Bản tin ngày 24-4-2019

Tin Biển Đông

VOA đưa tin: TQ duyệt binh mừng 70 năm thành lập hải quân, phô trương tàu khu trục. Theo đó, ngày 23/4, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã dự lễ duyệt binh đánh dấu 70 năm thành lập binh chủng Hải quân TQ, với sự tham gia của 13 tàu chiến nước ngoài, trong đó có cả tàu VN.

Bài báo đưa tin, Chủ tịch TQ đang thực hiện kế hoạch sâu rộng gia tăng sức mạnh cho Quân đội TQ thông qua việc phát triển nhiều loại khí tài mới, từ máy bay tàng hình cho đến hàng không mẫu hạm, trong khi Bắc Kinh vẫn tăng cường hiện diện ở khu vực đang tranh chấp trên Biển Đông.

Báo Tuổi Trẻ có bài: Tàu cá Việt Nam giả cả biển số tàu Malaysia đánh bắt cá trái phép. Thiếu tướng Bùi Trung Dũng, phó tư lệnh Cảnh sát biển VN, cho biết: “Năm 2017, Indonesia 2 lần trao trả ngư dân đánh bắt vi phạm cho Cảnh sát biển Việt Nam, qua điều tra thì nhiều người khi vừa trao trả lần 1 thì lần 2 lại tái phạm. Còn ở Malaysia, ngư dân Việt Nam không những sang đánh bắt bất hợp pháp mà còn làm giả biển số tàu Malaysia”.

Mời đọc thêm: Những hình ảnh đầu tiên bên trong tàu sân bay tự đóng của Trung Quốc (Zing). – Cận cảnh tàu sân bay nội địa đầu tiên Trung Quốc chạy thử trên biển (LĐ). – Trung Quốc vô tình để lộ nội thất và dàn vũ khí trên tàu sân bay nội địa Type 001A (VTC).“Có tình trạng tàu cá Việt Nam làm giả biển tàu nước ngoài” (KTĐT). – Quảng Nam: Triển lãm “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam – Những bằng chứng lịch sử và pháp lý” (PLVN). – Sức sống Trường Sa (TTTĐ).

Tổng – Chủ vẫn vắng bóng

VOA đưa tin: Nhân sĩ kêu gọi chính phủ không giữ im lặng trước tin đồn sức khỏe ông Trọng. Bài viết bàn về bức thư kêu gọi “cảnh giác” được công bố ngày 19/4 của một nhóm gồm các ông Huỳnh Tấn Mẫm, Lê Công Giàu, Huỳnh Kim Báu và Tương Lai. Chia sẻ với VOA, GS Tương Lai cho biết, “dư luận Việt Nam, từ thành phố đến nông thôn, đều nghĩ rằng ‘những tin đồn về ông Trọng bị trọng bệnh là đúng’.”

Ông Tương Lai còn thừa nhận, “những tin đồn đó đều logic cả chứ không phải là không có cơ sở”, bởi ông Trọng đã không thể đón tiếp đoàn nghị sĩ Mỹ do TNS Patrick Leahy dẫn đầu. Bây giờ mọi người bắt đầu bàn đến vấn đề người thay thế ông Trọng, tiếp quản phe “đốt lò”.

RFA có bài: Ông Trọng “giả chết bắt quạ” hay “lộng giả thành chân”? Bài viết bàn về khả năng ông Trọng giả bệnh để tránh chuyến đi Trung Quốc sắp tới, trong tình hình VN tìm cách nhích lại gần Mỹ hơn. Tuy nhiên, vẫn có nhiều khả năng ông Trọng bệnh thật. Quốc tang sắp tới của ông Lê Đức Anh chính là phép thử rõ nhất, ông Trọng không thể khước từ trách nhiệm điều hành lễ tang này, trừ khi ông bị bệnh nặng.

Bài viết bình luận: “Cái đảng của ông Trọng, ông Phúc trên thực tế đã tước mất quyền của người dân có tiếng nói đối với các vấn đề hệ trọng liên quan đến vận mệnh của quốc gia – dân tộc. Vì vậy, dư luận trong nước đang nín thở chờ đợi”.  

BBC viết: Về sự kiện Thủ tướng Phúc đi dự Diễn đàn Vành đai và Con đường. Bài viết dẫn lời nhà báo tự do Sương Quỳnh: “Việc Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thay Tổng bí thư, chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng dự Diễn đàn Vành đai-Con đường cho thấy sức khỏe của ông Trọng có vấn đề trầm trọng chứ không như một số trang phản bác nói ông Trọng chỉ bị sốc nhẹ”.

Mời đọc thêm: Chuyển giao quyền lực ở Việt Nam trước vấn đề sức khỏe của ông Trọng hiện nay (RFA). – Giáo sư Carl Thayer nhận định về thông tin sức khỏe ông TrọngThủ tướng Phúc sẽ dự Diễn đàn “Vành đai và Con đường” ở Bắc KinhQuy hoạch: Trọng tội khó dung nhưng ai tính? (VOA). – Bộ trưởng công an Tô Lâm làm việc ở Mỹ (RFA).

Dân chết trong đồn công an

Báo Pháp Luật TP HCM đưa tin: 1 nghi phạm nhảy lầu ở trụ sở công an tử vong. Ngày 23/4, Thượng tá Võ Văn Dũng, Phó Trưởng Công an huyện Cờ Đỏ, TP Cần Thơ cho biết, công an đang tạm giữ Nguyễn Thị Phượng và Nguyễn Thị Thanh Tâm để điều tra về hành vi Cướp tài sản. Người “tự tử” là Nguyễn Văn Bặn, đồng phạm của Phượng và Tâm.

Phía công an kể, ông Bặn thông qua mạng xã hội đã quen biết với nạn nhân Lê Thị D. Bặn bàn bạc với Phượng dàn cảnh đánh ghen bà D cướp tài sản và rủ thêm Tâm cùng tham gia. Sau khi nạn nhân báo công an, Bặn bị bắt và thừa nhận hành vi. “Sau khi ký tên vào biên bản, thu tang vật và đợi lực lượng chức năng kiểm tra vàng thì bất ngờ Bặn từ phòng trực ban chạy lên lầu 1 nhảy xuống tự tử”.

Vị trí nơi Bặn nhảy xuống đất tự tử. Nguồn: PLTP

Vụ cựu Đội phó QLTT tử vong sau khi bị tạm giam: Phát hiện nhiều dấu hiệu bất thường, theo trang An Ninh Tiền Tệ. Khi khám nghiệm tử thi của bị can Nguyễn Văn Quang, cựu Đội phó QLTT Nghệ An tử vong sau nhiều ngày bị tạm giam, Viện Pháp y Quốc gia ở Hà Nội phát hiện ông Quang bị gãy xương sườn số 5, lách và tim to, có dịch ở màng não. 

Sau khi hoàn tất công tác khám nghiệm, lấy mẫu bệnh phẩm, người thân đã nhận thi thể để khâm liệm tại đây. Các chấn thương trên cho thấy nhiều khả năng ông Quang đã bị đánh mạnh vào sườn và đầu.

Mời đọc thêm: Bị điều tra, người đàn ông nhảy lầu tại trụ sở công an (LĐ). – Đến trụ sở công an huyện làm việc, người đàn ông nghi nhảy lầu tự tử (ĐS&PL). – Nguyên cán bộ quản lý thị trường tử vong tại trại tạm giam (VOV). – Mổ tử thi cựu cán bộ QLTT tử vong sau 3 tháng tạm giam để điều tra (Infonet).Vụ nguyên đội phó QLTT chết khi tạm giam: Phát hiện gãy xương sườn, giữ nguyên thi thể chờ kết luận (ĐS&PL). – Bình Dương: Cán bộ Công an bị tố lạm quyền khi khám xét nhà dân (CL).

Cán bộ bắt tay “cát tặc”

Hiện tượng “cát tặc” lộng hành, hút cát và “rút ruột” các lòng sông từ Nam ra Bắc đã diễn ra từ ít nhất một thập niên trở lại đây. Hậu quả là các bờ sông sạt lở dần, người dân mất đất canh tác, định cư. Nhiều người nghi ngờ, các nhóm “cát tặc” được các quan chức CSVN bảo kê nên mới lộng hành như vậy. Thiếu tướng Công an Phan Anh Minh, Phó Giám đốc Công an TP HCM đã phát biểu giúp người dân xác nhận mối nghi ngờ này.

Báo Dân Trí dẫn lời tướng Phan Anh Minh: “Làm căng” với cát tặc thì công trình trọng điểm quốc gia cũng đình trệ! Phát biểu tại hội nghị bàn về phòng chống khai thác cát trái phép trên vùng biển Cần Giờ diễn ra ngày 23/4/2019, PGĐ Công an TP HCM Phan Anh Minh thừa nhận, “thực tế hầu hết các công trình, kể cả công trình quan trọng cho sự phát triển kinh tế quốc gia (như các đường cao tốc) đều sử dụng cát khai thác trái phép”.

Ông Minh còn đưa ra dẫn chứng về vụ tiêu cực của lực lượng công an liên quan đến xử lý khai thác cát trái phép. Sau vụ việc, ông buộc phải cho hai công an vi phạm thôi việc hoặc không phân công công việc.

Thiếu tướng Phan Anh Minh: Thẳng tay trị cát tặc, nhiều công trình quốc gia sẽ bị đình trệ. Nguồn: VTC

Trên các báo “lề đảng” cho phép độc giả bình luận, hầu hết độc giả phản đối câu nói trên của ông Minh. Bài trên VnExpress: Ông Phan Anh Minh: Mạnh tay với ‘cát tặc’, công trình quốc gia sẽ đình trệ, một độc giả đặt câu hỏi: “Công trình quốc gia đánh đổi bằng sạt lở, biến đổi dòng chảy và nhiều hệ lụy khác thì liệu có đáng không?”

Trang Tài Nguyên và Môi Trường đặt câu hỏi về cuộc chiến chống “cát tặc” ở Thừa Thiên Huế: Chính quyền làm gì để ngăn chặn “cát tặc” tấn công người dân? Bài báo cho biết: Thời gian qua, “cát tặc” ở đây ngày càng manh động và trở thành nỗi lo sợ thường trực của người dân, không chỉ hoạt động rầm rộ vì lợi nhuận, mà chúng còn tấn công người dân nhập viện. Chính quyền Thừa Thiên Huế đã tìm mọi cách ngăn chặn nhưng bất lực.

Một người dân địa phương cho biết: “Thời gian gần đây, việc khai thác cát nhiều hơn, mỗi đêm trên sông Hương đoạn gần nhà tôi có khoảng 3-4 thuyền hút trộm. Không hiểu vì sao đợt này chúng lại khai thác rầm rộ và hung hãn như vậy. Vườn tược sạt lở hết”.

Những dòng sông tại Huế đang sạt lở do nạn khai thác cát diễn ra rầm rộ. Nguồn: TN&MT

Trang Pháp Luật Plus đưa tin: Núp bóng dự án nạo vét, ‘cát tặc’ thoải mái ‘rút ruột’ sông Hồng. Trong các năm qua, “cát tặc” lộng hành ở miền Bắc. Chúng khai thác cát trá hình dưới hình thức “nạo vét” trên nhiều dòng sông, còn cơ quan chức năng vẫn chưa thể ngăn chặn triệt để “cát tặc”, hậu quả là các bờ sông, nhiều khu đất bãi, bờ xôi ruộng mật đều sạt lở. Có nơi “cát tặc” bới tung cả đê điều, vườn tược, nhà cửa của người dân. Thậm chí, có nơi “cát tặc” hành hung người dân đến đổ máu.

Mời đọc thêm: Tướng Phan Anh Minh: Công trình trọng điểm quốc gia cũng dùng cát của ‘cát tặc’ (TN). – Thiếu tướng Phan Anh Minh: Thẳng tay trị cát tặc, nhiều công trình quốc gia sẽ bị đình trệ (VTC). – Ông Phan Anh Minh: Mạnh tay với ‘cát tặc’, công trình quốc gia sẽ đình trệ (PLN). – TP HCM tìm giải pháp triệt để xử lý nạn “cát tặc” (VOV).

Bí thư TP.HCM: Nói nhiều, hội nghị nhiều nhưng cát lậu vẫn tràn lan (DV). – Bí thư, Chủ tịch quận, huyện phải chịu trách nhiệm về ‘cát tặc’ (TP). – Bến Tre: “Cát tặc” vẫn còn diễn biến phức tạp —  Quảng Nam: Gian nan truy đuổi “cát tặc” (TN&MT). – Cử tri TX Kỳ Anh lo lắng nạn “cát tặc” gây ảnh hưởng dòng chảy, ruộng vườn (HT). – Tuyên Quang: Khai thác cát, dân kêu cứu vì mất đất canh tác (MTĐT).

Gian lận thi cử

Zing đặt câu hỏi: Các thủ khoa của 3 kỳ thi THPT quốc gia đến từ đâu? Bài viết nhìn lại kết quả thi THPT Quốc gia trong các năm 2016, 2017, 2018 và phát hiện: Hầu hết thủ khoa trong các kỳ thi đó đến từ các tỉnh Hòa Bình, Sơn La, Lạng Sơn, chính là các tỉnh miền Bắc vừa bị điều tra vì bê bối nâng sửa điểm thi, biến nhiều thí sinh từ “đội sổ” thành “thủ khoa”.

Trong số 489 sinh viên trúng tuyển Học viện Kỹ thuật Quân sự năm 2018, có 2 thí sinh đến từ Sơn La, nằm trong danh sách 44 người được nâng điểm. Còn ĐH Y Hà Nội, Phó hiệu trưởng Nguyễn Hữu Tú cho biết, trong số 3 thí sinh có điểm cao nhất kỳ thi 2018, một em đến từ Sơn La, sau khi chấm thẩm định đã bị hạ điểm và bị đình chỉ học.

Báo Dân Việt đặt câu hỏi: Vì sao ĐH Kinh tế Quốc dân chỉ cho thôi học 7 SV gian lận thi cử? Có 11 sinh viên dính vào vụ gian lận điểm thi THPT Quốc gia 2018 đang học ở trường này, nhưng chỉ có 7 sinh viên bị thôi học.

TS Lê Viết Khuyến giải thích: “Chưa đủ chứng cứ về mặt hình sự để có thể có chế tài xử lý đối với các sinh viên bị sửa điểm. Nếu điểm số sau khi chấm thẩm định thấp hơn điểm xét tuyển của trường thì xử lý dễ dàng là buộc thôi học, thế nhưng điểm bằng hoặc cao hơn thì lại chưa có cơ sở pháp lý nào để xử lý”. Nhiều người đề nghị phải xử lý tất cả thí sinh gian lận.

Báo Tổ Quốc có bài: Xôn xao tin có cháu ruột được nâng điểm, Phó Chủ tịch Hòa Bình phủ nhận. Trong danh sách nhiều quan chức tỉnh Hòa Bình có con, cháu được nâng điểm trong kỳ thi THPT Quốc gia 2018, có trường hợp thí sinh được cho là cháu ruột của ông Bùi Văn Cửu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình. Tuy nhiên, ông Cửu phủ nhận việc có cháu được nâng điểm. Ông Cửu nói: “Tôi không có cháu ruột nào tên như thư thế (báo nêu) tham gia kỳ thi THPT 2018”.

Mời đọc thêm: Uỷ ban Kiểm tra T.Ư nên vào cuộc vụ con quan chức được nâng điểmBí thư Hòa Bình: Khổ tâm vì cán bộ vi phạm vụ gian lận điểm thi (TP). – Gian lận thi cử: Phải đặt vào tình huống là con mình mới thấy xót xa thế nào (TQ). – Bí thư Hòa Bình ‘chạnh lòng, xấu hổ’ về vụ gian lận điểm thiĐH Ngoại thương đuổi học một thí sinh Sơn La được nâng điểm (Zing). – Các thí sinh trong vụ gian lận điểm: Trường hủy kết quả, trường vẫn cho học (Viet Times).

Gian lận thi cử: Thủ tướng chỉ đạo xử lý thông tin Lao Động phản ánh (LĐ). – Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Hòa Bình khẳng định không liên quan đến thí sinh gian lận điểm thi“Đừng nghĩ Đại biểu Quốc hội có đặc quyền, nếu nâng điểm thi cho con thì cũng phải bị xử lý” (TQ). – Không để thí sinh được nâng điểm học tiếp dù đủ điểm trúng tuyển (TT). – Vụ giáo viên bị tố nâng điểm: Hiệu trưởng lên tiếng (PLTP).

Thêm tin giáo “dục”

UBND huyện Bảo Yên, Lào Cai vừa đình chỉ thầy giáo bị ‘tố’ nhiều lần xâm hại khiến nữ sinh lớp 8 mang thai, báo Thanh Niên đưa tin. Sáng 23/4, ông Đặng Chí Thanh, Chủ tịch UBND xã Thượng Hà cho biết, đã nhận được tin thầy giáo dạy tin học của một trường THCS ở xã này bị tố nhiều lần xâm hại tình dục khiến 1 nữ sinh lớp 8 mang thai, UBND huyện đã chỉ đạo tạm đình chỉ công tác giáo viên này 30 ngày để điều tra, làm rõ.

Cụ thể, vào chiều tối 21/4, UBND xã Thượng Hà nhận được đơn của gia đình nữ sinh Hoàng Thị H, học sinh lớp 8, Trường THCS số 2, tố cáo thầy Nguyễn Việt A, giáo viên dạy tin học của trường, đã xâm hại tình dục khiến em H mang thai, hiện thai đã 12 tuần.

Làm việc với cơ quan hữu trách, thầy giáo ở Lào Cai thừa nhận có quan hệ với học sinh 13 tuổi, theo báo Người Đưa Tin. Chủ tịch UBND huyện Bảo Yên cho biết: “Trong bản lời khai ban đầu thầy giáo này đã thừa nhận là có quan hệ tình dục với học sinh trên. Tuy nhiên, thai đó có phải của thầy giáo này hay không thì chúng tôi đang cho xét nghiệm ADN”. Còn người nhà nạn nhân kể: “Tôi thấy cháu H. có biểu hiện lạ và gặng hỏi thì cháu kể ra câu chuyện. Cháu H nói thầy giáo dọa không được nói chuyện này với bất kỳ ai”.

Trang Thời Đại dẫn lời lãnh đạo Phòng GD&ĐT huyện Bảo Yên bàn về thầy giáo bị tố làm nữ sinh lớp 8 có bầu: Luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ. Cũng giống như nhiều vụ giáo viên và đảng viên ấu dâm bị phát hiện trước đó, thủ phạm “luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ, chưa để xảy ra điều tiếng nào và được đánh giá có chuyên môn giỏi”, thậm chí còn đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp huyện trong một kỳ thi gần đây.

Trang Phụ Nữ Sức Khỏe đặt câu hỏi vụ nữ sinh lớp 8 nghi mang thai với thầy giáo: Nhà thầy đưa 300 triệu để ‘giải quyết tình cảm’? Sau khi vụ ấu dâm vỡ lở, người thân của thầy A đã đến nhà nạn nhân xin lỗi, đề nghị đưa cho gia đình số tiền 300 triệu đồng để giải quyết vụ việc theo hướng tình cảm mà không đưa ra pháp luật.

Báo Đất Việt dẫn lời cô giáo lõa thể ôm đồng nghiệp chữa bệnh: ‘Tôi kệ’. Bà Nguyễn Thị T, giáo viên Trường Tiểu học – THCS xã Lâm Sơn, huyện Chi Lăng, Lạng Sơn, là người bị ông chồng Khúc Văn L tố cáo ngoại tình với ông Hoàng Văn Q, giáo viên trường Tiểu học- THCS Mỏ Đá, nói: “Việc ông L… đưa các tin nhắn lên mạng như vậy tôi không quan tâm và không có thêm bất cứ chia sẻ gì về việc này”.

Ngày 23/4, Chủ tịch quận Hoàng Mai, TP Hà Nội cho biết, công an vẫn đang điều tra vụ thầy giáo bị tố dâm ô 7 học sinh ở Hà Nội, báo Thanh Niên đưa tin. Ông Nguyễn Quang Hiếu, Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai nói thêm về nghi vấn thầy H. ấu dâm ở trường THCS Trần Phú, nhà trường đã tạm đình chỉ thầy H. trong 3 ngày. Khi làm việc với công an, thầy H. chỉ thừa nhận hành vi xoa đầu, khen ngợi các em trong lúc giảng bài, phủ nhận chuyện sờ soạng vùng nhạy cảm của một số nam sinh.

Mời đọc thêm: Bị tố làm nữ sinh lớp 8 mang thai, thầy giáo thừa nhận có quan hệ tình dục (ĐS&PL). – Thầy giáo bị tố làm nữ sinh lớp 8 mang bầu: Đền 300 triệu xin không đưa ra pháp luật? —  Thầy giáo bị tố làm nữ sinh lớp 8 mang bầu vừa đạt danh hiệu “giáo viên dạy giỏi” (GĐXH). – Vụ thầy giáo bị tố làm học sinh lớp 8 mang thai: Tiến hành giám định ADN thai nhi (ANTT). – Tiết lộ gây sốc vụ thầy giáo bị tố làm nữ sinh mang thai 12 tuần (GT/Zing).

Đắk Lắk: Cô giáo đánh học sinh tím người vì không làm được bài (PT). “Ngôi trường trên giấy” ở TP Thái Bình: Những kiểu “đá bóng” trách nhiệm khó hiểu của chính quyền (PLVN). – 3 học viên thạc sĩ dùng chứng chứng chỉ tiếng Anh giả (VNN). – 35kg thịt gà có ‘mùi ôi thiu, nồng nặc’ ở trường TH Chu Văn An lại ‘an toàn’!? (Infonet).

***

Thêm một số tin: 30/04: VNCH để lại nhiều di sản quý cho ngày nay và tương lai (BBC). Cử tri Đà Nẵng: Xăng, điện tăng giá, lương không đủ bù chi (VNN). – Chủ tịch Quận Hoàng Mai khẳng định mình học thật chứ không mua bằng “thạc sĩ ma” (Infonet). – Doanh nghiệp đề xuất ‘xén đất’ ga Nha Trang làm dự án BT (TP). – Cường kích Su-22 gặp nạn ở Yên Bái: Dù giảm tốc không mở, trượt khỏi đường băng (TN).

Bình Luận từ Facebook

1 BÌNH LUẬN

  1. Trên bô xít đang đăng “phản kháng phi bạo lực” của Phạm Đoan Trang . Cô í nói rằng thì là mà trích & tóm tắt từ sách của Srdja Popovic, tớ trích “Nội dung của sách dựa theo những tài liệu về đấu tranh phi bạo lực … do các nhà hoạt động dân chủ người Serbia, thành viên nhóm Otpor!, viết” chủ yếu là “Blueprint for Revolution” của Srdja Popovic. So far, những gì tớ đọc khá giống với các tác phẩm “dựa” của Hồ Biểu Chánh, aka chả khác truyện Kiều (không phải) là truyện Tàu của Nguyễn Du là mấy . Chờ đăng hết, tớ sẽ có 1 bản tóm tắt . Đây là những nhận định sơ bộ về những gì tớ đọc “phải” trên bô (still full of) xít .

    Có 1 thứ gọi là lô dít . Đọc cuốn “Blueprint for Revolution” của Srdja Popovic thì đúng là lô dít của nó dẫn tới việc lật đổ chế độ Milosevic, nhưng Phạm Đoan Trang qua chính lời cô ta “chỉ làm mỗi cái việc là lược dịch và địa phương hóa” thì tớ thật sự nghi ngờ cái kết quả cuối cùng của cuốn sách này . Có thể do PĐT “địa phương hóa” aka “biên tập” cho phù hợp với tình hình thực tế trong nước nên lô dít cũng bị chuyển đổi . Tớ chỉ lói thế lày, nếu Otpor dùng sách “lược dịch & địa phương hóa” của Phạm Đoan Trang, Milosevic giờ này đã là 1 vị lãnh tụ rất sáng giá của Nam Tư . May quá!

    Thế nhưng, spoiler’s alert, bô xít đưa ra kết lựn tiệt dời rằng thì là mà sẽ làm cho chính quyền đổ! Tớ có cảm giác giới đấu tranh cho 1 cái gì đó & đám tiên láo viết cho tạp hý cộng sản xài cùng 1 thứ lô dít; phía tiên láo thì phát triển tư bẩn để xây dựng chủ nghĩa xã hội, lô dít của giới đấu tranh còn tệ hơn; yêu Đảng sẽ dẫn tới dân chủ .

    Tớ trích 1 đoạn nho nhỏ để thấy tư di của nhà trí thức Phạm Đoan Trang ló có cái dì

    “Nếu là thành viên của một tổ chức nhân quyền, bạn không được kỳ thị, phân biệt đối xử. Không được sỉ nhục người khác, không được hạ thấp nhân phẩm của họ, bởi vì tôn trọng nhân quyền và bình đẳng về nhân quyền đòi hỏi bạn phải đối xử với tất cả mọi người một cách trân trọng như nhau. Bên cạnh đó, bạn phải có sự cảm thông, bảo vệ các nạn nhân của sự vi phạm nhân quyền, đồng thời, chống vi phạm nhân quyền”

    Tớ tách ra để thấy rõ

    “Nếu là thành viên của một tổ chức nhân quyền, bạn không được kỳ thị, phân biệt đối xử. Không được sỉ nhục người khác, không được hạ thấp nhân phẩm của họ, bởi vì tôn trọng nhân quyền và bình đẳng về nhân quyền đòi hỏi bạn phải đối xử với tất cả mọi người một cách trân trọng như nhau” (a)

    Bên cạnh đó, bạn phải có sự cảm thông, bảo vệ các nạn nhân của sự vi phạm nhân quyền, đồng thời, chống vi phạm nhân quyền” (b)

    Nếu (a) đứng riêng 1 mình, có người sẽ lầm tưởng rằng thì là mà thế là “chuẩn không cần chỉnh”. Nhưng nếu so sánh “Bên cạnh đó” (b) thì (a) mang 1 thông điệp implicit (ngầm) là không (nên) đụng chạm tới những kẻ vi phạm nhân quyền, vì nhân quyền của những kẻ vi phạm nhân quyền cũng (rất) đáng được tôn trọng . Và đấu tranh cho nhơn quèo cũng có nghĩa đấu tranh & bảo vệ nhơn quyền của những kẻ vi phạm nhơn quyền . Tới phần đăng hình ảnh, sách “đấu tranh” khuyên nên tránh làm tổn hại tới hình ảnh của chính quyền .

    Oh, Phạm Đoan Trang của chúng ta cũng đã nói không nên bàn về đạo đức trong đấu tranh kiểu … này . Có nghĩa cách đấu tranh mà họ đang theo đuổi hoàn toàn vô đạo đức .

    Nếu những phần tiếp theo cứ theo lô dít này … kết quả sẽ là bài này của Tiến sĩ Nguyễn Quang A (https://baotiengdan.com/2019/04/19/gui-cac-vi-dot-lo/). Tớ trích “Chưa có dân chủ đâu, đừng sợ. Bộ ba Luật Trị, Tư pháp độc lập, Tự do ngôn luận chưa dẫn đến dân chủ đâu mà các vị sợ”, aka Fook Otpor!

    Tới lúc này, ta có thể đặt tựa cho cuốn sách, “Cẩm nang không chống độc tài”.

    Và ở Việt Nam, mọi sự vẫn tiếp diễn “đúng quy trình”.

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây