Tuyên giáo Cộng sản Việt Nam ngày càng quyết liệt bưng bít thông tin

Lý Trần

3-4-2018

Kể từ 1/4/2018 Đài truyền hình cáp Vietnam (VTVcab) cùng Viettel của Quân đội loại các kênh chính thống tiếng Anh như CNN (Mỹ), BBC (Anh), A+ (Australia)… ra khỏi hệ thống.

Mặc dù cả năm, mấy đài này hầu như chẳng nói gì về VN, nhưng Tuyên giáo vẫn bắt phát lại chậm 10 phút để lỡ có thông tin “nhạy cảm”, như sự thật về đồng chí ta hay về chế độ độc đoán của Putin, Tập Cận Bình… thì treo ngay cái màn hình xanh lét “Nội dung không phù hợp”.

Bịt miệng đối tác chiến lược?

Thật mỉa mai, trong khi nhà cầm quyền CS muốn nâng tầm quan hệ lên mức chiến lược với những quốc gia này nhưng lại muốn bịt miệng họ. Trong các cuộc họp chi bộ CSVN, Mỹ và các nước dân chủ phương Tây khác vẫn bị quán triệt là “thế lực thù địch, phản động” và “bắt tay với chúng chỉ là sách lược”. Cho nên các nước và nhiều người Việt Nam đều hiểu bản chất chế độ CS là chế độ lật lọng và không đáng tin cậy.

Mỉa mai hơn nữa, trong khi nhà cầm quyền CS rêu rao khuyến khích xã hội học tiếng Anh để hòa nhập với thế giới, thì chính Tuyên giáo của CSVN lại đóng cửa những kênh tiếng Anh chính gốc. Điều đó cho thấy, ĐCSVN coi trọng việc bưng bít thông tin và chính sách ngu dân hơn là việc học của xã hội và nâng cao dân trí.

Thực tế, số người xem trực tiếp bằng tiếng Anh các kênh nói trên chắc không nhiều, nhưng đó là nguồn tin tức đáng tin cậy hơn cả. Những người cần bị bịt mắt, bịt tai và ngu dân hóa thì không ai trong số họ xem các kênh kia, họ vẫn chỉ theo VTV. Vậy là yên tâm đi, cần gì phải cắt các kênh tiếng Anh?

Còn với những người quan tâm đến sự thật thì dù có cắt bỏ các kênh đó thì họ vẫn có thể biết sự thật nếu họ muốn. Hơn thế nữa, nhiều người xem CNN, BBC, … như sinh viên, học sinh, là để làm quen với tiếng Anh, mà không phải chỉ lấy tin tức vì ngoài các kênh TV, như CNN, BBC, … còn có rất nhiều nguồn lấy tin khác.

Số lượng kênh của VTVcab rêu rao thì hàng trăm, nhưng thực chất rất ít kênh đáng xem (như O2TV, VTV2). Các kênh tiếng Việt của 63 tỉnh thành trong nước đều chỉ là nhai lại VTV, thời lượng còn lại là chiếu phim, chủ yếu phim TQ và HQ, quảng cáo, đánh bạc, …. Đa phần nội dung chương trình các kênh là nhảm nhí, ví dụ như những kênh mới nghe tên đã thấy rẻ tiền: Let’s Viet, Hay, Yeah!, v.v … hoặc cài cắm chuyện tuyên truyền điêu trác.

Cười thuê khóc hộ

Chỉ lướt qua báo quốc doanh mấy ngày nay, từ VTV, TTXVN, các báo điện tử …, thì thấy ngay cái thói cười thuê khóc hộ cho chế độ Putin độc đoán. Chỉ nội một vụ điệp viên kép người Nga bị Anh và 26 nước khác nghi là bị chế độ Putin đầu độc, các ông bà cười thuê khóc hộ VN đã nhao nhao bênh vực Putin. Trong khi đó đất nước VN có bao nhiêu vấn nạn từ ô nhiễm môi trường, giáo dục xuống cấp, … thì thấy họ câm miệng. Càng không thấy mấy vị đăng được một dòng về những cuộc biểu tình của người Nga chống lại chính quyền trộm cắp (từ họ dùng thay cho “tham nhũng”) của Putin. Gần đây nhất là các cuộc biểu tình như thế lên án nạn tham nhũng trầm trọng của chính quyền dẫn đến vụ hỏa hoạn làm chết mấy chục người, trong đó có nhiều đứa trẻ.

Đúng là lũ bồi bút theo đuôi voi hít bã mía không thấy hổ thẹn. Chắc họ đang muốn lái dư luận VN tung hô cho kẻ cầm đầu chế độ CSVN làm vua suốt đời theo gương Nga hoàng Putin và Hoàng đế đỏ Tập cận Bình?

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây