Ơ…

Lê Huyền Ái Mỹ

3-1-2024

Theo báo Tuổi trẻ, trong Dự thảo nghị định về quy định tiêu chuẩn chức danh công chức lãnh đạo, quản lý trong cơ quan hành chính nhà nước của Bộ Nội vụ, với chức danh thứ trưởng, tổng cục trưởng, vụ trưởng, cục trưởng, giám đốc sở… phải đáp ứng nhiều tiêu chuẩn, trong đó có “không tham nhũng, quan liêu, háo danh”!

Ơ, sao chỉ mỗi thứ trưởng, cục trưởng, giám đốc sở mới phải không được tham nhũng, quan liêu, háo danh; số còn lại thì được phỏng?

Ơ, thế nhỡ cấp trên, đồng chí, tổ chức không thể nhìn “xuyên thấu” nào háo danh, nào quan liêu, nào tham nhũng thì sao?

Ơ, rồi từ khi được “cảm tình”, được vào khung quy hoạch cho đến lúc được phát triển thành chức danh rồi thì hoàn toàn không thấy có tham nhũng, quan liêu, háo danh; nhưng sau đấy thì háo danh, quan liêu, tham nhũng thì sao?

Ơ, cứ cho là chuẩn thứ trưởng, cục trưởng, giám đốc sở tôi quyết tâm (hô 3 lần) không háo danh, quan liêu, tham nhũng đấy nhưng nhìn sang đồng đội, nhìn lên cấp trên đều không háo danh thì cũng quan liêu, hoặc tuyệt nhiên không quan liêu, không háo danh nhưng tham nhũng từ vặt tới lớn thì hóa ra lại bất công, thiệt thòi cho chức danh tôi quá!

***

Đọc tới đọc lui không biết bao nhiêu lần Sửa đổi lối làm việc của Hồ Chủ tịch, chẳng có chỗ nào ông cụ phân biệt tiêu chuẩn “đạo đức cách mạng” kiểu này cho từng chức danh cả. Ông cụ chỉ gọi chung đã là cán bộ thì phải có Nhân – Nghĩa – Trí – Dũng – Liêm, phải rèn luyện mà tránh 3 chứng bệnh trọng là bệnh chủ quan (về tư tưởng), bệnh hẹp hòi (mối quan hệ trong Đảng với ngoài Đảng), bệnh ba hoa (cách nói, cách viết)…

Ngoài ba “bệnh nền” nói trên, ông cụ chỉ ra nhiều virus khác rất dễ nhiễm như bệnh tham lam, bệnh lười biếng, bệnh kiêu ngạo, bệnh háo danh, bệnh thiếu kỷ luật, óc hẹp hòi, óc lãnh tụ, óc địa phương, bệnh hữu danh vô thực (làm việc không thiết thực), bệnh kéo bè kéo cánh, bệnh cá nhân, bệnh xu nịnh a dua…

Xét về tiêu chuẩn xưa nay trong Đảng, hẳn cũng chẳng đợi tới cái dự thảo này mới yêu cầu cán bộ, đảng viên không được quan liêu, háo danh, tham nhũng. Chả nhẽ phải tới bây giờ mới chi tiết hóa tiêu chuẩn đạo đức cán bộ, đạo đức làm người cho riêng chừng ấy chức danh. Thế thì chẳng khác ngày mai, anh bộ trưởng Long, anh bí thư Anh ra tòa và cả hôm nay, anh chủ tịch Hiệp, bữa trước là anh chủ tịch Bình, trước nữa anh bí thư Thọ rồi trước trước đó, rồi sau sau này, các anh ấy ngoài chức danh thứ, cục, giám thì hẳn có thể châm chước mà dính tham nhũng, quan liêu, háo danh?

Hay báo đăng không hết, hay dự thảo viết vội để ăn Tết?

Trật lất hết!

Từ nào giờ quy định, tiêu chuẩn dành cho cán bộ cao lắm, nghiêm lắm, nhất là thói háo danh, tệ quan liêu, nạn tham nhũng. Rốt cuộc, thói – tệ – nạn ngày một nhung nhúc…

Bình Luận từ Facebook

3 BÌNH LUẬN

  1. Các quan soạn dự thảo nghị định này chưa bao giờ “học tập và làm theo . . .” . Và có học tập rồi nhưng mà làm theo trật lất . Tật vớ vẩn hết sức !

    • Hoan nghênh ý của bác . Đảng bi giờ nên lấy tư tưởng Hồ Chí Minh, bản ô la zin, ra làm khuôn vàng thước ngọc cho tất cả mọi thứ . Những gì khác & đi ngược lại, allez-hop, kiên quyết loại bỏ . Chứ để cái kiểu chỉ đem ra trưng nhưng chả ai đoái hoài tới, thiên hạ ca cẩm điếc con ráy lun . Và phải để cho những cán bộ có tâm, có tầm, có thành tích học & làm theo về thực chất, chứng minh mình là 1 người Cộng Sản -i know, today’s standards- tạm-gọi-là-coi-được là gate-keepers. Loại hết những thành phần thoái hóa, phản bội chủ nghĩa Mác-Lê & tư tưởng Hồ Chí Minh, phò Mỹ bài Trung ra ngoài Đảng, hoặc hơn nữa, đưa họ wa Trung Quốc cải tạo .

      Chớ để như vầy, ai cũng lo lắng cho sự tồn vong của Đảng hít chơn hít chọi á

      @everyone, đây là kết/hậu -tùy cách nhìn- quả của Đổi Mới . All Tbt Nguyễn Phú Trọng làm là mở cửa sổ & đưa vài đường chổi . My best guesstimate thì things gonna get worse b4 it get better. Lâu hay mau tùy vào nhận thức của Trung Quốc . Nếu TQ thật sự muốn giúp Đảng, thời gian sẽ ngắn hơn .

  2. Chính vì vậy mà Tiến Sĩ Mạc Văn Trang mong muốn có 2 đảng Cộng Sản cùng cạnh tranh để chọn lựa người tài ra lãnh đạo Tổ quốc . Sớm còn hơn muộn, thats all i can say

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây