Nhà báo Trần Mai Hưởng và phần hào hùng nhất của chiến tranh

Huy Đức

17-12-2023

Thể loại phi hư cấu như hồi ký, nhật ký luôn hấp dẫn tôi. Nhất là hồi ký của những người mà cuộc đời họ chính là cuốn sách hay nhất. Hồi Ký Phóng Viên Chiến Trường của nhà báo Trần Mai Hưởng là một ví dụ.

Trong sự nghiệp làm báo, ít ai có được may mắn như nhà báo Trần Mai Hưởng. Trong suốt 20 năm làm báo trong chiến tranh, ông luôn được TTXVN “ném” vào những tâm điểm của thời sự.

Ảnh: Nhà báo Trần Mai Hưởng tại buổi lễ ra mắt sách. Nguồn: Huy Đức

Mùa Hè 1972, ông có mặt ở Thành Cổ Quảng Trị. Trưa 30-4-1975 ông có mặt ở Dinh Độc Lập, chụp được khoảnh khắc xe tăng 846 đi qua cổng Dinh. Trong vòng 20 năm, bức ảnh này là biểu tượng quan trọng nhất của ngày lịch sử ấy [Năm 1995, nhà báo Pháp, Francoise Demulder, mới sang Việt Nam, công bố bức ảnh chụp chiếc xe tăng đầu tiên, 390, húc đổ cổng Dinh Độc Lập].

Ảnh: Bức ảnh lịch sử, khoảnh khẳng xe tăng 846 đi qua công Dinh Độc Lập sau khi cổng đã bị xe tăng 390 húc đổ. Nguồn: Trần Mai Hưởng/ Huy Đức

Ngày 7-1-1979 ông lại có mặt ở Phnom Pênh và sau đó không ít lần có mặt trên Biên Giới phía Bắc.

Anh trai của ông, nhà báo Trần Mai Hạnh cũng là một phóng viên chiến trường. Họ không chỉ may mắn sống sót. Họ hạnh phúc hơn rất nhiều hàng triệu gia đình Việt Nam khác khi, đầu tháng 4-1975, hai anh em từ hai cánh quân khác nhau gặp nhau ở Huế; 30-4-1975, lại gặp nhau tại Sài Gòn. Cả hai anh em đều trưởng thành từ phóng viên chiến trường lên đến cấp lãnh đạo hai cơ quan báo chí quốc gia có hàm bộ trưởng.

Ảnh: Anh em nhà báo Trần Mai Hưởng gặp nhau ở Huế. Nguồn: Trần Mai Hưởng/ Huy Đức

Câu chuyện của họ hấp dẫn vì họ là những nhân chứng trong suốt nửa thế kỷ bi tráng nhất của đất nước này. Họ không chỉ có cơ hội mà có nhiều thẩm quyền nhất để viết về lịch sử của thời mà mình tham dự. Lựa chọn để viết cuốn hồi ký chỉ như một câu chuyện cá nhân, tôi nghĩ, là một quyết định có cân nhắc của người từng là Tổng Giám Đốc TTXVN như nhà báo Trần Mai Hưởng.

Ảnh chụp bìa sách của nhà báo Trần Mai Hưởng

Ông đã vào chiến trường ở những thời điểm khốc liệt nhất, hoạt động trong những tình huống hiểm nguy hơn cả người lính vì ở giữa hòn tên mũi đạn mà không dùng súng. Ông đứng ở Đông Hà khi thị xã này bị san phẳng. Ông dừng lại ở Biên giới Campuchia – Thái Lan, nhìn thấy xác một em nhỏ người Việt dính mìn, chết bên cạnh những viên kẹo, trên đường cùng cha mẹ “vượt biên” theo đường bộ…

Lịch sử mà ông biết chắc chắn dày dặn hơn những gì ông đã viết.

Cuốn sách của một phóng viên thông tấn được viết trung thành với thể loại thông tấn một cách kinh điển. Hồi Ký của nhà báo Trần Mai Hưởng chắc chắn sẽ là một tài liệu rất có giá trị trong “nền báo chí cách mạng” Việt Nam.

Cuộc gặp tình cờ của ông với nhà văn Phan Nhật Nam ở Quảng Trị 1973 trong sự kiện trao trả tù binh được ông nhắc lại chắc chắn không tình cờ. Đọc những trang viết về Quảng Trị của nhà báo Trần Mai Hưởng không thể không đọc thêm Mùa Hè Đỏ Lửa của nhà văn Phan Nhật Nam.

Là một nhà báo tài năng, những ghi chép, những phát hiện của ông rất tinh tế, rất chi tiết và được “report” một cách sống động từ phía ông đứng. Cuốn sách của nhà báo Trần Mai Hưởng là một góc nhìn, một “module” không thể thiếu của lịch sử, “module” về phần hào hùng nhất của chiến tranh.

Bình Luận từ Facebook

11 BÌNH LUẬN

  1. Để có thể nổi nênh trong cái ao tù nhầy nhụa, tính cơ hội phải át tính trung thực trong con người nhà báo.

  2. Tác giả từng làm giám đốc VNTTX, tức là đầu óc toàn bác và đảng thì sự chính xác
    trong hồi ký chắc chắn không cao vị bị hạn chế bởi tính ĐẢNG !

    • Chúng ta giải thích thế nào về Huy Đức trong một vài bài viết sau khi Bên thắng cuộc đã được khắp nơi khen ngợi ( trong đó có tui). Hôm nay HĐ là con chim trên vùng trời Tự do chớ không phải trong lồng! Tui chỉ tiếc nhiều việc HĐ biết nhưng im lặng….Ước gì được như gs Nguyễn Đình Cống, Nguễn Trung,Vũ cao Quận, Trần Đĩnh, Thanh Giang, Phạm Đình Trọng , Trần Mạnh Hảo…! Dù sao tui vẫn rất thíchHĐ đã cho ra đời Bên thắng cuộc! MongHĐ luôn vui khỏe hạnh phúc!

      • CHỚ DẠI NGÂY THƠ CỤ….
        SỐNG hay CHẾT lúc này là đây !!!

        Bọn Tàu khựa đã lòi mặt như HOÀNG TRUN..g HẢI heo nọc hay LÃ (lê) thanh hải heo nọc LỢN … lọt sư hết thời Mẽo gốc vịt Tàu hoàng duy hùng “MƯỢN HOA (giá 43 tỉ đô la !!) CÚNG PHẬ..p TÀU” vịt kìu Pháp gốc vịt Tàu LÃ (lê) học Lãnh Vân LA HÉT bài Hoa KỲ THỊ CHỦNG TỘC về Vụ VẠN THỊNH PHÁT … thằng chủ tiệm bán Nước gốc chệt Trương Tấn Sang cùng bọn trương guy san hô ….cũng cùng trong một xắc xách ta con cháu TRƯƠNG LƯƠNG đang thổi sáo ru ngủ ….100.000.000 Dân Việt nếu không tỉnh táo THỨC THẦN THỨC TỈNH thì chỉ rơi vào MA TRẬN bát quái trận đồ thành LỜI NGUYỀN TÂY TẠNG tân giao chỉ quận Thế kỷ 21


        Vẽ thánh truyền thần Hồng đế Tập tành và Hồng hậu chành Bành …

        *********************

        https://baotiengdan.com/2023/12/16/meo-chuot-va-ngoai-ngu


        Tặng bác H..iệu chí Minh tác giả bài bình luận thời sự “Mèo Tom & Chuột Jerry và kiểu thời thượng ngoại ngữ Quan th..ọi” để đi đạp xích lô cho du khách Trun..g C..uốc du nam Hội An Quảng Nôm với mốt du lịch 0 Mao Tệ chỉ vì cả thế hệ nhà văn..g nguyên ngỐc chống Mỹ CỨU TÀU nay yên phận ngậm mồm vì LÔ ĐẤT VÀNG tại Hội An Quảng Nôm… chỉ tội chỉ nhục cho đàn con cháu khốn khổ đói khát ( do SAI LẦM MÙ QUÁNG của thế hệ cha anh điên cuồng xuẩn động khờ dại nghe pháp sư MAO XẾNH XÁNG qua lời truyền lại từ bác Hồ Chí Meo …) mà còn phải “fục vụ” cho du khách Trun..g C..uốc CHỄM CHỆ du nam ngồi ĐẰNG TRƯỚC xe xích lô mà bên HOA LỤC chúng cũng còn nhếch nhác nghèo khổ hơn các thằng ĐẰNG TRƯỚC xe xích lô đạp ..đội đạp mồ hôi nhễ nhại đầm đìa chắc chắn là hơn cả chú Tể tướng f ạm minh chính đi tham quan chống Đại dịch do bọn VIỆT Á hay thị sát NHÀ MÁY GANG THÉP THÁI NGUYÊN với chuyển D..AO công nghệ tuyệt chủng TÀU mua trả giá bằng tiền thật không phải HỒ tệ hay ngay cả MAO tệ mà phải trả thương lái KHỰA bằng đô n..a MỸ !!!!

        Báo NÔ chưa đủ sao văn NÔ thi NÔ ???
        Chúng lại “bút ch..ì” sau ngợi ca thằng Hồ
        Nay đang vẽ thánh truyền thần Hồng đế Tập
        “Tành Tạch” với Hồng hậu chành Bành lò tôn.. to !
        Mới đấy Năm nào the thé “Phong thái nhuốm máu”
        Văn công khựa cái đóng Thiên nga múa quạt mo
        Giúp vui giặc Tàu ô trên trận địa Lão Sơn máu lửa
        Đêm về quân bành trướng “thủ dâm” mơ ả tưởng bồ
        Sáng mai quanh Lò Vôi Thế kỷ vắng hẳn lính Đặng
        Tiểu Bình quên ra trận vì mệt tối qua có chi mô !!!

        Nay chúng đang vẽ thánh truyền thần Hồng đế Tập
        “Tành Tạch” với Hồng hậu chành Bành lò tôn.. to !
        “Bút ch..ì” từng ngợi ca thằng Hồ ‘tr..a già d..ăn tọc’
        Thực ra ‘bố già heo nọc’ chắt Nông thị Xuân bụng phình to
        Báo NÔ chưa đủ đến văn NÔ thi NÔ nhạc NÔ ca NÔ vào trận
        Chưa tả thần vẽ thánh Vua đỏ má hú mắt híp mũi tẹt vừa to !
        Đi bên cạnh áo dài Xường xám T(b)ắc Kinh Bành Lệ V..ện
        Đúng Pháp sư Tập cận Bình mặt lợn heo nọc to hơn trâu bò

        Báo NÔ chưa đủ đến văn NÔ thi NÔ nhạc NÔ ca NÔ vào ca ngợi
        Chưa hết con cháu Trạng Trình bắn tên lửa SAM 7 chưa đến cũng vào hò
        Tể tướng Úc đợi lại “sủa” hểnh hảo còn thua bác Đô n..a Sao nhiều vít
        Tiếng Tàu quan th..ọi vừa theo tên Vua đi đêm Hăng-rô Kít quân sư quạt mo
        Tuổi còn trẻ ung thư xương chắc uống trà Tàu hòa Ba Lan phóng xạ đồng vị
        Quỷ kế Liêu Ch..ai vợ Bạc ông Bạc bà thuốc độc Tình nhân Anh xuống Hỏa Lò
        Ai bảo Ro-méo từ Luân Đôn xứ Sương mù qua Bắc Kinh vào Thành tử Cấm
        H…iệu chí Minh – nhà báo tự dzo khôn láu cá chạy qua Texas cao bồi tr..ăn bò
        Dát dz…àng kiểu bác Tô hô Tô N..âm dính răng hô trò bịp Thánh rắc hành lẫn muối
        Thôi bỏ ‘bút sắt’ thay “bút lông” chảy lênh láng mực Tàu đen & đỏ bôi phết cho !
        Thôi quên tiếng Ba N..an mùa tuyết tan tiếng Mỹ chuyển ngành sang Quan th..ọi
        Như Tể tướng Úc “sủa” hểnh hảo còn hơn cả Hồng đế Tập từng vác c..uốc chăn bò
        Thời c..ắt mạng vô văn hóa Mao Xếnh Xáng bắt cả hạt giống đỏ về nông thôn đi thực tế
        Thời Tàu-toàn cầu hóa lắm thằng con chạy đua theo thời thượng hóa Đại hán..g rộng
        Giã từ ‘bút sắt’ thay “bút lông” chảy lênh láng mực Tàu ch..ắng & đen bôi phết lò tôn t..o !
        Thôi quên tiếng Pháp đa tình quên cả tiếng Mỹ học nói giọng T(b)ắc Kinh tiếng Khựa
        Vĩnh biệt ‘bút sắt’ thay “bút lông” chảy lênh láng mực Tàu ch..ắng & đen bôi phết lò tôn t..o !

        TRIỆU LƯƠNG DÂN VIỆT
        https://universite-digitale1.com/wp-content/uploads/2018/05/MeVietNam.jpg

      • Cám ơn bác PB. nhưng tôi nghĩ Huy Đức đang đóng vai trò
        tuyên truyền XÁM, gồm nửa sự thực + nửa fake.

        • Theo tôi thằng báo NÔ này quay sang làm tớ cho thái thú Hùng Ba và bọn tình báo Hoa Nam thôi … Học Harvard bên Mỹ lại về kiếm ăn không thân Mỹ cũng chẳng lạ gì … Con đường đã chọn như bọ nằm vùng nguyễn hữu liẾm , hoàng dui khùng với góc nhìn bưng bô khựa chệt thì đã lộ bật mí … chẳng nửa XÁM nửa THỰC không nửa Nạc nửa MỠ mà toàn là CHẠP PHÔ tạp pí lù thôi ..chớ tin bọn con cháu trương lương thổi địch như các pháp sư Ai Cập thổi sáo thôi miên rắn độc lại THƠ NGÂY

          https://universite-digitale1.com/wp-content/uploads/2018/05/MeVietNam.jpg
          TRIỆU LƯƠNG DÂN VIỆT

  3. Tôi chưa được đọc hồi ký này của TMH nên không thể có ý kiến.Việc ông chụp được chiếc xe tăng 486 đang đi qua cổng dinh Độc lập đã trống – cánh cửa nằm một bên- nên xe ấy không phảilà xe đã húc đổ cửa Dinh Đôc lập- vậy mà ông không lên tiếng để bảo vệ sự thật! Thế thì hồi ký ông có đáng tin trung thức, khách quan như “Bên thắng cuộc” của Huy Đức? (Tôi vốn là người lính trinh sát sư 3-Sao vàng Anh hùng , chứng kiến và tham gia những trận đánh Mỹ đầu tiên 1966, nhưng khi đọc lịch sử sư đoàn vẫn chưa đủ tin độ chân thực. Khi anh Thương suw trường đã nghỉ hưu đến thăm tôi,sau một đêm ngủ dậy, tôi mới hỏi vài chỗ chưa chính xác trong sách, anh ấy nói “công trình tập thể” nghe kể lại làm sao không sơ sót…!)

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây