Trần Thanh Vân, con “sói bạc” Trưởng ban Nội chính Thành ủy Đà Nẵng! (Phần 2)

Lê Hồng Hà

3-7-2018

Tiếp theo phần 1

Có chuyện này, các cơ quan chức năng nên vào cuộc điều tra. Đó là cuối năm 2011, sau Đại Hội 11 ông Trần Quốc Vượng chuyển sang Chánh VP Trung ương, ông Trương Hoà Bình được phê chuẩn Viện trưởng VKS Tối cao. Lợi dụng lúc giao thừa “tranh tối tranh sáng” này, Trần Thanh Vân cùng Chủ tịch Đà Nẵng Trần Văn Minh đã “hoàn thành” được thủ tục văn bản, bán trụ sở VKS Đà Nẵng địa chỉ 05- Trần Phú, quận Hải Châu, TP ĐN cho Vũ Nhôm.

Theo thoả thuận, thành phố sẽ hoán đổi lại lô đất A2-D Nguyễn Hữu Thọ, Khuê Trung, quận Cẩm Lệ (trụ sở VKS Đà Nẵng hiện nay) với diện tích tương đương. Tuy nhiên, thửa đất hoán đổi lại là hình bình hành, và diện tích chỉ là 2000m2, vậy là 1000m2 chênh lệch đã đi đâu?

Dư luận chưa được xác minh, cho rằng Trần Thanh Vân đã nhận của Vũ Nhôm 21 tỷ trong phi vụ này.

Tháng 10/2015, Đại hội lần thứ 21 Đảng bộ Đà Nẵng bế mạc. Trong danh sách BCH có gần 90% nhân sự là “đệ” của Bá Thanh trước đây. Xuân Anh là Bí thư thành uỷ và tất nhiên Trần Thanh Vân là Uỷ viên Ban thường vụ.

Trần Thanh Vân

Từ khi ngồi ghế Trưởng Ban nội chính thành uỷ, Trần Thanh Vân đã để lại rất nhiều điều tiếng. Đó là câu kết với Nguyễn Xuân Anh, Đào Tấn Bằng… hình thành “phe nhóm” quyền lực, nhằm thao túng chính trị, thực hiện những mưu ma chước quỷ. Những ai mà chúng thấy “gai mắt”, không phục tùng và… biết điều, tất sẽ bị trừng phạt. Còn nữa, Vũ Nhôm và Xuân Anh quyết “đánh nhau” với Chủ tịch UBND Huỳnh Đức Thơ. Mà muốn vậy, phải “còng” hết những ai thân cận với ông Thơ.

Ông Mai Đăng Hiếu, phó GĐ sở Ngoại vụ ĐN là một nạn nhân. Trần Thị Phương Thảo, phó Trưởng phòng Lãnh sự và Việt Kiều là vợ Đào Tấn Bằng, cùng với Lê Thị Thu Hạnh, cùng là Phó GĐ sở Ngoại vụ, ganh ghét Mai Đăng Hiếu vì thấy vợ chồng anh này ngoại giao tốt, giỏi kinh doanh và giàu có… nhưng kém chung chi cho “nhóm quyền lực”. Thu Hạnh sợ Hiếu tranh giành với ả ghế Giám đốc nhiệm kỳ sau. Phương Thảo (vợ Đào Tấn Bằng) thì thèm ghế Phó Giám Đốc, nên cả hai đặt điều tố cáo Hiếu với “nhóm quyền lực”.

Lại nữa, với hầu hết các quan chức Đà Nẵng, khi gặp Bí thư Nguyễn Xuân Anh và Vũ Nhôm thì luôn khúm núm cúi đầu, còn Mai Đăng Hiếu thì không, và Hiếu thân cận với chủ tịch Thơ. Có lẽ vậy, nên Xuân Anh, Vũ Nhôm, Đào Tấn Bằng… hạ quyết tâm “thịt” anh Hiếu.

Vũ Nhôm và Xuân Anh

Ngày 11.11.2016, ông Hiếu nhận được QĐ số 7824/QĐ-UBND của Chủ tịch UBND về việc điều động công chức. Theo đó, ông Hiếu đang từ Phó Giám đốc Sở Ngoại vụ được điều động đến nhận công tác tại Sở Nội vụ. Trong quyết định ghi rõ: “Căn cứ để điều chuyển ông Mai Đăng Hiếu là theo ý kiến chỉ đạo của Ban Thường vụ Thành ủy về việc điều động công chức lãnh đạo, quản lý”.

Ông Mai Đăng Hiếu, cựu Phó GĐ Sở Ngoại vụ ĐN

Sau đó 1 ngày (tức 12.1.2016), ông Hiếu được Giám đốc Sở Nội vụ Võ Ngọc Đồng ra thông báo (số 111/TB-SNV) phân công đến nhận nhiệm vụ tại Phòng Tổ chức biên chế của Sở Nội vụ. Chưa dừng ở đây, Vũ Nhôm và Xuân Anh muốn Hiếu vào nhà giam, từ đó tấn công ông Thơ.

Muốn làm điều đó, Trần Thanh Vân được giao nhiệm vụ, lấy tư cách Trưởng Nội Chính thành uỷ, chỉ đạo các cơ quan tố tụng phải khởi tố bắt giam những người quan hệ và thân với Hiếu. Trần Thanh Vân muốn lập lại “Vụ án Trần Văn Thanh” năm xưa mà hắn đã nhúng tay vào. Đó là bắt Nguyễn Phi Duy Linh (người thân của ông Thanh) để rồi truy tố liên đới Thiếu tướng Trần Văn Thanh.

Hai giám đốc bị bắt oan là anh Phan Thanh Trà (46 tuổi) và anh Nguyễn Tấn Bình (41 tuổi cùng ngụ quận Hải Châu, TP Đà Nẵng). Anh Bình bị Cơ quan An ninh Điều tra, Công an TP Đà Nẵng bắt tạm giam vào ngày 9-5-2017 để buộc tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Quyết định khởi tố bị can

Đến ngày 31-10-2017 anh Bình được tại ngoại. Anh Trà bị bắt ngày 24-3-2017 cũng cùng tội danh và được tại ngoại ngày 19-10-2017. Cả hai mang thân phận bị can đến ngày 13-4-2018 mới nhận được quyết định đình chỉ vụ án. Cả hai anh này tán gia bại sản và vướng vòng lao lý chỉ vì một lý do: họ là bạn và người thân của Mai Đăng Hiếu.

(Còn nữa)

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây