Vụ Gạc Ma: Con tàu HQ-505 ủi bãi để giữ đảo Cô Lin giờ ở nơi đâu?

Lê Đức Dục

14-3-2024

Tàu HQ 505. Ảnh: Lê Đức Dục/ tư liệu

Trong trận Gạc Ma, hai tàu HQ-604 và HQ-605 bị chìm nhưng thuyền trưởng Vũ Huy Lễ đã cho HQ-505 ủi bãi lên đảo Cô Lin, nhờ đó chúng ta đã giữ được Cô Lin đến hôm nay.

HQ-505 đã thành một “pháo đài thép” cho anh em sống và chiến đấu trong những ngày “hậu Gạc Ma”.

Sau trận chiến, máy bay ta bay ra chụp ảnh, hình ảnh con tàu HQ-505 ủi bãi chính là bức không ảnh duy nhất về nó!

Ảnh: Lê Đức Dục/ tư liệu

Con tàu này cũng có số phận đặc biệt: Trước đây tàu được Mỹ bàn giao cho Hải quân Việt Nam Cộng hòa.

Năm 1975, trong lúc nhiều tàu chiến của VNCH tháo chạy sang Thái Lan và Philippines, thuyền trưởng của tàu lúc đó là Trung tá Nguyễn Như Phú và thủy thủ đoàn của tàu đã quyết định ở lại và ra trình diện chính quyền cách mạng.

Sau ngày đất nước thống nhất, tàu được đưa vào biên chế của Hải quân Nhân dân Việt Nam với số hiệu HQ-505 và tiếp tục được sử dụng để phục vụ việc xây dựng và bảo vệ Trường Sa.

Sau này, khi anh em đã ổn định trên đảo chìm, con tàu HQ-505 được kéo về đất liền. Tuy nhiên trên đường kéo HQ-505 từ Cô Lin về Cam Ranh, tàu đã bị sự cố và chìm ở đâu đó trên hành trình!

Một lần trao đổi với một ông anh – từng là sếp của trường đào tạo thợ lặn và trục vớt, chính anh cũng là một thợ lặn hàng “top” của Việt Nam. Anh kể, HQ-505 là tàu vận tải bán quân sự, chuyên chở xe tăng, cơ giới, hàng nặng (tàu há mồm). Trên boong trang bị pháo 37 và nhiều vũ khí khác. Tàu Trung Quốc không dám đến gần mà bắn pháo 100 từ xa. Mấy phát trúng đuôi tàu, nước vào hầm máy, mất điện, mất liên lạc, mất điều khiển lái.

Anh Vũ Huy Lễ là thuyền trưởng khi ấy, đã ra lệnh dùng động cơ tàu (tàu có hai máy) điều khiển mũi HQ-505 vào hướng đảo chìm. Rồi điều khiển ga tay trực tiếp dưới hầm máy, tăng hết tốc độ lao lên đá Cô Lin.

Trong những ngày ở Cô Lin anh đã khảo sát kỹ các lỗ thủng, hầm máy, đáy bãi cạn, thủy triều… lên kế hoạch trục vớt, vì trước sau cũng phải đưa HQ-505 về bờ. Sau này có người gặp anh hỏi về phương pháp vớt HQ-505 nhưng không thấy gặp lại.

Sau một thời gian, tàu kéo 8000 mã lực của Hải quân đưa các sĩ quan, công nhân quốc phòng ra Cô Lin vá lỗ thủng tại đuôi tàu HQ-505, bơm cạn nước, kéo tàu về bờ. Tuy nhiên do không có kinh nghiệm trục vớt, trên tàu HQ-505 không người trực sự cố. Trong hành trình gió lớn, sóng to vỗ vào đuôi tàu làm vỡ các lỗ vá. Nước tràn vào hầm máy nhấn chìm HQ-505 lại tại tọa độ có độ sâu trên 1000m nên chuyện trục vớt là vô phương.

Khi bị phá nước, HQ-505 chìm dần. Tàu kéo mang ra để kéo HQ-505 về là tàu cũ, lại mới mua, không ai chắc khi “xông” hết cáp kéo tàu, chốt tự xả có tự động xả không? Nếu chốt tự động không xả, HQ-505 chìm xuống sẽ níu theo luôn tàu kéo xuống biển. May trên tàu kéo có lính công binh, anh em kịp buộc mìn vào dây cáp kéo tàu kích mìn nổ làm đứt dây cáp, nếu không thì không biết chuyện gì sẽ xẩy ra.

Hơn 30 năm rồi!

Không biết con tàu HQ-505 có còn ở 1.000m độ sâu đáy biển.

Không biết khi nào công nghệ trục vớt chinh phục được độ sâu đó để đưa HQ-505 về bên cụm tượng đài tưởng niệm Gạc Ma như một chứng nhân lẫm liệt!

Giờ đây, cho dù HQ-505 đang nằm sâu dưới đáy biển nhưng tôi tin HQ-505 cũng vẫn nằm trong lòng những ai còn thiết tha với biển đảo quê hương!

Bình Luận từ Facebook

3 BÌNH LUẬN

  1. “thuyền trưởng của tàu lúc đó là Trung tá Nguyễn Như Phú và thủy thủ đoàn của tàu đã quyết định ở lại và ra trình diện chính quyền cách mạng”

    Khâm phục tinh thần nhân văn của những người này . See, Tây Tạng mà có những người như thế này … Hy vọng dân Việt XHCN học những tấm gương sáng về hòa giải hòa hợp kiểu này . Nếu học được thì hồng phúc của nước nhà đó

    • Ừ nhẩy! “Quyết định ở lại và ra trình diện chính quyền” cắt mạng lảnh 10 năm tù tại Cổng Trời Hoàng Liên Sơn để được “khâm phục tinh thần nhân văn … là tấm gương sáng về Hòa Hợp Hòa Giải ” Rất là bệnh hoạn rất là cà chớn chống xâm lăng . Trung Tá Nguyễn Như Phú hòa hợp hòa giải bằng cách sau khi ra tù bèn vội vàng vượt biên tỵ nạn .

      • Thì đó là cái nửa sự thực của trí thức Xã hội chủ nghĩa . AI mún nhấm nháp cái bánh vẽ thì tin bài này thui

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây