Quán cóc ông thầy cãi: Kiện “ông” BOT

Nguyễn Hóng

28-1-2018

Chú Ba Quê Kiểng dắt một người tới uống cà phê, và giới thiệu:

– Đây là ông Thầy. Ông Thầy… Cãi nức tiếng trong lòng bà con cô bác. Dạ, còn đây là thằng Năm, Năm Tài xế. Hổm nghe ông Thầy khuyến khích “thưa kiện”, sực nhớ tới nó. Có chi bức xúc cứ giãi bày đi Năm. Ông Thầy coi sẽ giúp cho.

Anh Năm Tài Xế gật đầu chào ông Thầy, chào tất thảy bà con cô bác một lượt, rồi nói:

– Dạ thưa ông Thầy, ông Thầy biết đó, mần ăn bây giờ đã khó khăn, thì càng khó khăn hơn cho đám tài xế tụi con khi các trạm BOT mọc tùm lum, thu tiền tá lả. Hổm rày các tài xế phản đối rần rần, phản đối đủ kiểu mà ai cũng biết hết rồi hen. Báo chí cũng lên tiếng leng keng rùm beng. Nhưng theo con thì những giải pháp phản đối cũng chỉ là tạm thời. Bởi người ta nắm cái cán, người ta nắm quyền, người ta cấu kết phe nhóm có quyền, có lực, tạo thêm quyền lực, thậm chí cấu kết với mafia… nên không sớm thì muộn, họ cũng có cách triệt tiêu. Tài xế tụi con coi như thua chắc. Nhưng thua vụ này thì ức lắm. Con nghe chú Ba kể chuyện vụ “thưa kiện”, ông Thầy cho con hỏi, vụ này thưa được hông, kiện mấy “ông” BOT này được hông?

Ông Thầy đáp ngay:

– Thằng Năm nói lý lẽ đúng lắm. Tui, và chắc chắn rất nhiều bà con cô bác nữa không trách, vì bức xúc quá, kêu trời không thấu, nhưng đôi co phản đối đôi khi dẫn tới chuyện không hay, thậm chí gây đổ máu, rồi tù tội oan uổng. Giải pháp hay là phải kiện, kiện được quá đi chứ.

Nhưng, phải nói rõ như thế này, đầu tư theo hình thức BOT là chủ trương đúng đắn. Về đường xá, họ đầu tư những con đường mới, ngoài những con đường công cộng đã thu phí bảo dưỡng, bào trì… Những con đường mới này tốt hơn, tiện lợi hơn, như ngắn hơn hay chạy nhanh hơn… Mình thấy tiện thì mình xài. Họ đầu tư thì họ thu tiền, thu hồi vốn và lãi. Đâu ai làm công không cho ai.

Lấy ví dụ vậy cho dễ hiểu hơn nữa. Ví dụ ta có một căn nhà ở ngoại ô, nhưng làm việc ở trung tâm thành phố, phải tốn kém thời gian đi làm, tốn xăng, tốn tiền khấu hao xe… Có một người có đất có tiền gần chỗ làm của mình, họ cất nhà trọ, mình thấy tiện hơn nhiều, có thời gian làm thêm, ít hao xăng và tiền khấu hao, tính ra đóng tiền nhà trọ còn ít hơn, vậy là mình thuê “trạm BOT nhà trọ” này.

BOT cũng tương tự vậy thôi.

Chú Tám Su, ngày trước chú chạy xe ôm bằng Suzuki mà, chú cười hóm hỉnh:

– “BOT ông Thầy Cãi” cà phê ngon hơn nhiều ở… nhà tui. Có cô chủ xinh đẹp chứ ai như cái bông “dã quỳ” chằn chằn ở nhà.

Chú Tư Miệt Vườn trợn mắt:

– Cha cha, anh Tám bữa nay ngon ta, dám đụng tới chị Tám “quỷ dà” (già) hen. Hổng sợ bị cắt “con đường bao tử” sao ta.

Chú Ba Quê Kiểng lắc đầu:

– Ổng dóc tổ anh ơi, ổng cưng bả thấy mồ tổ.

Mọi người trong quán cười khì. Ông Thầy Cãi nói tiếp:

– Nhưng một số chủ đầu tư BOT làm bậy, làm sai. Nên có kiện thì phải kiện cho đúng những nơi làm sai. Như vậy, ta phải thu thập đủ chứng cứ, họ làm sai như thế nào, sai ra sao… Và chứng minh được gây thiệt hại cho mình như thế nào nữa. Chẳng hạn như “ông” BOT Cai Lậy đặt sai vị trí…

– Dạ, như vậy làm một mình rất khó hen chú?

– Đúng, đúng. Cái gì cũng vậy, người khơi mào, hay khơi mào một sự vụ chưa từng có đều rất khó. Nhưng không phải là không thể, những người đấu tranh ngày xưa cho nhiều sự vụ cũng đi từ con số không mà thôi. Hơn nữa, cũng đã có các hội, như hội “Bạn hữu đường xa” phản đối hổm rày. Theo hình thức này, làm sao thuyết phục được nhiều người tham gia cùng kiện, cử người đại diện dứng ra kiện. Và, một điều quan trọng nữa là mời luật sư tham gia. Luật sư rành rẽ đường đi nước bước, rành rẽ luật, để công việc dễ dàng, trôi chảy hơn.

Anh Năm Tài Xế gục gật:

– Dạ, con cảm ơn ông Thầy nhiều. Con cố gắng phổ biến, bàn bạc trong giới anh em.

Ông Thầy nói thêm:

– Mà nè, nếu làm được vụ này, không chỉ là gióng lên tiếng nói mà còn góp phần tạo đà cho hỗ trợ pháp luật trong hội nhóm, tạo đà cho các hỗ trợ khác. Các hội nhóm bây giờ thấy thiên về từ thiện, và… ăn chơi, nhậu nhẹt nhiều à nghen.

Hóng tôi và mọi người nghe thấy rất chí lý.   

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây