Phản hồi về sự việc liên quan đến nhà xe Đông Lý

Thái Hạo

31-1-2024

Tối qua, sau chuyến đi từ Hà Nội về Thanh Hóa trên xe của nhà xe Đông Lý (Nông Cống – Thanh Hóa), do những bất bình về cách làm việc và ứng xử của nhân viên nhà xe này, tôi đã viết Thư ngỏ gửi nhà xe và sở GTVT Thanh Hóa, phản ánh sự việc. Sáng nay, lúc 9h57’ chủ doanh nghiệp vận tải Đông Lý là ông Lê Văn Đông đã gọi điện cho tôi, trao đổi những nội dung liên quan.

Ông Đông cho biết, sáng nay sở GTVT Thanh Hóa đã mời ông làm việc (tôi không rõ Sở đã có những xử lý cụ thể như thế nào), sau đó ông liên lạc với tôi. Đầu tiên, ông Đông bày tỏ sự cảm ơn vì tôi đã có những phản ánh đúng sự thật và kịp thời để công ty có những điều chỉnh và xử lý cho phù hợp. Ông cũng cho biết rằng, công ty đã kỷ luật hai nhân viên là anh phụ xe tên Mạnh và cô trực điện thoại. Anh Mạnh đã bị cho thôi việc. Ông Đông cũng hứa sẽ chấn chỉnh và giáo dục nhân viên để thực hiện dịch vụ tốt hơn, bảo đảm quyền lợi chính đáng cho khách hàng.

Sau khi nghe ông Đông chia sẻ, tôi có trao đổi lại như sau. Thứ nhất, tôi viết thư ngỏ với tư cách duy nhất là khách hàng đã sử dụng dịch vụ của công ty Đông Lý, và đòi hỏi của tôi là đòi hỏi của một khách hàng bị ảnh hưởng quyền lợi chính đáng, ngoài ra không còn lý do gì khác.

Thứ hai, việc tôi phản ánh chỉ nhằm đòi hỏi công ty Đông Lý thực hiện việc kinh doanh đúng pháp luật, có văn hóa để bảo đảm quyền lợi chính đáng khi có hàng ngàn khách hàng mỗi ngày đang sử dụng dịch vụ của công ty này, chứ không phải chỉ cho riêng tôi.

Về anh nhân viên tên Mạnh, tôi trao đổi như sau: Mục đích của tôi khi viết Thư ngỏ không phải để công ty đuổi việc nhân viên phạm lỗi như một cách trừng trị, mà để biết và nắm tình hình làm việc của nhân viên, từ đó có các biện pháp cả chế tài lẫn giáo dục văn hóa cho họ. Việc xử lý nhân viên là chuyện riêng của công ty Đông Lý, tuy nhiên, với tôi không ai không từng phạm lỗi, điều quan trọng là họ có biết nhận lỗi và quyết sửa đổi hay không. Để làm được điều đó, việc giáo dục, đào tạo nhân viên sẽ đóng vai trò quyết định, chứ không phải chỉ mỗi lần có chuyện là đuổi người. Và tôi cũng mong muốn công ty cho anh Mạnh kia một cơ hội sửa sai. Văn hóa doanh nghiệp là giá trị lâu dài cần được đầu tư xứng đáng mới mong có được.

Nhân đây, cũng xin được chia sẻ với đông đảo bạn đọc, rằng chúng ta đang sống trong một thời đại mà ở đó thông tin và sự phản hồi đã trở nên nhanh nhạy, có hiệu quả chứ không còn giống những năm 80, 90 của thế kỷ trước. Muốn có những dịch vụ vận tải ngày càng tốt hơn, mỗi người nên có ý thức lên tiếng trước những cái sai, cái xấu, những lối làm ăn và ứng xử thiếu văn hóa, để các doanh nghiệp kịp thời nắm được tình hình và ngày càng nâng cao chất lượng dịch vụ của họ. Không nên chỉ tức tối mỗi khi quyền lợi bị xâm hại mà không có những hành động thiết thực hơn để góp phần xây đắp văn hóa chung cho xã hội.

Một lần nữa, tôi ghi nhận thái độ thẳng thắn và động thái kịp thời của chủ doanh nghiệp Đông Lý, mong rằng công ty này cũng như các doanh nghiệp vận tải khác sẽ lấy văn hóa làm trọng, ngày càng hoàn thiện và làm ăn văn minh, góp phần xây dựng văn hóa chung cho toàn xã hội.

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây