Mỹ – Việt – Tàu: Chứ còn gì nữa!

Jackhammer Nguyễn

19-11-2023

Con gấu Panda

Hoa Kỳ nói rằng, cuộc gặp thượng đỉnh Joseph Biden – Tập Cận Bình, bên lề APEC (Diễn đàn kinh tế châu Á – Thái Bình Dương) đã khai thông một số bế tắc trong quan hệ Mỹ – Trung, trong đó quan trọng nhất là nối lại đối thoại quân sự giữa hai quốc gia.

Ngay sau đó, ông Biden trả lời một nhà báo là liệu ông còn nghĩ ông Tập là một nhà độc tài hay không. Với nụ cười nhếch mép cố hữu, tổng thống Mỹ nói nhẹ nhàng: Chứ còn gì nữa! (Nguyên văn: Look, he is!). Mời xem clip:

Diễn biến lý thú này thể hiện rất rõ chính sách của Mỹ từ hơn chục năm nay, một mặt là vẫn hợp tác với quốc gia cộng sản Hoa lục, mặt khác là bao vây về địa chính trị, quân sự, kỹ thuật.

Với một thứ hỗn hợp: Độc đảng toàn trị, văn hóa Khổng nho độc tài, đám đông dân chúng tuân lệnh và có kỷ luật, chủ nghĩa tư bản nhà nước, chủ nghĩa tư bản thân hữu… Trung Quốc trở thành một nước có sức mạnh kinh tế không thể bỏ qua được đối với bất cứ cường quốc dân chủ nào, dù muốn hay không. Sức mạnh đó gồm hai thành phần chính, thị trường mênh mông, và nền sản xuất hàng hóa tiêu dùng.

Khuyết điểm của nền kinh tế khổng lồ của Hoa lục là không có kỹ thuật sáng tạo. Bắc Kinh thường sao chép lại kỹ thuật sáng tạo của phương Tây, vì bản thân văn hóa Khổng nho lai tạp với toàn trị cộng sản là không thể có sức sáng tạo. Tình trạng này càng gia tăng với sự nắm quyền của Tập Cận Bình. Và khuyết điểm này chính là nơi Mỹ và phương Tây nhắm vào, với một loạt chính sách cấm xuất cảng công nghệ, máy móc, đầu tư… vào Hoa lục trong thời gian gần đây.

Bắc Kinh có lẽ cũng không còn chọn lựa nào khác, cho nên mới đồng ý tái lập đối thoại quân sự, sau khi làm mình làm mẩy cắt đứt đối thoại gần đây. Rõ ràng là Bắc Kinh “chịu trận”, ráng nương theo để tìm cách trục lợi, điều ngày càng khó, vì phương Tây giờ không còn là thời chiến tranh lạnh nữa. Thời ấy họ cần Bắc Kinh để đập tan khối Soviet, và cũng có những ý tưởng khuếch trương dân chủ cho cả tỷ dân đại lục. Nhưng nay mọi thứ lộ rõ.

Nghe nói là ông Tập sẽ cho các sở thú Mỹ tiếp tục mượn các con gấu trúc Panda.

Con Trâu đồng sình

Điều mà nhiều người Việt, trong cũng như ngoài nước, quan tâm là, Mỹ đối xử ra sao với nước cộng sản đàn em của Hoa lục là Việt Nam.

Con Trâu nước Việt Nam không có tham vọng như con gấu Panda của Tàu, hiện nay nó chỉ muốn yên thân.

Nhiều người bàn đến việc nâng cấp quan hệ ngoại giao Việt – Mỹ lên tầm cao nhất trong thời gian gần đây. Chúng ta không hề nghe bất cứ lời bình luận nào “tiêu cực” về Việt Nam, từ chính giới Hoa Kỳ, dù rằng chuyện bắt bớ, đàn áp xã hội dân sự vẫn đang diễn ra.

Mà không phải chỉ ở thời điểm quan trọng trong chuyến đi của ông Biden đến Hà Nội, mà Washington giữ gìn lời ăn tiếng nói như thế. Ngược dòng thời gian cho đến thời của tổng thống Bush (con), cũng thấy Hoa Kỳ rất nhẹ nhàng với Việt Nam. Chúng ta chưa bao giờ thấy những câu tương tự như câu nói khá sỗ sàng như của ông Biden (Chứ còn gì nữa!) nói về ông Tập, sau khi tiếp ông ta.

Trong bàn cờ địa chính trị hiện nay, Việt Nam một mặt là một con cờ quan trọng ở châu Á đối với người Mỹ. Mỹ cũng biết rõ dù rằng đồng ý thức hệ độc đảng cộng sản cầm quyền, nhưng khối dân gần 100 triệu người Việt Nam là khối người có rất nhiều kinh nghiệm đối phó với Bắc Kinh, nói không ngoa là nhất thế giới, với cả ngàn năm chinh chiến.

Đó là điều thứ nhất giải thích sự nhẹ nhàng của Washington đối với Hà Nội.

Điều thứ hai là tầm vóc cộng sản toàn trị của Việt Nam không dữ dội như Trung Quốc, Mỹ nghĩ rằng họ có thể kiểm soát được Việt Nam, để đưa quốc gia này phục vụ lợi ích địa chính trị của Mỹ. Có thể Mỹ cũng đang nhìn Việt Nam toàn trị giống như họ nhìn các ông tướng Thái Lan, các nhà độc tài Indonesia, Philippines, Đài Loan… trước đây. Tất cả các chế độ này, dù phi dân chủ, nhưng đã đi vào quỹ đạo Mỹ và thay đổi.

Có thể có người sẽ phản biện rằng, Việt Nam vẫn là cộng sản, với sự ương bướng cố chấp và ranh mãnh của Đảng cộng sản Việt Nam, thì liệu Mỹ có đúng không khi cho rằng mình đang kiểm soát được Hà Nội?!

Có thể phản biện đó là đúng, nhưng mọi sự đều có thể thay đổi, với một tương lai các thế hệ trẻ Việt Nam đào tạo ở Mỹ và phương Tây, não trạng người Việt ngày càng gần với phương Tây hơn. Có bao nhiêu sinh viên Việt Nam được đào tạo ở Trung Quốc? Không bao nhiêu cả so với số du học sinh đang học ở phương Tây.

Chắc chắn nhà cầm quyền Hà Nội để ý tới câu nói của ông Biden dành cho ông Tập (Chứ còn gì nữa!) Nhưng tôi cho rằng, họ cũng không quá “sốc” (có thể trừ ông Nguyễn Phú Trọng chăng!) Bao nhiêu vị cầm quyền ở Việt Nam từ cấp tỉnh trở lên có con đi du học ở Mỹ hay Anh?

Tôi nghĩ là không ít đâu. Chứ còn gì nữa!

Bình Luận từ Facebook

5 BÌNH LUẬN

  1. Các Thái Tử đảng đi học ở phương Tây về, kế tục cha ông làm chóp bu ở Chiều Nay còn đểu giả hơn hẳn cha ông, đấy gọi là “con hơn cha thì nhà có phúc”. Cứ xem Trần Tuấn Anh, Nguyễn Thanh Nghị … thì biết. Đừng mơ mộng.
    “Có thể phản biện đó là đúng, nhưng mọi sự đều có thể thay đổi, với một tương lai các thế hệ trẻ Việt Nam đào tạo ở Mỹ và phương Tây, não trạng người Việt ngày càng gần với phương Tây hơn.”
    Tây Tàu nào chả có lưu manh.
    Những kẻ Trí Thức Lưu Manh nó mới là mafia, còn bọn kém mà lưu manh thì cũng là hạng vặt vãnh mà thôi.

  2. Một bài viết theo trường phái LẠC QUAN hay TƯỞNG BỠ của những đầu óc chuộng
    “lý thuyết” hay “hàn lâm” của giới thiên tả Mỹ, nên xa rời thực tế khi không hiểu rõ
    bản chất độc tài CS. nên đánh đống nó với các chế độ độc tài KHÔNG CS. ?

  3. Nguyễn Búa -as an hommage to Sáu Búa, i guess- khá chính xác trong rất nhiều điều

    “Trung Quốc trở thành một nước có sức mạnh kinh tế không thể bỏ qua được đối với bất cứ cường quốc dân chủ nào, dù muốn hay không”

    Đào Tăng Dựt nên đọc nhận định này . Việt Nam các bác thì nên take notes, Đảng Cộng Sản vẫn lãnh đạo, & kinh tế vẫn phát triển

    “vì bản thân văn hóa Khổng nho lai tạp với toàn trị cộng sản là không thể có sức sáng tạo”

    Đây là 1 vấn đề có thể gây ra nhiều tranh luận . Phạm Lưu Vũ sẽ trích từ Khổng-Mạnh ra để chứng minh ngược lại . Những điều (riêng tớ) trông thấy thì có thể về những “sáng tạo” nho nhỏ, Mỹ là 1 trong những trung tâm . Nhưng những chiện lớn, cần centralized resources thì Trung Quốc đang là 1 tấm gương cho cả phương Tây lẫn Nhựt bổn . Ví dụ như nguyên tử hóa nguồn năng lượng, Bin Ghét đã không được sự ủng hộ từ cả private sector lẫn chánh phủ . So, he took the idea to China. Bin Ghét bỏ 1 số tiền lớn ra để nghiên cứu làm thế nào để sản xuất năng lượng bằng nguyên tử, nhưng vẫn bảo đảm an toàn & ảnh hưởng môi trường ít nhứt . Có 5 nhóm đưa mô hình, Bin Ghét kéo 5 nhóm đó ngồi lại với nhau để cho ra 1 mô hình tối ưu . & thats what China been buildin. Its just one of many.

    “Bắc Kinh có lẽ cũng không còn chọn lựa nào khác, cho nên mới đồng ý tái lập đối thoại quân sự”

    Nah, i cant say no mo. Nhưng sự chính xác -or the lack of it- của nhận định này … ôi những người quá đam mê 2 chữ “âm miu”. Wishful thinkin. Cuộc gặp gỡ này là Blinken’s baby, chớ hổng phải ý của Trung Quốc . Vì nếu đây là ý của Trung Quốc, bác Bảy Đờn sẽ phải qua TQ, như bác Ba Tê .

    “tổng thống Bush (con), cũng thấy Hoa Kỳ rất nhẹ nhàng với Việt Nam”

    America had a bigger fish to fry, Việt Nam các bác didnt even register. Chiện Bush con wa thăm, hám của lạ . Exoticism lúc đó on the rise.

    “nhưng khối dân gần 100 triệu người Việt Nam là khối người có rất nhiều kinh nghiệm đối phó với Bắc Kinh, nói không ngoa là nhất thế giới, với cả ngàn năm chinh chiến”

    Và toàn Đảng toàn dân đang hì hục học & làm theo tư tưởng Hồ Chí Minh

    “Mỹ nghĩ rằng họ có thể kiểm soát được Việt Nam”

    That bubble about to burst

    “nhưng mọi sự đều có thể thay đổi, với một tương lai các thế hệ trẻ Việt Nam đào tạo ở Mỹ và phương Tây, não trạng người Việt ngày càng gần với phương Tây hơn. Có bao nhiêu sinh viên Việt Nam được đào tạo ở Trung Quốc? Không bao nhiêu cả so với số du học sinh đang học ở phương Tây”

    Rất đúng . Khả năng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh sẽ được/bị blown up Sky Hi là sự thật . Once Đổi Mới is set in motion, khó mà Đổi Đúng được lém . Lê Duẩn có sống lại ngày hôm nay chắc cũng ôm một mối căm hờn trong cũi sắt, vì mọi thứ đều do bộ các chị quyết định . Dấu ấn Lê Duẩn may ra nhờ con gái là người đầu tiên lấy whitey, albeit Xã hội chủ nghĩa . Giáo Sư Tương Lai nhận định “làm chủ tập thể” là 1 sáng kiến vĩ đại, chứng tỏ trí tuệ 3000 bougies của Lê Duẩn, xít man, ổng mà là Tổng bí thư thời này nghe “trí thức” nhà mềnh “phản biện”, nửa cái bougie hổng bít được chưa . Cũng lại trở thành 1 thứ Mạnh mượt, nhưng vỏ quýt dày có Tiến Sĩ Mạc Văn Trang ăn chắc mặc bền, mượt thuộc hàng nhất nhì các bác .

    Mục tiu của ĐM là dựng lại cờ vàng, biến tất cả những gì cao quý như đảng viên, như lý lịch 3 đời theo cách mạng … thành trò cười . Huân chương chống Mỹ hạnh nhứt của Tướng Nguyễn Trọng Vĩnh đó, ngoài câu không lạc đạn Lê Hiếu Đằng ra đ còn ai kính trọng cả . Những ai còn lương tri … Good the Phúc luck trong chiện kiếm ra 1 người còn cái thứ gọi-là “lương tri” đó .

    Và với thực trạng là thía lày “các thế hệ trẻ Việt Nam đào tạo ở Mỹ và phương Tây, não trạng người Việt ngày càng gần với phương Tây hơn. Có bao nhiêu sinh viên Việt Nam được đào tạo ở Trung Quốc? Không bao nhiêu cả so với số du học sinh đang học ở phương Tây” we can expect everything gone downhill quicker trong tương lai, ngoại trừ Đảng cho ra những chính sách có thể đảo ngược tình thế . Cân bằng lại số người đào tạo, đào tạo cán bộ nguồn, những ứng cử viên tương lai cho Trung ương Đảng hay bộ chính trị . Và Tổng cục chính trị, cơ quan phát giải thưởng cho tác phẩm về tư tưởng Hồ Chí Minh của Thái Hạo vv … vv … Những người đi học phương Tây thì Đảng có thể trọng dụng họ until them Phúc up everything như ông Đamn. Cứ so sánh Nguyễn Thiện Nhân đi học ở Đức đông & lão Đamn đi thì bít ngay thui . Thời NTN, thành phố mang tên Bác trở thành hòa bình & nhân văn hẳn .

    Thật ra ngay cả vứn đề này, Trung Quốc (cũng) đã có cách giải quyết . Những năm 80s, 90s, sv Trung Quốc tràn ngập đại học Mỹ . And yet, họ về để xây dựng 1 xã hội xã hội chủ nghĩa tiên tiến, để chứng minh tính đúng đắn của chủ nghĩa Mác-Lê . Ờ mây zing Việt Nam trích 1 thằng tây ba lô rằng ở Trung Quốc, tính XHCN hiện ra mồn một, trong khi ở VN hắn tìm lòi tĩ lun . Cứ như là hắn bước ra khỏi Time Machine & bước ngay vào thời Ngụy vậy . Đảng “Cộng Sản” có thấy xấu hổ không ? & WTF ya gonna do about this PoS?

    Các trí thức nhà mềnh nói Đảng cần đi vào thực chất trong “học & làm theo”, tớ ủng hộ . Họ cũng đang cổ động cho tt Phan Chu Trinh, nhất trí lun . Chỉ mong mình nên xài đồ ô la zin, chớ hổng phải là thứ đã bị hội lái lợn “bổ xung, phát chiển & hoàn thiện”. Nói thiệt nha, cái thứ của khỉ & của quỷ đó smell sêm xít với cái “tt HCM” của đám thoái hóa hôi thối . i know, cùng 1 lò ra cả . Nhưng tư di đồng phục tới mức đó thì cũng kinh hoàng thật chớ chẳng chơi!

    Nàm thao để phân biệt được hội lái lợn & đám thoái hóa, or sêm xít ? it aint my call, i guess

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây