Đại tá Reisner: “Putin chơi phé giỏi hơn Zelensky”

NTV

Vũ Ngọc Chi chuyển ngữ

30-9-2024

Zelensky chỉ thuyết phục được các đối tác phương Tây một phần nào bằng “kế hoạch chiến thắng” của mình. Nguồn: Picture alliance / Anadolu

Sau chuyến đi của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tới Mỹ, đại tá Markus Reisner nhận thấy, ngày càng có nhiều dấu hiệu cho thấy phương Tây đang gây áp lực buộc Kiev phải nhượng bộ nhiều hơn đối với Nga. Trong cuộc phỏng vấn xuất hiện hàng tuần trên NTV, đại tá quân đội Áo cũng nói về tình hình ở Donbass: Một lữ đoàn Ukraine có thể bị bao vây ở Wuhledar. Pokrovsk bị đe dọa tàn phá. Cuộc tấn công mùa hè của Nga đã đạt đến đỉnh điểm.

NTV: Ukraine đưa tin giao tranh ác liệt xung quanh Wuhledar và Pokrovsk vào cuối tuần. Ông có thể nói gì về những trận chiến này?

Markus Reisner: Chúng tôi nhìn thấy ​​đỉnh điểm của cuộc tấn công mùa hè của Nga. Nga muốn đạt được nhiều kết quả nhất có thể trước khi bắt đầu thời kỳ lầy lội trong 3-4 tuần tới. Do đó, người Nga đang tấn công ở một số nơi ở Donbass. Tại khu vực Kupyansk, họ ngày càng tiến xa hơn đến gần Pishane và gần sông Oskil. Đúng là tình hình đang trở nên tồi tệ hơn ở khu vực trung tâm Donbass, bao gồm cả Pokrovsk mà ông đã đề cập.

NTV: Chuyện gì đang xảy ra ở đó thế?

Markus Reisner: Tôi không nghĩ rằng quân Nga sẽ chiếm được thành phố trước khi thời kỳ bùn lầy bắt đầu. Nhưng Pokrovsk là một trung tâm hậu cần quan trọng ở tuyến phòng thủ thứ ba và cuối cùng của Ukraine. Đằng sau nó không có gì, cho đến sông Dnieper. Bây giờ Pokrvosk nằm trong tầm bắn của pháo binh Nga.

Chúng ta phải giả định rằng, người Nga sẽ biến thành phố thành đống đổ nát để tấn công vào – như đã từng xảy ra với các thành phố khác của Ukraine. Chỉ cần nghĩ đến Lysychansk hoặc Bakhmut.

NTV: Thị trấn Wuhledar, phía nam Pokrovsk, được cho là đang trên bờ vực thất thủ.

Markus Reisner: Quân Nga tiến vào sườn Pokrovsk, tại Toretsk ở phía bắc và Wuhledar ở phía nam. Wuhledar sẽ thất thủ. Người Nga đang bao vây thành phố. Điều này có nghĩa là các tuyến đường rút lui của quân Ukraine ra khỏi thành phố đang nằm dưới hỏa lực của Nga. Lữ đoàn cơ giới số 72 đã bị mắc kẹt ở Wuhledar. Chỉ huy của họ đã được thay thế vào Chủ nhật.

NTV: Liệu Kiev có thể cho phép những người đàn ông và phụ nữ này trở thành tù nhân chiến tranh của Nga sau khi có báo cáo về việc tra tấn và ngược đãi tù nhân chiến tranh Ukraine?

Markus Reisner: Lữ đoàn từng có 2.000 đến 3.000 người. Bây giờ người ta nói có vài trăm đến vài ngàn người bị mắc kẹt ở đó. Có thông tin trên mạng xã hội của cả hai bên rằng, các cuộc đàm phán đang được tiến hành để rút quân Ukraine. Câu hỏi đặt ra là, liệu người Nga có cho phép điều này hay không.

Cũng có thể có một cuộc phản công cục bộ của Ukraine để tạo điều kiện cho việc rút quân khỏi Wuhledar. Tuy nhiên, người Nga đã điều thêm 5.000 binh sĩ để vây chật kín, không chừa lối thoát. Nếu trở thành tù nhân chiến tranh ở Nga, người Ukraine sẽ phải đối mặt với sự tra tấn và đói khát. Hình ảnh của những người Ukraine trở về sau cuộc trao đổi tù nhân đã nói lên điều đó.

NTV: Hãy nhìn sang khu vực Kursk của Nga, nơi Ukraine tiếp tục chiếm giữ những khu vực rộng lớn. Chuyện gì đang xảy ra ở đó?

Markus Reisner: Mười ngày trước, Nga bắt đầu phản công ở sườn phía Tây của lãnh thổ do Ukraine kiểm soát ở đó. Nhưng người Nga chỉ giành được không gian ban đầu. Cuộc giao tranh hiện nay phần lớn đã giảm xuống thành các cuộc phản công cục bộ của cả hai bên. Tuy nhiên, quân Nga vẫn tiếp tục tấn công vào sườn phía tây của quân Ukraine bằng các cuộc không kích và pháo binh.

Đây là những cuộc tấn công tiêu hao mà Ukraine khó có thể tự vệ chống trả  lại. Để làm được điều này, họ sẽ phải tấn công các phi trường và kho đạn nằm sâu trong lãnh thổ Nga, nhưng các đồng minh phương Tây của Kiev vẫn không cho phép điều đó.

NTV: Điều này đưa đến chuyến đi của Tổng thống Volodymyr Zelensky tới Mỹ. Ông ấy đã trình bày cái gọi là kế hoạch chiến thắng của mình ở đó. Các phản ứng trong trường hợp tốt nhất cũng chỉ là lẫn lộn.

Markus Reisner: Zelensky đã không đạt được những gì ông mong muốn. Hóa ra, Putin đánh phé giỏi hơn Zelensky. Theo bài tường thuật trên báo New York Times, chính phủ Mỹ lo ngại Moscow có thể trả đũa Mỹ và châu Âu bằng các cuộc tấn công trực diện vì Ukraine tấn công bằng tên lửa tầm xa của phương Tây.

Ngoài ra, qua bài báo có thể thấy rằng, không giống như Kiev, Washington không mong đợi các cuộc tấn công sâu vào lãnh thổ Nga sẽ có tác động lớn.

NTV: Những đánh giá của Washington đã gây ra hậu quả gì đối với gói vũ khí có lẽ là lớn cuối cùng của Hoa Kỳ trước cuộc bầu cử tổng thống ở đó?

Markus Reisner: Gói này chủ yếu bao gồm phòng không, vũ khí và đạn dược. Ngoài ra còn có tên lửa không đối đất AGM-154 Joint Standoff Weapon. Đây là loại bom lượn được phóng từ máy bay chiến đấu với độ chính xác cao nhưng tầm bắn chỉ 160 km.

Tuy nhiên, Kiev hy vọng sẽ nhận được AGM-158 Joint Air to Surface Standoff Missile. Nó có tầm bắn lên tới 1.800 km. Zelensky không nhận được những tên lửa tầm xa như vậy từ Mỹ hoặc từ Đức, quốc gia không muốn cung cấp hệ thống Taurus. Người Anh một lần nữa cũng kiềm chế lại.

NTV: Vậy còn lại gì trong chuyến đi của Zelensky? Ông muốn chứng tỏ rằng Ukraine có thể ném bom Putin đến mức được nhượng bộ?

Markus Reisner: Kế hoạch này đã được giới truyền thông Mỹ đánh giá rất gay gắt. Tôi hiểu hành động của chính phủ Mỹ là đưa tín hiệu cho Kiev rằng Ukraine cần một kế hoạch thực tế hơn. Chính phủ Mỹ dường như không tin Ukraine có thể chiếm lại hoàn toàn các vùng lãnh thổ bị chiếm đóng. Theo cách hiểu này, lệnh ngừng bắn chỉ có thể dẫn đến một sự thỏa hiệp khó chịu. Điều này không có nghĩa là Mỹ sẽ bỏ rơi Ukraine. Đất nước này được coi là vùng đệm giữa Nga và NATO. Nhưng Washington dường như đang thúc đẩy sự sẵn sàng thỏa hiệp nhiều hơn ở Kiev.

NTV: Với các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái sâu vào lãnh thổ Nga, Kiev đã chứng tỏ rằng họ có thể làm tổn thương Nga. Hay những cuộc tấn công này chỉ để trưng bày?

Markus Reisner: Không, hãy nghĩ đến cuộc tấn công vào kho đạn ở Toropets. Ukraine đã phá hủy khoảng 30.000 tấn đạn dược ở đó. Để so sánh: Quả bom ở Hiroshima có 16.000 tấn thuốc nổ và quả bom ở Nagasaki có 22.000 tấn thuốc nổ.

Vấn đề nằm ở chỗ theo cách nói của quân đội là sự bão hòa: Các đòn tấn công phải được tung ra liên tiếp nhanh chóng để khiến kẻ thù phải quỳ gối. Điều này tương tự như một trận đấu quyền anh: Đối thủ không được có cơ hội hồi phục. Nhưng Ukraine chỉ có thể tung ra một vài cú đánh hết hiệp này đến hiệp khác và hy vọng rằng đối thủ của họ sẽ bắt đầu chùn bước ở một thời điểm nào đó.

Đây là cuộc chiến tiêu hao mà chúng ta đã trải qua suốt 950 ngày – và cho đến nay Nga vẫn chưa có dấu hiệu bỏ cuộc.

NTV: Nga không chỉ có thể dựa vào tổ hợp công nghiệp quân sự của riêng mình mà còn có các nhà cung cấp như Iran. Nhưng trong cuộc chiến giữa Israel và Hezbollah, họ đang chịu áp lực phải cung cấp cho các đồng minh của mình. Liệu đây có phải là điều bất lợi cho Nga?

Markus Reisner: Nếu không có nguồn cung cấp từ Iran, Trung Quốc, Triều Tiên và các nước khác, Nga sẽ không thể tiến hành cuộc chiến này. Iran hiện đang phải chịu áp lực vì Israel đang có hành động mạnh mẽ chống lại tổ chức khủng bố Hezbollah, được Tehran tài trợ. Phiến quân Houthi, đồng minh của Iran ở Yemen, cũng đang có chiến tranh với Israel. Vì vậy, Iran có thể chuyển hoạt động xuất khẩu vũ khí sang Hezbollah và Houthis.

Đồng thời, Ukraine cũng đang phải chịu áp lực: Mỹ đã cung cấp cho Israel các gói vũ khí bổ sung trong gần một năm gần đây, lớn hơn số viện trợ dành cho Ukraine.

NTV: Ukraine đang cạnh tranh với Israel để giành được sự ưu ái của Washington?

Markus Reisner: Ngay cả nguồn lực của Mỹ cũng có hạn, đó là lý do Ukraine nhận được càng ít vũ khí hơn khi Israel càng phụ thuộc nhiều hơn vào nguồn cung cấp của Mỹ. Ở đây, chúng ta cũng đang chứng kiến ​​những tiếng nói cảnh báo đầu tiên ở Hoa Kỳ, cho thấy các kho vũ khí của Hoa Kỳ đang ngày càng trống rỗng.

Tôi sẽ cho ông một ví dụ. Cho đến nay, Mỹ đã chuyển giao 8.500 tên lửa chống tăng dẫn đường FGM-148 Javelin cho Ukraine. Tuy nhiên, sản lượng hàng năm vẫn chỉ là 800 chiếc. Điều này có nghĩa là Hoa Kỳ đã cung cấp hơn mười năm sản xuất chỉ riêng ở đây.

_______

Sebastian Huld trò chuyện với Markus Reisner

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây