Cập nhật tin ông Nguyễn Hữu Vinh rời khỏi nhà tù nhỏ

BTV Tiếng Dân

6-5-2019

Ông Nguyễn Hữu Vinh đã ra khỏi nhà tù nhỏ sau khi thi hành xong bản án 5 năm. Mặc dù xong án tù và không bị lệnh quản chế nhưng hầu hết bạn bè và người thân của ông Vinh không thể tiếp cận được ông. Trước đó, một số bạn bè chuẩn bị tới trại 5, Thanh Hóa để đón ông, nhưng không đi được vì họ đã bị an ninh canh gác nghiêm ngặt.

Theo tường thuật của các nhà hoạt động, từ nhà tù về tới nhà, ngoài gia đình ông Vinh ra, không ai được tiếp xúc với ông Vinh. Lực lượng an ninh, cảnh sát, dân phòng dày đặc, bao vây kín lối vào nhà ông.

Ông Nguyễn Hữu Vinh sau khi về tới nhà. Ảnh chụp từ clip của ông Phan Trí Đỉnh

Lúc 16h chiều hôm qua, TS Nguyễn Xuân Viện cho biết: “Từ sáng nay đã có khoảng 40-50 nhân viên an ninh nổi chìm và dân phòng các loại phong tỏa chặn tại đầu ngõ vào nhà Anh Ba Sàm. Họ ngăn tất cả các loại xe vào ngõ và chặn tất cả những ai vào thăm Anh. LS Trần Vũ Hải đến lúc 15h30 cũng bị chặn ở cổng suốt 1 tiếng đồng hồ không vào được trong ngõ. Không khí khá căng thẳng“.

Lực lượng an ninh chìm, nổi canh nhà ông Nguyễn Hữu Vinh. Ảnh: Nguyễn Xuân Diện

LS Trần Vũ Hải cũng đã đến thăm ông Vinh nhưng không thể vào được. LS Hải viết: “Tôi vừa mang hoa đến thăm bạn tôi, Nguyễn Hữu Vinh tức Anh Ba Sàm, vừa được tự do sau 5 năm tù và trở về nhà ở Hà nội. Tuy nhiên đến trước ngõ nhà anh, gần 50 người, phần lớn không mặc quân phục chặn tôi”.

LS Hải chia sẻ thêm: “Tôi đành mất tới một giờ dạy cho các bạn này vể quyền con người, trong đó có quyền tự do đi lại và tình người, thăm bạn sau khi bạn ra tù. Tôi cũng nói, anh Vinh là bậc đàn anh, đồng môn sếp của các bạn, và lại là thân chủ của tôi. Các bạn nên tôn trọng anh Vinh và tôi. Nhưng có vẻ ‘nước đổ đầu vịt’.”

Ông Phan Trí Đỉnh, một người thân của gia đình ông Vinh, là người duy nhất từ bên ngoài được vào trong nhà tiếp xúc với ông Nguyễn Hữu Vinh. Mời xem clip ông Đỉnh chia sẻ:

Luật gia Trịnh Hữu Long có bài phỏng vấn ông Vinh ngay khi ông về tới nhà: Anh Ba Sàm ra tù, bị trại giam thu giữ trên 1.000 trang ghi chép cá nhân. Ông Vinh cho biết, khoảng 10 ngày trước, có hai sĩ quan cấp đội phó của Cục An ninh Nội địa tới yêu cầu làm việc với ông và bị ông từ chối. Phó giám thị trại giam đã yêu cầu miệng, buộc ông giao nộp các văn bản ghi chép của mình theo hình thức thống kê danh sách, đánh số, đóng thùng và niêm phong gửi về Cục An ninh Nội địa.

Facebooker Lê Nguyễn Hương Trà có clip, ghi lại lời chia sẻ của ông Nguyễn Hữu Vinh, chiều 5/5/2019:

Vào sáng nay 5.5, anh Nguyễn Hữu Vinh – nổi tiếng với Blog Anh Ba Sàm, đã rời nhà tù Trại 5 – Thanh Hoá sau 5 năm tù giam. Anh Vinh bị bắt cùng cộng sự Nguyễn Thị Minh Thuý vào tháng 5.2014, với cáo buộc vi phạm điều 258 BLHS (cũ) “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ…”.Anh Vinh sau khi ra tù đã được gia đình đưa đi khám tổng quát. Theo chị Minh Hà, vợ anh Vinh kể, thì trong suốt 5 năm ngồi tù anh Vinh giành hầu hết thời gian đọc sách, nghiên cứu tài liệu và viết kiến nghị để đòi quyền lợi cho tù nhân. Đã có một số kiến nghị được trại giam giải quyết, cải thiện đời sống cho các phạm nhân!- Anh Ba Sàm chiều 5.5.2019

Publiée par Lê Nguyễn Hương Trà sur Dimanche 5 mai 2019

Mời đọc thêm: Bao giờ Việt Nam mới có tự do báo chí? (VNTB). – Anh Ba Sàm: Ngày về của ‘một tù nhân bận rộn’ (BBC). – An ninh ngăn chặn người đến đón và thăm Anh Ba Sàm vừa mãn hạn tù 5 năm (RFA).

Bình Luận từ Facebook

2 BÌNH LUẬN

  1. Mừng Anh trở về. Cuối cùng thì cai ngục Tô Lâm cũng phải thua trắng bụng người đồng môn bản lĩnh, trí tuệ
    Anh hơi già và sạm đi một tí, nhưng vẫn rất “RẮN”. Sắp tới lại có nhiều điều hay từ Anh.
    Chúc Anh mãi khỏe và vui vẻ.

  2. Chủ tịch Hồ duy nhất sống mãi trong sự nghiệp điên khùng của một bầy đóm điếu mất trí của chúng nó. Thành thật xúc động và vui mừng chào đón anh Vinh basam.

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây