VinFast Canada, những điều trông thấy (Phần 2)

Phạm Terry

19-10-2023

Tiếp theo Phần 1

Tháng 8 năm 2023, VinFast Auto kết hợp với Black Spade (SPAC) một công ty séc trắng của chủ sòng bạc Macao, IPO lên sàn chứng khoán Nasdaq để huy động vốn, với giá chào khởi điểm là $19/cổ phiếu.

Ngay sau khi VinFast sát nhập với SPAC để lên sàn Nasdaq, một số lượng lớn các nhà đầu tư của SPAC đã ồ ạt rút vốn khỏi công ty, còn đọng lại một lượng shares rất nhỏ được giao dịch, điều này có nghĩa rằng số lượng share rất nhỏ được phép mua qua bán lại đã đẩy cổ phiếu của VFS có lúc lên hơn $80/cổ phiếu, làm cho vốn hóa của VinFast tăng vọt đến đỉnh ảo hơn 190 tỷ đô la.

Và, thế là cậu bé Thánh Gióng VinFast chỉ qua một đêm đã vươn vai thành Phù Đổng, ngạo nghễ đứng tóp hàng thứ ba của các ông lớn Automaker trên thế giới, đứng trên cả các hãng xe BMW và Porsche danh tiếng của Đức đã có hàng trăm năm.

Đến lúc này thì chủ nghĩa dân tộc được dịp bùng nổ, những người Việt yêu nước tự hào về VinFast đã có đầy đủ bằng chứng để ưỡn ngực cho thế giới chúng mày biết anh tao là ai chưa?

Nhưng, sự đời, niềm vui chẳng được tày gang. Sàn giao dịch chứng khoán Nasdaq lại không phải là nơi để có thể bắt chúng phải hoàn thành những mục tiêu nhiệm vụ chính trị cao cả.

Những tuần gần đây, VinFast liên tục tung ra những thông tin rất tốt đẹp, nào là đang xây nhà máy VinFast ở Bắc Carolina Mỹ trị giá 2 tỷ đô la, đến năm 2025 sẽ đưa vào hoạt động với công suất 150.000 xe một năm, nào là VinFast sẽ xây thêm hai nhà máy nữa ở Ấn Độ và Indonesia, nào là Vingroup vừa tặng VinFast một nhà máy chế tạo pin cho xe điện, rồi là VinFast hy vọng sẽ hòa vốn vào năm 2024 và có lãi vào năm 2025…

Tất cả những thông tin tích cực mà VinFast đưa ra cũng không thể nào ngăn cản được đà lao dốc cổ phiếu của VinFast, nơi mà ông Phạm Nhật Vượng trông chờ vào các nhà đầu tư thế giới sẽ đổ tiền vào để cho ông có nguồn tài chính thực hiện các đề án đưa xe điện VinFast ra thế giới.

Khi tôi gõ những dòng này, thì đến hôm nay cổ phiếu của VFS đã lao dốc 92%, sàn đóng cửa chiều nay chỉ còn $5.96/cổ phiếu. Và theo nhận định của các chuyên gia chứng khoán uy tín thì đường phía xa chân trời của VFS sẽ còn tiếp tục going down.

Và trong khi thực tế thì VinFast đang trên đà tiếp tục chịu thua lỗ trong năm 2023, cũng như đã chịu lỗ năm 2022 (2.1 tỷ đô la) lỗ năm 2021 (1.3 tỷ đô la), tính kể từ năm 2021, từ khi VinFast bỏ sản xuất xe xăng sang xe điện đến nay VinFast đã lỗ vượt quá 5 tỷ đô la.

Tháng trước, tôi được tiếp chuyện với một đàn anh ở trong nước sang thăm Vancouver, ông là một nhà báo lớn tuổi danh tiếng, có nhiều mối quan hệ với giới chính trị gia, thương gia, báo chí, một KOL có hàng trăm ngàn followers. Trong một cuộc trò chuyện với ông, từ đề tài này chúng tôi chuyển sang đề tài khác, rồi đến VinFast. Tôi có một thắc mắc hỏi ông rằng P.N.V lấy tiền đâu ra để tiếp tục bù lỗ hàng nhiều tỷ đô la cho trò chơi mang xe điện sang cạnh tranh với thị trường Âu Mỹ khác gì đâm đầu vào đá vậy?

Ông cười nheo mắt, rồi hạ giọng rằng, vấn đề không phải là VinFast thua lỗ hay lãi, Phạm Nhật Vượng đâu có ngu mà mong mang xe điện sang bán cho người Mỹ, tiền VinFast thua lỗ và còn tiếp tục thua lỗ đó đâu là phải của Vượng, nó nằm ở chỗ khác, VinFast chỉ là cánh tay nối dài của những “thế lực đen tối” đứng đằng sau với những âm mưu khác to lớn hơn.

Tôi nghe biết vậy và chỉ là người kể lại, nhưng tôi là người không mấy tin vào các thuyết âm mưu, tôi chỉ tin vào những bằng chứng cụ thể (facts) và những con số (data).

Cũng như trước đây, khi Trịnh Văn Quyết chưa bị bắt, nhiều thông tin đồn đãi trên mạng xã hội rằng Quyết bỗng giàu có, nổi lên thành tỷ phú đô la nhanh như vậy là do sân sau của người Trung Quốc, tiền của người Trung Quốc cung cấp cho Quyết thâu tóm những khu đất chiến lược ven biển và biên giới cho những âm mưu thâm độc khác. Nhưng đến khi Quyết bị bắt, thì nó lộ ra là chẳng thấy có thằng Tàu nào đứng sau him cả, chúng chỉ là những thuyết âm mưu (conspiracy theories). Quyết giàu nhanh là từ các trò lừa đảo bất động sản cũng như chứng khoán, mà những đồng tiền đó là từ sự nhẹ dạ cả tin, có chút lòng tham, có chút ngờ nghệch của người dân Việt Nam, để Quyết tự do tung hoành giảng giải đạo đức sống lẫn đạo đức kinh doanh, một thần tượng tỷ phú doanh nhân tiêu biểu trong một thời gian dài trước khi thành củi nhập vào clb Juventus.

Bình Luận từ Facebook

1 BÌNH LUẬN

  1. LÀ Người Việt Nam dù mang các quốc tịch SIÊU CƯỜNG ai ai cũng tự hào và trong thâm tâm đều mong ĐẤT VIỆT Quê Hương Cố hương cất cánh bay lên cùng Thời đại cùng với LOÀI NGƯỜI TIẾN BỘ như Nhật Bản, Nam Hàn Đại Hàn, Tân Gia Ba Singapore Đài Loan nhất là các Nước sau trừ NHẬT đều còn thua MIỀN NAM XƯA … nhất là tôi gần Nửa Thế kỷ lưu vong vẫn giữ Quốc tich Việt Nam Hoàng Kỳ thì khát vọng bỏng cháy cũng đều mong NGAY CẢ Vinfast chế tạo xe hơi THÀNH CÔNG cho ngay dù PHẠM NHẬT VƯỢNG từ Bắc Việt qua Ukraina Liên Xô Cũ …về Nước gọi là “THÀNH CÔNG”….

    Nhưng TÔI luôn luôn đặt câu hỏi lớn ???????

    PHẠM NHẬT VƯỢNG có phải SIÊU ĐẠI CỬU VẠN trong mưu kế TÀU CỘNG dùng để lắp ráp kỹ nghệ xe hơi toàn ruột xe VinGroup từ Tàu qua không khắc dấu MADE IN CHINA …… vì Việt Nam vẫn chưa chế cho ra hồn con ốc vít HAY cũng chỉ nhà máy của Tàu hay Đài Loan hoặc Nam Hàn … nhất là Âu-Mỹ KHÔNG CÒN thân thiện khi thấy rõ bản chất TÀU cộng cực kỳ nguy hiểm cho AN NINH của họ từ khi TT Trump đam mê tố cáo china !… china !…china !…china !…china !…china !…china !…china !…china !… và trước đó TT Obama VÀ NGAY BÂY GIỜ TT Biden cũng biết rõ TẬP CẬN BÌNH vô cùng nguy hiểm CHỚ KHÔNG PHẢI TT PUTIN !!!!

    Việc PHẠM NHẬT VƯỢNG chuyển TẬP ĐOÀN qua Singapore … nên việc gia tăng VỐN DÒNG công ty quá dễ LẤY MỠ DÁN MỠ dòng tiền KHÔNG LỒ thay vì được rửa tiền ra ngoại quốc qua HÀNG NGÀN vịt kìu iêu nước ao làm cửu vạn chân rết cho lũ đại quan đỏ tham nhũng bạc tỷ QUA NHỮNG QUẢ ĐẤM THÉP thay vì cho HÀNG NGÀN vịt kìu iêu nước ao làm cửu vạn chân rết cho lũ đại quan đỏ MUA NHÀ ĐỨNG TÊN con cháu các cụ bỏ vào nhà băng ÂU-MỸ nhưng với cú sụp tiệm của nhà băng lớn nổi tiếng Crédit Suisse vừa rồi chắc BỌN BẠCH TUỘC hút máu hàng chục triệu lương Dân Việt mất nhà mất ruộng MẤT KHÁ …. nay chuyển qua vào bỏ vào vốn dòng Tập đoàn VinGroup của PHẠM NHẬT VƯỢNG mới chuyển sang Singapore … ĐỂ Ý khi Nguyễn Phú Trọng qua triều cống TUẦN ĐĂNG QUANG của Hồng đế TẬP CẬN BÌNH có vác theo con rơi của thằng CỐ cựu chủ tiệm bán NƯỚC võ chí công là ứng viên VÕ VĂN THƯỞNG để Hồng đế TẬP CẬN BÌNH thử tài BƯNG BÔ có giống Xúc F ân Xuân Fuc*k đầu niểng TÓC ĐEN ĐỎ và như có tay HỄNH HẢO như CỐ cựu chủ tiệm bán NƯỚC võ chí công (theo CÙ HUY HÀ VŨ ….) BỐ RƠI của ứng viên VÕ VĂN THƯỞNG vào chức TÂN chủ tiệm bán NƯỚC XỨ VỆ tân giao chỉ quận Thế kỷ 21….. để Hồng đế TẬP CẬN BÌNH ịn cái dấu đỏ “CHẤP THUẬN” bằng ấn tín Hoàng đế Tàu cộng cho ứng viên VÕ VĂN THƯỞNG thay tên Xúc F ân Xuân Fuc*k

    THÌ CÙNG LÚC ẤY chủ tẹt Tập đoàn VinGroup PHẠM NHẬT VƯỢNG lén đi qua ĐÔNG KINH thay vì T(b)ẮC KINH ký kết với các siêu đại gia ô tô TRUN..g C..UỐC để tránh tiếng DƯ LUẬN BÁO CHÍ

    nhưng làm sao THOÁT KHỎI tai mắt báo chí

    https://universite-digitale1.com/wp-content/uploads/2018/05/MeVietNam.jpg

    TRIỆU LƯƠNG DÂN VIỆT

    https://www.hanoiparis.com/construct.php?page=poesie2&idfam=28

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây