Vụ xử Vũ nhôm và các tướng, tá Bộ Công an: Cấp trên của tướng Bùi Văn Thành là ai?

 BTV Tiếng Dân

12-6-2019

Trong phiên xử ngày 11/6, hai cựu Thứ trưởng Công an khai ‘quá tin tưởng’ cấp dưới khi ký các văn bản, VTC đưa tin. Trả lời HĐXX, cựu Thứ trưởng Trần Việt Tân trình bày, khi được nghe cấp dưới là ông Phan Hữu Tuấn báo cáo về dự án 16 Bạch Đằng, TP Đà Nẵng: “Bị cáo thừa nhận chưa nghiên cứu luật đất đai, chưa nghiên cứu kỹ văn bản cũng như báo cáo của cấp dưới”. Với trường hợp các dự án đất công sản khác, ông Tân đều nói không biết rõ nhưng vẫn ký vì “tin vào anh em cấp dưới”.

Các bị cáo tại phiên tòa phúc thẩm ngày 10/6. Ảnh: Bảo Lâm/ Nhà Đầu Tư

Cựu Thứ trưởng Bùi Văn Thành trả lời các câu hỏi của HĐXX liên quan đến vụ bán lô đất 129 Pasteur, TP HCM, như ký văn bản số 150 trình Thủ tướng, nội dung đề nghị xuất phát từ đề xuất của Tổng cục V, ông Thành nói giống như ông Tân, “việc ký kết các văn bản của bị cáo được cho là do tin tưởng vào cấp dưới và không nghiên cứu, kiểm tra kỹ lưỡng”.

Báo Thanh Niên đưa tin: Cựu thứ trưởng Bùi Văn Thành xin được hưởng đặc ân án treo. Lý do mà cựu tướng công an cho rằng ông ta có đủ các điều kiện để được hưởng án treo là, “khi ký vào các văn bản giúp Vũ ‘nhôm’ thuê mua các tài sản là thực hiện theo chỉ đạo của cấp trên“, chứ không phải do ông ta tự ý ký.

Bị cáo Thành nói rằng, chuyện ông ta ký các văn bản nhằm mục đích xây dựng tiềm lực cho lực lượng, còn chuyện Vũ ‘nhôm’ lợi dụng để trục lợi thì ông ta không nắm được. ‘Cấp trên’ mà ông Thành nói là ai? Người này còn sống hay đã chết? Không thấy Hội đồng Xét xử làm rõ chi tiết quan trọng này.

Vụ thu tóm đất vàng tại số 129 Pasteur, thành Hồ

Trang Gia Đình và Xã Hội viết: Vũ “nhôm” bán đất sau 1 ngày nhận chuyển nhượng. Vụ mua bán nhà, đất tại số 129 Pasteur, TP HCM, đại diện Tổng cục IV thừa nhận đã ký hợp đồng chuyển nhượng tài sản đất trên với giá hơn 294 tỉ đồng cho Công ty Nova Bắc Nam 79 của Vũ “nhôm”.

Còn Vũ “nhôm” khai sau ký mua tài sản nói trên, Công ty Nova Bắc Nam 79 đã ký hợp đồng hứa mua hứa bán lại cho Công ty cổ phần Đầu tư Peak View. Ngày 25/1/2016, Tổng Cục IV và Công ty Nova Bắc Nam 79 ký hợp đồng chuyển nhượng nhà đất số 129 Pasteur thì ngay hôm sau, Vũ “nhôm” bán lại khu đất này đúng với giá 294 tỷ cho Cty Peak View.

VOV có bài: Hiện trạng “đất vàng” 129 Pasteur mà Vũ “nhôm” hô biến từ đất công. Đây là một trong 7 tài sản bị Vũ “nhôm” lợi dụng danh nghĩa công ty bình phong để CTCP Nova Bắc Nam 79 mua, bán trái quy định, với sự giúp sức của cựu Thứ trưởng Bùi Văn Thành. Đầu năm 2018, sau khi Vũ “nhôm” bị bắt về nước từ Singapore, 3 cổ đông sáng lập Công ty Peak View đã chuyển nhượng 100% cổ phần cho Công ty Địa ốc Sài Gòn – Gia Định.

Cựu trung tướng Phan Hữu Tuấn góp vào Công ty của Vũ “nhôm”

Báo Dân Trí đưa tin: Phúc thẩm vụ Vũ “nhôm”: Cựu tướng công an góp 20% vốn “hơi”. Đó là cựu trung tướng Phan Hữu Tuấn, từng giữ chức Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Tình báo, đã sử dụng bí danh Hoàng Hữu Thân, đứng tên góp 20% vốn tại Công ty Bắc Nam 79 của Vũ ‘nhôm’. Chính cựu tướng công an Phan Hữu Tuấn là người đã tuyển chọn Phan Văn Anh Vũ làm tình báo viên cho Bộ Công an.

Tướng công an khai cách tuyển tình báo Vũ ‘nhôm’ và góp vốn dựng Cty bình phong, theo báo Tiền Phong. Cựu Trung tướng công an Phan Hữu Tuấn khai, vào năm 2009, đã cùng bị cáo Nguyễn Hữu Bách gặp gỡ, tuyển dụng Vũ “nhôm” làm tình báo viên theo phương thức mật, đơn tuyến. Cả ông Tuấn và Bách đều phụ trách đào tạo, quản lý Vũ “nhôm” và giúp thành lập các công ty bình phong. Bị cáo Tuấn nói, chuyện này được quy định bởi thông tư liên bộ Tài chính- Công an – Quốc phòng.

Ai tuyển chọn Vũ “nhôm” làm Thượng tá tình báo?

Báo Pháp Luật TP HCM đặt câu hỏi: Giám đốc Công an Đà Nẵng giới thiệu Vũ ‘nhôm’ làm tình báo? Trước tòa, Vũ “nhôm” khai, từ tháng 5/2016 đã được bổ nhiệm giữ chức phó phòng thuộc Tổng cục Tình báo, Bộ Công an. Vụ thành lập công ty bình phong Bắc Nam 79, Vũ kể, xuất phát từ chỉ đạo của bị cáo Phan Hữu Tuấn: “Khi thành lập, bị cáo Tuấn nói cứ để tên B61 và Công an TP ĐN vào, mãi sau này để công ty phát triển mạnh thì B61 mới góp con người, tiền, máy móc vào”.

Khi trả lời luật sư về cơ sở để được tuyển dụng vào Tổng cục V, Vũ trình bày, vào năm 2009, đích thân GĐ Công an TP Đà Nẵng đã giới thiệu mình cho tổng cục trưởng Tổng cục V. “Vũ cũng khai rằng nhiệm vụ mà mình được giao sau khi tuyển dụng là để phát triển tiềm lực tổ chức bình phong vững mạnh, phục vụ cho hoạt động ngành”.

______

Mời đọc thêm: Cựu thứ trưởng Trần Việt Tân: ‘Không kêu oan’, cựu thứ trưởng Bùi Văn Thành: ‘Xin án treo’ (TT). – Xét xử phúc thẩm Vũ “nhôm”: Cựu Thứ trưởng Bộ Công an bị cấp dưới qua mặt như thế nào? (NĐT). – Chủ tọa truy vấn cựu thứ trưởng Bộ Công an Trần Việt TânHai cựu công an phủ nhận lời khai của Vũ ‘nhôm’ (PLTP). – Cựu thứ trưởng Trần Việt Tân: ‘Tôi tin cấp dưới nên ký không kiểm tra’ (Zing). – Các cán bộ Công an nói không hề biết việc Vũ ‘nhôm’ mua nhà đất rồi bán lại kiếm lời (TN).

Xử phúc thẩm Vũ nhôm: Tiết lộ bất ngờ (ĐV). – Ai là người giới thiệu Vũ ‘nhôm’ làm tình báo công an? (VTC). – Sự thật tỉ lệ % cổ phần của Vũ “nhôm” tại doanh nghiệp bình phong? (DV). – Công ty bình phong của Vũ ‘Nhôm’ xin mua đất công để bán (Zing). – Bán ngay đất được giao, Vũ “nhôm” cầm gọn 300 tỷ đồng (CAND). – Không kiểm tra được hiện trạng bên trong khu đất Vũ “nhôm” mua lại của Bộ Công an (Infonet).

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây