Vụ Trương Duy Nhất, nhiều câu hỏi chưa có lời giải đáp

 BTV Tiếng Dân

12-6-2019

Vụ bắt giam và khởi tố Trương Duy Nhất, câu hỏi mà nhiều người thắc mắc nhưng không được báo chí làm rõ: Trương Duy Nhất bị bắt ở đâu, ngày nào? Trong khi đó, báo chí chỉ đưa tin “Vì sao ông Trương Duy Nhất bị bắt?

Ngoài ra, chúng tôi còn nhận được tin, Trương Duy Nhất bị khởi tố và khám nhà hôm thứ Năm ngày 6/6/2019, nhưng báo chí không có mặt chứng kiến, mà chỉ lấy tin từ Bộ Công an, đưa tin rằng vụ việc được thực hiện ngày 10/6/2019. Đó chỉ là ngày mà cơ quan ANĐT chọn để đưa thông tin chính thức.

Báo chí ở VN không được độc lập, không tự điều tra để đưa ra sự thật, mà tất cả chỉ dựa vào nguồn tin, hoặc lấy dữ liệu từ công an, nên đã không thực hiện đúng vai trò của báo chí là cung cấp thông tin trung thực cho người dân.

Trương Duy Nhất nằm trong nhóm lợi ích?

BBC có đăng bài viết của nhà báo Trần Tuấn, một đồng nghiệp của Trương Duy Nhất ở Đà Nẵng: Tôi cầu mong Trương Duy Nhất được ‘bình an giữa dông bão’. Bài viết có đoạn: “Thời của vô vàn ‘nhóm lợi ích’, nhà báo có vô tư ‘đấu tranh chống tham nhũng’ đến đâu, thì cũng vô tình ‘tiếp tay’ cho phe này, phe kia mà thôi. Sự phức tạp mà nhà báo nào cũng đều có thể thấy rõ“.

Bài viết cũng có nhắc tới vợ Trương Duy Nhất, bà Cao Thị Xuân Phượng, là một nhà giáo “nguyên tắc, mô phạm, thậm chí ‘cứng nhắc’ trong cuộc sống, trong công việc và với học trò“.

Có lẽ vì bài viết này mà chúng tôi nhận được các tài liệu từ một nhà báo khác, liên quan tới vụ bà Cao Thị Xuân Phượng đã từng gửi “Đơn xin mua đất” cho ông Nguyễn Bá Thanh, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng lúc đó, để xin mua lô đất trên đường Phạm Văn Đồng, loại 300 m2, xây nhà biệt thự cho gia đình. Đơn này có bút phê của đích danh Nguyễn Bá Thanh:

RFA đặt câu hỏi: Có gì sai trong việc truy tố và khám xét nhà Blogger Trương Duy Nhất? Bài viết dẫn lời nhà phê bình văn học Phạm Xuân Nguyên vừa chia sẻ: “Đến đầu giờ chiều tôi có nghe bạn bè trong Đà Nẵng báo tin là có cuộc khám xét nhà Nhất, họ đến và đọc lệnh khám xét nhưng mà lệnh khám xét được ký vào ngày 16/1 mà nhất bị bắt vào 28/1 và bây giờ là 10/6 mới tiến hành khám xét”.

LS Trần Vũ Hải phân tích: “Trong thời hạn 24h kể từ khi nhận đủ giấy từ từ người bào chữa (VPLS đã gửi đủ giấy tờ theo quy định từ ngày 25/2/2019), Cơ quan điều tra phải thông báo ngay cho người đăng ký bào chữa… Như vậy đến nay (31/5/2019), Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đã không thực hiện đúng theo thời hạn này so với quy định”.

Rất nhiều câu hỏi liên quan tới Trương Duy Nhất và chuyện bắt giữ anh ta, cũng như các mối quan hệ giữa anh ta với các quan chức Đà Nẵng, ai là người đã báo tin để anh ta bỏ trốn, mà báo chí cần làm rõ.

______

Mời đọc thêm: Việt Nam chính thức thông báo bắt giữ blogger Trương Duy Nhất (RFI). – Bị can Trương Duy Nhất “hóa giá” nhà đất công sản ở Đà Nẵng thế nào? (VOV). – Lắt léo đường đi “hô biến” công sản 82 Trần Quốc Toản của Vũ “nhôm” (Viet Times). – Ông Trương Duy Nhất móc nối với Vũ ‘nhôm’ mua bán nhà công sản ra sao? (TP). – Khám nhà riêng ông Trương Duy Nhất liên quan đến Vũ ‘nhôm’: Điều lạ… (DV).

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây