Ba vấn đề liên quan đến vụ án Vạn Thịnh Phát

Nguyễn Ngọc Chu

23-11-2023

1. Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đề nghị truy tố bà Trương Mỹ Lan, Chủ tịch HĐQT Vạn Thịnh Phát, về ba tội: Tham ô tài sản, Vi phạm quy định về hoạt động của ngân hàng; Đưa hối lộ [1].

Trong khối tài sản kê biên của bà Trương Mỹ Lan có 1.237 bất động sản [2]. Bà Trương Mỹ Lan là chủ của nhiều dự án bất động sản tại các khu đất vàng của TP.HCM [3] như Times Squares, Khách sạn Duxton, Union Square …

Câu hỏi là: Việc chuyển giao các khu đất vàng cho Tập đoàn Vạn Thịnh Phát đã tuân thủ theo đúng pháp luật chưa? Có bỏ sót tội phạm trong lĩnh vực này không? Hay là sẽ xem xét vấn đề này trong các trường hợp khác?

2. Theo kết luận của Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an thì trong vụ án Việt Á [4] số tiền thu lợi bất chính là 1.200 tỷ đồng, số tiền hối lộ là 106 tỷ đồng. Liên quan đến sai phạm trong vụ án Việt Á [5] đã phải xử lý đến ba Uỷ viên Trung ương Đảng. Vụ án Vạn Thịnh Phát có mức độ sai phạm lớn hơn rất nhiều so với vụ án Việt Á [6], đạt kỷ lục về hối lộ và thất thoát, nhưng chưa thấy cán bộ cấp cao nào bị liên đới. Chỉ riêng Dự án di dời công năng cảng Sài Gòn, theo lời khai của ông Dương Chí Dũng, thì bà Trương Mỹ Lan đã qua ông Dương Chí Dũng để chuyển đến cố Thứ trưởng Phạm Quý Ngọ một triệu USD [7].

Mức độ sai phạm rất lớn của vụ án Vạn Thịnh Phát mà chỉ liên quan đến cấp vụ trưởng, cục trưởng [5] thì có bình thường không?

3. Luật pháp ban ra thì rõ ràng, không thể tuỳ tiện theo quan điểm của người xét xử. Đã nhận tiền thì phải có nguyên do. Làm sao có thể xác định được nhận tiền mà “không có động cơ”, “không cam kết làm gì có lợi cho bên đưa tiền”. Ông Chu Ngọc Anh mấy tháng mà không nhớ túi quà, khi chuyển nhà mới phát hiện ra, thì làm sao chứng minh được có cam kết?

Cho nên:

“Người nhận ít, không có động cơ; nhận tiền vào dịp lễ tết như bồi dưỡng, quà; không cam kết làm gì để có lợi cho bên đưa tiền sẽ được cân nhắc kỹ lưỡng về nguyên nhân, hoàn cảnh. Các trường hợp này sẽ không xử lý về mặt hình sự nhưng xử lý nghiêm về kỷ luật Đảng và hành chính”. [8]

không phải “có lý có tình” mà đã vận dụng không đúng Luật pháp. Đã có tội thì chiếu theo Luật [9] mà xử, tại sao lại “không xử lý về mặt hình sự nhưng xử lý nghiêm về kỷ luật Đảng và hành chính”?

Các thầy cô giáo giảng dạy về Luật sẽ giải thích ra sao cho sinh viên về “nhận tiền mà không có động cơ, không cam kết làm lợi cho người đưa tiền”?, “không xử lý về mặt hình sự nhưng xử lý nghiêm về kỷ luật Đảng và hành chính”? Đây có phải là điểm mới khác biệt của của Nhà nước Pháp quyền XHCN?

Các vị ĐBQH đang tham gia Kỳ họp thứ 6 Quốc hội khoá XV không biết có thời gian để lưu tâm đến các vấn đề nêu trên?

Nhân dân nhiệt liệt ủng hộ chiến dịch chống tham nhũng quyết liệt của Nhà nước. Càng mong muốn không bỏ sót tội phạm.

_____

TÀI LIỆU DẪN

[1] https://vnexpress.net/them-72-nguoi-lien-quan-dai-an-van-thinh-phat-bi-khoi-to-4679990.html

[2] https://tuoitre.vn/ke-bien-hang-ngan-bat-dong-san-du-thuyen-15-trieu-usd-lien-quan-truong-my-lan-20231119011959966.htm

[3] https://vietnamnet.vn/kinh-ngac-nhung-khu-dat-vang-cua-dai-gia-truong-my-lan-o-sai-gon-329095.html

[4]https://xaydungchinhsach.chinhphu.vn/vu-viet-a-vi-sao-co-su-chenh-lech-ve-so-tien-boi-tron-cam-tien-nhung-khong-phai-la-nhan-hoi-lo-119230909235535861.htm.

[5] https://vnexpress.net/23-cuu-lanh-dao-bi-khoi-to-lien-quan-vu-van-thinh-phat-lam-o-co-quan-nao-4680205.html

[6] https://tuoitre.vn/vu-van-thinh-phat-la-ky-luc-ve-hoi-lo-that-thoat-nhung-co-the-chi-la-be-noi-cua-tang-bang-bi-vo-20231121110443226.htm

[7] https://tuoitre.vn/nhung-loi-khai-chan-dong-cua-duong-chi-dung-tai-toa-589099.htm

[8] https://vnexpress.net/mien-trach-nhiem-hinh-su-nguoi-khong-vu-loi-khi-nhan-tien-cua-scb-4680049.html

[9] https://thuvienphapluat.vn/banan/tin-tuc/toi-nhan-hoi-lo-theo-quy-dinh-cua-bo-luat-hinh-su-8772

Bình Luận từ Facebook

8 BÌNH LUẬN


  1. Zhongzhi của chú Chệt Tàu – Ngân hàng bóng tối Hoàng Thạch đang giãy chết kiểu Xuống Hố Cả Nút !!
    *************************

    Hắc Thạch *** vẫn còn làm mưa bão
    Chú thoòng chạy Tào Tháo tào lao
    Ngân hàng bóng tối Hoàng Thạch
    Đang chết lâm sàng Núi nợ Trời cao
    Kéo thị trường chứng khoán suy sụp.
    Ngân hàng ngầm long mạch nước trào
    Xã hội đen tài chính đỏ đang lao đao
    Hứa Gia Ấn cùng Hằng Đại ** phá sản
    Tào Tháo đuổi chú thoòng rượt tào lao
    Zhongzhi khi giả Tin nhau rồi quịt nợ
    Như bọn Vạn Thịnh Phát toàn lừa đảo
    Cả ngàn công ty vòi Bạch tuộc hút máu vào
    Tài chính ngầm quyền lực tối hóa tào lao !!

    TỶ LƯƠNG DÂN
    https://www.hanoiparis.com/construct.php?page=poesie2&idfam=28

    Hắc Thạch *** Blackstone của Chú Sam Mỹ
    Hoàng Thạch *** = Zhongzhi của chú Chệt Tàu
    Hằng Đại ** = EverGrande

  2. BỘ MẶT THẬT HOÀNG DUY HÙNG chỉ là anh em RUỘT THỊT của tên cựu bí thư thành QUỶ Hà L..ội HOÀNG TRUNG HẢI

    https://www.youtube.com/watch?v=W6Olo62xbxQ

    26/11/2023 : Truyền thông thế giới nói gì về vụ Vạn Thịnh Phát và Trương Mỹ Lan?

    “MƯỢN HOA CÚNG PHẬT”

    XEM video trên từ PHÚT thứ 15 cho đến PHÚT thứ 17…

    Thì đúng HOÀNG DUY HÙNG chỉ là anh em RUỘT THỊT của tên cựu bí thư thành QUỶ Hà L..ội HOÀNG TRUNG HẢI chính chỉ vì lật mặt nạ tên này mà TÙ NHÂN LƯƠNG TÂM Lê Anh Hùng đã trả giá quá đắt trong tù khi tố cáo tổ tiên họ hàng gần của HOÀNG TRUNG HẢI là chệt thật

    HOÀNG DUY HÙNG chỉ là anh em RUỘT THỊT của tên cựu bí thư thành QUỶ Hà L..ội HOÀNG TRUNG HẢI đang bên vực cho VẠN THỊNH PHÁT nhất là câu nói “MƯỢN HOA CÚNG PHẬT” mà ngay cả chính Bộ Côn An Việt Nam đã khẳng định đây là vụ lừa đảo THẬT SỰ !!!

    @nguyentranle2365

    il y a 3 heures (modifié) HY VỌNG hoàng duy hùng KHÔNG XÓA Ý KIẾN của
    @nguyentranle2365 MÀ tôi GHI CHÉP LẠI SAU ĐÂY rất hoà nhã với hoàng duy hùng PHÂN TÍCH có TÌNH có LÝ

    *Thứ 1 : Anh Hùng quá ngây thơ khi nhìn nhận về người Hoa kiều. Hoa kiều đông nam á bản chất là 3 sắc tộc Quảng/Tiều/Hẹ, chứ tuyệt nhiên ko phải người Hán Trung Nguyên. Họ là 3 sắc tộc có gốc Bách Việt và bị Hán hóa rất sâu (bởi tộc Hán Trung Nguyên), làm ta nhìn mà tưởng họ là Hán tộc, nhưng họ khác Hán Tộc, họ nói 3 ngôn ngữ khác và ko thể giao thiệp với Hán Trung Nguyên nếu ko học ngoại ngữ này, hoặc phải có thông dịch viên.

    Chính vì vậy mà họ thường bị Hán Trung Nguyen kì thị, giống như lạc lõng và vô tổ quốc. Nên họ thích di cư lang thang tới các nơi thổ dân đông nam á để kí sinh.
    Họ ko bao giờ làm lợi gì cho người bản xứ, mà chỉ là mối nguy hiểm tiềm ẩn mà thôi.

    Hãy nhớ Hoa Kiều đông nam á chỉ toàn là 3 sắc tộc trên,

    *Thứ 2 : a Hùng ko chú tâm tới cái tội nặng nề nhất là : hàng loạt lừa đảo rất nghiêm trọng :
    +Lách luật ngân hàng bằng thủ đoạn gian manh : dùng những người Hoa khác đứng tên các công ty để thâu tóm SCB. Rồi lén họp ở 1 trụ sở khác để dật dây SCB. Ra nhiều chỉ đạo phạm pháp cho SCB, để tạo ra hàng loạt món nợ xấu, dẫn tới SCB phá sản vì bị rút sạch tiền, hàng loạt người dân tới hạn mà ko có tiền để rút. Đây là tội lừa đảo để chiếm đoạt hết, chứ ko phải “mượn đầu heo nấu cháo”, vì mượn đầu heo là hình thức mượn công khai, chứ ko phải lén chiếm giữ. Tội này đáng tử hình.

    +Phát hành cổ phiếu sai luật để chiếm đoạt tiền.

    +Tội đưa hối lộ, làm hủy hoại các quốc gia bản địa là thói xấu xưa nay của người Quảng/Tiều/Hẹ. Cách làm ăn này rất nguy hiểm, làm hư hỏng chính quyền.

    *Thứ 3 : họ phạm tội năm 2012->2017, ăn rất mẫm, và có lẽ đã tẩu táng tài sản qua Hongkong/Trung Quốc/Singapo, cho nên năm 2017 họ mới vô tư đệ đơn xin rút cả họ tộc ra khỏi VN.

    Mà trong khi tính cách người Quảng/Tiều /Hẹ là bủn xỉn, keo kiệt và giữ tiền rất kĩ, ko ai ăn đc của họ cái gì. Họ ko bao giờ ra đi mà chưa nắm chắc tiền.

    *Thứ 4 : a hùng ko nhìn ra chiến thuật mà nhà nước đã dùng để xoa dịu trấn an gia tộc này từ năm 2017-2018, để họ ko rời đi với khối tài sản của VN.

    Và chiến thuật giăng lưới để tóm được tên đầu xỏ Trương Lập Cơ ở bên Hongkong năm 2023. Đó là 1 quá trình gian khổ lắm đó.

    +Số tài sản ở VN mà cơ quan điều tra đã công bố ko đủ để bù thất thoát. Mà phía các con bà Lan đều ko cãi về điều đó.

    *400.ngàn tỷ là số khủng, còn 1 ngàn tỷ chả nghĩa lí gì (chỉ bằng 1/400). Còn 500 tỷ lại càng nhỏ bé (chỉ =1/800). Đó chỉ là chiêu trò làm màu. Chỉ đánh lừa được người ngây thơ.

    Còn ông Chu Lập Cơ nộp 1 tỷ đồng để khắc phục nữa. Qua đó cho thấy bản chất keo kiệt, bủn xỉn của 3 sắc tộc Quảng/Tièu/Hẹ.

    Họ là những con kí sinh lên các dân tộc bản xứ, hút máu, rồi vô ơn với bản xứ, và luôn hướng về cố hương từ xa xôi từ 400 năm trước.

    Họ “ăn cây táo, rào cây xoan”.

    Ngoài ra, đa số Quảng /Tiều/Hẹ ở VN đều lai với người Việt, nhưng họ phủ nhận phần dòng máu Việt ấy (có thẻ còn chiếm phần lớn hơn phần máu Tàu), nhưng họ chỉ thừa nhận dòng máu Tàu của họ..

    Tôi nghĩ : chưa chắc là Nhàn và tổ thanh tra năm đó là những kẻ có tội, mà có thể ngược lại đó.

    https://universite-digitale1.com/wp-content/uploads/2018/05/MeVietNam.jpg

    TRIỆU LƯƠNG DÂN VIỆT

    https://www.hanoiparis.com/construct.php?page=poesie2&idfam=28

  3. Đã đến lúc TÀU cộng không cần dùng bọn CÁI BANG Tiều, Quảng Đông, Hẹ,… tại Việt Nam, Lào, Campuchia,Miến Điện, Thái Lan, … làm mưa làm gió nắm hết quyền lực kinh tế tài chánh tại các nước Vùng Đông Nam Á vừa kể như Việt Nam, Lào, Campuchia,Miến Điện, Thái Lan, .. và ngay cả Tân Gia Ba, Mã Lai Á nữa vào công cuộc đầu tư Thời ĐẶNG TIỂU BÌNH hay từ các PHỐ TÀU Chinatown từ các thủ đô Âu-châu-Mỹ châu nữa …vì nay BẮC KINH cần tiếng tốt KHÔNG LIÊN LẠC với các BANG HỘI mafia Tàu như trong phim the Year of Dragon VÀ NHẤT LÀ sợ mất LÂU DÀI các chế độ TAY SAI TÀU CỘNG như Việt Nam và thân TÀU tại Lào, Campuchia,Miến Điện, Thái Lan, .. biết đâu PHONG TRÀO BÀI HOA nổi dậy như 2 LẦN tại NAM DƯƠNG dưới thời Suharto và năm 1998 khiến gần HAI TRIỆU Hoa kiều bị dân tộc Nam Dương Indonesia tàn sát… các chế độ tay sai HAY thân Tàu Cộng BẮC KINH sụp đổ sẽ khiến TÀU HOA LỤC giữa các vòng vây các liên bang 4 phương 8 hướng vì ngay cả NGA và Putin THẬT LÒNG vẫn thấy TÀU nguy hiểm GẤP 1.000.000 so với Mỹ và NATO …..vì hơn ai hết Putin là nhà địa chinh trị chiến lược khôn ngoan thông minh BIẾT RÕ ĐIEEFU NAGY …và một khi TT Trump TỞ LẠI Toà Bạch Cung cùng với PỒNG TRÀO CỰC HỮU dân tuý CHÍNH RA là CHỦ NGHĨA QUỐC GIA đang lên rầm rộ tại Âu châu nhất là vừa rồi bên HÀ LAN phe cánh cực hữu đã thắng bầu cử …thì Âu-Mỹ sẽ xem NGA và Putin là ĐỒNG MINH thì Putin thoát cảnh anh siêu đại cửu vạn đánh thuê cho TẬP CẬN BÌNH ….và thế là TÀU chẳng còn đồng minh chưa kể ẤN ĐỘ anh láng giền khổng lồ CÓ TIỀM NĂNG TO LỚN cạnh tranh với TÀU thêm NAM HÀN và NHẬT …

    Nên KỊCH BẢN đang xảy ra về vụ VẠN THỊNH PHÁT nằm trong tiến trình TÍNH TOÁN của BẮC KINH rút ngòi nổ của MÌN HẸN GIỜ nồi súp sôi sắp TUNG NỔ …như TÀU vừa thanh toán bọn cường hào ác bá GỐC TÀU tại MIẾN ĐIỆN làm mưa làm bão tội ác về NHÀ THỔ SÒNG BẠC THUỐC PHIỆN như chúng đã đang làm bên phía CAMPUCHIA ….

    Muốn có dài lâu ỔN ĐỊNH CHÍNH TRỊ thanh bình công lý CHỈ CÒN CÁCH DUY NHẤT là Dân chủ hóa ĐẤT VIỆT của mình như NAM HÀN và NHẬT BẢN hay tệ nhất BẮC TRIỀU TIÊN Bắc Hàn chúng cũng không để các BANG HỘI HOA KIỀU phá toang Đất Nước của 3 họ NHÀ KIM ….DÂN CHỦ LUẬT PHÁP sẽ thanh toán BỌN MAFIA ĐỎ ngay từ trong trứng nước …nên hàng chục triệu DÂN ĐEN đỡ mất hết tiền tiết kiệm RUỘNG VƯỜN vào bọn TAU Ô đó là điều mà tên lưu manh NHÌN GẦN Lê Học Lãnh Vân vịt kìu PHÁP phải nhìn thấy CHÍNH BỌN Hà L..ội TẠO RA nhiều quái thai như VẠN THỊNH PHÁT rồi quy chụp cho NHÂN DÂN bài HOA kỳ thị chủng tộc là LUẬN ĐIỆU CỦA thằng bồi bút tay sai HAY hắn có lẽ như LÃ (Lê) thanh Hải HEO NỌC cùng muội muội Trương Mỹ Lan LỢN XỀ xẩm Tàu Lê (LÃ) Học Lãnh Vân vịt kìu PHÁP phải nhìn thấy CHÍNH BỌN Hà L..ội TẠO RA nhiều quái thai như VẠN THỊNH PHÁT rồi quy chụp cho NHÂN DÂN bài HOA kỳ thị chủng tộc là LUẬN ĐIỆU CỦA thằng bồi bút tay sai

     

    https://universite-digitale1.com/wp-content/uploads/2018/05/MeVietNam.jpg

    TRIỆU LƯƠNG DÂN VIỆT

    https://www.hanoiparis.com/construct.php?page=poesie2&idfam=28

    Và nhiều Nhân vật nữa là những HY VỌNG Lớn và NIỀM TIN Lớn cho TÂN ĐẠI VIỆT Ngày mai

    https://universite-digitale1.com/wp-content/uploads/2018/05/MeVietNam.jpg

    TRIỆU LƯƠNG DÂN VIỆT

    https://www.hanoiparis.com/construct.php?page=poesie2&idfam=28

  4. Những Nhân vật Lịch sử Hiện đại như

    Quốc sư Hoà thượng TUỆ SĨ cứu vớt Pháp nạn Phật giáo

    Mẹ Anh thư Cấn Thị Thêu và 2 con Anh hùng và hàng ngàn Tù nhân Lương tâm VÔ DANH và hữu danh như Trần Huỳnh Duy Thức, Phạm Chí Dũng, Phạm Thành, Phạm Đoan Trang

    TS Lương Việt Quốc cứu vớt

    https://soha.vn/nguoi-viet-che-tao-drone-manh-nhat-the-gioi-noi-ve-bi-mat-giup-han-quoc-giau-co-va-con-duong-dua-viet-nam-den-hung-cuong-20231017014528097.htm

    mặc cảm Khoa học & Kỹ thuật có thể bắt kịp và đi hàng đầu của Công nghệ hiện đại mũi nhọn VÀ bài học vĩ đại cho DU HOJC SINH Việt Nam trở về cống hiến cho Đồng bào và dâng hiến Tài năng cho Quê Hương

    Nhà kinh doanh có Tinh thần Dân tộc như Đặng Lê Nguyên Vũ của Trung Nguyên Legend đáng cổ vũ CHỚ CÓ NHƯ Vạn Thịnh Phát của LÃ (Lê) thanh Hải HEO NỌC và Trương Muội LỢN XỀ
    https://soha.vn/chi-hon-500-ty-dong-lam-giau-cho-30-trieu-thanh-nien-chu-tich-trung-nguyen-legend-dang-le-nguyen-vu-dam-nghi-lon-mac-ke-che-bai-20231116102645311.htm

    Và nhiều Nhân vật nữa là những HY VỌNG Lớn và NIỀM TIN Lớn cho TÂN ĐẠI VIỆT Ngày mai

    https://universite-digitale1.com/wp-content/uploads/2018/05/MeVietNam.jpg

    TRIỆU LƯƠNG DÂN VIỆT

    https://www.hanoiparis.com/construct.php?page=poesie2&idfam=28

  5. Vụ “THÔNG ĐỒNG LÀM ĂN BỈ ỔI VÔ NHÂN ĐẠO” của Tập Đoàn VTP CẤU KẾT vối Các Cán Bộ CAO CẤP LIÊN QUAN đã DIỄN RA TRÓT LỌT SUỐT GẦN 10 NÂM QUA,
    KHÔNG BỊ TRĂC TRỞ GÌ. CHỨNG TỎ là CÓ CẢ HỆ THỐNG THAM GIA (Không Phải Chỉ ở Mọt Đoàn Thanh Tra)
    NAY MỚI BỊ PHANH PHUI TRUY TỐ là CÓ THỂ DO MỘT TRỤC TRẶC NỘI BỘ NÀO ĐÓ.
    VÀ đây mới chỉir là Vụ MộT TẬP DOÀN

  6. Nói vế tập đoàn Vạn Thịnh Phát nhưng không thấy nhắc đến mối liên hệ của ông Lê Thanh Hải là một việc quá sơ sót đối với cơ quan điều tra và truyền thông báo chí trong nước hay ông Lê Thanh Hải đống vai trò vô can trước và sau khi ông Lê Thanh Hải đang giử vai trò quan trọng trong UBND tp.HCM.

  7. Nói cho cùng thì sở dĩ vụ VTP. của TML đến nay mới “toang hoác” là vì đảng ta chỉ
    hung hăng độc ác với kẻ thù (tự do, tư bản) còn phe ta (Cs.độc tài) thì cái gì cũng
    hoàng tráng, ưu việt cả. Chỉ khi đất vàng thành Hồ rơi vào tay ngoại nhân lộ ra qúa
    nhiều thất thoát động trời thì mới tỉnh… giấc Nam Kha !

  8. HỌC GIẢ BÙI CHÍ VINH

    Năm 2006 Trương Mỹ Lan được Phòng Thương mại và Công Nghiệp Việt Nam trao cúp Thánh Gióng
    Trao cúp xong chẳng chịu về trời
    Chẳng chịu đuổi giặc Ân mà còn theo giặc Hán
    Nữ Thánh Gióng nuốt ba trăm ngàn tỷ đồng vô họng khơi khơi

    Kiếm tiền ở đất nước này đâu phải chuyện giỡn chơi
    Đâu phải nhổ cây tre là có ngay phép lạ
    Đâu phải ngựa sắt rèn xong là mọi thứ tuyệt vời
    Mà phải hối lộ chung chi biến hóa

    Đỗ Thị Nhàn phá kỷ lục của Nguyễn Bắc Son với 5 triệu hai đô la mặc cả
    Cục trưởng Cục Thanh Tra thành cục… kẹo ngân hàng
    Dọn đường cho Đoàn thanh tra SCB 60 người đớp hít
    Vạn Lý Trường Thành mới lỗ mọi đã… toang !

    Ai chịu trách nhiệm về sự thất thoát khổng lồ tàn phá giang san
    Những chữ ký, những bằng khen, những huân chương lừa mị
    Ai cướp đất Thủ Thiêm, Lộc Hưng, ai thao túng ngân hàng
    Ai giật dây Trương Mỹ Lan thành phù thủy

    Bắt gái, bắt hoa hậu bán dâm thì rất nhanh với tội danh làm đĩ
    Còn bắt Nữ Thánh Gióng quá lâu sợ dây bứt động rừng
    Vậy thì bắt ai chế tạo ngựa sắt gươm đồng ma quỷ
    Bắt một lần trên xuống dưới cho xong !

    NGUỒN MẠNG.

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây