Thấp thật!

Lê Huyền Ái Mỹ

26-4-2024

PAPI 2023 (Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh năm 2023), TP.HCM tăng 7 bậc, xếp hạng 36/63. PAR Index 2023 (Chỉ số cải cách hành chính) tăng 3 bậc, xếp hạng 33/63.

Chỉ số tổng hợp là thế nhưng khi đi vào các chỉ số thành phần, có mấy chỉ số thấp dị thường!

Ví dụ: Chỉ số Cải cách thủ tục hành chính giảm tới 58 bậc, từ hạng 2 xuống tới hạng 60/63. Không thể chỉ trong vòng một năm mà từ học lực xuất sắc xuống kém, trừ phi… thất tình hay nghỉ học đi đánh lộn!

Cải cách thủ tục thì kém nhưng tác động của cải cách hành chính thì tăng. Ở chỉ số thành phần Tác động của cải cách hành chính đến người dân, tổ chức và phát triển kinh tế – xã hội tại địa phương TP.HCM tăng 13 bậc, từ 23 lên thứ 10, nằm trong nhóm 10 tỉnh, thành phố dẫn đầu cả nước về chỉ số này.

Hay ở chỉ số Cải cách tổ chức bộ máy cũng tăng 7 bậc, là địa phương có tốc độ tăng điểm cao nhất.

PAR Index do Bộ Nội vụ chủ xị, trong thang điểm 100 có 32 điểm từ đánh giá qua điều tra xã hội học. Trong đó 10 điểm từ khảo sát đo lường sự hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước – tức SIPAS 2023 được PAR Index tham chiếu, quy đổi và 22 điểm từ khảo sát ý kiến của đại biểu hội đồng nhân dân cấp tỉnh, lãnh đạo các cơ quan chuyên môn thuộc ủy ban nhân dân cấp tỉnh, lãnh đạo đơn vị thuộc, trực thuộc cơ quan chuyên môn cấp tỉnh, lãnh đạo ủy ban nhân nhân dân cấp huyện.

Vấn đề là SIPAS 2023 ghi nhận mức độ hài lòng của người dân thành phố đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước của TP.HCM đạt 81,78%, xếp hạng thứ 36/63, tăng 7 bậc. Quy đổi qua PAR Index là 8,16%, cao hơn đánh giá từ phía người dân của tỉnh Đồng Nai (8,07%), Bình Phước (7,63%) và một số tỉnh, thành có kết quả Par Index cao hơn TP.HCM.

Hay trong PAPI, TP.HCM cũng là nơi được người dân lựa chọn nhiều nhất muốn chuyển đến sinh sống với 21,68%, Hà Nội: 15,10% và Đà Nẵng: 11,34%!

Trong cách thức chấm điểm có điểm tự chấm của các địa phương và điểm thẩm định được Bộ Nội vụ chấm thẩm định phần tự chấm của các tỉnh thành. Cái lạ là điểm thẩm định mà Bộ chấm lại cho TP.HCM lại cao hơn Đồng Nai, Bình Dương, Hải Dương, Hà Giang… Điển hình như điểm đánh giá về tác động của cải cách hành chính đến phát triển kinh tế – xã hội của TP.HCM đạt 6,12%/6,5%, xếp hạng thứ 2 cả nước, chỉ sau Quảng Ninh.

Chưa kể, số điểm 22 từ chùm ý kiến đánh giá của chính đại biểu HĐND TP, lãnh đạo các cơ quan chuyên môn thuộc UBND TP, lãnh đạo đơn vị thuộc, trực thuộc cơ quan chuyên môn cấp TP, lãnh đạo UBND cấp quận huyện TP lại cho điểm thành phố rất thấp, ít nhất là thấp hơn nhiều so với các tỉnh thành có chỉ số tổng cao hơn.

Vậy đâu là điểm số thực, phản ánh chính xác, trung thực sự vận hành, cải cách của bộ máy hành chính các địa phương, ít nhất là đối với TP.HCM và một số địa phương cao hơn nó?

Tất nhiên, người trong cuộc có thể khắt khe (theo kiểu “người trong một tỉnh có thương nhau cùng” chẳng hạn!) nhưng trong cùng một địa phương mà từ dân chấm, đến cán bộ chấm lại có khoảng cách lớn; từ dân địa phương này đến dân địa phương khác cũng có cách biệt; từ địa phương đến trung ương, trung ương thẩm định lại địa phương cũng… biến thiên đến vô cực như thế thì liệu sự công bằng thật sự được đo đếm như thế nào?

Tui “nhìu chiện” đi hỏi mí nơi thì được bảo là “nghe đồn” thành phố khuyến khích cứ nêu đánh giá thật (!) – là theo cái cuộc điều tra xã hội học kia ấy!

Dạo này tin đồn mọi lúc mọi nơi, dù đang “lan huệ sầu ai lan huệ héo” thì ít nhứt cái “nghe đồn” kia cũng khiến mình tươi chút ít khi thà thấp mà thật, và quan trọng vì thật đang thấp nên mong hãy từ đó, thật để cải cách tốt hơn đặng cho dân nhờ.

Vậy thôi!

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây