuộc cách mạng này không theo chủ nghĩa Mác vì giới công nhân chưa xuất hiện ở Nga . Lenin khẳng định điều nhận định của Marx là đúng, giới công nhân chưa xuất hiện ở Nga . Nhưng Lenin xem Nga đang bắt đầu chuyển qua tư bẩn, và gọi Nga là “mắt xích yếu nhất” của tư bẩn . Với bao nhiêu chứng cớ như vậy, ông PGS, TS, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh lấy “phong trào công nhân Nga” ở đâu ra ? Nếu ngay chính Lenin cũng thừa nhận CMT10 Nga là cuộc cách mạng “lấy giai cấp nông dân (do trí thức lãnh đạo) là động lực chính của cách mạng” thì LMQ có đang phủ định sạch trơn cả CMT10 Nga, Lenin & sau này là tư tưởng Hồ Chí Minh hay không ?

    Với thành tích phủ định sạch trơn chú Sáu Lìn, one more wouldn’t hurt. “thông qua cá nhân các nhà dân túy – những người được “hâm mộ” với những phong cách chính trị có khả năng tạo “hình ảnh lớn” và “ấn tượng mạnh”, có các hình thức và thủ thuật “hùng biện chính trị” khi nêu chiến lược hay sách lược “đấu tranh” mang tính chất mị dân, nhằm lôi kéo, tranh thủ quần chúng để đạt được mục đích của họ”

    LMQ đang tả chú Sáu Lìn . Lenin, theo mô tả của (tất cả) những người đã tiếp xúc với ông ta, lúc nào cũng là ” người được “hâm mộ” với những phong cách chính trị có khả năng tạo “hình ảnh lớn” và “ấn tượng mạnh”, có các hình thức và thủ thuật “hùng biện chính trị” khi nêu chiến lược hay sách lược “đấu tranh” mang tính chất mị dân -LMQ viết-, nhằm lôi kéo, tranh thủ quần chúng”

    “chủ nghĩa dân túy” được sử dụng một cách rộng rãi hơn trên thế giới, nhằm mô tả các phong trào chính trị khác nhau, từ chủ nghĩa phát-xít, chủ nghĩa cộng sản châu Âu”

    Me Likee. Như tớ đã nói, cuộc cách mạng báo chí Hoàng Hưng đang lùng tùng xèng không đáng gì so với câu trên . Lần đầu tiên trên báo chí cách mạng, chủ nghĩa cộng sản & chủ nghĩa phát xít được xếp cạnh & chung nhau trong 1 category.

    “Thứ nhất, thông qua các cuộc gặp gỡ trực tiếp, tìm hiểu và “lắng nghe”, “chia sẻ” ý kiến, nguyện vọng của số đông trong một nhóm dân cư bị thiệt thòi nhất định, hoặc các cuộc họp của dân chúng, trưng cầu dân ý hay các hình thức dân chủ trực tiếp”

    Một đề nghị rất hay . Hy vọng các quan Cộng sản đừng bao giờ mắc phải những sai lầm, tạo điều kiện cho “chủ nghĩa dân túy” trỗi dậy . Trong khi chờ đợi 1 từ nhịu khác -như “kinh tế thị trường” & “doanh nhân” để chỉ tư bẩn- từ ban tiên láo nhà anh Thưởng, các quan nhà ta nên tránh hết những hoạt động nêu trên . Đảng nên luật hóa những đề nghị này rồi đưa cho quấc hội thông qua .

    “Đặc điểm chung của chủ nghĩa dân túy là tách rời phát ngôn với hành động”

    Me likee đồng chí PGS, TS, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh này . Nhóm nhạc rock Survivor có bài hát “Man against the World”, LMQ literally heading str8 that way. Câu trích trên vừa tả khoảng 8/10 toàn bộ cán bộ nhà mình, từ lãnh đạo trở xuống . Biết bao đảng viên trung kiên, ngay cả trên tạp hý cộng sản này, đã & đang khản cổ kêu gọi làm gương bằng hành động phải đi đôi với phát ngôn . Qua bài viết của đồng chí Nhị Lê, có vẻ phần còn lại của Đảng đang rên rỉ “thôi đành ru lòng mình vậy”.

    “Thứ ba, xuất hiện những người cơ hội dưới dạng “theo đuôi quần chúng”, “chiều theo” ý kiến, nguyện vọng của một nhóm nhất định nhân danh “quần chúng” mà bỏ qua các nguyên tắc, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước”

    Thủ tướng đầu ngoẹo nhà ta fit this bill.

    “chủ nghĩa dân túy là những thủ pháp, thủ thuật của giới hoạt động chính trị nhằm lôi kéo sự chú ý của người dân, thông qua nghệ thuật diễn thuyết với nội dung mơ hồ, khó thực hiện trong thực tế, nhằm thỏa mãn một nhu cầu nào đó có tính chất ngắn hạn, nhất thời của người dân, nhất là của giới bình dân”

    Bác Hồ kính yêu của chúng ta vẫn kêu gọi xây dựng chủ nghĩa xã hội, và (hình như) cả Đảng Cộng Sản cũng theo . Holy Nguyễn Xuân Fook, hồi 30-4, có câu nhạc chế “Trần Văn Trà cầm AK quơ lung tung trúng ngay cái bình nước mắm”, LMQ đang bắt chước TVT quơ AK loạn xà ngầu . Cả Bác Hồ kính yêu cũng không chừa .

    (còn tiếp)

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây