Trần Thanh Vân, con “sói bạc” Trưởng ban Nội chính Thành ủy Đà Nẵng! (Phần 1)

Lê Hồng Hà

28-6-2018

Trần Thanh Vân sinh năm 1959 tại Tam Thanh, Tam Kỳ, Quảng Nam. Vân vốn là lính của ông Nguyễn Quốc Dũng khi ông Dũng làm Viện trưởng VKS tỉnh Quảng Nam – Đà Nẵng. Ông Dũng sinh 1947, một cán bộ trung kiên đi qua hai cuộc kháng chiến ác liệt, một người liêm khiết đạo đức, từng ký hai Công văn 73 và 77, đề nghị khởi tố bắt giam Nguyễn Bá Thanh.

Năm 1997, chia tách tỉnh QNĐN, Đà Nẵng là TP trực thuộc Trung ương. Ông Dũng lúc này là Viện trưởng VKS Đà Nẵng và ông kéo Trần Thanh Vân về làm phó cho ông.

Ông Nguyễn Quốc Dũng. Ảnh: tác giả cung cấp

Sở hữu một cái đầu bạc trắng, đôi mắt sâu, khuôn mặt lạnh lùng vô cảm, Vân như con “sói bạc” bất lương. Với bản chất “ăn cháo đá bát”, nên trước mặt vẫn phục tùng “dạ vâng” với ông Dũng, sau lưng thì mưu đồ hại ông. Sau “vụ án năm 2000”, cuộc quyết đấu giữa “song Thanh” mà phần thắng nghiêng về Nguyễn Bá Thanh (Mời xem lại 3 phần “Về chuyện song Thanh tại ĐN”: phần 1  —  phần 2    phần 3).

Trần Thanh Vân, tay cơ hội chính trị , đã chọn Bá Thanh để phò. Về phần Nguyễn Bá Thanh, sợ Trần Văn Thanh (lúc này đã là Thiếu tướng, Chánh thanh tra BCA) có ngày sẽ quay lại “sờ gáy” mình, nên ngày đêm ngủ không ngon và nghĩ cách phải “tiêu diệt” người em, vừa là đồng hương, vừa cùng chiến hào năm xưa của ông Dũng: tướng Trần Văn Thanh.

Ba “quân cờ” mà Bá Thanh đang nắm, đủ sức bắt bất kỳ đối thủ nào ở thành phố này vào vòng lao lý. Đó là GĐ Công An Lê Ngọc Nam, Viện trưởng VKS Trần Thanh Vân và Chánh án Tối cao phúc thẩm tại Đà Nẵng Trần Mẫn.

Viện trưởng VKS Trần Thanh Vân. Ảnh: Tác giả cung cấp

Đầu năm 2007, ông Nguyễn Quốc Dũng nghỉ hưu. Trần Thanh Vân lên thay, làm Viện trưởng VKS Đà nẵng.

Thời cơ đã đến, khi thiếu tá CSGT Đinh Công Sắt đưa hai bà mẹ VNAH ra Hà Nội tố cáo Bá Thanh và có tìm đến kêu oan và nhờ tướng Thanh giúp đỡ. Chỉ vậy thôi, mà một “chuyên án chính trị” đã ra đời.

Nguyên thiếu tá Đinh Công Sắt – cán bộ Công an TP Đà Nẵng; trung tá – nhà báo Dương Tiến – nguyên trưởng văn phòng đại diện Báo Công An TP.HCM tại Hà Nội và Nguyễn Phi Duy Linh (buôn bán tại Quế Sơn, Quảng Nam) đã bị bắt giam và khởi tố vào cuối năm 2007.

Tháng 2/2008, tướng Trần Văn Thanh bị khởi tố, thôi chức vụ Chánh thanh tra BCA.

Ngày 17/5/2007 tướng Thanh bị truy tố. Như vậy cả 4 bị can bị truy tố về tội “lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân”, theo Điều 258 Bộ luật Hình sự.

Nội dung, diễn biến và kết thúc vụ án, xin không nhắc lại. Nêu vấn đề này ra, để cho thấy rằng toàn bộ tiến trình khởi tố, truy tố và xét xử… có một vai trò đóng góp rất lớn của Viện trưởng VKS Trần Thanh Vân, cùng với GĐ sở Công An đại tá Lê Ngọc Nam (sau lên trung tướng, phó TC XDLL Bộ công an) một người bạn thân của Bá Thanh khi cả 2 cùng là học sinh miền Nam tại Đông Triều Quảng Ninh, và Thẩm phán, Chánh án Tòa án phúc thẩm Tòa án nhân dân tối cao tại Ðà Nẵng Trần Mẫn (cậu ruột của Bí thư Nguyễn Xuân Anh sau này).

Khi Trung ương tái lập Ban nội chính, Nguyễn Bá Thanh chạy được ghế Trưởng ban. Cùng với các địa phương khác, Ban Nội chính Thành ủy được thành lập theo quyết định số 7340/QĐ-TU của Thành ủy Đà Nẵng; chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Ban thực hiện theo quyết định 183/QĐ-TW ngày 8-4-2013 của Ban Bí thư Trung ương Đảng; Ban có con dấu, tài khoản riêng. Và tất nhiên, đã đến lúc Bá Thanh tưởng thưởng cho Vân.

Ngày 15/6/2013, “sói bạc” Trần Thanh Vân ngồi cái ghế Trưởng Ban nội chính và hướng đến một suất cơ cấu vào Thường vụ thành uỷ.

Trưởng ban nội chính Trần Thanh Vân. Ảnh: Tác giả cung cấp

Khi con sói dữ ngồi trên chiếc ghế quyền lực, thì tai ương cũng bắt đầu gieo xuống đầu những thần dân vô tội.

(Còn tiếp)

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây