Cẩm nang Bảo mật Kỹ thuật số Thực hành phiên bản tiếng Việt ra mắt

Người Bảo vệ Nhân quyền

16-4-2018

Bảo mật kỹ thuật số là một công việc vô cùng quan trọng đối với người hoạt động, đặc biệt là trong xã hội độc tài, nơi mà chính phủ coi người bảo vệ nhân quyền, người cổ suý dân chủ, người bảo vệ môi trường, và giới blogger là những thành phần chống chế độ.

Xác định được tầm quan trọng của công tác bảo mật khi sử dụng máy tính và điện thoại, Người Bảo vệ Nhân quyền (Defend the Defenders), với sự trợ giúp của Safeguard Defenders và Phóng viên Không Biên giới (RSF), đã dịch tài liệu Practical Digital Protection (Bảo mật Kỹ thuật số Thực hành) của Safeguard Defenders ra tiếng Việt nhằm cung cấp kiến thức về bảo mật kỹ thuật số cho người hoạt động, giúp họ có thể tự bảo vệ mình và bảo vệ những đồng đội và những người mà họ giao tiếp.

Tài liệu Practical Digital Protection được Safeguard Defenders soạn thảo dựa trên công nghệ bảo mật hiện có và kinh nghiệm hoạt động của người hoạt động ở nhiều nơi trên thế giới và Trung Quốc, nơi chính phủ cộng sản áp dụng nhiều chiêu thức để đàn áp giới bất đồng chính kiến.

Tài liệu Bảo mật kỹ thuật số thực hành có thể coi là một cẩm nang hướng dẫn tự học về an ninh mạng cho những người hoạt động trong môi trường thù địch. Tài liệu này xác định các rủi ro và các giải pháp, và không giống như các tài liệu khác, tập trung vào các biện pháp bảomật dựa trên hành vi của người sử dụng. Theo Safeguard Defenders, giải pháp công nghệ chỉ là thứ cấp.

Tài liệu này đã được dịch ra tiếng Trung, tiếng Thổ Nhĩ Kỳ và phiên bản tiếng Việt là ngôn ngữ thứ 3 được dịch ra từ phiên bản ban đầu là tiếng Anh. Mỗi phiên bản địa phương hoá được dịch theo ngôn ngữ khác có thể thay đổi và khác với bản chính, tùy thuộc vào yêu cầu và mục tiêu ở một quốc gia cụ thể. Mỗi phiên bản bản địa hoá được phát triển cùng với nhiều luật sư, nhà báo, những người bảo vệ nhân quyền và nhân viên của tổ chức phi chính phủ tại các quốc gia có liên quan. Người hoạt động có thể đọc bằng một trong 3 ngôn ngữ đã dịch, và có phiên bản gốc bằng tiếng Anh để tham khảo.

Bảo mật kỹ thuật số dựa trên hành vi là một tài liệu tập ngắn trung vào việc cải thiện an ninh và an toàn kỹ thuật số dựa vào hành vi an toàn, bằng cách giúp ngườihoạt động thay đổi thói quen sử dụng máy tính và điện thoại theo cách mà có thể tăng sự an toàn cho mình, người cùng hoạt động và nguồn tin.

Tài liệu này giúp người hoạt động tăng bảo mật kỹ thuật số khi sử dụng những thiết bị sau: máy tính Win và điện thoại thông minh hệ điều hành Android, và OSX và Iphone, và do hai nhóm thiết bị sử dụng công nghệ khác nhau, tài liệu cũng được viết riêng cho hai nhóm này.

Tài liệu được đăng tải trên website practicaldigitalprotection.com của Safeguard Defenders, và theo đường dẫn sau tới phiên bản tiếng Việt: http://www.practicaldigitalprotection.com/#vn

Nếu người sử dụng máy tính hệ điều hành WIN và điện thoại thông minh hệ điều hành Android thì có thể đọc tài liệu tại đây.

Nếu sử dụng Macbook (hệ điều hành OSX) và Iphone thì vào đường link này.

Người sử dụng có thể tải tài liệu dạng pdf về thiết bị của mình, hoặc đọc trực tuyến.

Trong khi đọc và áp dụng cẩm nang Bảo mật kỹ thuật số , nếu không hiểu điều gì đó, quý vị có thể liên lạc với DTD để được hướng dẫn chi tiết thêm. DTD cũng sẵn sàng hợp tác với bất kỳ tổ chức dân sự hoặc nhóm người hoạt động nào để có thể giúp việc áp dụng tài liệu này một cách có hiệu quả. Mọi liện lạc về tài liệu này, xin gửi về vuquocngu2003@gmail.com.

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây