Siêu BOT chùa trả tiền lại cho Nhà nước đi!

FB Hoàng Hải Vân

6-3-2019

“Trong Khu du lịch Tràng An – Bái Đính có 5 hạng mục hạ tầng gồm các công trình đường sá, cầu cống được đầu tư bằng vốn ngân sách Nhà nước. Các hạng mục còn lại đều do Xuân Trường bỏ vốn đầu tư.”

“Với phương thức đầu tư “đan xen” vốn Nhà nước, doanh nghiệp Xuân Trường cùng một lúc đảm nhận “hai vai”. Trước hết, Xuân Trường trực tiếp là bên B chịu trách nhiệm thi công các hạng mục công trình từ nguồn vốn ngân sách để xây dựng cơ sở hạ tầng. Còn bên A là Ban Quản lý quần thể danh thắng Tràng An thừa ủy quyền của UBND tỉnh Ninh Bình ký hợp đồng với doanh nghiệp. Mặt khác, Xuân Trường cũng là đơn vị tham gia vào lĩnh vực kinh doanh hoạt động du lịch khi bỏ vốn xây dựng khu chùa Bái Đính từ chân lên tới đỉnh núi Đính thuộc xã Gia Sinh, huyện Gia Viễn và đầu tư một phần vốn vào Khu du lịch sinh thái Tràng An.

Năm 2006, Xuân Trường tiếp tục xin xây siêu dự án về văn hóa tâm linh – nghỉ dưỡng sinh thái – vui chơi giải trí khác là Tam Chúc – Ba Sao với tổng mức đầu tư 11 nghìn tỷ đồng. Tới nay, Dự án đã hoàn thành các hạng mục về cơ sở hạ tầng (đường, cống thoát nước, trồng cây…). Đây đều là những hạng mục thuộc vốn Nhà nước đầu tư, phần còn lại thực hiện do nguồn vốn xã hội hóa thì vẫn còn dang dở”

(Nguồn tại đây: https://vietnamnet.vn/vn/bat-dong-san/du-an/du-an-chua-tam-chuc-cua-dai-gia-xuan-truong-gay-nhieu-tranh-cai-510127.html. Rất hoan nghênh cơ quan ngôn luận của Bộ TT-TT đã đăng lại bài này của Báo Giao thông, chưa thấy ai chỉ đạo gỡ xuống, ai mà chỉ đạo gỡ xuống thì đích thị kẻ đó nằm trong nhóm lợi ích BOT chùa)

Dùng vốn ngân sách đầu tư cơ sở hạ tầng để giúp tư nhân xây chùa chiền nhằm mục đích kinh doanh thu lợi nhuận, đã vi phạm một loạt các chính sách sau đây :

1-Vi phạm chính sách của nhà nước đối với tôn giáo (các tôn giáo được đối xử bình đẳng).

2-Vi phạm Luật ngân sách nhà nước

3-Tạo bất bình đẳng giữa các doanh nghiệp trong việc tiếp cận đất đai và nguồn vốn từ ngân sách.

Dưới góc độ thu tiền dịch vụ, các ngôi chùa này thực chất đã biến thành một thứ BOT, nhưng chúng còn tệ hại hơn là BOT giao thông vì BOT giao thông (xây dựng – vận hành – chuyển giao) thu tiền có thời hạn, hết hạn thì giải tán trả đường lại cho dân, còn BOT chùa thì tư nhân thu lợi vĩnh viễn đến ngày tận thế mới chuyển giao. Nó là siêu BOT, thật lạ lùng quái gở. Lạ lùng quái gở hơn là các cơ quan bảo vệ pháp luật vẫn bình chân như vại. Ai đòi tiền lại cho nhà nước đây?

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây