Thư ngỏ gửi nhà xe Đông Lý và Sở GTVT Thanh Hóa

Thái Hạo

30-1-2024

Ảnh: Hệ thống xe Đông Lý. Nguồn: Tripday.vn

Tôi xin phản ánh một sự việc như sau về cung cách làm ăn và lối ứng xử côn đồ của nhân viên nhà xe Đông Lý (Nông Cống, Thanh Hóa).

Hôm nay, lúc 12h10’ trưa (30/1/2024) tôi cùng một người em của mình vào bến xe Giáp Bát để mua vé xe về Nghi Sơn – Thanh Hóa. Tuy nhiên, khi đến quầy thì nhân viên ở tất cả các quầy mà tôi hỏi đều chỉ tay về phía bãi đậu và nói rằng ra đó lên xe luôn, không cần mua vé. (Tôi không hiểu vì sao Bến lại không có/ không bán vé xe).

Tôi đi theo hướng dẫn, ra đến bãi đậu thì có rất nhiều xe đang ở đó. Trông thấy xe Đông Lý, tôi tiến lại và hỏi một người đang xếp hàng vào cốp, là xe có về Cầu Trạp không, người ấy nói xe này chạy sau, anh qua đi xe Đông Lý ở phía trên. Vừa nói anh vừa dẫn tôi lại chỗ chiếc xe đang chuẩn bị xuất bến ấy, giao tôi cho nhân viên của xe và nói “khách đi Cầu Trạp nhé”, rồi mấy người cùng hối tôi lên xe. Chiếc xe mang biển số 36B-01235.

Xe chạy được khoảng một nửa quãng đường Hà Nội – Thanh Hóa thì nhân viên nhà xe lại vị trí giường của từng khách hàng để thu tiền. Đến chỗ tôi, anh nhân viên hỏi “đi đâu” tôi nói về Cầu Trạp. Anh này nói, xe không về Cầu Trạp đâu, đến thành phố Thanh Hóa thì anh xuống xe và đón xe buýt hoặc taxi về. Tôi nói làm sao lại như thế được, lúc lên xe thì các anh nói rằng xe về Cầu Trạp, bây giờ lại tỉnh bơ nói xe không về Cầu Trạp là sao. Anh này bảo không biết, anh ta chỉ thu tiền thôi.

Tôi bất bình và trao đổi lại đầu đuôi nhưng anh nhân viên nhà xe Đông Lý vẫn không chịu, anh ta bảo khi nào tôi vứt anh xuống giữa đường thì anh hãy trách, còn đây anh ta đang hướng dẫn cho tôi cách đón xe về nhà kia mà! Tôi nói, “anh cứ thử vứt tôi xuống đường xem”. Anh ta liền giở giọng côn đồ đe dọa tôi, rằng “anh định làm gì nào”.

Nói xong anh ta tiếp tục đi thu tiền những khách khác cho đến khi xong hết thì quay lại chỗ tôi và nói đưa tiền đi. Tôi bảo, vấn đề của tôi không phải là tiền cũng không phải là chuyện khó khăn để về được đến nhà, những cái này đều là chuyện nhỏ với tôi, cái tôi muốn nói ở đây là sự gian dối và thái độ côn đồ của các anh.

Tôi lấy ví và trả tiền cho anh ta theo đúng giá vé như tất cả mọi người, sau đó tôi tìm số điện thoại và gọi ngay cho chủ nhà xe. Tuy nhiên, vừa nói được vài từ thì điện thoại tắt phụt, tôi gọi lại thì điện thoại liên tục thông báo “thuê bao…”, không liên lạc được.

Tôi rời giường nằm của mình và đi lên đầu xe, hỏi họ tên người nhân viên thu tiền, anh ta hỏi khi vẫn không quay lại nhìn tôi “hỏi làm gì”; tôi nói anh là người thu tiền tôi và có thái độ đe dọa tôi, tôi có quyền hỏi tên anh. Anh ta đáp “Mạnh”. “Họ tên đầy đủ ạ”. “Anh hỏi làm gì? Lê Văn Mạnh”. Cả nhân viên và tài xế đều không mang bảng tên nên tôi không biết anh ta có nói thật tên mình không.

Tôi gọi cho số hotline của văn phòng xe Đông Lý. Một người phụ nữ nghe máy, tôi trình bày sự việc xong thì người này nói với tôi là lỗi không phải do nhân viên nhà xe (của cái xe tôi đang đi). Tôi nói bất luận thế nào vẫn là lỗi của nhà xe Đông Lý. Và tôi bất bình với cung cách làm ăn cẩu thả và có biểu hiện gian dối cùng thái độ hống hách, côn đồ, đe dọa của nhân viên nhà xe đối với tôi. Tôi nói, tôi sẽ gửi đơn lên sở GTVT Thanh Hóa để phản ánh về sự việc này. Lúc đó người phụ nữ trực điện thoại mới hạ giọng và nói sẽ trao đổi lại với nhân viên nhà xe.

Một lát sau, anh nhân viên nhà xe, người thu tiền tôi, đi xuống và chìa ra 100 nghìn, nói trả lại một phần tiền để tôi đón xe về nhà. Tôi nói, tiền này là của chúng tôi, tất nhiên chúng tôi sẽ lấy lại, nhưng còn sự gian dối và thái độ đe dọa, côn đồ của các anh thì tôi không chấp nhận. Anh ta nói, “anh thích làm gì thì làm!”.

Khi về qua thành phố Thanh Hóa, xe Đông Lý thả tôi xuống bên đường và rẽ vào tỉnh lộ, tôi phải đi bộ một quãng dài để tìm bến xe buýt. Cho đến khi tôi post bài này thì chưa có một ai, kể cả nhân viên trên chiếc xe mà tôi đi, hay đại diện công ty TNHH Vận tải Đông Lý có bất kỳ lời giải thích hay xin lỗi nào với tôi.

***

Trên trang web của mình, nhà xe Đông Lý tự giới thiệu: “Nhà xe Đông Lý là nhà xe uy tín, chuyên cung cấp dịch vụ xe khách chất lượng cao tại thanh hóa; hoạt động chủ yếu ở khu vực miền Bắc Trung Bộ. Di chuyển theo tuyến Thanh Hóa đi Hà Nội và ngược lại”. “Xe Đông Lý xuất bến nhanh, đúng giờ, thường xuyên có các xe xuất bến liên tục, trung bình mỗi ngày có trên 20 chuyến xuất bến tạo điều kiện cho hành khách có thể thoải mái lựa chọn”.

Mỗi ngày với trung bình 20 chuyến xuất bến, tức là có khoảng 40 chuyến cả đi lẫn về, xe giường nằm 40 chỗ, nhà xe Đông Lý sẽ vận chuyển lượng khách hàng phải đến cả nghìn người/ ngày chỉ trên tuyến Thanh Hóa – Hà Nội. Nhưng với cung cách làm ăn và thái độ ứng xử thô bạo có tính du côn như đã tường thuật, vậy “uy tín” ở đâu?

Trên nhiều trang khác, ví dụ trang dulichthanhhoa. org, còn viết “đẹp” hơn nữa: “Nhà xe Đông Lý được biết đến là một trong những nhà xe uy tín hàng đầu tại Thanh Hóa. Với đội xe giường nằm chất lượng cao, thế hệ mới cùng dịch vụ chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp, xe khách Đông Lý là lựa chọn số 1 của nhiều hành khách khi di chuyển trên tuyến đường Thanh Hóa – Hà Nội”.

Tôi không rõ công ty TNHH Vận tải Đông Lý do quản lý kém mà thả nổi cho nhân viên làm bậy như vậy hay đây là “chính sách làm ăn” chính thức của công ty?

Tôi tường thuật sự việc tệ hại này với mấy mục đích sau đây.

– Thứ nhất, đòi hỏi một câu trả lời chính thức từ đại diện công ty TNHH Vận tải Đông Lý;

– Thứ hai, đòi hỏi một cung cách làm ăn tử tế và thái độ cư xử có văn hóa, đúng pháp luật của công ty này;

– Thứ ba, yêu cầu cơ quan chức năng, mà ở đây là sở GTVT Thanh Hóa xác minh, có biện pháp quản lý và chế tài đối với những nhà xe làm ăn sai trái như xe Đông Lý này.

Điều cuối cùng, mọi phản ánh của tôi là muốn thông qua ý kiến chính thức của một khách hàng để yêu cầu nhà xe Đông Lý (cũng như các công ty vận tải hành khách khác có kiểu làm ăn và ứng xử như Đông Lý) phải khắc phục những lối làm ăn thiếu tử tế, nâng cao chất lượng dịch vụ để bảo đảm quyền lợi chính đáng cho mọi khách hàng.

Bất luận là ai, dù thế lực lớn đến đâu thì cũng phải làm ăn chân chính và tuân thủ pháp luật. Không ai được quyền đứng cao hơn luật pháp để hành xử một cách vô chính phủ.

Thanh Hóa, ngày 30 tháng 1 năm 2024

Thái Hạo

Bình Luận từ Facebook

1 BÌNH LUẬN

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây