Tour du lịch mạo hiểm

Lò Văn Củi

9-11-2018

Anh Sáu Nhặt bữa nay cười hì hì, không thắc mắc như mọi khi, anh nói:

– Vụ này cũng vui vui ha, mà hay hay, bà con cô bác có thêm cách làm ăn, coi bộ cũng được được.

Thắc mắc chuyển qua ông Hai Xích lô, ông hỏi:

– Mần thêm vụ gì vậy Sáu?

Anh Sáu trả lời:

– Dạ, cách làm du lịch mới. Đó là tour cho du khách nước ngoài trải nghiệm làm nông dân ở Tây Bắc. Làm đủ thứ luôn, vui nhứt là Tây lội ruộng cày xới đất với con trâu đích thực chứ hổng phải là trâu sắt nữa. Lấm lem bùn đất nhưng họ rất khoái.

Bà con nghe cũng vui theo, mừng cho bà con nông dân chân lấm tay bùn.

Clip ký sự Tây Bắc: Chồng cày vợ cấy, anh Tây đi bừa

Anh Năm Ba gác tiếp lời:

– Thực ra thì ở Tây Bắc còn mới, chứ ở Hội An, miền Tây người ta đã làm khá lâu rồi. Ở Hội An thì nổi tiếng có làng rau Trà Quế, miến Tây thì xắn quần lội mương lội đìa tát nước bắt cá…

Anh Ba Xây dựng gật gật rồi suỵt suỵt:

– Bà con cô bác mình nói nhỏ cho nhau nghe thôi, không là tiêu đời bà con nông dân.

Bây giờ thì anh Sáu lại “trổ nghề”:

– Sợ cái gì vậy anh Ba? Có gì mà phải sợ dữ?

Anh Ba nhún vai:

– Sợ chứ sao không. Vụ này thấy hay hay, lan truyền phổ biến, cái tới tai… cán bộ thì nguy. Cán bộ cướp công, cướp cách làm ngay. Cướp luôn đất như cướp đất hà rầm bây giờ thì toi mạng bà con.

Anh Sáu rùng mình:

– Ờ hen. Mà cướp đất của bà con ngày càng nhiều, và coi bộ còn dài dài, hổng chừng mới vừa được khai sanh thì lại chết bất đất kỳ tử cái tuor du lịch này, đất đâu còn mà làm.

Bà con cô bác lại cám cảnh. Anh Bảy Cà khịa cười haha:

– Không lo đâu anh Sáu. Vừa mới đọc trên mạng thấy có ông xưng là Tiến Sĩ Phổ Cập, ông có chiêu hay lắm. Ổng đưa ra kế tuyệt vời rằng, Tây nó ưa du lịch mạo hiểm, sao không tổ chức tour du lịch “Trải nghiệm đòi đất cùng dân oan”.

Ông Hai vỗ đùi bốp bốp, cười haha:

– Hay, hay. Đúng là tour trải nghiệm mạo hiểm. Nè hen, giữ đất đủ kiểu, tận dụng đủ thứ đồ để làm chướng ngại, rào chắn xung quanh nhà, xung quanh đất, hay làm vũ khí chống đỡ, rồi tới nằm dài xài lai, hoặc xích người để giữ nhà giữ đất, chưa ăn thua thì khỏa thân luôn, cũng chưa nhằm nhò gì đâu nên phải chuẩn bị tinh thần bị đánh sức đầu mẻ trán, gãy tay gãy chân, bầm mình bầm mẩy, của cái gọi là lực lượng cưỡng chế, thực ra là cái lũ làm công cụ, làm tay sai cho kẻ cướp, thậm chí còn bị bắn, bị tấn công của lực lượng tinh nhuệ, xem đây như một trận đánh giặc, một chiến trường tàng khốc.

Nè hen, chuẩn bị hàng đống giấy để làm đơn qua các cấp, từ cấp bé tí cho tới cấp lớn nhứt. Đơn từ chở được bằng xe tải chứ có chơi.

Nè hen, chuẩn bị tinh thần bị xua đuổi ở nơi tiếp dân của các cấp. Có khi chẳng khác gì của lực lượng gọi là cưỡng chế như trên. Rồi chuẩn bị tinh thần… vác bị đi ăn xin, chầu chực ở ngoài thủ đô để mà khiến kiện, phải biết chống chọi mệt mỏi đợi chờ. Gia nhập làng dân oan giữa lòng thủ đô ngàn năm văn vật.

Và trải nghiệm thời gian nghen, chừng sơ sơ có trên 20 năm như dân oan Thủ Thiêm mà thôi. Chấp nhận như nhiều người xuôi tay nhưng không nhắm được mắt, mắt vẫn mở trừng trừng.

Tới đây thì bà con cô bác ngán tận cổ rồi. Đúng là khó có mạo hiểm nào hơn bằng tour du lịch “cùng dân oan đòi đất”!

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây